Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Văn bản nghị luận. Thực hành đọc hiểu: Đừng gây tổn thương
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:44' 04-05-2023
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:44' 04-05-2023
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. THỰC HÀNH ĐỌC.ĐỪNG GÂY TỔN THƯƠNG
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. THỰC HÀNH ĐỌC. ĐỪNG GÂY TỔN THƯƠNG
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Tác giả Ca-ren Ca-xây sinh năm 1947, là tác giả Mỹ nổi tiếng chuyên về tâm lí và nghệ thuật sống.
Ảnh
Tác giả
1. Tác giả:
Chu Văn Sơn
- Quê ở Thanh Hóa, Gương mặt tiêu biểu của thế hệ nghiên cứu phê bình văn học trưởng thành vào những năm 1990 - Là một nhà sư phạm với những trăn trở trong đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực - Một tác giả viết tùy bút tài hoa.
2. Tác phẩm
I. Tìm hiểu chung
2. Tác phẩm:
Ảnh
- Xuất xứ: Văn bản Đừng gây tổn thương trích trong tác phẩm Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay. NXB tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh 2016.
3. Đọc văn bản
I. Tìm hiểu chung
3. Đọc văn bản:
- Thể loại : Văn nghị luận. - Bố cục - Đoạn 1: Từ đầu đến “cảm giác tổn thương vẫn tồn tại”: Dẫn vào vấn đề bàn luận. - Đoạn 2: Tiếp theo đến “nếu có quyết tâm”: Không nên gây tổn thương cho người khác. - Đoạn 3: Còn lại: Những cam kết để không làm tổn thương tới người khác
II. Tìm hiểu chi tiết
Thảo luận nhóm
II. Tìm hiểu chi tiết
Thảo luận nhóm
Nhóm 1: Em hiểu thế noà về nhan đề Đừng gây tổn thương? Nhóm 2: Dựa vào vawn bản, em hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản: Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau. Nhóm 3: Phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác và nhwwngx hệ quả tích cực từ lời cam kết: Không làm tổn thương người khác. Nhóm 4: Nội dung "cam kết: ở phần cuối văn bản là gì? Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì?
1. Ý nghĩa nhan đề
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Ý nghĩa nhan đề
=> Nội dung nhan đề: Đùng làm tổn thương ai đó. => Vấn đề được đề cập: - Khá phổ biến trong xã hội - Ảnh hưởng tới sưc khoẻ, tinh thần của mỗi người. Tác giả muốn thuyết phục mọi người hạn chế, tiến tới xoá bỏ những hành vi gây tổn thương cho người khác.
2. Đặt vấn đề
II. Tìm hiểu chi tiết
2. Đặt vấn đề
=> Nêu vấn đề bằng cách đặt câu hỏi Đừng bao giờ khiến người khác tổn thương ư? - Phân tích, dẫn dắt người đọc vào vấn đề cần bàn luận. - Vấn đề: Chúng ta khó để biết được mình đã gây tổn thương cho người khác chưa.
3. Giải quyết vấn đề
II. Tìm hiểu chi tiết
3. Giải quyết vấn đề
Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau. - Trong lúc bạn phát ngôn, bạn không chắc đã ý thức được lời phê bình của mình ảnh hưởng đến người khác. - Bạn có thể đã đáp trả lại lời chỉ trích của người khác bằng nhận xét đầy ác ý. -> Gây tổn thương cho người khác bằng lời nói. - Cặp mắt trừng trừng, ánh nhìn lơ đi, cái nhếch mép, đôi môi trễ xuống..-> Gây tổn thương cho người khác bằng cử chỉ, thái độ.
Tác hại cẩ việc làm tổn thương người khác
II. Tìm hiểu chi tiết
3. Giải quyết vấn đề
Tác hại cẩ việc làm tổn thương người khác
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Những hệ quả tích cực
II. Tìm hiểu chi tiết
3. Giải quyết vấn đề
Những hệ quả tích cực từ lời cam kết. Không làm tổn thương người khác - Chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản về thể chất và tinh thần. - Chúng ta không phải suy nghĩ: những hành động của mình sẽ gây ra tác động, hậu quả thế nào đối với người khác. - Mang lại cảm giác hạnh phúc, bình yên cho chúng ta.
4. Kết thúc vấn đề
II. Tìm hiểu chi tiết
4. Kết thúc vấn đề
Nội dung "cam kết" bao gồm
- Mỗi ngày chúng ta phải sống sao cho xứng đáng. - Mỗi ngày đừng gây tổn thương cho ai.
5. Nhận xét
II. Tìm hiểu chi tiết
5. Nhận xét
* Phần 1: Nêu vấn đề * Phần 2: Phân tích, giải thích, chứng minh làm rõ các tình huống, biểu hiện và tác hịa của việc gây tổn thương cho người khác, nhất là bàwng lời nói. * Phần 3: Đưa ra một giải pháp, từ đó, hình thành thói quen tốt trong giao tiếp: mỗi ngày không gây tổn thương cho ai. => Quan hệ khái quát cụ thể. => Quan hệ nhân quả.
III. Tổng kết
1. Nội dung
1. Nội dung
- Văn bản bàn về vấn đề đừng gây tổn thương cho người khác dưới bất cứ hình thức nào. - Không gây tổn thương tới người khác thì không chỉ họ mà cả tâm hồn và thể chất chúng ta cũng có được sự nhẹ nhõm, thanh thản
2. Nghệ thuật
2. Nghệ thuật
- Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng thuyết phục. - Các biện pháp tu từ được sử dụng linh hoạt, sáng tạo.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
NẬN DỤNG Hãy viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về vấn đề. Đừng gây tổn thương cho người khác.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Góc chia sẻ
+ Bạn đã từng bị tổn thương hay gây tổn thương cho ai chưa? Bạn bị tổn thương hay gây tổn thương cho người khác bằng cách nào? + Cảm xúc của bạn sau khi trải qua những tổn thương hoặc gây tổn thương cho người khác như thế nào?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. THỰC HÀNH ĐỌC. ĐỪNG GÂY TỔN THƯƠNG
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Tác giả Ca-ren Ca-xây sinh năm 1947, là tác giả Mỹ nổi tiếng chuyên về tâm lí và nghệ thuật sống.
Ảnh
Tác giả
1. Tác giả:
Chu Văn Sơn
- Quê ở Thanh Hóa, Gương mặt tiêu biểu của thế hệ nghiên cứu phê bình văn học trưởng thành vào những năm 1990 - Là một nhà sư phạm với những trăn trở trong đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực - Một tác giả viết tùy bút tài hoa.
2. Tác phẩm
I. Tìm hiểu chung
2. Tác phẩm:
Ảnh
- Xuất xứ: Văn bản Đừng gây tổn thương trích trong tác phẩm Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay. NXB tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh 2016.
3. Đọc văn bản
I. Tìm hiểu chung
3. Đọc văn bản:
- Thể loại : Văn nghị luận. - Bố cục - Đoạn 1: Từ đầu đến “cảm giác tổn thương vẫn tồn tại”: Dẫn vào vấn đề bàn luận. - Đoạn 2: Tiếp theo đến “nếu có quyết tâm”: Không nên gây tổn thương cho người khác. - Đoạn 3: Còn lại: Những cam kết để không làm tổn thương tới người khác
II. Tìm hiểu chi tiết
Thảo luận nhóm
II. Tìm hiểu chi tiết
Thảo luận nhóm
Nhóm 1: Em hiểu thế noà về nhan đề Đừng gây tổn thương? Nhóm 2: Dựa vào vawn bản, em hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản: Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau. Nhóm 3: Phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác và nhwwngx hệ quả tích cực từ lời cam kết: Không làm tổn thương người khác. Nhóm 4: Nội dung "cam kết: ở phần cuối văn bản là gì? Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì?
1. Ý nghĩa nhan đề
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Ý nghĩa nhan đề
=> Nội dung nhan đề: Đùng làm tổn thương ai đó. => Vấn đề được đề cập: - Khá phổ biến trong xã hội - Ảnh hưởng tới sưc khoẻ, tinh thần của mỗi người. Tác giả muốn thuyết phục mọi người hạn chế, tiến tới xoá bỏ những hành vi gây tổn thương cho người khác.
2. Đặt vấn đề
II. Tìm hiểu chi tiết
2. Đặt vấn đề
=> Nêu vấn đề bằng cách đặt câu hỏi Đừng bao giờ khiến người khác tổn thương ư? - Phân tích, dẫn dắt người đọc vào vấn đề cần bàn luận. - Vấn đề: Chúng ta khó để biết được mình đã gây tổn thương cho người khác chưa.
3. Giải quyết vấn đề
II. Tìm hiểu chi tiết
3. Giải quyết vấn đề
Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau. - Trong lúc bạn phát ngôn, bạn không chắc đã ý thức được lời phê bình của mình ảnh hưởng đến người khác. - Bạn có thể đã đáp trả lại lời chỉ trích của người khác bằng nhận xét đầy ác ý. -> Gây tổn thương cho người khác bằng lời nói. - Cặp mắt trừng trừng, ánh nhìn lơ đi, cái nhếch mép, đôi môi trễ xuống..-> Gây tổn thương cho người khác bằng cử chỉ, thái độ.
Tác hại cẩ việc làm tổn thương người khác
II. Tìm hiểu chi tiết
3. Giải quyết vấn đề
Tác hại cẩ việc làm tổn thương người khác
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Những hệ quả tích cực
II. Tìm hiểu chi tiết
3. Giải quyết vấn đề
Những hệ quả tích cực từ lời cam kết. Không làm tổn thương người khác - Chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản về thể chất và tinh thần. - Chúng ta không phải suy nghĩ: những hành động của mình sẽ gây ra tác động, hậu quả thế nào đối với người khác. - Mang lại cảm giác hạnh phúc, bình yên cho chúng ta.
4. Kết thúc vấn đề
II. Tìm hiểu chi tiết
4. Kết thúc vấn đề
Nội dung "cam kết" bao gồm
- Mỗi ngày chúng ta phải sống sao cho xứng đáng. - Mỗi ngày đừng gây tổn thương cho ai.
5. Nhận xét
II. Tìm hiểu chi tiết
5. Nhận xét
* Phần 1: Nêu vấn đề * Phần 2: Phân tích, giải thích, chứng minh làm rõ các tình huống, biểu hiện và tác hịa của việc gây tổn thương cho người khác, nhất là bàwng lời nói. * Phần 3: Đưa ra một giải pháp, từ đó, hình thành thói quen tốt trong giao tiếp: mỗi ngày không gây tổn thương cho ai. => Quan hệ khái quát cụ thể. => Quan hệ nhân quả.
III. Tổng kết
1. Nội dung
1. Nội dung
- Văn bản bàn về vấn đề đừng gây tổn thương cho người khác dưới bất cứ hình thức nào. - Không gây tổn thương tới người khác thì không chỉ họ mà cả tâm hồn và thể chất chúng ta cũng có được sự nhẹ nhõm, thanh thản
2. Nghệ thuật
2. Nghệ thuật
- Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng thuyết phục. - Các biện pháp tu từ được sử dụng linh hoạt, sáng tạo.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
NẬN DỤNG Hãy viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về vấn đề. Đừng gây tổn thương cho người khác.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Góc chia sẻ
+ Bạn đã từng bị tổn thương hay gây tổn thương cho ai chưa? Bạn bị tổn thương hay gây tổn thương cho người khác bằng cách nào? + Cảm xúc của bạn sau khi trải qua những tổn thương hoặc gây tổn thương cho người khác như thế nào?
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất