Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Văn bản nghị luận. Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:51' 18-06-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:51' 18-06-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN. LẠI ĐỌC CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ CỦA NGUYỄN TUÂN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
LẠI ĐỌC CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ CỦA NGUYỄN TUÂN
Văn bản 2:
BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Nguyễn Đăng Mạnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về truyện ngắn "Chữ người tử tù" của nhà văn Nguyễn Tuân.
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Hoạt động nhóm
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Nêu một số nét cơ bản về tác giả Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản Lại đọc "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân.
I. Tìm hiểu chung
Ảnh
1. Tác giả
Hình vẽ
1. Tác giả
Quê quán: Hà Nội. Là một nhà giáo, nhà nghiên cứu phê bình có sức ảnh hưởng lớn đối với nền văn học Việt Nam. Năm 1960, ông giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 1991, ông được phong học hàm Giáo sư. Năm 2002, ông được phong Nhà giáo Nhân dân.
Ảnh
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
Xuất xứ: In trong cuốn tập 1, NXB Đại học Quốc gia, "Những bài giảng về tác gia văn học" Hà Nội, 1999.
Ảnh
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Mục tiêu của bài viết
Ảnh
1. Mục tiêu của bài viết
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Văn bản trên cho thấy người viết muốn làm sáng tỏ điểm đặc sắc nào về nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn "Chữ người tử tù"?
Ảnh
- Nội dung
Ảnh
- Nội dung:
Muốn nhấn mạnh thông điệp về sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện với cái ác. Cho thấy quan niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân về cái đẹp của con người và nghệ thuật.
Ảnh
- Nghệ thuật
- Nghệ thuật:
Muốn nhấn mạnh thông điệp về sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện với cái ác. Cho thấy quan niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân về cái đẹp của con người và nghệ thuật.
Ảnh
Ảnh
2. Nhận xét lập luận, giọng điệu, ngôn ngữ của văn bản
2. Nhận xét lập luận, giọng điệu, ngôn ngữ của văn bản
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Trong phần 2, người viết đã lập luận như thế nào để làm nổi bật vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện Chữ người tử tù, nhất là việc "biết kính sợ" "cái tài, cái đẹp và cái thiên tính tốt của con người (thiên lương)"? Hãy chỉ ra ý kiến, giọng điệu của người viết trong đoạn văn sau "Nhưng thử nghĩ mà xem ... đó là loài quỷ sứ".
+ tiếp
2. Nhận xét lập luận, giọng điệu, ngôn ngữ của văn bản
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Người viết đã phân tích, làm rõ thêm khía cạnh gì ở các nhân vật trong "Chữ người tử tù"? Ngôn ngữ ở phần 3 có điểm gì đáng chú ý?
a. Lập luận trong phần 2
Hình vẽ
a. Lập luận trong phần 2
Luận điểm 1: Ánh sáng chói loá của con người tài đức vẹn toàn trong ngục tù tăm tối, toàn kẻ tiểu nhân.
Hình vẽ
Lí lẽ: "Ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi trên ba cái đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ".
Ảnh
Sự chiến thắng của ánh sáng tri thức, của cái đẹp, cái tài, luôn toả sáng dù bất kì nơi đâu.
Ảnh
+ tiếp
Hình vẽ
a. Lập luận trong phần 2
Luận điểm 2: Tinh thần cứng rắn, gan góc của những người mang nhân cách cao thượng.
Hình vẽ
Lí lẽ: Tinh thần ấy rất phù hợp, luôn phải đương đầu với những bọn xâm lược, với bạo lực hung hăng nhất.
Hình vẽ
Lí lẽ:
Một người dù bị phán tử nhưng vẫn không hề sợ hãi. Một người dù là người đứng đầu một trại giam nhưng lại là người yêu thích cái đẹp và không ngần ngại đi xin chữ một người tử tù.
+ tiếp
Hình vẽ
a. Lập luận trong phần 2
Luận điểm 3: Thái độ của Huân Cao với người quản ngục.
Hình vẽ
Lí lẽ: Huấn Cao lúc đầu coi thường viên cai ngục nhưng khi chứng kiến những cử chỉ đẹp và thái độ với cái đẹp của viên quản ngục thì nhận ra tầm lòng và con người thật của ông.
Hình vẽ
Lí lẽ: Phân tích, viên cai ngục vẫn cúi đầu, nói chuyển thể hiện sự kính cẩn với Huân Cao.
b. Giọng điệu của đoạn văn
Ảnh
b. Giọng điệu của đoạn văn
Hình vẽ
Người viết đã chỉ ra ý kiến, khẳng định quan điểm của mình: "Muốn nên người, phải biết kính sợ ba điều này: cái tài, cái đẹp và cái thiên tính tốt của con người (thiên lương). Vậy, kẻ nào không biết sợ cái gì hết, đó là loài quỷ sứ".
Ảnh
Là mọt giọng điệu dứt khoát với giọng văn trầm lắng, nhẹ nhàng nhưng cũng mãnh liệt.
c. Khía cạnh được làm rõ hơn
Ảnh
c. Khía cạnh được làm rõ hơn
Hình vẽ
Đề cao thái độ không biết sợ của Huấn Cao, người quả ngục và viên thơ lại. Ca ngợi cái biết sợ của Huấn Cao, người quản ngục và viên thơ lại.
Ảnh
d. Ngôn ngữ ở phần 3
Ảnh
d. Ngôn ngữ ở phần 3
Sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng nhưng rõ ràng và dứt khoát => Thể hiện rõ được quan điểm ý kiến của bản thân.
Ảnh
III. Tổng kết
- Hoạt động nhóm
III. Tổng kết
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Từ nội dung văn bản "Lại đọc Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân, rút ra thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm và nhận xét về cách lập luận của văn bản.
1. Thông điệp
Ảnh
1. Thông điệp
Hình vẽ
Văn chương phải có gốc rễ là sự sáng tạo và những nhà văn có phong cách đều tạo ra cho mình một thế giới nhân vật riêng. Cái đẹp, cái thiện lương dù trong hoàn cảnh nào cũng có thể chiến thắng cái đen tối, xấu xa, độc ác, muốn nên người phải biết kính sợ cái tài, cái đẹp và thiện lương trong mỗi con người.
2. Cách lập luận
Ảnh
2. Cách lập luận
Lập luận rõ ràng, dứt khoát với một giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắn có sức nặng. Phân tích lần lượt từng khía cạnh vấn đề theo trình tự từ bao quát đến chi tiết với những kí lẽ và bằng chứng phù hợp. Phân tích bao quát các nhân vật để làm nổi bật thông điệp về cái đẹp, cái thiện về nghệ thuật chân chính. Liên hệ đến câu thơ của Cao Chu Thần, cái cúi đầu cảu Cao Bá Quát giúp diễn đạt trở nên phong phú, tăng sức thuyết phục.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về sức mạnh cảm hoá con người của tác phẩm văn học chân chính.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 9. Văn bản nghị luận. Thực hành tiếng Việt trang 136".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
LẠI ĐỌC CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ CỦA NGUYỄN TUÂN
Văn bản 2:
BÀI 9. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Nguyễn Đăng Mạnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về truyện ngắn "Chữ người tử tù" của nhà văn Nguyễn Tuân.
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Hoạt động nhóm
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Nêu một số nét cơ bản về tác giả Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản Lại đọc "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân.
I. Tìm hiểu chung
Ảnh
1. Tác giả
Hình vẽ
1. Tác giả
Quê quán: Hà Nội. Là một nhà giáo, nhà nghiên cứu phê bình có sức ảnh hưởng lớn đối với nền văn học Việt Nam. Năm 1960, ông giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 1991, ông được phong học hàm Giáo sư. Năm 2002, ông được phong Nhà giáo Nhân dân.
Ảnh
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
Xuất xứ: In trong cuốn tập 1, NXB Đại học Quốc gia, "Những bài giảng về tác gia văn học" Hà Nội, 1999.
Ảnh
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Mục tiêu của bài viết
Ảnh
1. Mục tiêu của bài viết
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Văn bản trên cho thấy người viết muốn làm sáng tỏ điểm đặc sắc nào về nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn "Chữ người tử tù"?
Ảnh
- Nội dung
Ảnh
- Nội dung:
Muốn nhấn mạnh thông điệp về sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện với cái ác. Cho thấy quan niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân về cái đẹp của con người và nghệ thuật.
Ảnh
- Nghệ thuật
- Nghệ thuật:
Muốn nhấn mạnh thông điệp về sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện với cái ác. Cho thấy quan niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân về cái đẹp của con người và nghệ thuật.
Ảnh
Ảnh
2. Nhận xét lập luận, giọng điệu, ngôn ngữ của văn bản
2. Nhận xét lập luận, giọng điệu, ngôn ngữ của văn bản
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Trong phần 2, người viết đã lập luận như thế nào để làm nổi bật vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện Chữ người tử tù, nhất là việc "biết kính sợ" "cái tài, cái đẹp và cái thiên tính tốt của con người (thiên lương)"? Hãy chỉ ra ý kiến, giọng điệu của người viết trong đoạn văn sau "Nhưng thử nghĩ mà xem ... đó là loài quỷ sứ".
+ tiếp
2. Nhận xét lập luận, giọng điệu, ngôn ngữ của văn bản
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Người viết đã phân tích, làm rõ thêm khía cạnh gì ở các nhân vật trong "Chữ người tử tù"? Ngôn ngữ ở phần 3 có điểm gì đáng chú ý?
a. Lập luận trong phần 2
Hình vẽ
a. Lập luận trong phần 2
Luận điểm 1: Ánh sáng chói loá của con người tài đức vẹn toàn trong ngục tù tăm tối, toàn kẻ tiểu nhân.
Hình vẽ
Lí lẽ: "Ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi trên ba cái đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ".
Ảnh
Sự chiến thắng của ánh sáng tri thức, của cái đẹp, cái tài, luôn toả sáng dù bất kì nơi đâu.
Ảnh
+ tiếp
Hình vẽ
a. Lập luận trong phần 2
Luận điểm 2: Tinh thần cứng rắn, gan góc của những người mang nhân cách cao thượng.
Hình vẽ
Lí lẽ: Tinh thần ấy rất phù hợp, luôn phải đương đầu với những bọn xâm lược, với bạo lực hung hăng nhất.
Hình vẽ
Lí lẽ:
Một người dù bị phán tử nhưng vẫn không hề sợ hãi. Một người dù là người đứng đầu một trại giam nhưng lại là người yêu thích cái đẹp và không ngần ngại đi xin chữ một người tử tù.
+ tiếp
Hình vẽ
a. Lập luận trong phần 2
Luận điểm 3: Thái độ của Huân Cao với người quản ngục.
Hình vẽ
Lí lẽ: Huấn Cao lúc đầu coi thường viên cai ngục nhưng khi chứng kiến những cử chỉ đẹp và thái độ với cái đẹp của viên quản ngục thì nhận ra tầm lòng và con người thật của ông.
Hình vẽ
Lí lẽ: Phân tích, viên cai ngục vẫn cúi đầu, nói chuyển thể hiện sự kính cẩn với Huân Cao.
b. Giọng điệu của đoạn văn
Ảnh
b. Giọng điệu của đoạn văn
Hình vẽ
Người viết đã chỉ ra ý kiến, khẳng định quan điểm của mình: "Muốn nên người, phải biết kính sợ ba điều này: cái tài, cái đẹp và cái thiên tính tốt của con người (thiên lương). Vậy, kẻ nào không biết sợ cái gì hết, đó là loài quỷ sứ".
Ảnh
Là mọt giọng điệu dứt khoát với giọng văn trầm lắng, nhẹ nhàng nhưng cũng mãnh liệt.
c. Khía cạnh được làm rõ hơn
Ảnh
c. Khía cạnh được làm rõ hơn
Hình vẽ
Đề cao thái độ không biết sợ của Huấn Cao, người quả ngục và viên thơ lại. Ca ngợi cái biết sợ của Huấn Cao, người quản ngục và viên thơ lại.
Ảnh
d. Ngôn ngữ ở phần 3
Ảnh
d. Ngôn ngữ ở phần 3
Sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng nhưng rõ ràng và dứt khoát => Thể hiện rõ được quan điểm ý kiến của bản thân.
Ảnh
III. Tổng kết
- Hoạt động nhóm
III. Tổng kết
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Từ nội dung văn bản "Lại đọc Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân, rút ra thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm và nhận xét về cách lập luận của văn bản.
1. Thông điệp
Ảnh
1. Thông điệp
Hình vẽ
Văn chương phải có gốc rễ là sự sáng tạo và những nhà văn có phong cách đều tạo ra cho mình một thế giới nhân vật riêng. Cái đẹp, cái thiện lương dù trong hoàn cảnh nào cũng có thể chiến thắng cái đen tối, xấu xa, độc ác, muốn nên người phải biết kính sợ cái tài, cái đẹp và thiện lương trong mỗi con người.
2. Cách lập luận
Ảnh
2. Cách lập luận
Lập luận rõ ràng, dứt khoát với một giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắn có sức nặng. Phân tích lần lượt từng khía cạnh vấn đề theo trình tự từ bao quát đến chi tiết với những kí lẽ và bằng chứng phù hợp. Phân tích bao quát các nhân vật để làm nổi bật thông điệp về cái đẹp, cái thiện về nghệ thuật chân chính. Liên hệ đến câu thơ của Cao Chu Thần, cái cúi đầu cảu Cao Bá Quát giúp diễn đạt trở nên phong phú, tăng sức thuyết phục.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về sức mạnh cảm hoá con người của tác phẩm văn học chân chính.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 9. Văn bản nghị luận. Thực hành tiếng Việt trang 136".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất