Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Văn bản nghị luận. Đọc: Gió thanh lay động cành cô trúc
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:43' 04-05-2023
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:43' 04-05-2023
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. GIÓ THANH LAY ĐỘNG CÀNH CÔ TRÚC
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. GIÓ THANH LAY ĐỘNG CÀNH CÔ TRÚC (Chu Văn Sơn)
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
Ảnh
Tác giả
1. Tác giả:
Chu Văn Sơn
- Quê ở Thanh Hóa, Gương mặt tiêu biểu của thế hệ nghiên cứu phê bình văn học trưởng thành vào những năm 1990 - Là một nhà sư phạm với những trăn trở trong đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực - Một tác giả viết tùy bút tài hoa.
2. Tác phẩm
I. Tìm hiểu chung
2. Tác phẩm: Gió thanh lay động cành cô trúc
Ảnh
II. Đọc hiểu văn bản.
1. Nhan đề
II. Đọc hiểu văn bản
1. Nhan đề
- Sử dụng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm xác lập một quan điểm, tư tưởng nhất định. - Luận điểm rõ ràng, có lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục. - Giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống, xã hội
Các bước đọc hiểu văn bản nghị luận
+ Đọc nhan đề + Đọc văn bản, nhận diện hệ thống luận điểm + Ở từng luận điểm: chú ý việc sử dụng lí lẽ, dẫn chứng, cách lập luận + Rút ý nghĩa, tác động của văn bản sau đọc
Nhan đề
Ảnh
2.Luận điểm, trình tự trình bày
2. Luận điểm, trình tự trình bày
Ảnh
3. Tác giả
3. Tác giả đã kết hợp những thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận.
Chứng minh Hai câu đề đã ghi ngay được cái thần thái của trời thu. Phân tích Đưa ra, phân tích các dẫn chứng để chứng minh cho luận điểm trên: Phân tích câu “Trời thu xanh ngắt mấy từng cao”, Bình luận Từ kết quả phân tích, cắt nghĩa, người viết đã đưa ra những bình luận, đánh giá của mình: “Đó là những gợn gió thật mỏng manh, ……………… Nguyễn Khuyến đấy chăng?”.
4. Câu hỏi tu từ
Câu hỏi tu từ
- Khơi gợi trí tưởng tượng của người đọc - Thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ, luận giải về ý nghĩa của bài thơ, của tiêu đề bài viết - Bộc bạch sự thấu cảm của người viết với những tâm tư sâu kín (cô đơn, buồn bã, bất an) của thi hào Nguyễn Khuyến.
4. Ở đoạn cuối (“Tất cả những điều ấy [...] đến thế kỉ nảo?”),
III. Tổng kết
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc chủ yếu viết về:
Thu điếu
Thu vịnh
Thu ẩm
Chùm thơ thu
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu văn: “Cuối cùng, Thu vịnh đã kết lại bằng bức họa thật nhanh mà thật đọng” là...........của bài viết Gió thanh lay động cành cô trúc.
Luận điểm
Luận đề
Lí lẽ
Dẫn chứng
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu văn sau: “Chữ “năm ngoái” (gắn với hoa) vốn được Nguyễn Du sáng tạo từ chữ “y cựu” (y như cũ) trong thơ Thôi Hộ. Giờ đây, qua thời gian, nó lại trôi về Yên Đổ.”?
Nhân hóa
So sánh
Ẩn dụ
Hoán dụ
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Liên hệ với bài Thu điếu đã học ở Bài 2, em hãy đề xuất một luận điểm (1 hoặc 2 câu) nêu rõ được tâm hồn và tài nghệ của Nguyễn Khuyến qua chùm thơ thu.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác giả của tác phẩm là ai? - A. Chu Văn Sơn - true - B. Nguyễn Khoa Điềm - false - C. Nguyễn Đình Thi - false - D. Tố Hữu - false - false - false
Câu 2: Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1946 - false - B. 1956 - false - C. 1962 - true - D. 1926 - false - false - false
Câu 3: Quê quán của tác giả tác phẩm là ở đâu? - A. Thanh Hóa - true - B. Quảng Trị - false - C. Bình Thuận - false - D. Vịnh Phúc - false - false - false
Câu 4: Tác phẩm thuộc thể loại gì? - A. Thuyết minh - false - B. Thơ - false - C. Nghị luận - true - D. Truyền thuyết - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. GIÓ THANH LAY ĐỘNG CÀNH CÔ TRÚC (Chu Văn Sơn)
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
Ảnh
Tác giả
1. Tác giả:
Chu Văn Sơn
- Quê ở Thanh Hóa, Gương mặt tiêu biểu của thế hệ nghiên cứu phê bình văn học trưởng thành vào những năm 1990 - Là một nhà sư phạm với những trăn trở trong đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực - Một tác giả viết tùy bút tài hoa.
2. Tác phẩm
I. Tìm hiểu chung
2. Tác phẩm: Gió thanh lay động cành cô trúc
Ảnh
II. Đọc hiểu văn bản.
1. Nhan đề
II. Đọc hiểu văn bản
1. Nhan đề
- Sử dụng lí lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm xác lập một quan điểm, tư tưởng nhất định. - Luận điểm rõ ràng, có lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục. - Giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống, xã hội
Các bước đọc hiểu văn bản nghị luận
+ Đọc nhan đề + Đọc văn bản, nhận diện hệ thống luận điểm + Ở từng luận điểm: chú ý việc sử dụng lí lẽ, dẫn chứng, cách lập luận + Rút ý nghĩa, tác động của văn bản sau đọc
Nhan đề
Ảnh
2.Luận điểm, trình tự trình bày
2. Luận điểm, trình tự trình bày
Ảnh
3. Tác giả
3. Tác giả đã kết hợp những thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận.
Chứng minh Hai câu đề đã ghi ngay được cái thần thái của trời thu. Phân tích Đưa ra, phân tích các dẫn chứng để chứng minh cho luận điểm trên: Phân tích câu “Trời thu xanh ngắt mấy từng cao”, Bình luận Từ kết quả phân tích, cắt nghĩa, người viết đã đưa ra những bình luận, đánh giá của mình: “Đó là những gợn gió thật mỏng manh, ……………… Nguyễn Khuyến đấy chăng?”.
4. Câu hỏi tu từ
Câu hỏi tu từ
- Khơi gợi trí tưởng tượng của người đọc - Thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ, luận giải về ý nghĩa của bài thơ, của tiêu đề bài viết - Bộc bạch sự thấu cảm của người viết với những tâm tư sâu kín (cô đơn, buồn bã, bất an) của thi hào Nguyễn Khuyến.
4. Ở đoạn cuối (“Tất cả những điều ấy [...] đến thế kỉ nảo?”),
III. Tổng kết
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc chủ yếu viết về:
Thu điếu
Thu vịnh
Thu ẩm
Chùm thơ thu
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu văn: “Cuối cùng, Thu vịnh đã kết lại bằng bức họa thật nhanh mà thật đọng” là...........của bài viết Gió thanh lay động cành cô trúc.
Luận điểm
Luận đề
Lí lẽ
Dẫn chứng
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu văn sau: “Chữ “năm ngoái” (gắn với hoa) vốn được Nguyễn Du sáng tạo từ chữ “y cựu” (y như cũ) trong thơ Thôi Hộ. Giờ đây, qua thời gian, nó lại trôi về Yên Đổ.”?
Nhân hóa
So sánh
Ẩn dụ
Hoán dụ
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Liên hệ với bài Thu điếu đã học ở Bài 2, em hãy đề xuất một luận điểm (1 hoặc 2 câu) nêu rõ được tâm hồn và tài nghệ của Nguyễn Khuyến qua chùm thơ thu.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác giả của tác phẩm là ai? - A. Chu Văn Sơn - true - B. Nguyễn Khoa Điềm - false - C. Nguyễn Đình Thi - false - D. Tố Hữu - false - false - false
Câu 2: Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1946 - false - B. 1956 - false - C. 1962 - true - D. 1926 - false - false - false
Câu 3: Quê quán của tác giả tác phẩm là ở đâu? - A. Thanh Hóa - true - B. Quảng Trị - false - C. Bình Thuận - false - D. Vịnh Phúc - false - false - false
Câu 4: Tác phẩm thuộc thể loại gì? - A. Thuyết minh - false - B. Thơ - false - C. Nghị luận - true - D. Truyền thuyết - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất