Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 26. Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:47' 04-05-2023
    Dung lượng: 753.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 26. VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM, CƠ CẤU, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ DỊCH VỤ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    ĐỊA LÝ 10
    BÀI 26. VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM, CƠ CẤU, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ DỊCH VỤ
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Học xong bài này, em sẽ:
    Ảnh
    Học xong bài này, em sẽ:
    Trình bày được vai trò, đặc điểm, cơ cấu của dịch vụ. Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ.
    Mở đầu
    Mở đầu
    Ảnh
    Mở đầu:
    Dịch vụ là một trong ba khu vực của nền kinh tế, tạo ra các sản phẩm hàng hóa không tồn tại dưới dạng vật chất nhằm thỏa mãn nhu cầu sản xuất và đời sống con người. Ngành dịch vụ có vai trò và đặc điểm gì nổi bật? Việc phát triển và phân bố dịch vụ chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào?
    I. Vai trò của dịch vụ
    - Câu hỏi
    I. Vai trò của dịch vụ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đọc thông tin và quan sát hình 26.1, hãy tìm ví dụ cụ thể về một trong những vai trò của dịch vụ.
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    - Hình 26.1. Sơ đồ vai trò của dich vụ (- Hình 26.1. Sơ đồ vai trò của dich vụ)
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Phát triển công nghiệp, nông nghiệp và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kết nối các hệ thống, yếu tố của các thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Thúc đẩy phân công lao động, toàn cầu hóa và hội - nhập quốc tế.
    II. Đặc điểm của dịch vụ
    - Câu hỏi
    II. Đặc điểm của dịch vụ
    - Câu hỏi
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đọc thông tin trong SGK, em hãy trình bày đặc điểm của dịch vụ. Nêu một ví dụ cụ thể.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất. Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống xã hội. Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống. Toàn bộ các nhóm ngành dịch vụ là những mắt xích trong một chuỗi liên kết giữa sản xuất với sản xuất, sản xuất với cung ứng,... Không gian lãnh thổ của dịch vụ ngày càng mở rộng. Hoạt động dịch vụ không giới hạn ở một khu vực, một quốc gia mà phát triển toàn cầu.
    III. Cơ cấu ngành dịch vụ
    - Câu hỏi
    III. Cơ cấu ngành dịch vụ
    - Câu hỏi
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đọc thông tin và quan sát hình 26.2, hãy: - Trình bày cơ cấu ngành dịch vụ. - Nêu ví dụ về một trong ba nhóm ngành dịch vụ.
    Ảnh
    - Hình 26.2. Sơ đồ cơ cấu ngành dịch vụ (- Hình 26.2. Sơ đồ cơ cấu ngành dịch vụ)
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Dịch vụ là kết quả của quá trình lao động nhằm thỏa mãn các nhu cầu sản xuất và đời sống con người nên có cơ cấu ngành đa dạng và phức tạp. Phân chia các nhành dịch vụ hiện nay dựa vào hoạt động dịch vụ bao gồm: dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng và dịch vụ công.
    IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
    - Câu hỏi
    IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
    - Câu hỏi
    Hình vẽ
    Ảnh
    Quan sát hình 26.3, hãy chọn hai trong số các nhân tố kinh tế - xã hội, nêu ví dụ cụ thể về ảnh hưởng của mỗi nhân tố đến sự phát triển và phân bố dịch vụ.
    - Hình 26.3. Sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ (- Hình 26.3. Sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ)
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    +) Vị trí địa lí: Ảnh hưởng đến sự phát triển các loại hình dịch vụ và sự phân bố mạng lưới các hoạt động dịch vụ. +) Tự nhiên: Phát triển và phân bố các loại hình dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch.
    +) tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Trình độ phát triển kinh tế: Quyết định sự phát triển và phân bố, tính đa dạng và quy mô cac ngành dịch vụ. Đặc điểm dân số: Tốc độ phát triển, cơ cấu và mạng lưới phân bố các ngành dịch vụ; sức mua, nhu cầu dịch vụ,... Thị trường; Phát triển đến thương mại và phân bố các loại hình dịch vụ. Vốn đầu tư: Khuyến khích phát triển mạnh các ngành dịch vụ và phát triển dịch vụ trong nước, thế giới.
    +) Kinh tế - xã hội:
    +) tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Khoa học - công nghệ: Thay đổi phương thức sản xuất nhiều loại hình dịch vụ, phát triển dịch vụ có hàm lượng chất xám cao. Văn hóa, lịch sử: Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ và sự phát triển, phân bố dịch vụ du lịch.
    Luyện tập và vận dụng
    - Luyện tập
    Ảnh
    Ảnh
    - Luyện tập
    1. Vì sao các nước phát triển có tỉ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP cao?
    - Vận dụng
    Ảnh
    Ảnh
    2. Hãy tìm hiểu về một ngành dịch vụ ở địa phương em.
    - Vận dụng:
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau:"Bài 27. Địa lí giao thông vận tải và bưu chính viễn thông."
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓