Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:57' 29-08-2024
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 30: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG CHUỖI THỨC ĂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 30: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG CHUỖI THỨC ĂN
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Quan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.
    Ảnh
    Trả lời
    Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của nhiều loài động vật.
    Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật
    Hoạt động 1
    Hoạt động 1
    Quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi:
    Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu? Các bộ phận nào của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Con người: Bắp ngô. Động vật: Lá cây ngô, thân cây ngô, bắp ngô.
    Thức ăn của động vật và con người được lấy từ thực vật. Các bộ phận của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật:
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2
    Quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi:
    “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì? Thức ăn của gà và cáo là gì?
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    “Thức ăn” của cây lúa trong hình là nước, khí các – bô – nic và chất khoáng Thức ăn của gà là bông lúa, thức ăn của cáo là gà.
    Câu hỏi
    Câu hỏi
    Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.
    Trả lời
    Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của con người và nhiều loài động vật khác.
    Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
    Hoạt động
    Hoạt động
    Quan sát hình 4 và nêu điểm chung của ba chuỗi thức ăn.
    Ảnh
    Trả lời
    Điểm chung của ba chuỗi thức ăn là đều bắt đầu từ thực vật.
    Câu hỏi 1
    Câu hỏi 1
    Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào?
    Trả lời
    Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng.
    Câu hỏi 2
    Câu hỏi 2
    Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn?
    Trả lời
    Thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng từ các-bô-níc, nước và chất khoáng dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời. Nhưng động vật và con người không thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng như thực vật mà phải lấy thức ăn từ thực vật và động vật khác. → Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn.
    Câu hỏi 3
    Câu hỏi 3
    Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi.
    Trả lời
    Một số chuỗi thức ăn có thực vật đứng đầu chuỗi: Rau muống → Sâu → Chim sâu → Rắn. Lá ngô → Châu chấu → Ếch → Rắn hổ mang.
    Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên
    Hoạt động 1
    Hoạt động 1
    Ở cánh đồng trồng khoai tây có một số sinh vật như chuột, rắn,... cùng sinh sống và chúng tạo thành chuỗi thức ăn (Hình 5). Theo em:
    Ảnh
    Nếu khoai tây bị mất mùa, số lượng chuột và rắn sẽ thay đổi như thế nào? Nếu số lượng rắn bị giảm mạnh do con người khai thác làm thuốc, làm thức ăn thì điều gì sẽ xảy ra với chuột và khoai tây? Hãy nhận xét về vai trò của thực vật, động vật đối với sự cân bằng chuỗi thức ăn.
    Trả lời
    Trả lời
    Nếu khoai tây bị mất mùa, số lượng chuột và rắn sẽ giảm dần do không đủ thức ăn cho chuột dẫn đến không có đủ thức ăn cho rắn. Nếu số lượng rắn bị giảm mạnh do con người khai thác làm thuốc, làm thức ăn thì số lượng chuột sẽ tăng lên, cắn phá và làm giảm số lượng khoai tây. Các sinh vật trong chuỗi thức ăn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, số lượng các sinh vật được duy trì tương đối ổn định tạo thành trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn.
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2
    Quan sát hình 6 và thực hiện các nhiệm vụ sau:
    Trong ba hoạt động (1, 2 và 3) của con người, hoạt động nào ít gây tác động đến sinh vật? Hoạt động đánh bắt nào gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài? Hoạt động nào trong ba hoạt động gây mất cân bằng chuỗi thức ăn? Vì sao? Hãy đặt tên cho bức tranh.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Hoạt động 1 ít gây tác động đến sinh vật. Hoạt động 2, 3 gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài. Hoạt động 2, 3 gây mất cân bằng chuỗi thức ăn vì ngoài đánh bắt cá trưởng thành còn giết hết các cá con và sinh vật khác trong môi trường nước. Tên bức tranh: Cách đánh bắt cá.
    Các hoạt động trong hình 6: 1 - Câu cá. 2 - Đánh bắt cá bằng xung điện. 3 - Đánh bắt cá bằng thuốc nổ.
    Câu hỏi 1
    Câu hỏi 1
    Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Ý nghĩa của các hoạt động: Hình 7: Bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của động vật hoang dã. Hình 8: Tích cực trồng và chăm sóc cây xanh. Hình 9: Bảo vệ rùa biển. → Các hoạt động đều nhằm duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
    Câu hỏi 2
    Câu hỏi 2
    Thảo luận các nội dung sau:
    Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn? Đưa ra một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
    Trả lời
    Trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn là trạng thái số lượng sinh vật của một mắt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định. Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống.
    Câu hỏi 3
    Câu hỏi 3
    Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn.
    Trả lời
    Một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn:
    Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên ở mức độ phù hợp, đặc biệt là tài nguyên rừng, biển. Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia ... Trồng và chăm sóc cây xanh. Tuyên truyền vận động bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống của chúng. Nghiêm cấm hình thức đánh bắt hủy diệt.
    Câu hỏi 4
    Câu hỏi 4
    Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.
    Ảnh
    Em đã học
    Em đã học
    Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của con người và nhiều loài động vật khác. Trong tự nhiên, số lượng sinh vật của một mắt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định tạo nên trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn. Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống.
    Em có thể
    Em có thể
    Em có thể
    Giải thích được vì sao số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc.
    Trả lời
    Số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc vì khu vực rừng có nhiều thực vật - nguồn thức ăn của động vật. Còn ở khu đất trồng đồi trọc không có thực vật để cung cấp thức ăn cho động vật.
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓