Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5. Ứng xử trên mạng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:31' 20-06-2022
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:31' 20-06-2022
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 3: BÀI 5: ỨNG XỬ TRÊN MẠNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 7
CHỦ ĐỀ 3: BÀI 5: ỨNG XỬ TRÊN MẠNG
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Hình vẽ
Thực hiện được giao tiếp qua mạng theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hóa. Nêu được ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin; biết cách ứng xử hợp lí khi gặp những thông tin trên mạng có nội dung xấu, không phù hợp lứa tuổi. Biết được tác hại của bệnh nghiện internet, từ đó có ý thức phòng tránh. Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết trong quá trình ứng xử trên mạng.
Học xong bài này, em sẽ:
Khởi động
Tìm hiểu (Khởi động)
Ảnh
Hình vẽ
Tìm hiểu
Internet có vai trò to lớn trong cuộc sống, nó vừa mang đến tác động tích cực và tiêu cực. Ở Việt Nam, ngày càng xảy ra nhiều sự việc đau lòng liên quan đến sử dụng mạng như nghiện internet, bắt nạt trên mạng,... Ứng xử trên mạng có văn hóa và đúng quy tắc, sử dụng internet hợp lí giúp chúng ta có cuộc sống văn minh, an toàn hơn.
1. Mạng xã hội - kênh trao đổi thông tin phổ biến trên Internet
1. Hoạt động 1: Ngôn ngữ giao tiếp qua mạng
Ảnh
Hình vẽ
1. Hoạt động 1: Ngôn ngữ giao tiếp qua mạng
Ảnh
1. Em biết những phương thức giao tiếp qua mạng nào? Em đã từng sử dụng những phương thức nào? 2. Theo em những đặc điểm khác nhau giữa giao tiếp gặp gỡ trực tiếp và giao tiếp qua mạng là gì? 3. Tại sao có những bạn khi giao tiếp qua mạng lại thiếu văn minh hơn so với khi giao tiếp trực tiếp?
2. Kiến thức mới
Ảnh
Hình vẽ
2. Kiến thức mới
Khi chưa có internet, phương thức giao tiếp chủ yếu là nói chuyện trực tiếp, gọi điện thoại... ngày nay sự phổ biến của internet và mạng xã hội, giao tiếp qua mạng được nhiều người ưa thích sử dụng. Một số phương thức giao tiếp: gửi và nhận thư điện tử, nói chuyện trực tuyến thông qua các ứng dụng,... Các mối quan hệ qua mạng thường có phạm vi rộng, đa dạng và khó kiểm soát.
3. Hoạt động 2: Nên hay không nên?
Ảnh
Hình vẽ
3. Hoạt động 2: Nên hay không nên?
Ảnh
Em hãy cùng các bạn thảo luận những điều các em nghĩ là nên và không nên làm khi giao tiêp qua mạng rồi sắp xếp vào hai nhóm tương ứng.
4. Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
4. Kết luận
Luôn sử dụng ngôn ngữ lịch sự và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao tiếp qua mạng.
5. Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Cách tối nhất em nên làm khi bị ai đó bắt nạt trên mạng là gì?
A. Nói lời xúc phạm người đó
B. Cố gắng quên đi và tiếp tục chịu đựng.
C. Nhờ bố mẹ, thầy cố giúp đỡ, tư vấn.
D. Đe dọa người bắt nạt mình.
5. Câu hỏi
- Câu 2
Ảnh
Câu 2:
Là một người ứng xử có văn hóa khi tham gia giao tiếp qua mạng, em sẽ có những hành động cụ thể nào?
2. Làm gì khi gặp thông tin có nội dung xấu trên mạng?
1. Hoạt động 3: Xử lí tình huống khi đang truy cập mạng
1. Hoạt động 3: Xử lí tình huống khi đang truy cập mạng
Hình vẽ
Khi em đang truy cập mạng, máy tính thỉnh thoảng lại hiện lên những trang web có nội dung bạo lực, nội dung không phù hợp với lứa tuổi của em, em sẽ làm gì?
Ảnh
2. Kiến thức mới
Ảnh
Hình vẽ
2. Kiến thức mới
Chúng ta dễ dàng tìm kiếm những thông tin hữu ích phục vụ học tập, giải trí,... từ các trang web. Tuy nhiên, cũng có nhiều trang web chứa nội dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi. Ví dụ: Các trang web có nội dung không lành mạnh,... Sử dụng phần mềm ngăn chặn truy cập trang web xấu, xây dụng ý thức tốt cho bản thân khi sử dụng mạng.
3. Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
3. Kết luận
Chỉ truy cập vào các trang web có thông tin phù hợp với lứa tuổi. Nhờ người cài phần mềm truy cập các trang web xấu. Hỏi ý kiến người lớn trong trường hợp kí cần thiết khi truy cập mạng. Đóng ngay các trang thông tin có nội dung xấu, không phù hợp lứa tuổi nếu vô tình truy cập vào.
4. Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Những cách ứng xử nào sau đây là hợp lí khi truy cập một trang web có nội dung xấu?
A. Tiếp tục truy cập trang web đó.
B. Đóng ngay trang web đó.
C. Đề nghị bố mẹ, thầy cô hoặc người có trách nhiệm ngăn chặn truy cập tran web đó.
D. Gửi trang web đó cho bạn bè xem.
4. Câu hỏi
3. Tác hại và cách phòng tránh bệnh nghiện internet
1. Hoạt động 4: Nghiện Internet - Biểu hiện và tác hại
Ảnh
1. Hoạt động 4: Nghiện Internet - Biểu hiện và tác hại
Hình vẽ
1. Trung bình một ngày em sử dụng máy tính bao nhiêu giờ? 2. Em có chơi trò chơi điện tử và sử dụng mạng xã hội không? Nếu có thì khoảng bao nhiêu giờ một tuần? 3. Theo em các biểu hiện và tác hại của bệnh nghiện Internet là gì?
2. Kiến thức mới 1
2. Kiến thức mới 1
Một số tác hại ảnh hưởng tới người nghiện Internet:
Thiếu giao tiếp với thế giới xung quanh. Dễ bị dẫn dắt đến các trang thông tin xấu. Khó tập trung vào công việc, học tập. Tăng nguy cơ tham gia vào các vụ bắt nạt trên mạng.
Ảnh
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
- Kết luận
Nghiện internet gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏ, tinh thần, kết quả học tập và khả năng giao tiếp với mọi người xung quanh.
3. Câu hỏi
Hình vẽ
3. Câu hỏi
Em có các biểu hiện nào trong các hành vi sau đây?
a) Bỏ bê việc học hành để lên mạng. b) Hay thức khuya để sử dụng mạng. c) Thấy tức giận, cáu kỉnh khi không được sử dụng máy tính. d) Nói dối khi có người hỏi về thời gian em truy cập mạng. e) Thích dành thời gian trên mạng hơn là với gia đình, bạn bè. f) Mất hứng thú với những hoạt động thú vị trước đây, khi em chưa sử dụng mạng.
Ảnh
4. Hoạt động: Hồi sinh cây
4. Hoạt động: Hồi sinh cây
Hình vẽ
Ảnh
Người bị bệnh nghiện Internet có thể được ví như một cái cây có nguy cơ úa tàn. Em hãy cùng các bạn trong nhóm của minh vẽ một cây tương tự như hình bên lên một tờ giấy to để tạo một tấm áp phích bằng cách vẽ thêm lá, hoa cho cây và ghi trên đó những điều nên làm để phòng tránh bệnh nghiện Internet, giúp cây xanh tươi trở lại.
5. Kiến thức mới 2
Hình vẽ
5. Kiến thức mới 2
Để không biến mình thành một người nghiện Internet, em hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây:
Chia sẻ: Tìm một người tin tưởng để thường xuyên chia sẻ, tâm sự. Rời xa: Di chuyển máy tính khỏi phòng riêng của mình. Giới hạn: Cài đặt phần mềm giới hạn thời gian sử dụng Internet. Theo đuổi: Tìm và theo đuổi những sở thích, thói quen tốt như đọc sách, chơi thể thao,...
- Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
- Kết luận
Dành thời gian với người thân và bạn bè, hạn chế để thiết bị kết nối internet trong phòng riêng, giới hạn thời gian sử dụng, theo đuổi những sở thích không liên quan quá nhiều đến thiết bị điện tử là những cách thức tốt để phòng tránh nguy cơ nghiện internet.
4. Luyện tập
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Khi giao tiếp qua mạng, những điều nào sau đây nên tránh?
A. Tôn trọng người đang giao tiếp với mình.
B. Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu.
C. Kết bạn với những người mình không quen biết.
D. Bảo vệ thông tin cá nhân của mình.
E. Truy cập bất cứ liên kết nào nhận được.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Theo em, hai hoạt động trên mạng napf sau đây dễ gây bệnh nghiện Internet nhất?
A. Chơi trò chơi trực tuyến.
B. Đọc tin tức.
C. Sử dụng mạng xã hội.
D. Học tập trực tuyến.
E. Trao đổi thông tin qua thư điện tử.
5. Vận dụng
Câu 1
Ảnh
Câu 1:
Em hãy cùng một nhóm bạn của mình tạo ra một sản phẩm (áp phích, đoạn kịch ngắn, sơ đồ tư duy, bài trình chiếu,...) về chủ đề Ứng xử trên mạng để trình bày vơi các bạn trong lớp.
Câu 2
Ảnh
Câu 2:
Nếu một trong những người bạn của em có biểu hiện nghiện trò chơi trực tuyến, em sẽ làm gì để giúp bạn?
Dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới:" Chủ đề 4: Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính".
2. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 7
CHỦ ĐỀ 3: BÀI 5: ỨNG XỬ TRÊN MẠNG
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Hình vẽ
Thực hiện được giao tiếp qua mạng theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hóa. Nêu được ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin; biết cách ứng xử hợp lí khi gặp những thông tin trên mạng có nội dung xấu, không phù hợp lứa tuổi. Biết được tác hại của bệnh nghiện internet, từ đó có ý thức phòng tránh. Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết trong quá trình ứng xử trên mạng.
Học xong bài này, em sẽ:
Khởi động
Tìm hiểu (Khởi động)
Ảnh
Hình vẽ
Tìm hiểu
Internet có vai trò to lớn trong cuộc sống, nó vừa mang đến tác động tích cực và tiêu cực. Ở Việt Nam, ngày càng xảy ra nhiều sự việc đau lòng liên quan đến sử dụng mạng như nghiện internet, bắt nạt trên mạng,... Ứng xử trên mạng có văn hóa và đúng quy tắc, sử dụng internet hợp lí giúp chúng ta có cuộc sống văn minh, an toàn hơn.
1. Mạng xã hội - kênh trao đổi thông tin phổ biến trên Internet
1. Hoạt động 1: Ngôn ngữ giao tiếp qua mạng
Ảnh
Hình vẽ
1. Hoạt động 1: Ngôn ngữ giao tiếp qua mạng
Ảnh
1. Em biết những phương thức giao tiếp qua mạng nào? Em đã từng sử dụng những phương thức nào? 2. Theo em những đặc điểm khác nhau giữa giao tiếp gặp gỡ trực tiếp và giao tiếp qua mạng là gì? 3. Tại sao có những bạn khi giao tiếp qua mạng lại thiếu văn minh hơn so với khi giao tiếp trực tiếp?
2. Kiến thức mới
Ảnh
Hình vẽ
2. Kiến thức mới
Khi chưa có internet, phương thức giao tiếp chủ yếu là nói chuyện trực tiếp, gọi điện thoại... ngày nay sự phổ biến của internet và mạng xã hội, giao tiếp qua mạng được nhiều người ưa thích sử dụng. Một số phương thức giao tiếp: gửi và nhận thư điện tử, nói chuyện trực tuyến thông qua các ứng dụng,... Các mối quan hệ qua mạng thường có phạm vi rộng, đa dạng và khó kiểm soát.
3. Hoạt động 2: Nên hay không nên?
Ảnh
Hình vẽ
3. Hoạt động 2: Nên hay không nên?
Ảnh
Em hãy cùng các bạn thảo luận những điều các em nghĩ là nên và không nên làm khi giao tiêp qua mạng rồi sắp xếp vào hai nhóm tương ứng.
4. Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
4. Kết luận
Luôn sử dụng ngôn ngữ lịch sự và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao tiếp qua mạng.
5. Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Cách tối nhất em nên làm khi bị ai đó bắt nạt trên mạng là gì?
A. Nói lời xúc phạm người đó
B. Cố gắng quên đi và tiếp tục chịu đựng.
C. Nhờ bố mẹ, thầy cố giúp đỡ, tư vấn.
D. Đe dọa người bắt nạt mình.
5. Câu hỏi
- Câu 2
Ảnh
Câu 2:
Là một người ứng xử có văn hóa khi tham gia giao tiếp qua mạng, em sẽ có những hành động cụ thể nào?
2. Làm gì khi gặp thông tin có nội dung xấu trên mạng?
1. Hoạt động 3: Xử lí tình huống khi đang truy cập mạng
1. Hoạt động 3: Xử lí tình huống khi đang truy cập mạng
Hình vẽ
Khi em đang truy cập mạng, máy tính thỉnh thoảng lại hiện lên những trang web có nội dung bạo lực, nội dung không phù hợp với lứa tuổi của em, em sẽ làm gì?
Ảnh
2. Kiến thức mới
Ảnh
Hình vẽ
2. Kiến thức mới
Chúng ta dễ dàng tìm kiếm những thông tin hữu ích phục vụ học tập, giải trí,... từ các trang web. Tuy nhiên, cũng có nhiều trang web chứa nội dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi. Ví dụ: Các trang web có nội dung không lành mạnh,... Sử dụng phần mềm ngăn chặn truy cập trang web xấu, xây dụng ý thức tốt cho bản thân khi sử dụng mạng.
3. Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
3. Kết luận
Chỉ truy cập vào các trang web có thông tin phù hợp với lứa tuổi. Nhờ người cài phần mềm truy cập các trang web xấu. Hỏi ý kiến người lớn trong trường hợp kí cần thiết khi truy cập mạng. Đóng ngay các trang thông tin có nội dung xấu, không phù hợp lứa tuổi nếu vô tình truy cập vào.
4. Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Những cách ứng xử nào sau đây là hợp lí khi truy cập một trang web có nội dung xấu?
A. Tiếp tục truy cập trang web đó.
B. Đóng ngay trang web đó.
C. Đề nghị bố mẹ, thầy cô hoặc người có trách nhiệm ngăn chặn truy cập tran web đó.
D. Gửi trang web đó cho bạn bè xem.
4. Câu hỏi
3. Tác hại và cách phòng tránh bệnh nghiện internet
1. Hoạt động 4: Nghiện Internet - Biểu hiện và tác hại
Ảnh
1. Hoạt động 4: Nghiện Internet - Biểu hiện và tác hại
Hình vẽ
1. Trung bình một ngày em sử dụng máy tính bao nhiêu giờ? 2. Em có chơi trò chơi điện tử và sử dụng mạng xã hội không? Nếu có thì khoảng bao nhiêu giờ một tuần? 3. Theo em các biểu hiện và tác hại của bệnh nghiện Internet là gì?
2. Kiến thức mới 1
2. Kiến thức mới 1
Một số tác hại ảnh hưởng tới người nghiện Internet:
Thiếu giao tiếp với thế giới xung quanh. Dễ bị dẫn dắt đến các trang thông tin xấu. Khó tập trung vào công việc, học tập. Tăng nguy cơ tham gia vào các vụ bắt nạt trên mạng.
Ảnh
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
- Kết luận
Nghiện internet gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏ, tinh thần, kết quả học tập và khả năng giao tiếp với mọi người xung quanh.
3. Câu hỏi
Hình vẽ
3. Câu hỏi
Em có các biểu hiện nào trong các hành vi sau đây?
a) Bỏ bê việc học hành để lên mạng. b) Hay thức khuya để sử dụng mạng. c) Thấy tức giận, cáu kỉnh khi không được sử dụng máy tính. d) Nói dối khi có người hỏi về thời gian em truy cập mạng. e) Thích dành thời gian trên mạng hơn là với gia đình, bạn bè. f) Mất hứng thú với những hoạt động thú vị trước đây, khi em chưa sử dụng mạng.
Ảnh
4. Hoạt động: Hồi sinh cây
4. Hoạt động: Hồi sinh cây
Hình vẽ
Ảnh
Người bị bệnh nghiện Internet có thể được ví như một cái cây có nguy cơ úa tàn. Em hãy cùng các bạn trong nhóm của minh vẽ một cây tương tự như hình bên lên một tờ giấy to để tạo một tấm áp phích bằng cách vẽ thêm lá, hoa cho cây và ghi trên đó những điều nên làm để phòng tránh bệnh nghiện Internet, giúp cây xanh tươi trở lại.
5. Kiến thức mới 2
Hình vẽ
5. Kiến thức mới 2
Để không biến mình thành một người nghiện Internet, em hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây:
Chia sẻ: Tìm một người tin tưởng để thường xuyên chia sẻ, tâm sự. Rời xa: Di chuyển máy tính khỏi phòng riêng của mình. Giới hạn: Cài đặt phần mềm giới hạn thời gian sử dụng Internet. Theo đuổi: Tìm và theo đuổi những sở thích, thói quen tốt như đọc sách, chơi thể thao,...
- Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
- Kết luận
Dành thời gian với người thân và bạn bè, hạn chế để thiết bị kết nối internet trong phòng riêng, giới hạn thời gian sử dụng, theo đuổi những sở thích không liên quan quá nhiều đến thiết bị điện tử là những cách thức tốt để phòng tránh nguy cơ nghiện internet.
4. Luyện tập
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Khi giao tiếp qua mạng, những điều nào sau đây nên tránh?
A. Tôn trọng người đang giao tiếp với mình.
B. Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu.
C. Kết bạn với những người mình không quen biết.
D. Bảo vệ thông tin cá nhân của mình.
E. Truy cập bất cứ liên kết nào nhận được.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Theo em, hai hoạt động trên mạng napf sau đây dễ gây bệnh nghiện Internet nhất?
A. Chơi trò chơi trực tuyến.
B. Đọc tin tức.
C. Sử dụng mạng xã hội.
D. Học tập trực tuyến.
E. Trao đổi thông tin qua thư điện tử.
5. Vận dụng
Câu 1
Ảnh
Câu 1:
Em hãy cùng một nhóm bạn của mình tạo ra một sản phẩm (áp phích, đoạn kịch ngắn, sơ đồ tư duy, bài trình chiếu,...) về chủ đề Ứng xử trên mạng để trình bày vơi các bạn trong lớp.
Câu 2
Ảnh
Câu 2:
Nếu một trong những người bạn của em có biểu hiện nghiện trò chơi trực tuyến, em sẽ làm gì để giúp bạn?
Dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới:" Chủ đề 4: Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính".
2. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất