Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Ứng phó với bạo lực học đường
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:37' 25-10-2022
Dung lượng: 9.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:37' 25-10-2022
Dung lượng: 9.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 9: ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 9: ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Khởi động
Phim tư liệu
Em có suy nghĩ gì khi xem video trên? Theo em chúng ta cần làm gì trước tình trạng bạo lực học đường đang ngày càng gia tang về số vụ và mức độ vi phạm?
Khám phá
1. Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
1. Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.
16:17:02
6
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Trường hợp 1 S thường xuyên bị một nhóm bạn trong lớp đe dọa và lấy đồ. Bức xúc với hành vi của các bạn liên S đã chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm và nhờ cô can thiệp. Sau khi được cô giáo phân tích, nhóm bạn của S đã nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Trường hợp 2 H có mâu thuẫn với M là bạn cùng lớp và H dự định rủ mấy người bạn thân đến doạ đảnh M. Biết chuyện này, bố mẹ H đã khuyên con từ bỏ ý định đó và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để cùng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên
Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật phòng, chống bạo lực học đường trong trường hợp trên. Hành vi vi phạm đó sẽ bị xử lí như thế nào?
1. Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Những quy định cơ bản
1. Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Hình vẽ
Để phòng, chống bạo lực học đường, pháp luật nước ta quy định: - Không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường và người khác. - Không được đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng. - Nhà trường, cha mẹ học sinh có trách nhiệm giáo dục học sinh về phòng, chống bạo lực học đường; phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa, can thiệp kịp thời và bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh trước các hành vi bạo lực học đường.
2. Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực học đường
2. Phòng ngừa và ứng phó với Bạo lực học đường
a. Phòng ngừa bạo lực học đường Em hãy quan sát các chỉ dẫn dưới đây, thảo luận với các bạn và xác định những việc cần làm để phòng ngừa bạo lực học đường.
Ảnh
Đề phòng bạo lực học đừơng
2. Phòng ngừa và ứng phó với Bạo lực học đường
Để phòng ngừa bạo lực học đường, mỗi học sinh cần: - Có lối sống lành mạnh tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội. - Thân thiện, hoà đồng và xây dựng tình bạn lành mạnh. - Kiềm chế cảm xúc, đặc biệt là các cảm xúc tiêu cực. - Khéo léo và kịp thời trong giải quyết các hiểu nhầm, xích mích nhỏ. - Nhận biết nguy cơ bị bạo lực học đường, tự chủ, không để bị lôi kéo, tham gia vào các vụ việc bạo lực học đường. - Tìm hiểu các thông tin pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường
b. Ứng phó với bạo lực thể chất
b. Ứng phó với bạo lực thể chất
Ảnh
Ứng phó với bạo lực thể chất
b. Ứng phó với bạo lực thể chất.
Hình vẽ
Để ứng phó với tình huống bạo lực về thể chất, mỗi HS cần phải làm gì?
Thảo luận nhóm
Ứng phó với bạo lực tinh thần và bạo lực trực tuyến
Nhóm 1, 2: tình huống bạo lực về tinh thần: T thường bị các bạn trong lớp trêu chọc quá mức và đặt cho nhiều biệt danh khó nghe. Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. T nghĩ, nếu tình trạng xấu vẫn tiếp diễn thì sẽ tìm sự giúp đỡ từ mọi người. a) Em hãy cho biết bạn T đã làm gì để ứng phó với hành vi trêu chọc quả mức của các bạn? b) Ngoài cách xử lý của T em còn cách xử lí nào khác trong trường hợp trên? c) Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ giúp bạn như thế nào?
THẢO LUẬN NHÓM
Thảo luận nhóm
THẢO LUẬN NHÓM
Ứng phó với bạo lực tinh thần và bạo lực trực tuyến
Nhóm 3,4: tình huống bạo lực trực tuyến: Gần đây, D thường xuyên nhận được tin nhắn qua mạng xã hội với những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, D đã tâm sự với anh trai và nhận được lời khuyên là không nên nhắn tin lại, cần đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó. Qua tìm hiểu, D biết đó là do một số bạn có xích mích với mình từ năm học trước thực hiện. D và anh trai đã gặp các bạn nói chuyện và yêu cầu các bạn không được thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. a) Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó như thế nào với bạo lực trực tuyến? b) Ngoài những cách trên, em còn biết những cách nào để ứng phó với bạo lực trực tuyến?
Nhóm 1, 2
Ứng phó với bạo lực tinh thần và bạo lực trực tuyến
NHÓM 1+ 2: TÌNH HUỐNG BẠO LỰC VỀ TINH THẦN a) Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. b) Ngoài cách xử lý của T còn cách xử lí: + Báo với cô giáo chủ nhiệm để có sự giúp đỡ từ cô. + Thẳng thắn nói chuyện với các bạn để giải tỏa mâu thuẫn. c) Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ đồng ý và chia sẻ cho bạn một số cách để giải quyết.
Nhóm 3,4
Nhóm 3,4: tình huống bạo lực trực tuyến: a) Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó với bạo lực trực tuyến bằng cách: Không nhắn tin lại, đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó. b) Ngoài cách trên, em còn có thể thực hiện những cách sau: - Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng - Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. - Chặn tin nhắn từ người lạ.
Kết luận
Để ứng phó với bạo lực học đường, mỗi học sinh cần: - Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường. - Bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ. - Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng. - Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. Đối mật khẩu để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của cá nhân. - Khi chứng kiến bạo lực học đường, không thờ ơ vô cảm, lôi kéo tham gia, cổ vũ hành vi bạo lực học đường. - Không tìm cách trả thù, đánh lại, tỏ thái độ thách thức.
Ứng phó với bạo lực học đường
Ảnh
Ứng phó với bạo lực học đường
Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống BLHĐ
- Không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường và người khác. - Không được đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng…
Phòng ngừa bạo lực học đường
- Có lối sống lành mạnh tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội. - Thân thiện, hoà đồng và xây dựng tình bạn lành mạnh. - Kiềm chế cảm xúc, đặc biệt là các cảm xúc tiêu cực. - Khéo léo và kịp thời trong giải quyết các hiểu nhầm, xích mích nhỏ….
Ứng phó với bạo lực học đường
- Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường. - Bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ. - Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng. - Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. Đối mật khẩu để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của cá nhân. - Khi chứng kiến bạo lực học đường, không thờ ơ vô cảm, lôi kéo tham gia, cổ vũ hành vi bạo lực học đường. - Không tìm cách trả thù, đánh lại, tỏ thái độ thách thức.
Luyện tập
Bài tập 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Em hãy cho biết những cách ứng phó nào dưới đây là phù hợp với quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường?
A. Lưu lại những hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội có tính chất bạo lực học đường để báo cáo với nhà trường.
B. Rủ bạn bè đi đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn.
C. Viết bài/quay video trực tuyến nhằm nói xấu khi bị xúc phạm trên mạng xã hội.
D. Bỏ qua khi bị đánh để được yên ổn.
E. Báo với gia đình khi bị bạo lực để nhận được ý kiến xử lí học sinh có hành vi bạo lực với mình.
G. Gọi đến số điện thoại của phòng Tư vấn tâm lí học đường hoặc số 111.
H. Báo cáo cơ quan công an khi bị đe doạ tính mạng.
Bài tập 2
Câu 2. Hãy thảo luận và đưa ra cách ứng phó với bạo lực học đường trong các tình huống sau: Nhóm 1, 2: tình huống 1 Gần đây, H thường xuyên bị một nhóm bạn trong trường chặn đường, trêu chọc. Tuần này, nhóm bạn đó yêu cầu H phải mua đổ ăn cho họ thì sẽ không trêu chọc H nữa. Nhóm 3, 4: tình huống 2 Vì là một cầu thủ bóng đá giỏi, thường xuyên ghi bàn nên Lâm bị một số bạn ở đội bóng lớp 7B không thích và thường xuyên tìm cách gây sự.
Hình vẽ
Hình vẽ
Bài tập 3
Câu 3. Hãy thảo luận và đưa ra ý kiến về những hành vi bạo lực học đường trong các tình huống sau:
1. T là bạn thân của Q, gần đây do có xích mích với các bạn nam trong lớp nên T bị lớp cô lập, không cho chơi cùng. Q rất muốn giúp T, nhưng lo sợ các bạn sẽ cô lập mình. 2. Gần đây em phát hiện ra A và một số bạn trong câu lạc bộ múa ở trường lén chụp hình H khi đang luyện tập, chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội và bình phẩm thiếu tích cực về H. 3. Cách đây mấy hôm, T bị N và các bạn của N chặn đánh trên đường đi học về, vì cho rằng T đã “coi thường” và không chào N. Tuy bị đánh và rất sợ hãi nhưng T chỉ kể lại với em, T đã giấu bố mẹ và không báo cáo lại sự việc cho thầy cô vì không muốn mọi người lo lắng. 4. Lớp của em xuất hiện tình trạng một số bạn lập nhóm “Xa lánh Ban cán sự lớp” trên mạng xã hội với mục đích bình phẩm, nói xấu, chế nhạo các bạn. Em và các bạn cũng có tên trong nhóm này.
Trả lời bài tập 3
- Tình huống 1: Trong trường hợp này Q nên giúp đỡ, chia sẻ với T, đồng thời báo với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp kịp thời. - Tình huống 2: Em cần báo với H để bạn biết và có biện pháp ứng phó kịp thời. - Tình huống 3: Em nên khuyên bạn T báo với bố mẹ hoặc thầy, cô để được hỗ trợ. - Tình huống 4: Em nên khuyên các bạn trong lớp không nên có hành vi đó, hoặc báo lại với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Hoạt động dự án
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Ảnh
Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng một hòm thư mang tên “Điều em muốn nói” - Mỗi học sinh viết một bức thư tâm sự nói về bạo lực học đường. - Trong giờ sinh hoạt lớp hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm và học sinh sẽ lấy thư để chia sẻ trước lớp.
Em hãy viết một bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường liên hệ với bản thân em. theo hướng dẫn: - Tiêu đề Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nặng nề Cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 9: ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Khởi động
Phim tư liệu
Em có suy nghĩ gì khi xem video trên? Theo em chúng ta cần làm gì trước tình trạng bạo lực học đường đang ngày càng gia tang về số vụ và mức độ vi phạm?
Khám phá
1. Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
1. Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.
16:17:02
6
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Trường hợp 1 S thường xuyên bị một nhóm bạn trong lớp đe dọa và lấy đồ. Bức xúc với hành vi của các bạn liên S đã chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm và nhờ cô can thiệp. Sau khi được cô giáo phân tích, nhóm bạn của S đã nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Trường hợp 2 H có mâu thuẫn với M là bạn cùng lớp và H dự định rủ mấy người bạn thân đến doạ đảnh M. Biết chuyện này, bố mẹ H đã khuyên con từ bỏ ý định đó và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để cùng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên
Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật phòng, chống bạo lực học đường trong trường hợp trên. Hành vi vi phạm đó sẽ bị xử lí như thế nào?
1. Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Những quy định cơ bản
1. Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường
Hình vẽ
Để phòng, chống bạo lực học đường, pháp luật nước ta quy định: - Không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường và người khác. - Không được đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng. - Nhà trường, cha mẹ học sinh có trách nhiệm giáo dục học sinh về phòng, chống bạo lực học đường; phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa, can thiệp kịp thời và bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh trước các hành vi bạo lực học đường.
2. Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực học đường
2. Phòng ngừa và ứng phó với Bạo lực học đường
a. Phòng ngừa bạo lực học đường Em hãy quan sát các chỉ dẫn dưới đây, thảo luận với các bạn và xác định những việc cần làm để phòng ngừa bạo lực học đường.
Ảnh
Đề phòng bạo lực học đừơng
2. Phòng ngừa và ứng phó với Bạo lực học đường
Để phòng ngừa bạo lực học đường, mỗi học sinh cần: - Có lối sống lành mạnh tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội. - Thân thiện, hoà đồng và xây dựng tình bạn lành mạnh. - Kiềm chế cảm xúc, đặc biệt là các cảm xúc tiêu cực. - Khéo léo và kịp thời trong giải quyết các hiểu nhầm, xích mích nhỏ. - Nhận biết nguy cơ bị bạo lực học đường, tự chủ, không để bị lôi kéo, tham gia vào các vụ việc bạo lực học đường. - Tìm hiểu các thông tin pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường
b. Ứng phó với bạo lực thể chất
b. Ứng phó với bạo lực thể chất
Ảnh
Ứng phó với bạo lực thể chất
b. Ứng phó với bạo lực thể chất.
Hình vẽ
Để ứng phó với tình huống bạo lực về thể chất, mỗi HS cần phải làm gì?
Thảo luận nhóm
Ứng phó với bạo lực tinh thần và bạo lực trực tuyến
Nhóm 1, 2: tình huống bạo lực về tinh thần: T thường bị các bạn trong lớp trêu chọc quá mức và đặt cho nhiều biệt danh khó nghe. Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. T nghĩ, nếu tình trạng xấu vẫn tiếp diễn thì sẽ tìm sự giúp đỡ từ mọi người. a) Em hãy cho biết bạn T đã làm gì để ứng phó với hành vi trêu chọc quả mức của các bạn? b) Ngoài cách xử lý của T em còn cách xử lí nào khác trong trường hợp trên? c) Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ giúp bạn như thế nào?
THẢO LUẬN NHÓM
Thảo luận nhóm
THẢO LUẬN NHÓM
Ứng phó với bạo lực tinh thần và bạo lực trực tuyến
Nhóm 3,4: tình huống bạo lực trực tuyến: Gần đây, D thường xuyên nhận được tin nhắn qua mạng xã hội với những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, D đã tâm sự với anh trai và nhận được lời khuyên là không nên nhắn tin lại, cần đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó. Qua tìm hiểu, D biết đó là do một số bạn có xích mích với mình từ năm học trước thực hiện. D và anh trai đã gặp các bạn nói chuyện và yêu cầu các bạn không được thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. a) Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó như thế nào với bạo lực trực tuyến? b) Ngoài những cách trên, em còn biết những cách nào để ứng phó với bạo lực trực tuyến?
Nhóm 1, 2
Ứng phó với bạo lực tinh thần và bạo lực trực tuyến
NHÓM 1+ 2: TÌNH HUỐNG BẠO LỰC VỀ TINH THẦN a) Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. b) Ngoài cách xử lý của T còn cách xử lí: + Báo với cô giáo chủ nhiệm để có sự giúp đỡ từ cô. + Thẳng thắn nói chuyện với các bạn để giải tỏa mâu thuẫn. c) Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ đồng ý và chia sẻ cho bạn một số cách để giải quyết.
Nhóm 3,4
Nhóm 3,4: tình huống bạo lực trực tuyến: a) Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó với bạo lực trực tuyến bằng cách: Không nhắn tin lại, đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó. b) Ngoài cách trên, em còn có thể thực hiện những cách sau: - Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng - Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. - Chặn tin nhắn từ người lạ.
Kết luận
Để ứng phó với bạo lực học đường, mỗi học sinh cần: - Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường. - Bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ. - Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng. - Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. Đối mật khẩu để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của cá nhân. - Khi chứng kiến bạo lực học đường, không thờ ơ vô cảm, lôi kéo tham gia, cổ vũ hành vi bạo lực học đường. - Không tìm cách trả thù, đánh lại, tỏ thái độ thách thức.
Ứng phó với bạo lực học đường
Ảnh
Ứng phó với bạo lực học đường
Những quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống BLHĐ
- Không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường và người khác. - Không được đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng…
Phòng ngừa bạo lực học đường
- Có lối sống lành mạnh tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội. - Thân thiện, hoà đồng và xây dựng tình bạn lành mạnh. - Kiềm chế cảm xúc, đặc biệt là các cảm xúc tiêu cực. - Khéo léo và kịp thời trong giải quyết các hiểu nhầm, xích mích nhỏ….
Ứng phó với bạo lực học đường
- Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường. - Bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ. - Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng. - Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. Đối mật khẩu để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của cá nhân. - Khi chứng kiến bạo lực học đường, không thờ ơ vô cảm, lôi kéo tham gia, cổ vũ hành vi bạo lực học đường. - Không tìm cách trả thù, đánh lại, tỏ thái độ thách thức.
Luyện tập
Bài tập 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Em hãy cho biết những cách ứng phó nào dưới đây là phù hợp với quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường?
A. Lưu lại những hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội có tính chất bạo lực học đường để báo cáo với nhà trường.
B. Rủ bạn bè đi đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn.
C. Viết bài/quay video trực tuyến nhằm nói xấu khi bị xúc phạm trên mạng xã hội.
D. Bỏ qua khi bị đánh để được yên ổn.
E. Báo với gia đình khi bị bạo lực để nhận được ý kiến xử lí học sinh có hành vi bạo lực với mình.
G. Gọi đến số điện thoại của phòng Tư vấn tâm lí học đường hoặc số 111.
H. Báo cáo cơ quan công an khi bị đe doạ tính mạng.
Bài tập 2
Câu 2. Hãy thảo luận và đưa ra cách ứng phó với bạo lực học đường trong các tình huống sau: Nhóm 1, 2: tình huống 1 Gần đây, H thường xuyên bị một nhóm bạn trong trường chặn đường, trêu chọc. Tuần này, nhóm bạn đó yêu cầu H phải mua đổ ăn cho họ thì sẽ không trêu chọc H nữa. Nhóm 3, 4: tình huống 2 Vì là một cầu thủ bóng đá giỏi, thường xuyên ghi bàn nên Lâm bị một số bạn ở đội bóng lớp 7B không thích và thường xuyên tìm cách gây sự.
Hình vẽ
Hình vẽ
Bài tập 3
Câu 3. Hãy thảo luận và đưa ra ý kiến về những hành vi bạo lực học đường trong các tình huống sau:
1. T là bạn thân của Q, gần đây do có xích mích với các bạn nam trong lớp nên T bị lớp cô lập, không cho chơi cùng. Q rất muốn giúp T, nhưng lo sợ các bạn sẽ cô lập mình. 2. Gần đây em phát hiện ra A và một số bạn trong câu lạc bộ múa ở trường lén chụp hình H khi đang luyện tập, chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội và bình phẩm thiếu tích cực về H. 3. Cách đây mấy hôm, T bị N và các bạn của N chặn đánh trên đường đi học về, vì cho rằng T đã “coi thường” và không chào N. Tuy bị đánh và rất sợ hãi nhưng T chỉ kể lại với em, T đã giấu bố mẹ và không báo cáo lại sự việc cho thầy cô vì không muốn mọi người lo lắng. 4. Lớp của em xuất hiện tình trạng một số bạn lập nhóm “Xa lánh Ban cán sự lớp” trên mạng xã hội với mục đích bình phẩm, nói xấu, chế nhạo các bạn. Em và các bạn cũng có tên trong nhóm này.
Trả lời bài tập 3
- Tình huống 1: Trong trường hợp này Q nên giúp đỡ, chia sẻ với T, đồng thời báo với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp kịp thời. - Tình huống 2: Em cần báo với H để bạn biết và có biện pháp ứng phó kịp thời. - Tình huống 3: Em nên khuyên bạn T báo với bố mẹ hoặc thầy, cô để được hỗ trợ. - Tình huống 4: Em nên khuyên các bạn trong lớp không nên có hành vi đó, hoặc báo lại với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Hoạt động dự án
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Ảnh
Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng một hòm thư mang tên “Điều em muốn nói” - Mỗi học sinh viết một bức thư tâm sự nói về bạo lực học đường. - Trong giờ sinh hoạt lớp hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm và học sinh sẽ lấy thư để chia sẻ trước lớp.
Em hãy viết một bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường liên hệ với bản thân em. theo hướng dẫn: - Tiêu đề Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nặng nề Cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất