Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 18. Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm trồng trọt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:11' 07-10-2022
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 18. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO TRONG THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CÔNG NGHỆ 10
    BÀI 18. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO TRONG THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Học xong bài học này, em sẽ:
    Ảnh
    Nêu được một số ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm trồng trọt. Chế biến được một số sản phẩm trồng trọt bằng phương pháp đơn giản.
    Học xong bài này, em sẽ:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    Khởi động
    Khi thu hoạch sản phẩm trồng trọt, làm thế nào để có được sản phẩm đẹp về hình thức, ngon về chất lượng và có thể để được lâu mà không bị hư hỏng? Lấy ví dụ.
    1. Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt
    - Câu hỏi 1
    Ảnh
    1. Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt
    Ảnh
    Công nghệ cao nào được ứng dụng trong thu hoạch, sơ chế, phân loại, bao gói sản phẩm trồng trọt trong Hình 18.1?
    + (tiếp) (- Câu hỏi 1)
    Ảnh
    Ảnh
    Công nghệ cao nào được ứng dụng trong thu hoạch, sơ chế, phân loại, bao gói sản phẩm trồng trọt trong Hình 18.2?
    + (tiếp) (- Câu hỏi 1)
    Hình 18.3. Ứng dụng công nghệ cao trong phân loại sản phẩm
    Ảnh
    Công nghệ cao nào được ứng dụng trong thu hoạch, sơ chế, phân loại, bao gói sản phẩm trồng trọt trong Hình 18.3?
    Ảnh
    + (tiếp) (- Câu hỏi 1)
    Ảnh
    Công nghệ cao nào được ứng dụng trong thu hoạch, sơ chế, phân loại, bao gói sản phẩm trồng trọt trong Hình 18.4?
    Ảnh
    - Câu hỏi 2 (- Câu hỏi 2)
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Quan sát hoạt động của các dây chuyền sơ chế, phân loại tự động sản phẩm trồng trọt ở Hình 18.2, 18.3 và cho biết mục đích và kết quả cần đạt của mỗi công đoạn.
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Hình vẽ
    Công nghệ tự động hóa, cảm biến, robot,... được ứng dụng trong thu hoạch, sơ chế, phân loại và bao gói sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm được thu hoạch nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm lao động, giảm thiểu thất thoát sau thu hoạch và gia tăng giá trị.
    Ảnh
    - Luyện tập
    - Luyện tập:
    Ảnh
    Câu 1: Ứng dụng công nghê robot trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt mang lại lợi ích gì ?
    + (tiếp) (- Luyện tâp)
    Ảnh
    Câu 2: Việc bao gói có ảnh hưởng gì đến sản phẩm trồng trọt? Hiệu quả của công nghệ tự động hóa và robot trong khâu này (Hình 18.4) như thế nào?
    - Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Ở địa phương em, sản phẩm trồng trọt sau thu hoạch được sử ó như thế nào? Áp dụng công nghệ gì?
    2. Ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản sản phẩm trồng trọt
    - Công nghệ bảo quản lạnh
    2. Ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản sản phẩm trồng trọt
    Hình vẽ
    - Công nghệ bảo quản lạnh:
    Ảnh
    Câu 1: Vì sao cần phải bảo quản sản phẩm trồng trọt ở nhiệt độ thấp?
    Ảnh
    + (tiếp) (- Câu hỏi)
    Ảnh
    Ảnh
    Hãy so sánh nhiệt độ, độ ẩm và thời gian bảo quản của các sản phẩm trong Bảng 18.1.
    - Kết luận (- Công nghệ bảo quản lạnh)
    - Kết luận:
    Hình vẽ
    Sản phẩm trồng trọt được bảo quản trong kho lạnh với hệ thống điều hòa điều khiển nhiệt độ lạnh thích hợp với từng loại sản phẩm.
    Ảnh
    - Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Em hãy chỉ ra sự khác nhau về vật dung chứa đựng, cách sắp xếp ớt và hoa được bảo quản trong kho lạnh ở Hình 18.5
    Ảnh
    - Công nghệ lạnh đông làm sống tế bào
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Công nghệ lạnh đông làm sống tế bào (CAS - Call Alive Sytstem):
    Công nghệ CAS sử dụng công nghệ lạnh đông kết hợp với thiết bị làm tinh thể nước đóng băng ở dạng hạt nhỏ, tròn, không góc canh. Nhờ đó, giúp sản phẩm được đông lạnh nhanh mà không phá vỡ cấu trúc tế bào và không làm mất đi hương vị.
    - Luyện tập
    Ảnh
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Quan sát Hình 18.6, cho biết tinh thể nước đóng băng ở tế bào lạnh đông thường khác với tế bào lạnh đông CAS như thế nào?
    + (tiếp) (- Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 2: Tác dụng của công nghệ lạnh đông làm sống tế bào là gì?
    - Công nghệ bảo quản trong điều kiện khí quyển biến đổi (MAP - Modified Atmosphere Packaging)
    - Công nghệ bảo quản trong điều kiện khí quyển biến đổi (MAP - Modified Atmosphere Packaging)
    Hình vẽ
    Là công nghệ sử dụng màng bọc hoặc túi chất dẻo (PE, PVC,...) để bọc sản phẩm. Thành phần không khí trong các túi kín sẽ thay đổi do hô hấp của sản phẩm. Hạn chế hô hấp, hạn chế sự phát triển của vi sinh vật, duy trì chất lượng và thời gian bảo quản sản phẩm
    - Luyện tập
    - Luyện tập:
    Ảnh
    Công nghệ bảo quản trong điều kiện khí quyển biến đổi (MAP) có tác dụng gì đối với sản phẩm bảo quản? Vì sao?
    Ảnh
    - Công nghệ bảo quản trong điều kiện khí quyển được kiểm soát (CA - Control Atmosphere)
    - Công nghệ bảo quản trong điều kiện khí quyển được kiểm soát (CA - Control Atmosphere)
    Hình vẽ
    Là công nghệ bảo quản trong môi trường khí quyển được điều chỉnh khác với khí quyển tự nhiên.
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Quan sát Hình 18.8 và cho biết trong kho bảo quản CA, khí nào được điều chỉnh và điều chỉnh như thế nào?
    - Luyện tập
    - Luyện tập:
    Ảnh
    Câu 1: Công nghệ bảo quản CA có tác dụng gì?
    + (tiếp) (- Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 2: So sánh điều kiện và hiệu quả bảo quản ở 3 loại kho: kho thường, kho lạnh, kho CA như Hình 18.9.
    Ảnh
    - Vận dụng
    Ảnh
    Cần áp dụng công nghệ nào để bảo quản sản phẩm trồng trọt ở địa phương em? Vì sao?
    - Vận dụng:
    3. Ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sản phẩm trồng trọt
    - Công nghệ sấy thăng hoa
    3. Ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sản phẩm trồng trọt
    - Công nghệ sấy thăng hoa:
    Hình vẽ
    - Là công nghệ làm khô sản phẩm bằng nhiệt độ thấp. Được cấp đông nhanh ở nhiệt độ latex(-30@C -> -50@C) và đưa vào buồng hút chân không. Sản phẩm sau khi sấy được bảo quản trong túi hút chân không. - Ưu điểm: giữ nguyên chất lượng của sản phẩm, sản phẩm sấy khi ngâm nước sẽ trở lại gần giống như ban đầu, dễ bảo quản và chi phí thấp.
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Vì sao sấy thăng hoa giữ nguyên được chất lượng, hương vị và màu sắc của sản phẩm?
    - Câu hỏi:
    - Luyện tập
    - Luyện tập:
    Ảnh
    Câu 1: Công nghệ sấy thăng hoa có ưu điểm gì?
    + (tiếp) (- Luyện tập)
    - Luyện tập:
    Ảnh
    Câu 2: So sánh sản phẩm của công nghệ sấy thăng hoa (a) với công nghệ sấy thường (b) trong hình 18.10B.
    Ảnh
    - Công nghệ chế biến nước hoa quả
    - Công nghệ chế biến nước hoa quả:
    Hình vẽ
    Sử dụng dây chuyền chế biến tự động kết hợp với nhiều công nghệ để sản xuất nước quả chất lượng cao.
    Ảnh
    - Luyện tập
    - Luyện tập:
    Ảnh
    Em hãy cho biết quy trình chế biến nước hoa quả trong Hình 18.11 sử dụng công nghệ gì?
    - Vận dụng
    Ảnh
    Khi mua các sản phẩm chế biến sấy khô và nước quả, em sẽ dựa vào đặc điểm nào để chọn được sản phẩm có chất lượng tốt?
    - Vận dụng:
    - Thực hành
    Hình vẽ
    Thực hành
    1. Chuẩn bị
    Nguyên liệu: 1 kg cà chua chín đỏ, 1 củ hành tây, 1 thìa cà phê bột ớt, 1 củ tỏi, 15g gừng, 20g bột năng, 1 thìa canh muối trắng, 80g đường, 30 ml giấm trắng. Dụng cụ: máy xay sinh tố, bếp, nồi, rây, thìa, đũa.
    - Thực hành chế biến tương cà chua
    2. Quy trình thực hiện (- Thực hành chế biến tương cà chua)
    2. Quy trình thực hiện
    Bước 1: Rửa sạch cà chua -> chần qua nước sôi 1 phút -> bóc bỏ vỏ. Bước 2: Gừng, tỏi, hành tây bỏ vỏ, thái nhỏ. Bước 3: Cho cà chua, hành tây, tỏi, gừng băm nhỏ vào nồi, bắc lên bếp đun đến khi cà chua chín nhũn thì tắt bếp, để nguội. Bước 4: Xay hỗn hợp cà chua bằng máy xay sinh tố đến khi nhuyễn -> cho tiếp bột ớt, bột năng vào xay thêm khoảng 1 - 2 phút cho đều. Bước 5: Lọc bỏ hỗn hợp đã xay nhuyễn qua rây. Loại bỏ bã. Lấy hỗn hợp đã lọc vào bồi cùng với đường, muối và giấm trắn -> đun nhỏ lửa và đảo nhẹ đều tay trong khoảng 30 phút -> tắt bếp, để nguội - > cho vào lọ thủy tinh để bảo quả và ăn dần.
    - Thực hành chế biến dưa chuột bao tử dầm giấm đóng lọ thủy tinh
    Hình vẽ
    - Thực hành chế biến dưa chuột bao tử dầm giấm đóng lọ thủy tinh
    1. Chuẩn bị
    Nguyên liệu: 1 kg dưa chuột, 2 củ tỏi, 2 củ hành ta, 1 củ gừng, 2 quả ớt, 50g thì là, 1 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê muối, 3 thìa canh giấm trắng, nước đun sôi để nguội. Dụng cụ: lọ thủy tinh có nắp kín, nồi, dao, thớt, thìa, đũa.
    2. Quy trình thực hiện ( - Thực hành chế biến dưa chuột bao tử dầm giấm đóng lọ thủy tinh)
    2. Quy trình thực hiện
    Bước 1: Rửa sạch dưa chuột -> ngâm nước muối pha loãng 20 - 30 phút -> vớt ra và rửa lại nước sạch. Qủa nhỏ để nguyên quả, quả to thì chẻ tư hoặc cắt lát. Bước 2: Bóc bỏ vỏ hành, tỏi, gừng bỏ vỏ và cắt lát; ớt cắt lát, thì là cắt khúc. Bước 3: Hoàn tan đường, muối và giâm trong 900 ml nước đun sôi để nguội -> cho toàn bộ hành, tỏi, thì là, ớt và gừng đã sơ chế vào ngâm. Bước 4: Cho dưa chuột đã sơ chế vào lọ thủy tinh -> đổ ngập hỗn hợp nước ở bước 3 vào lọ đựng dưa chuột -> đậy nắp kín lọ -> sử dụng sau ngâm 4 - 5 ngày.
    3. Đánh giá kết quả ( - Thực hành chế biến dưa chuột bao tử dầm giấm đóng lọ thủy tinh)
    Hình vẽ
    3. Đánh giá kết quả
    Đánh giá kết quả theo Bảng mẫu 18.2.
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Dặn dò:
    Ảnh
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: " Bài 19: Lập kế hoạch và tính toán chi phí trồng trọt".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓