Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Tùy bút, tản văn, truyện kí. Thực hành tiếng Việt trang 75
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:37' 18-06-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:37' 18-06-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. TÙY BÚT, TẢN VĂN, TRUYỆN KÍ. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 75
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. TÙY BÚT, TẢN VĂN, TRUYỆN KÍ
Thực hành tiếng việt:
CÁCH GIẢI THÍCH NGHĨA CỦA TỪ VÀ CÁCH TRÌNH BÀY TÀI LIỆU THAM KHẢO
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Kể tên các từ loại em đã được học chương trình Ngữ Văn trung học cơ sở và trung học phổ thông.
I. Củng cố kiến thức
- Hoạt động nhóm
Ảnh
I. Củng cố kiến thức
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Dựa vào kiến thức đã học, nhớ lại và trình bày về cách giải thích nghĩa của từ, cách trình bày tài liệu tham khảo.
1. Cách giải thích nghĩa của từ
1. Cách giải thích nghĩa của từ
- Giải thích trực quan
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
+ Giải thích bằng cách nêu khái niệm mà từ biểu thị
Ảnh
- Giải thích bằng cách nêu khái niệm mà từ biểu thị
Hình vẽ
Ấm áp: Cảm giác dễ chịu, không lạnh lẽo. Học hành: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng. Học lỏm: nghe hoặc nhìn rồi làm theo, không có người trực tiếp dạy bảo. Học hỏi: tìm tòi, hỏi hạn để tiếp thu kiến thức. Học tập: Học văn hoá có thầy cô, có chương trình, có hướng dẫn.
+ Giải thích bằng các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa
- Giải thích bằng các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa
Ảnh
+ Giải thích bằng cách giải nghĩa các thành tố tạo nên từ đó
Ảnh
- Giải thích bằng cách giải nghĩa các thành tố tạo nên từ đó
Hình vẽ
Hình vẽ
Thảo: Cỏ Nguyên: Vùng đất bằng phẳng
=> Đồng cỏ
2. Cách trình bày tài liệu tham khảo
2. Cách trình bày tài liệu tham khảo
Người viết báo cáo nghiên cứu cần thông tin đầy đủ về các tài liệu mà mình đã tham khảo để bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả những tài liệu đó và giúp cho nội dung báo cáo thêm thuyết phục. Tài liệu tham khảo thường được lập thành danh sách (danh mục), đặt ở cuối báo cáo. Sắp xếp họ tên tác giả (hoặc tên tài liệu) theo thứ tự chữ cái trong bảng chữ cái.
Ảnh
+ Thông tin về mỗi tài liêu tham khảo gồm có
- Thông tin về mỗi tài liệu tham khảo gồm có:
Hình vẽ
=> Nếu tài liệu tham khảo là bài báo thì cần nêu thêm tên tạp chí và số của các trang có bài báo.
Ảnh
Cao Xuân Hạo (2000), Tiếng Việt, văn Việt, người Việt, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.
II. Luyện tập
- Nhiệm vụ
Ảnh
II. Luyện tập
Hoạt động nhóm:
Hoàn thành các bài tập SGK 1, 2, 3, 4 SGK trang 75, 76.
Bài 1 SGK trang 75
Ảnh
Bài 1 SGK trang 75
a. Một người nghệ nhân già => Ở từ lâu trong một nghề, một trạng thái nói chung. b. Rừng già => Nhiều tuổi, đã sống từ lâu. c. Cười già => Cười nhiều, cười sâu.
+ Những cách giải thích từ già
Hình vẽ
- Giải thích trực quan:
Ảnh
+ tiếp
- Giải thích bằng cách đặt từ cần giải thích vào trong một câu cụ thể nhằm xác lập ngữ cảnh sử dụng.
Hình vẽ
Ảnh
Bài 2 SGK trang 75
Ảnh
Bài 2 SGK trang 75
a. Say sưa: từ chỉ trạng thái bị ngây ngất, choáng váng, nôn nao do tác động của rượu, thuốc hay các yếu tố có tác dụng kích thích => Nghĩa gốc. b. Say lòng: là từ chỉ trạng thái yêu thích một điều gì đó, có thể là con người hoặc sự vật => Nghĩa chuyển. c. Say đắm: là từ chỉ sự yêu thích đến mức như chìm sâu vào, không còn biết gì đến cái khác, đến xung quanh nữa => Nghĩa chuyển. d. Người say/ say: chỉ trạng thái yêu thích, say mê một điều gì đó đến không dứt ra được => Nghĩa chuyển.
Bài 3 SGK trang 76
Bài 3 SGK trang 76
Trần Đình Sử, Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Bút kí sử thi Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Văn nghệ, số 7, năm 1987. Mai Văn Hoan (2010), Hoàng Phủ Ngọc Tường với sông Hương, báo Đà Nẵng, số ra ngày 21 tháng 3. Phạm Xuân Dũng, Phái đẹp trong thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, báo Quảng Trị, số ra ngày 7 tháng 11, năm 2009. Trần Thủy Mai (2002), Kí văn hoá của Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Sông Hương, số 161 tháng 7, Nguyễn Đăng Mạnh (2001), Nhà văn, tư tưởng và phong cách, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Hồ Thế Hà, Thông điệp thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Sông Hương, số 161, tháng 7, năm 2002.
Bài 4 SGK trang 76
Bài 4 SGK trang 76
Ảnh
1. Đào Duy Anh (1984), Khảo luận về Kim Vân Kiều, Quan hải tùng thư, Huế, Tái bản dưới tên Khảo luận về Kim Vân Kiều, in lại trong Nguyễn Du - về tác gia và tác phẩm (1998), NXB Giáo dục, HN.
+ tiếp
Bài 4 SGK trang 76
2. Đào Duy Anh (2009) (tái bản, Phan Ngọc hiệu đính), Từ điển Truyện Kiều, NXB Giáo dục, HN.
Ảnh
+ tiếp
Bài 4 SGK trang 76
3. Lê Nguyên Cẩn (2007), Tiếp cận Truyện Kiều từ góc độ văn hoá, NXB Giáo dục, Hà Nội.
Ảnh
+ tiếp
Ảnh
Bài 4 SGK trang 76
4. Nguyễn Ngọc Bích (2008), Tìm hiểu tín hiệu thẩm mỹ "hoa" trong Truyện Kiều của Nguyễn Du trên ba bình diện: kết học, nghĩa học, dung học, Luận văn Thạc sĩ, ĐHSP HN, HN.
+ tiếp
Ảnh
Bài 4 SGK trang 76
5. Nguyễn Đình Diệm dịch (1971), Kim Vân Kiều truyện, Phủ Quốc vụ khanh, đặc trách văn hoá xuất bản, Sài Gòn.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài:"Bài 7. Tùy bút, tản văn, truyện kí. Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. TÙY BÚT, TẢN VĂN, TRUYỆN KÍ
Thực hành tiếng việt:
CÁCH GIẢI THÍCH NGHĨA CỦA TỪ VÀ CÁCH TRÌNH BÀY TÀI LIỆU THAM KHẢO
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Kể tên các từ loại em đã được học chương trình Ngữ Văn trung học cơ sở và trung học phổ thông.
I. Củng cố kiến thức
- Hoạt động nhóm
Ảnh
I. Củng cố kiến thức
Hình vẽ
Hoạt động nhóm:
Dựa vào kiến thức đã học, nhớ lại và trình bày về cách giải thích nghĩa của từ, cách trình bày tài liệu tham khảo.
1. Cách giải thích nghĩa của từ
1. Cách giải thích nghĩa của từ
- Giải thích trực quan
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
+ Giải thích bằng cách nêu khái niệm mà từ biểu thị
Ảnh
- Giải thích bằng cách nêu khái niệm mà từ biểu thị
Hình vẽ
Ấm áp: Cảm giác dễ chịu, không lạnh lẽo. Học hành: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng. Học lỏm: nghe hoặc nhìn rồi làm theo, không có người trực tiếp dạy bảo. Học hỏi: tìm tòi, hỏi hạn để tiếp thu kiến thức. Học tập: Học văn hoá có thầy cô, có chương trình, có hướng dẫn.
+ Giải thích bằng các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa
- Giải thích bằng các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa
Ảnh
+ Giải thích bằng cách giải nghĩa các thành tố tạo nên từ đó
Ảnh
- Giải thích bằng cách giải nghĩa các thành tố tạo nên từ đó
Hình vẽ
Hình vẽ
Thảo: Cỏ Nguyên: Vùng đất bằng phẳng
=> Đồng cỏ
2. Cách trình bày tài liệu tham khảo
2. Cách trình bày tài liệu tham khảo
Người viết báo cáo nghiên cứu cần thông tin đầy đủ về các tài liệu mà mình đã tham khảo để bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả những tài liệu đó và giúp cho nội dung báo cáo thêm thuyết phục. Tài liệu tham khảo thường được lập thành danh sách (danh mục), đặt ở cuối báo cáo. Sắp xếp họ tên tác giả (hoặc tên tài liệu) theo thứ tự chữ cái trong bảng chữ cái.
Ảnh
+ Thông tin về mỗi tài liêu tham khảo gồm có
- Thông tin về mỗi tài liệu tham khảo gồm có:
Hình vẽ
=> Nếu tài liệu tham khảo là bài báo thì cần nêu thêm tên tạp chí và số của các trang có bài báo.
Ảnh
Cao Xuân Hạo (2000), Tiếng Việt, văn Việt, người Việt, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.
II. Luyện tập
- Nhiệm vụ
Ảnh
II. Luyện tập
Hoạt động nhóm:
Hoàn thành các bài tập SGK 1, 2, 3, 4 SGK trang 75, 76.
Bài 1 SGK trang 75
Ảnh
Bài 1 SGK trang 75
a. Một người nghệ nhân già => Ở từ lâu trong một nghề, một trạng thái nói chung. b. Rừng già => Nhiều tuổi, đã sống từ lâu. c. Cười già => Cười nhiều, cười sâu.
+ Những cách giải thích từ già
Hình vẽ
- Giải thích trực quan:
Ảnh
+ tiếp
- Giải thích bằng cách đặt từ cần giải thích vào trong một câu cụ thể nhằm xác lập ngữ cảnh sử dụng.
Hình vẽ
Ảnh
Bài 2 SGK trang 75
Ảnh
Bài 2 SGK trang 75
a. Say sưa: từ chỉ trạng thái bị ngây ngất, choáng váng, nôn nao do tác động của rượu, thuốc hay các yếu tố có tác dụng kích thích => Nghĩa gốc. b. Say lòng: là từ chỉ trạng thái yêu thích một điều gì đó, có thể là con người hoặc sự vật => Nghĩa chuyển. c. Say đắm: là từ chỉ sự yêu thích đến mức như chìm sâu vào, không còn biết gì đến cái khác, đến xung quanh nữa => Nghĩa chuyển. d. Người say/ say: chỉ trạng thái yêu thích, say mê một điều gì đó đến không dứt ra được => Nghĩa chuyển.
Bài 3 SGK trang 76
Bài 3 SGK trang 76
Trần Đình Sử, Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Bút kí sử thi Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Văn nghệ, số 7, năm 1987. Mai Văn Hoan (2010), Hoàng Phủ Ngọc Tường với sông Hương, báo Đà Nẵng, số ra ngày 21 tháng 3. Phạm Xuân Dũng, Phái đẹp trong thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, báo Quảng Trị, số ra ngày 7 tháng 11, năm 2009. Trần Thủy Mai (2002), Kí văn hoá của Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Sông Hương, số 161 tháng 7, Nguyễn Đăng Mạnh (2001), Nhà văn, tư tưởng và phong cách, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Hồ Thế Hà, Thông điệp thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Sông Hương, số 161, tháng 7, năm 2002.
Bài 4 SGK trang 76
Bài 4 SGK trang 76
Ảnh
1. Đào Duy Anh (1984), Khảo luận về Kim Vân Kiều, Quan hải tùng thư, Huế, Tái bản dưới tên Khảo luận về Kim Vân Kiều, in lại trong Nguyễn Du - về tác gia và tác phẩm (1998), NXB Giáo dục, HN.
+ tiếp
Bài 4 SGK trang 76
2. Đào Duy Anh (2009) (tái bản, Phan Ngọc hiệu đính), Từ điển Truyện Kiều, NXB Giáo dục, HN.
Ảnh
+ tiếp
Bài 4 SGK trang 76
3. Lê Nguyên Cẩn (2007), Tiếp cận Truyện Kiều từ góc độ văn hoá, NXB Giáo dục, Hà Nội.
Ảnh
+ tiếp
Ảnh
Bài 4 SGK trang 76
4. Nguyễn Ngọc Bích (2008), Tìm hiểu tín hiệu thẩm mỹ "hoa" trong Truyện Kiều của Nguyễn Du trên ba bình diện: kết học, nghĩa học, dung học, Luận văn Thạc sĩ, ĐHSP HN, HN.
+ tiếp
Ảnh
Bài 4 SGK trang 76
5. Nguyễn Đình Diệm dịch (1971), Kim Vân Kiều truyện, Phủ Quốc vụ khanh, đặc trách văn hoá xuất bản, Sài Gòn.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập. Chuẩn bị bài:"Bài 7. Tùy bút, tản văn, truyện kí. Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất