Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5. Từng bước hoàn thiện bản thân-Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:47' 16-05-2023
Dung lượng: 75.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:47' 16-05-2023
Dung lượng: 75.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 5. VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT QUY TẮC HAY LUẬT LỆ TRONG HOẠT ĐỘNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5. VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT QUY TẮC HAY LUẬT LỆ TRONG HOẠT ĐỘNG
Khởi động
Video
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu văn bản
Khái niệm
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu văn bản
Khái niệm
Thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động là kiểu bài người viết dùng phương tiện giao tiếp ngôn ngữ, hoặc kết hợp với phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ, thuyết minh để người đọc hiểu rõ quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động.
Yêu cầu đối với kiểu bài
Yêu cầu đối với kiểu bài
Phiếu học tập số 01
Hình vẽ
Nhan đề:
Hình vẽ
Nội dung:
Hình vẽ
Bố cục:
Yêu cầu đối với kiểu bài
Cấu trúc: 3 phần
*Mở đầu: - Nêu tên quy tắc, luật lệ của hoạt động. - Nêu lý do thuyết minh. * Phần chính: 1. Giới thiệu vắn tắt mục đích, bối cảnh, thời gian, không gian diễn ra hoạt động và sự cần thiết thực hiện hoạt động theo quy tắc. 2. Trình bày các điều khoản/nội dung của quy tắc hay luật lệ. 3. Một vài lưu ý đặc biệt (nếu có). * Kết thúc: - Khẳng định ý nghĩa của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ. - Đưa ra khuyến nghị đối với người đọc (nếu có).
Nội dung
* Nhan đề nêu được tên quy tắc/luật lệ của hoạt động. * Nội dung cần đảm bảo: + Giới thiệu ngắn gọn về thời gian, không gian thực hiện hoạt dộng, mục đích, ý nghĩa của hoạt động. + Liệt kê phương tiện chuẩn bị cho hoạt động (nếu có). + Thuyết minh về quy tắc/luật lệ của hoạt động nhằm đảm bảo cho hoạt động thực hiện an toan, hiệu quả.
Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
II. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
II. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
- Đọc văn bản mẫu: - Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động dã ngoại (có cắm trại) ở địa bàn rừng núi. - Hoàn thành Phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 02
Ảnh
Mở đầu: Nêu tên hoạt động, lý do giới thiệu quy tắc hoạt động.
Phần chính: Nêu bối cảnh cụ thể cần áp dụng quy tắc hoạt động. Thuyết minh làm rõ từng quy tắc hoạt động.
Kết thúc: Khẳng định lại quy tắc, nhận định về độ tin cậy, ý nghĩa thực tế của quy tắc hoạt động.
- Nội dung văn bản được sắp xếp và chia theo thứ tự từng phần rất rõ rệt; từ ngữ sử dụng trong văn bản là ngôn ngữ khoa học, dễ hiểu, ngắn gọn.
- Khi một điều khoản cần được nhấn mạnh, hoặc cụ thể hóa với nhiều chi tiết thì thì văn bản đã được thể hiện theo cách viết thành nhiều đoạn tương ứng với các nội dung điều khoản cụ thể và được đánh dấu thứ tự các điều khoản như: thứ nhất, thứ hai,…
Đặc điểm
Thể hiện trong văn bản “Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động dã ngoại (có cắm trại) ở địa bàn rừng núi”
- Vai trò của phần Mở đầu? Phần chính? Phần kết thúc?
- Các điều khoản hay nội dung cụ thể của quy tắc có được sắp xếp hợp lí không? Nhận xét về từ ngữ sử dụng trong văn bản
- Khi một điều khoản cần được nhấn mạnh, hoặc cụ thể hóa với nhiều chi tiết thì văn bản đã được thể hiện theo cách nào?
III. Hướng dẫn quy trình viết
Hướng dẫn quy trình viết
III. Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm.
Hướng dẫn quy trình viết
III. Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm.
- Bước 1 Chuẩn bị trước khi viết - Bước 2 Tìm ý, lập dàn ý - Bước 3 Viết bài - Bước 4 Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Bước 1
Xác định đề tài
Thu thập tư liệu
Bước 1 Chuẩn bị trước khi viết
Hình vẽ
Hình vẽ
Buớc 2
Bước 2 Tìm ý, lập dàn ý
Phiếu tìm ý: Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm. - Tôi thuyết minh về hoạt động gì? Cho ai nghe? Hoạt động ấy diễn ra ở đâu? ……………………………………………………………………………..… ……………………………………………………………………………….. - Hoạt động ấy có những quy tắc, luật lệ chính nào cần tuân thủ? ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………….. - Bài thuyết minh nên sử dụng phương tiện nào (ngôn ngữ hay phi ngôn ngữ)? ………………………………………………………………………………… - Nên triển khai bài viết thành mấy ý? ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………
Buớc 3
Mở đầu - Nêu tên quy tắc, luật lệ của hoạt động. - Nêu lí do thuyết minh.
Phần chính 1. Giới thiệu vắn tắt mục đích, bối cảnh, thời gian, không gian diễn ra hoạt động và sự cần thiết thực hiện hoạt động theo quy tắc. 2. Trình bày các điều khoản/nội dung của quy tắc hay luật lệ. - Điều khoản/nội dung 1 - Điều khoản/nội dung 2 - Điều khoản/nội dung 3 ……………………. 3. Một vài lưu ý đặc biệt (nếu có).
Kết thúc - Khẳng định ý nghĩa của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ. - Đưa ra khuyến nghị đối với người đọc (nếu có).
Buớc 3: Viết bài
Buớc 4
Buớc 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Ảnh
IV. Luyện tập
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Quy trình viết bài “Thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động” gồm những bước nào? - Chuẩn bị trước khi viết - false - Tìm ý và lập dàn ý - false - Viết bài - false - Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm - false - Cả 4 phuơng án trên - true - false
Cấu trúc của bài “Thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động” gồm các phần nào? - Mở đầu, phần chính, kết thúc - true - Phần chính - false - false - false - false - false
Muốn chỉnh sửa, rút kinh nghiệm để hoàn thiện bài viết cần sử dụng công cụ nào? - Phiếu học tập - false - Bảng kiểm - true - false - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5. VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT QUY TẮC HAY LUẬT LỆ TRONG HOẠT ĐỘNG
Khởi động
Video
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu văn bản
Khái niệm
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu văn bản
Khái niệm
Thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động là kiểu bài người viết dùng phương tiện giao tiếp ngôn ngữ, hoặc kết hợp với phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ, thuyết minh để người đọc hiểu rõ quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động.
Yêu cầu đối với kiểu bài
Yêu cầu đối với kiểu bài
Phiếu học tập số 01
Hình vẽ
Nhan đề:
Hình vẽ
Nội dung:
Hình vẽ
Bố cục:
Yêu cầu đối với kiểu bài
Cấu trúc: 3 phần
*Mở đầu: - Nêu tên quy tắc, luật lệ của hoạt động. - Nêu lý do thuyết minh. * Phần chính: 1. Giới thiệu vắn tắt mục đích, bối cảnh, thời gian, không gian diễn ra hoạt động và sự cần thiết thực hiện hoạt động theo quy tắc. 2. Trình bày các điều khoản/nội dung của quy tắc hay luật lệ. 3. Một vài lưu ý đặc biệt (nếu có). * Kết thúc: - Khẳng định ý nghĩa của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ. - Đưa ra khuyến nghị đối với người đọc (nếu có).
Nội dung
* Nhan đề nêu được tên quy tắc/luật lệ của hoạt động. * Nội dung cần đảm bảo: + Giới thiệu ngắn gọn về thời gian, không gian thực hiện hoạt dộng, mục đích, ý nghĩa của hoạt động. + Liệt kê phương tiện chuẩn bị cho hoạt động (nếu có). + Thuyết minh về quy tắc/luật lệ của hoạt động nhằm đảm bảo cho hoạt động thực hiện an toan, hiệu quả.
Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
II. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
II. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
- Đọc văn bản mẫu: - Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động dã ngoại (có cắm trại) ở địa bàn rừng núi. - Hoàn thành Phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 02
Ảnh
Mở đầu: Nêu tên hoạt động, lý do giới thiệu quy tắc hoạt động.
Phần chính: Nêu bối cảnh cụ thể cần áp dụng quy tắc hoạt động. Thuyết minh làm rõ từng quy tắc hoạt động.
Kết thúc: Khẳng định lại quy tắc, nhận định về độ tin cậy, ý nghĩa thực tế của quy tắc hoạt động.
- Nội dung văn bản được sắp xếp và chia theo thứ tự từng phần rất rõ rệt; từ ngữ sử dụng trong văn bản là ngôn ngữ khoa học, dễ hiểu, ngắn gọn.
- Khi một điều khoản cần được nhấn mạnh, hoặc cụ thể hóa với nhiều chi tiết thì thì văn bản đã được thể hiện theo cách viết thành nhiều đoạn tương ứng với các nội dung điều khoản cụ thể và được đánh dấu thứ tự các điều khoản như: thứ nhất, thứ hai,…
Đặc điểm
Thể hiện trong văn bản “Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động dã ngoại (có cắm trại) ở địa bàn rừng núi”
- Vai trò của phần Mở đầu? Phần chính? Phần kết thúc?
- Các điều khoản hay nội dung cụ thể của quy tắc có được sắp xếp hợp lí không? Nhận xét về từ ngữ sử dụng trong văn bản
- Khi một điều khoản cần được nhấn mạnh, hoặc cụ thể hóa với nhiều chi tiết thì văn bản đã được thể hiện theo cách nào?
III. Hướng dẫn quy trình viết
Hướng dẫn quy trình viết
III. Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm.
Hướng dẫn quy trình viết
III. Hướng dẫn quy trình viết
Đề bài: Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm.
- Bước 1 Chuẩn bị trước khi viết - Bước 2 Tìm ý, lập dàn ý - Bước 3 Viết bài - Bước 4 Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Bước 1
Xác định đề tài
Thu thập tư liệu
Bước 1 Chuẩn bị trước khi viết
Hình vẽ
Hình vẽ
Buớc 2
Bước 2 Tìm ý, lập dàn ý
Phiếu tìm ý: Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm. - Tôi thuyết minh về hoạt động gì? Cho ai nghe? Hoạt động ấy diễn ra ở đâu? ……………………………………………………………………………..… ……………………………………………………………………………….. - Hoạt động ấy có những quy tắc, luật lệ chính nào cần tuân thủ? ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………….. - Bài thuyết minh nên sử dụng phương tiện nào (ngôn ngữ hay phi ngôn ngữ)? ………………………………………………………………………………… - Nên triển khai bài viết thành mấy ý? ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………
Buớc 3
Mở đầu - Nêu tên quy tắc, luật lệ của hoạt động. - Nêu lí do thuyết minh.
Phần chính 1. Giới thiệu vắn tắt mục đích, bối cảnh, thời gian, không gian diễn ra hoạt động và sự cần thiết thực hiện hoạt động theo quy tắc. 2. Trình bày các điều khoản/nội dung của quy tắc hay luật lệ. - Điều khoản/nội dung 1 - Điều khoản/nội dung 2 - Điều khoản/nội dung 3 ……………………. 3. Một vài lưu ý đặc biệt (nếu có).
Kết thúc - Khẳng định ý nghĩa của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ. - Đưa ra khuyến nghị đối với người đọc (nếu có).
Buớc 3: Viết bài
Buớc 4
Buớc 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Ảnh
IV. Luyện tập
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Quy trình viết bài “Thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động” gồm những bước nào? - Chuẩn bị trước khi viết - false - Tìm ý và lập dàn ý - false - Viết bài - false - Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm - false - Cả 4 phuơng án trên - true - false
Cấu trúc của bài “Thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong một hoạt động” gồm các phần nào? - Mở đầu, phần chính, kết thúc - true - Phần chính - false - false - false - false - false
Muốn chỉnh sửa, rút kinh nghiệm để hoàn thiện bài viết cần sử dụng công cụ nào? - Phiếu học tập - false - Bảng kiểm - true - false - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất