Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5. Từng bước hoàn thiện bản thân-Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:43' 16-05-2023
Dung lượng: 18.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:43' 16-05-2023
Dung lượng: 18.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 5.CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5. CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Khởi động
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
1. Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
2. Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
3. Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
4. Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
Tri thức đọc hiểu
Tri thức đọc hiểu
- Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động. - Thông tin cơ bản. - Chi tiết trong văn bản thông tin.
Bài tập ghép đôi
Bài tập trắc nghiệm
Ghép nối dữ kiện sao cho phù hợp.
1. Thông tin chi tiết
2. Cước chú
3. Thông tin cơ bản
4. Tài liệu tham khảo
Khái niệm
Gợi nhắc tri thức VBTT
Khái niệm
Hình vẽ
Thông tin cơ bản
Sa - pô
Nhan đề
Thông tin chi tiết
Thuyết minh lại một sự kiện
Đề mục
Tiểu mục, phần, đoạn
Ngôn ngữ, số liệu, hình ảnh, bảng biểu
Thông tin cơ bản
Ảnh
Tài liệu tham khảo:
Cước chú:
Là lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chỉ tiết, nguồn trích dẫn, … được dùng trong từng trang văn bản, đặt ở chân trang.
Tài liệu tham khảo:
Là danh mục các tài liệu (sách, công trình, bài báo, ..) được tác giả văn bản trích dẫn, tham khảo và được trình bày theo 1 quy tắc nhất định.
Giới thiệu một quy tắc
Ảnh
GIỚI THIỆU MỘT QUY TẮC HAY LUẬT LỆ TRONG HOẠT ĐỘNG
Văn bản thông tin
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
- Trò chơi được giới thiệu có thể là trò chơi truyền thống hay trò chơi hiện đại.
- Hoạt động được giới thiệu có thể là hoạt động trong sinh hoạt, học tập hay lao động, …
- Tác dụng: đọc hiểu được mục đích, ý nghĩa, quy cách thực hiện của trò chơi hay hoạt động.
- Bố cục thường phải rõ ràng, các đề mục kết hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ với phương tiện phi ngôn ngữ.
Phim tư liệu
I. Đọc trải nghiệm cùng văn bản
Đọc trải nghiệm cùng văn bản
I. Đọc trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc văn bản 2. Theo dõi
Đọc trải nghiệm cùng văn bản
Ảnh
Ảnh
I. Đọc, trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc đến kí hiệu màu đỏ thì dừng lại.
Ảnh
2. Đưa mắt sang box bên phải và đọc thông tin trong đó.
3. Tiếp tục đưa mắt lên trên hình minh họa theo yêu cầu trong box.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Suy nghĩ và kết luận về điều mình đọc và quan sát được
II. Suy ngẫm và phản hồi
Suy ngẫm và phản hồi
II. Suy ngẫm và phản hồi 1. Cấu trúc văn bản thông tin 2. Kiểu văn bản thông tin
1. Cấu trúc văn bản thông tin
Dựa vào tri thức chúng ta đã tìm hiểu, em hãy nêu những dấu hiệu cho thấy đây là một văn bản thông tin nhé?
1. Cấu trúc văn bản thông tin
Văn bản có sa-pô, đề mục, chi tiết biểu hiện bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (số liệu, hình ảnh).
a. Thông tin cơ bản
a. Thông tin cơ bản
Ảnh
Ảnh
Nhan đề
- Nhan đề: Ngắn gọn, là kiểu câu hỏi, thể hiện nội dung chính của văn bản.
Ảnh
Sa-pô
- Sa-pô: Sa-pô ngắn gọn gồm 2 câu văn, giới thiệu tóm tắt nội dung của văn bản là làm theo lời khuyên và hướng dẫn của tác giả Adam Khoo để có thể đọc nhanh hơn và nắm bắt thông tin hiệu quả hơn.
b. Thông tin chi tiết
b. Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đề mục
- Đề mục: 6 đề mục nêu 6 phương pháp giúp đọc sách tốt hơn, mỗi đề mục triển khai thành một hay nhiều đoạn văn cụ thể hóa phương pháp bằng ngôn ngữ, số liệu và hình ảnh minh họa.
Thông tin chi tiết
b. Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Hình ảnh minh họa
Ảnh
Hình ảnh minh họa
- Hình ảnh minh họa: Hình ảnh minh họa được sử dụng cho mục 1, 2, 3 giúp ta hình dung dễ hơn.
Thông tin chi tiết
b. Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Thuật ngữ
Ảnh
Số liệu
Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Cước chú
Ảnh
Cước chú
b. Thông tin chi tiết
Tài liệu tham khảo
Tài liệu tham khảo
b. Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Kiểu văn bản thông tin
? Dựa vào nội dung văn bản, em hãy cho biết văn bản này thuộc kiểu văn bản thông tin nào nhé?
2. Kiểu văn bản thông tin
Nội dung văn bản nói về phương pháp đọc sách, thuộc hoạt động học tập vì thế văn bản này thuộc kiểu văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1
Hình vẽ
Ảnh
Kiểu văn bản thông tin
- Nội dung: Văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc hay luật lệ trong hoạt động (quy tắc, cách thức nâng cao tốc độ đọc, hoạt động đọc sách). - Mục đích, ý nghĩa: giúp người đọc biết phương pháp, kĩ năng đọc sách tăng hiệu quả nắm bắt thông tin, làm tiền đề cho sự thành công trong học tập và trong cuộc sống. - Bố cục: Các phần, đề mục rõ ràng, các thông tin được trình bày đẩy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo hình ảnh minh họa cụ thể.
2. Kiểu văn bản thông tin
3. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết
a. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết. Bố cục với đề mục rõ ràng, kết hợp với hình ảnh minh họa giúp tác giả truyền tải cao nhất hiệu quả của thông tin đến với người đọc, bản thân người đọc cũng sẽ năm bắt nội dung có hệ thống dễ dàng hơn. b. Mối quan hệ giữa thông tin chi tiết và thông tin cơ bản Thông tin cơ bản ngắn gọn, rõ ràng, trọng tâm. Thông tin chi tiết bậc 1 là các đề mục triển khai các ý từ thông tin cơ bản, từ các đề mục hình thành thông tin bậc 2 là những đoạn văn, mỗi đoạn văn có sự truyền tải thông tin bằng lời thuyết minh và bằng hình ảnh.
3. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết, giữa thông tin chi tiết và thông tin cơ bản
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 2
Ảnh
Thông tin cơ bản
Ảnh
Ảnh
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
Ảnh
Ảnh
III. Luyện tập, Vận dụng
Luyện tập, vận dụng
Ảnh
III. Luyện tập, vận dụng
? Sau khi đọc xong văn bản, em có thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn hay không? Em hãy tìm đọc những văn bản khác đề rèn luyện và chia sẻ kết quả của mình cho các bạn nhé!
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5. CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Khởi động
Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
1. Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
2. Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
3. Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
4. Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
Tri thức đọc hiểu
Tri thức đọc hiểu
- Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động. - Thông tin cơ bản. - Chi tiết trong văn bản thông tin.
Bài tập ghép đôi
Bài tập trắc nghiệm
Ghép nối dữ kiện sao cho phù hợp.
1. Thông tin chi tiết
2. Cước chú
3. Thông tin cơ bản
4. Tài liệu tham khảo
Khái niệm
Gợi nhắc tri thức VBTT
Khái niệm
Hình vẽ
Thông tin cơ bản
Sa - pô
Nhan đề
Thông tin chi tiết
Thuyết minh lại một sự kiện
Đề mục
Tiểu mục, phần, đoạn
Ngôn ngữ, số liệu, hình ảnh, bảng biểu
Thông tin cơ bản
Ảnh
Tài liệu tham khảo:
Cước chú:
Là lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chỉ tiết, nguồn trích dẫn, … được dùng trong từng trang văn bản, đặt ở chân trang.
Tài liệu tham khảo:
Là danh mục các tài liệu (sách, công trình, bài báo, ..) được tác giả văn bản trích dẫn, tham khảo và được trình bày theo 1 quy tắc nhất định.
Giới thiệu một quy tắc
Ảnh
GIỚI THIỆU MỘT QUY TẮC HAY LUẬT LỆ TRONG HOẠT ĐỘNG
Văn bản thông tin
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
- Trò chơi được giới thiệu có thể là trò chơi truyền thống hay trò chơi hiện đại.
- Hoạt động được giới thiệu có thể là hoạt động trong sinh hoạt, học tập hay lao động, …
- Tác dụng: đọc hiểu được mục đích, ý nghĩa, quy cách thực hiện của trò chơi hay hoạt động.
- Bố cục thường phải rõ ràng, các đề mục kết hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ với phương tiện phi ngôn ngữ.
Phim tư liệu
I. Đọc trải nghiệm cùng văn bản
Đọc trải nghiệm cùng văn bản
I. Đọc trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc văn bản 2. Theo dõi
Đọc trải nghiệm cùng văn bản
Ảnh
Ảnh
I. Đọc, trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc đến kí hiệu màu đỏ thì dừng lại.
Ảnh
2. Đưa mắt sang box bên phải và đọc thông tin trong đó.
3. Tiếp tục đưa mắt lên trên hình minh họa theo yêu cầu trong box.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Suy nghĩ và kết luận về điều mình đọc và quan sát được
II. Suy ngẫm và phản hồi
Suy ngẫm và phản hồi
II. Suy ngẫm và phản hồi 1. Cấu trúc văn bản thông tin 2. Kiểu văn bản thông tin
1. Cấu trúc văn bản thông tin
Dựa vào tri thức chúng ta đã tìm hiểu, em hãy nêu những dấu hiệu cho thấy đây là một văn bản thông tin nhé?
1. Cấu trúc văn bản thông tin
Văn bản có sa-pô, đề mục, chi tiết biểu hiện bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (số liệu, hình ảnh).
a. Thông tin cơ bản
a. Thông tin cơ bản
Ảnh
Ảnh
Nhan đề
- Nhan đề: Ngắn gọn, là kiểu câu hỏi, thể hiện nội dung chính của văn bản.
Ảnh
Sa-pô
- Sa-pô: Sa-pô ngắn gọn gồm 2 câu văn, giới thiệu tóm tắt nội dung của văn bản là làm theo lời khuyên và hướng dẫn của tác giả Adam Khoo để có thể đọc nhanh hơn và nắm bắt thông tin hiệu quả hơn.
b. Thông tin chi tiết
b. Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đề mục
- Đề mục: 6 đề mục nêu 6 phương pháp giúp đọc sách tốt hơn, mỗi đề mục triển khai thành một hay nhiều đoạn văn cụ thể hóa phương pháp bằng ngôn ngữ, số liệu và hình ảnh minh họa.
Thông tin chi tiết
b. Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Hình ảnh minh họa
Ảnh
Hình ảnh minh họa
- Hình ảnh minh họa: Hình ảnh minh họa được sử dụng cho mục 1, 2, 3 giúp ta hình dung dễ hơn.
Thông tin chi tiết
b. Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Thuật ngữ
Ảnh
Số liệu
Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Cước chú
Ảnh
Cước chú
b. Thông tin chi tiết
Tài liệu tham khảo
Tài liệu tham khảo
b. Thông tin chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Kiểu văn bản thông tin
? Dựa vào nội dung văn bản, em hãy cho biết văn bản này thuộc kiểu văn bản thông tin nào nhé?
2. Kiểu văn bản thông tin
Nội dung văn bản nói về phương pháp đọc sách, thuộc hoạt động học tập vì thế văn bản này thuộc kiểu văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1
Hình vẽ
Ảnh
Kiểu văn bản thông tin
- Nội dung: Văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc hay luật lệ trong hoạt động (quy tắc, cách thức nâng cao tốc độ đọc, hoạt động đọc sách). - Mục đích, ý nghĩa: giúp người đọc biết phương pháp, kĩ năng đọc sách tăng hiệu quả nắm bắt thông tin, làm tiền đề cho sự thành công trong học tập và trong cuộc sống. - Bố cục: Các phần, đề mục rõ ràng, các thông tin được trình bày đẩy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo hình ảnh minh họa cụ thể.
2. Kiểu văn bản thông tin
3. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết
a. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết. Bố cục với đề mục rõ ràng, kết hợp với hình ảnh minh họa giúp tác giả truyền tải cao nhất hiệu quả của thông tin đến với người đọc, bản thân người đọc cũng sẽ năm bắt nội dung có hệ thống dễ dàng hơn. b. Mối quan hệ giữa thông tin chi tiết và thông tin cơ bản Thông tin cơ bản ngắn gọn, rõ ràng, trọng tâm. Thông tin chi tiết bậc 1 là các đề mục triển khai các ý từ thông tin cơ bản, từ các đề mục hình thành thông tin bậc 2 là những đoạn văn, mỗi đoạn văn có sự truyền tải thông tin bằng lời thuyết minh và bằng hình ảnh.
3. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết, giữa thông tin chi tiết và thông tin cơ bản
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 2
Ảnh
Thông tin cơ bản
Ảnh
Ảnh
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
Ảnh
Ảnh
III. Luyện tập, Vận dụng
Luyện tập, vận dụng
Ảnh
III. Luyện tập, vận dụng
? Sau khi đọc xong văn bản, em có thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn hay không? Em hãy tìm đọc những văn bản khác đề rèn luyện và chia sẻ kết quả của mình cho các bạn nhé!
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất