Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5. Từng bước hoàn thiện bản thân-Bài học từ cây cau
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:44' 16-05-2023
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:44' 16-05-2023
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 5.BÀI HỌC TỪ CÂY CAU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5. BÀI HỌC TỪ CÂY CAU
I. Đọc và tìm hiểu chung
a. Tác giả
I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG:
1. ĐỌC
2. TÌM HIỂU CHUNG
a. Tác giả:
Ảnh
* Tiểu sử - Nguyễn Văn Học - Quê quán: huyện Phú Xuyên, Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) - Thuở nhỏ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh phải làm lụng giúp đỡ bố mẹ buôn bán ngoài chợ. Cuộc sống vất vả đã thôi thúc khát vọng văn chương trong anh * Sự nghiệp - Năm 1996 anh được tiếp xúc với báo chí, được thầy giáo khích lệ anh đã sáng tác, viết bài nhiều hơn - Năm lớp 12 anh đạt giải Nhất trong cuộc thi văn thơ cấp trường
b. Tác phẩm
b. Tác phẩm:
- Xuất xứ: Trích Trò chuyện với hàng cau, Báo Quân đội nhân dân, 09/04/2020
- Ngôi kể: thứ nhất
- Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả
II. Khám phá văn bản
1. Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN:
1. Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau
Ảnh
Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật
Ảnh
Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật
Giữa “ông” với “tôi”
Giữa “tôi” với “ông”
Giữa “tôi” với hàng cau
“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?”
“Con thấy bầu trời xanh”
“Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?”
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?”
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”
1. “Ở trên đó cau có gì vui?” 2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?”
1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra. 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc.
2. Vai trò của cây cau
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vai trò của cây cau
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
用理想去成就人生,不要蹉跎了岁月永不言败是追究者的最佳品格目标的实现建立在我要成功的强烈愿望上失败的定义:什么都要做,什么都在做,却从未做完过,也未做好过
你好八月
Ảnh
(1) Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật "tôi" "một cách nghĩ", "một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,..."? (2) Trong đoạn văn cuối, từ câu "Một ngày bình an, tôi ngước lê hàng cau và hỏi: "Ở trên đó cau có vui?" đến hết văn bản, nhân vật xưng "tôi" trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy? (3) Theo em, những cây cau có vai trò gì trong truyện?
Vai trò của cây cau
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
用理想去成就人生,不要蹉跎了岁月永不言败是追究者的最佳品格目标的实现建立在我要成功的强烈愿望上失败的定义:什么都要做,什么都在做,却从未做完过,也未做好过
你好八月
Ảnh
(1) Cây cau đặc biệt ở điểm nó mọc thẳng tắp, cao vút lên trên bầu trời. Chính nhờ đặc điểm đó đã khơi gợi mỗi người trong gia đình của nhân vật "tôi" "một cách nghĩ", "một cách sáng tạo, cách sống và làm việc. (2) Nhân vật xưng "tôi" trò chuyện với hàng cau cũng chính là trò chuyện với chính mình vì mặc dù hỏi hàng cau nhưng nhân vật “tôi” lại độc thoại và tự cảm nhận cho câu trả lời của chính mình.
(3) Hàng cau – cây cau là đối tượng để các nhân vật trong truyện rút ra những chiêm nghiệm, những bài học khác nhau, góp phần làm nổi bật chủ đề truyện: Mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” khác nhau. Điều đó làm nên sự đa tính cách, khác biệt của mỗi người ...
3. Bài học từ cây cau và thông điệp của văn bản:
Ảnh
3. Bài học từ cây cau và thông điệp của văn bản:
Bài học từ cây cau
3. Bài học từ cây cau và thông điệp của văn bản:
(1) Khi người cháu trả lời ông: “nhìn lên hàng cau cháu thấy bài học làm người ngay thẳng”, em hiểu bài học này như thế nào? (2) Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân? (3) Vì sao cùng nhìn lên hàng cau nhưng mỗi nhân vật đều có cách nghĩ, “sự thấy” khác nhau? Từ đó em rút ra bài học gì khi quan sát, học hỏi từ con người và sự vật xung quanh mình?
Bài học từ cây cau
3. Bài học từ cây cau và thông điệp của văn bản:
(1) Nhìn lên hàng cau người cháu thấy bài học làm người ngay thẳng có nghĩa là làm người phải trung thực, thẳng thắn, có lòng tự trọng. (2) Vì khi trò chuyện với cây cau, đó sẽ là một cách giúp các nhân vật tự nhìn nhận lại để hoàn thiện bản thân hơn. Bởi mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” về cây cau sẽ làm nên sự đa tính cách, khác biệt, suy nghĩ khác nhau. (3) Cùng nhìn lên hàng cau nhưng mỗi nhân vật đều có cách nghĩ, “sự thấy” khác nhau do tuổi tác, kinh nghiệm sống khác nhau. Từ đó khi quan sát, học hỏi từ con người và sự vật xung quanh mình, chúng ta cần biết lắng nghe, tích lũy kinh nghiệm trên cơ sở chọn lọc để phát triển bản thân đúng cách, hiệu quả.
III. Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP: KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM
Luyện tập
Từ việc trải nghiệm cùng ba văn bản trên, em có thể khám phá và hoàn thiện bản thân bằng những cách nào?
LUYỆN TẬP
Ảnh
Khám phá và hoàn thiện bản thân:
Ảnh
1/ Nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. 2/ Không ngừng học hỏi, lắng nghe, trau dồi kiến thức và kỹ năng để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. 3/ Lập kế hoạch, biết xác định mục tiêu để phát huy điểm mạnh. 4/ Sử dụng quỹ thời gian phù hợp. 5/ Nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè xung quanh để khắc phục điểm yếu. 6/ Kiên trì thực hiện mục tiêu đã đề ra.
Khám phá và hoàn thiện bản thân:
IV. Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Lập bảng kế hoạch để khám phá và hoàn thiện bản thân theo mẫu sau:
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5. BÀI HỌC TỪ CÂY CAU
I. Đọc và tìm hiểu chung
a. Tác giả
I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG:
1. ĐỌC
2. TÌM HIỂU CHUNG
a. Tác giả:
Ảnh
* Tiểu sử - Nguyễn Văn Học - Quê quán: huyện Phú Xuyên, Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) - Thuở nhỏ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh phải làm lụng giúp đỡ bố mẹ buôn bán ngoài chợ. Cuộc sống vất vả đã thôi thúc khát vọng văn chương trong anh * Sự nghiệp - Năm 1996 anh được tiếp xúc với báo chí, được thầy giáo khích lệ anh đã sáng tác, viết bài nhiều hơn - Năm lớp 12 anh đạt giải Nhất trong cuộc thi văn thơ cấp trường
b. Tác phẩm
b. Tác phẩm:
- Xuất xứ: Trích Trò chuyện với hàng cau, Báo Quân đội nhân dân, 09/04/2020
- Ngôi kể: thứ nhất
- Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả
II. Khám phá văn bản
1. Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN:
1. Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau
Ảnh
Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật
Ảnh
Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật
Giữa “ông” với “tôi”
Giữa “tôi” với “ông”
Giữa “tôi” với hàng cau
“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?”
“Con thấy bầu trời xanh”
“Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?”
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?”
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”
1. “Ở trên đó cau có gì vui?” 2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?”
1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra. 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc.
2. Vai trò của cây cau
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vai trò của cây cau
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
用理想去成就人生,不要蹉跎了岁月永不言败是追究者的最佳品格目标的实现建立在我要成功的强烈愿望上失败的定义:什么都要做,什么都在做,却从未做完过,也未做好过
你好八月
Ảnh
(1) Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật "tôi" "một cách nghĩ", "một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,..."? (2) Trong đoạn văn cuối, từ câu "Một ngày bình an, tôi ngước lê hàng cau và hỏi: "Ở trên đó cau có vui?" đến hết văn bản, nhân vật xưng "tôi" trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy? (3) Theo em, những cây cau có vai trò gì trong truyện?
Vai trò của cây cau
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
用理想去成就人生,不要蹉跎了岁月永不言败是追究者的最佳品格目标的实现建立在我要成功的强烈愿望上失败的定义:什么都要做,什么都在做,却从未做完过,也未做好过
你好八月
Ảnh
(1) Cây cau đặc biệt ở điểm nó mọc thẳng tắp, cao vút lên trên bầu trời. Chính nhờ đặc điểm đó đã khơi gợi mỗi người trong gia đình của nhân vật "tôi" "một cách nghĩ", "một cách sáng tạo, cách sống và làm việc. (2) Nhân vật xưng "tôi" trò chuyện với hàng cau cũng chính là trò chuyện với chính mình vì mặc dù hỏi hàng cau nhưng nhân vật “tôi” lại độc thoại và tự cảm nhận cho câu trả lời của chính mình.
(3) Hàng cau – cây cau là đối tượng để các nhân vật trong truyện rút ra những chiêm nghiệm, những bài học khác nhau, góp phần làm nổi bật chủ đề truyện: Mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” khác nhau. Điều đó làm nên sự đa tính cách, khác biệt của mỗi người ...
3. Bài học từ cây cau và thông điệp của văn bản:
Ảnh
3. Bài học từ cây cau và thông điệp của văn bản:
Bài học từ cây cau
3. Bài học từ cây cau và thông điệp của văn bản:
(1) Khi người cháu trả lời ông: “nhìn lên hàng cau cháu thấy bài học làm người ngay thẳng”, em hiểu bài học này như thế nào? (2) Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân? (3) Vì sao cùng nhìn lên hàng cau nhưng mỗi nhân vật đều có cách nghĩ, “sự thấy” khác nhau? Từ đó em rút ra bài học gì khi quan sát, học hỏi từ con người và sự vật xung quanh mình?
Bài học từ cây cau
3. Bài học từ cây cau và thông điệp của văn bản:
(1) Nhìn lên hàng cau người cháu thấy bài học làm người ngay thẳng có nghĩa là làm người phải trung thực, thẳng thắn, có lòng tự trọng. (2) Vì khi trò chuyện với cây cau, đó sẽ là một cách giúp các nhân vật tự nhìn nhận lại để hoàn thiện bản thân hơn. Bởi mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” về cây cau sẽ làm nên sự đa tính cách, khác biệt, suy nghĩ khác nhau. (3) Cùng nhìn lên hàng cau nhưng mỗi nhân vật đều có cách nghĩ, “sự thấy” khác nhau do tuổi tác, kinh nghiệm sống khác nhau. Từ đó khi quan sát, học hỏi từ con người và sự vật xung quanh mình, chúng ta cần biết lắng nghe, tích lũy kinh nghiệm trên cơ sở chọn lọc để phát triển bản thân đúng cách, hiệu quả.
III. Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP: KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM
Luyện tập
Từ việc trải nghiệm cùng ba văn bản trên, em có thể khám phá và hoàn thiện bản thân bằng những cách nào?
LUYỆN TẬP
Ảnh
Khám phá và hoàn thiện bản thân:
Ảnh
1/ Nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. 2/ Không ngừng học hỏi, lắng nghe, trau dồi kiến thức và kỹ năng để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. 3/ Lập kế hoạch, biết xác định mục tiêu để phát huy điểm mạnh. 4/ Sử dụng quỹ thời gian phù hợp. 5/ Nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè xung quanh để khắc phục điểm yếu. 6/ Kiên trì thực hiện mục tiêu đã đề ra.
Khám phá và hoàn thiện bản thân:
IV. Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Lập bảng kế hoạch để khám phá và hoàn thiện bản thân theo mẫu sau:
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất