Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 21. Tựa Trích diễm thi tập

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:38' 07-12-2015
    Dung lượng: 13.3 MB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    _Hoàng Đức Lương_ Ngữ Văn 10 - Tuần 21: Văn bản Tựa "Trích diễm thi tập" I. GIỚI THIỆU CHUNG
    1. Tác giả:
    - Là một trí thức PK, nhà thơ, nhà biên khảo sống ở thế kỉ XV - Đỗ tiến sĩ 1478 (nhờ học tập thơ của các bách gia đời Đường) - Làm quan dưới triều Lê Thánh Tông. I. GIỚI THIỆU CHUNG 1. Tác giả 2. Thể tựa:
    I. GIỚI THIỆU CHUNG 2. Thể tựa - Nguồn gốc từ Trung Quốc. - Được đặt đầu sách. - Do tác giả hoặc người khác viết - Nội dung: Nêu lý do làm sách, quá trình hoàn thành tác phẩm… - Viết sau khi tác phẩm hoàn thành. - Thiên về văn nghị luận (kết hợp tự sự, trữ tình). 3. “Trích diểm thi tập” và bài tựa:
    I. GIỚI THIỆU CHUNG 3. “Trích diểm thi tập” và bài tựa - Tác phẩm: Là tuyển tập những bài thơ hay từ thời Lý – Trần đến thời Hậu Lê phần cuối là thơ của tác giả (25 bài). - Bài tựa: Do tác giả tự viết năm 1497 (tiếp):
    3. “Trích diểm thi tập” và bài tựa - Hoàn cảnh xã hội: Sau chiến thắng giặc Minh: Phong trào sưu tầm văn thơ của thời kỳ trước (thời đại phục hưng dân tộc); nhà vua phục cho sưu tầm thơ văn Nguyễn Trãi, đã tập hợp được hàng trăm bài -> khích lệ việc sưu tầm Hội Tao đàn với thập nhị bát tú do chính Lê Thánh Tông là Tao đàn nguyên súy đã cổ động mạnh cho thơ ca dân tộc phát triển - Bố cục của bài tựa: Động cơ thôi thúc sưu tầm, biên soạn sách Quá trình sưu tầm, biên soạn sách Lạc khoản: Thời gian, họ tên, chức danh, quê quán người viết tựa. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
    1. Động cơ sưu tầm, biên soạn sách:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Động cơ sưu tầm, biên soạn sách a. Nguyên nhân khiến thơ văn người xưa không lưu truyền hết - Thơ văn rất quí giá, nhưng vốn trừu tượng khó cảm nhận, chỉ có thi nhân (nhà thơ – có học vấn, năng lực thẩm mĩ) mới hiểu được mà có ý thức sưu tầm, lưu giữ - Với: Người có học :
    - Với: Người yêu thích:
    - Người yêu thích sưu tầm thơ văn không đủ năng lực, tính kiên trì nên bỏ dở - Nguyên nhân chủ quan:
    => Bốn nguyên nhân chủ quan - Nguyên nhân khách quan:
    => Hai nguyên nhân khách quan không thể tránh khỏi b. Thực trạng:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Động cơ sưu tầm, biên soạn sách a. Nguyên nhân khiến thơ văn người xưa không lưu truyền hết b. Thực trạng: Một nước văn hiến mà không có một quyển sách nào làm căn bản, phải học thơ văn thời Đường => Thơ văn lưu truyền quá ít ỏi, thơ văn Lý Trần bị thất lạc nhiều không xứng với bề dày của một nước văn hiến. c. Tâm trạng tác giả:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Động cơ sưu tầm, biên soạn sách a. Nguyên nhân khiến thơ văn người xưa không lưu truyền hết b. Thực trạng: c. Tâm trạng tác giả: Đau xót, lòng tự hào dân tộc bị tổn thương khi nghĩ đến di sản thơ văn dân tộc mình không được lưu giữ (các từ: than ôi, thương xót...) => Tâm sự đáng trân trọng, xuất phát từ niềm tự hào về nền văn hiến dân tộc không thua kém nền văn hiến Trung Hoa -> động cơ sưu tầm sách. - Cách lập luận và trình bày:
    - Cách lập luận: Nghị luận (quy nạp) kết hợp biểu cảm => thuyết phục người đọc cả về lý trí và tình cảm, tác động đến lòng tự hào, ý thức tự tôn dân tộc. - Trình bày : Muốn nhấn mạnh việc sưu tầm, biên soạn trước hết là xuất phát từ yêu cầu bức thiết từ thực tế, chứ không phải từ sở thích cá nhân Cho thấy đó là công việc khó khăn, vất vả, nhưng nhất định phải làm, phải phục dựng những di sản của ông cha, để xứng là một nước văn hiến. 2. Quá trình sưu tầm, biên soạn sách:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Động cơ sưu tầm, biên soạn sách 2. Quá trình sưu tầm, biên soạn sách - Quá trình sưu tầm: Nhặt nhạnh, tìm tòi, thu lượm (nhặt nhạnh ở giấy tàn, vách nát; tìm quanh hỏi khắp...) => Không quản khó khăn vất vả. - Biên soạn: 6 quyển, chia 2 phần theo tiêu chuẩn bài hay và theo thể loại (Không theo danh tước, thứ bậc) => Quan điểm đúng đắn tiến bộ, khoa học. - Thái độ khi biên soạn: Trận trọng, đề cao di sản thơ văn của cha ông. Khiêm nhường khi đánh giá về công việc đã làm => Phẩm chất đáng quí (yêu nước, trách nhiệm đối với dân tộc. 3. Ghi nhớ:
    Bài đặt ở trang đầu cuốn “Trích diễm thi tập” với hình thưc nghị luận, lậpluận chặt chẽ, lý lẽ xác đáng, giọng văn truyền cảm, thời gian nêu cụ thể lý do ông hình thành tập thơ Văn bản thể hiện sự trân trọng di sản văn học dân tộc của người xưa . 3. Ghi nhớ Ngô Tất Tố và các tác phẩm:
    Vũ Trọng Phụng và các TP:
    Kết bài
    Củng cố:
    Củng cố: Chúng ta học tập ở Hoàng Đức Lương điều gì? Yêu quí, trân trọng những di sản văn hóa của cha ông Ý thức bảo tồn và xây dựng nền văn hóa dân tộc Tạm biệt:
    Bài học kết thúc!!! Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy cô và các em.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓