Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1: Tư thế hát và miệng hát
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:29' 13-09-2022
Dung lượng: 5.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:29' 13-09-2022
Dung lượng: 5.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1: TƯ THẾ HÁT VÀ MIỆNG HÁT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Âm nhạc 10
BÀI 1: TƯ THẾ HÁT VÀ MIỆNG HÁT
Ảnh
Mục tiêu bài học
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hình vẽ
Hát đúng tư thế, mở miệng phù hợp. Hát đúng cao độ, trường độ và thể hiện được sắc thái của bài hát.
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động
Ảnh
Thực hiện một số động tác để chuẩn bị cho tư thế hát và miệng hát.
Khám phá
1. Tư thế hát
Ảnh
1. Tư thế hát
Đọc thông tin SGK, em hãy nêu các thế hát và cách thực hiện.
- Kết luận
- Kết luận
Ảnh
- Tư thế đứng hát (Hình 1.1):
Lưng và đầu thẳng, giữ chắc cơ thể ở phần thắt lưng. Hai chân đứng thoải mái, cách nhau một khoảng bằng vai.
Hình 1.1. Tư thế đứng hát
- Ý 2 (- Kết luận)
- Tư thế ngồi hát (Hình 1.2)
Lưng, đầu thẳng, không ngồi gù lưng, vai buông lỏng.
Hình 1.2. Tư thế ngồi hát
Ảnh
2. Miệng hát
Ảnh
Hình vẽ
2. Miệng hát
Miệng hát mở rộng. Độ mở rộng, hẹp của miệng phụ thuộc vào nguyên âm, phụ âm, các cử động của môi, hàm ếch và hàm dưới.
- Ví dụ
- Ví dụ:
Nguyên âm ô: miệng mở to, rộng, môi tạo hình dáng mở tròn (hình 1.3). Nguyên âm a: miệng mở to, rộng. Khi hát nốt cao môi nhấc lên cao hơn để hở hàm răng trên (hình 1.4). Nguyên âm ê: miệng mở hẹp hơn, mở ngang, môi hơi nhấc lên để hở hàm răng trên (hình 1.5).
Ảnh
- Thực hành trước lớp
Ảnh
- Thực hành trước lớp:
3. Luyện thanh
3. Luyện thanh
- Yêu cầu:
Ảnh
Luyện các mẫu âm lên và xuống liền bậc một quãng 2 thứ trong tầm âm phù hợp, khi hát chuyển tiếp từ nguyên âm này sang nguyên âm kia, miệng luôn giữ ở trạng thái mềm mại, tự nhiên, nét mặt tươi tắn.
- Mẫu 1 (3. Luyện thanh)
- Mẫu 1:
Ảnh
Ảnh
- Mẫu 2 (3. Luyện thanh)
- Mẫu 2:
Ảnh
Ảnh
- Trình bày trước lớp (- Thực hành hát ca khúc với giai điệu có những quãng liền bậc)
Hợp âm B7
- Trình bày trước lớp:
Ảnh
4. Học hát
Ảnh
Trình bày hiểu biết của em về bài hát" Hát ru" của Franz Peter Schubert.
4. Học hát
Tìm hiểu bài hát:
- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi
- Trả lời (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi)
- Trả lời:
Ảnh
Franz Peter Schubert (1797 - 1828), là nhà soạn nhạc người Áo, thuộc trường phái âm nhạc lãng mạn. Hát ru là một trong những ca khúc nổi tiếng của ông. Giai điệu âm nhạc trong sáng, du dương; ca từ mộc mạc, giảng dị về tình yêu vô bờ của người mẹ dành cho con của mình.
Franz Peter Schubert (1797 - 1828)
- Nghe hát mẫu " Hát ru" (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi)
Ảnh
- Nghe hát mẫu:
Ảnh
- Yêu cầu thể hiện (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi)
Ảnh
Hát đúng cao độ, trường độ, không luyến thừa nốt. Hát nhấn mạnh vào đầu nhịp; mở miệng đúng kĩ thuật. Luôn giữ miệng ở trạng thái mềm mại, thả lỏng hàm dưới, cười nhẹ, nét mặt tưới tắn khi hát chuyển tiếp từ âm này sang âm kia.
- Yêu cầu khi thể hiện:
- Trình bày trước lớp (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi)
Ảnh
- Trình bày trước lớp:
- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát
Ảnh
Trình bày hiểu biết của em về bài hát" Hát với chú ve con" của nhạc sĩ Thanh Tùng.
Tìm hiểu bài hát:
- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát
- Trả lời (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát)
- Trả lời:
Hát với chú ve con là một trong số nhiều ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Thanh Tùng. Với tính chất âm nhạc vui tươi, hoạt bát, trong sáng; ca từ gần gũi, thân thương, tác giả muốn mượng hình ảnh về chú ve con để gửi lời nhắn nhủ: Hãy luôn suy nghĩ tích cực và tin yêu cuộc sống.
Ảnh
- Nghe hát mẫu " Hát với chú ve con" (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát)
- Nghe hát mẫu " Hát với chú ve con"
Ảnh
- Yêu cầu thể hiện (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát)
Ảnh
Luôn giữ miệng mềm mại, uyển chuyển khi hát ca khúc có tiết tấu nhanh, hoạt bát. Chuyển âm nhẹ nhàng như nói, cười nhẹ để hở hàm răng trên khi hát, nét mặt tươi tắn, hàm dưới thả lỏng.
- Yêu cầu khi thể hiện:
- Trình bày trước lớp (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát)
Hợp âm B7
- Trình bày trước lớp:
Ảnh
Luyện tập
- Luyện tập
Ảnh
- Luyện tập:
1. Khi đứng hay ngồi hát, em cần lưu ý điều gì? 2. Miêu tả cách mở miệng hát một số nguyên âm a, ô, ê. 3. Nêu cảm nhận của em khi hát ca khúc Hát ru của Schubert. 4. Khi hát ca khúc có tiết tấu chậm rãi và khi hát ca khúc có tiết tấu nhanh, miệng có khác nhau không? Tại sao?
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Chọn một trong hai ca khúc đã học ở trên, trình bày ý tưởng và thể hiện ca khúc đó ở các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
Dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: " Bài 2: Làm chủ hơi thở".
2. Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Âm nhạc 10
BÀI 1: TƯ THẾ HÁT VÀ MIỆNG HÁT
Ảnh
Mục tiêu bài học
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hình vẽ
Hát đúng tư thế, mở miệng phù hợp. Hát đúng cao độ, trường độ và thể hiện được sắc thái của bài hát.
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động
Ảnh
Thực hiện một số động tác để chuẩn bị cho tư thế hát và miệng hát.
Khám phá
1. Tư thế hát
Ảnh
1. Tư thế hát
Đọc thông tin SGK, em hãy nêu các thế hát và cách thực hiện.
- Kết luận
- Kết luận
Ảnh
- Tư thế đứng hát (Hình 1.1):
Lưng và đầu thẳng, giữ chắc cơ thể ở phần thắt lưng. Hai chân đứng thoải mái, cách nhau một khoảng bằng vai.
Hình 1.1. Tư thế đứng hát
- Ý 2 (- Kết luận)
- Tư thế ngồi hát (Hình 1.2)
Lưng, đầu thẳng, không ngồi gù lưng, vai buông lỏng.
Hình 1.2. Tư thế ngồi hát
Ảnh
2. Miệng hát
Ảnh
Hình vẽ
2. Miệng hát
Miệng hát mở rộng. Độ mở rộng, hẹp của miệng phụ thuộc vào nguyên âm, phụ âm, các cử động của môi, hàm ếch và hàm dưới.
- Ví dụ
- Ví dụ:
Nguyên âm ô: miệng mở to, rộng, môi tạo hình dáng mở tròn (hình 1.3). Nguyên âm a: miệng mở to, rộng. Khi hát nốt cao môi nhấc lên cao hơn để hở hàm răng trên (hình 1.4). Nguyên âm ê: miệng mở hẹp hơn, mở ngang, môi hơi nhấc lên để hở hàm răng trên (hình 1.5).
Ảnh
- Thực hành trước lớp
Ảnh
- Thực hành trước lớp:
3. Luyện thanh
3. Luyện thanh
- Yêu cầu:
Ảnh
Luyện các mẫu âm lên và xuống liền bậc một quãng 2 thứ trong tầm âm phù hợp, khi hát chuyển tiếp từ nguyên âm này sang nguyên âm kia, miệng luôn giữ ở trạng thái mềm mại, tự nhiên, nét mặt tươi tắn.
- Mẫu 1 (3. Luyện thanh)
- Mẫu 1:
Ảnh
Ảnh
- Mẫu 2 (3. Luyện thanh)
- Mẫu 2:
Ảnh
Ảnh
- Trình bày trước lớp (- Thực hành hát ca khúc với giai điệu có những quãng liền bậc)
Hợp âm B7
- Trình bày trước lớp:
Ảnh
4. Học hát
Ảnh
Trình bày hiểu biết của em về bài hát" Hát ru" của Franz Peter Schubert.
4. Học hát
Tìm hiểu bài hát:
- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi
- Trả lời (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi)
- Trả lời:
Ảnh
Franz Peter Schubert (1797 - 1828), là nhà soạn nhạc người Áo, thuộc trường phái âm nhạc lãng mạn. Hát ru là một trong những ca khúc nổi tiếng của ông. Giai điệu âm nhạc trong sáng, du dương; ca từ mộc mạc, giảng dị về tình yêu vô bờ của người mẹ dành cho con của mình.
Franz Peter Schubert (1797 - 1828)
- Nghe hát mẫu " Hát ru" (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi)
Ảnh
- Nghe hát mẫu:
Ảnh
- Yêu cầu thể hiện (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi)
Ảnh
Hát đúng cao độ, trường độ, không luyến thừa nốt. Hát nhấn mạnh vào đầu nhịp; mở miệng đúng kĩ thuật. Luôn giữ miệng ở trạng thái mềm mại, thả lỏng hàm dưới, cười nhẹ, nét mặt tưới tắn khi hát chuyển tiếp từ âm này sang âm kia.
- Yêu cầu khi thể hiện:
- Trình bày trước lớp (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, chậm rãi)
Ảnh
- Trình bày trước lớp:
- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát
Ảnh
Trình bày hiểu biết của em về bài hát" Hát với chú ve con" của nhạc sĩ Thanh Tùng.
Tìm hiểu bài hát:
- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát
- Trả lời (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát)
- Trả lời:
Hát với chú ve con là một trong số nhiều ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Thanh Tùng. Với tính chất âm nhạc vui tươi, hoạt bát, trong sáng; ca từ gần gũi, thân thương, tác giả muốn mượng hình ảnh về chú ve con để gửi lời nhắn nhủ: Hãy luôn suy nghĩ tích cực và tin yêu cuộc sống.
Ảnh
- Nghe hát mẫu " Hát với chú ve con" (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát)
- Nghe hát mẫu " Hát với chú ve con"
Ảnh
- Yêu cầu thể hiện (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát)
Ảnh
Luôn giữ miệng mềm mại, uyển chuyển khi hát ca khúc có tiết tấu nhanh, hoạt bát. Chuyển âm nhẹ nhàng như nói, cười nhẹ để hở hàm răng trên khi hát, nét mặt tươi tắn, hàm dưới thả lỏng.
- Yêu cầu khi thể hiện:
- Trình bày trước lớp (- Thực hành thể hiện ca khúc có tính chất hoạt bát)
Hợp âm B7
- Trình bày trước lớp:
Ảnh
Luyện tập
- Luyện tập
Ảnh
- Luyện tập:
1. Khi đứng hay ngồi hát, em cần lưu ý điều gì? 2. Miêu tả cách mở miệng hát một số nguyên âm a, ô, ê. 3. Nêu cảm nhận của em khi hát ca khúc Hát ru của Schubert. 4. Khi hát ca khúc có tiết tấu chậm rãi và khi hát ca khúc có tiết tấu nhanh, miệng có khác nhau không? Tại sao?
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Chọn một trong hai ca khúc đã học ở trên, trình bày ý tưởng và thể hiện ca khúc đó ở các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
Dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: " Bài 2: Làm chủ hơi thở".
2. Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất