Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình. Thảo luận về một vấn đề trong đời sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:39' 26-06-2024
    Dung lượng: 20.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. TỰ SỰ TRONG TRUYỆN THƠ DÂN GIAN VÀ TRONG THƠ TRỮ TÌNH. THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG (HÌNH THÀNH LỐI SỐNG TÍCH CỰC TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 4. TỰ SỰ TRONG TRUYỆN THƠ DÂN GIAN VÀ TRONG THƠ TRỮ TÌNH
    THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    NÓI VÀ NGHE:
    Khởi động
    - Khởi động
    - Khởi động:
    Quan sát video, em có nhận xét gì sau khi xem xong video trên?
    - Nhận xét
    - Nhận xét:
    Ảnh
    Trong cuộc sống có nhiều vấn đề chúng ta cần phải thảo luận, trao đổi với nhau. Người nói phải nói đúng chủ đề, tôn trọng người nghe...; người nghe phải chú ý lĩnh hội và tôn trọng người nói.....
    Hình thành kiến thức
    I. Chuẩn bị thảo luận
    Ảnh
    I. Chuẩn bị thảo luận
    Nhiệm vụ: Chia nhóm thảo luận đề tài của mình đã đề xuất ở phần Viết với các nội dung sau: Đề tài; tìm ý và sắp xếp ý; xác định từ ngữ then chốt.
    1. Chuẩn bị nói
    Ảnh
    1. Chuẩn bị nói
    a. Lựa chọn đề tài
    Đề tài hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại.
    Tự bảo vệ mình trước tệ nạn. Thực hành lối sống xanh. Đấu tranh và bình đẳng giới. Tôn trọng sự khác biệt. Trách nhiệm với lớp người yếu thế trong xã hội. Cảm thông chia sẻ với những hoàn cảnh éo le, hoạn nạn.
    b. Xác định từ ngữ then chốt
    Ảnh
    b. Xác định từ ngữ then chốt
    Có thể sử dụng các cụm từ phù hợp với kiểu bài nói này như: Tôi cho rằng; Với lối sống này có rất nhiều cách hiểu; Theo cá nhân tôi; Với cách tiếp cận khác ta có thể thấy; Có thể khẳng định rằng...
    2. Chuẩn bị nghe
    Ảnh
    2. Chuẩn bị nghe
    Khi nghe thảo luận về một ý kiến khác nhau (Tranh luận, phản biện). Người nghe cần tìm hiểu các thông tin cơ bản, đề tài được nêu xung quanh vấn đề thảo luận. Ghi lại những ý cơ bản của bài thảo luận, đặc biệt là quan điểm cá nhận người nói. Khi cần tham gia thảo luận bàn bạc, phản biện để cùng đi đến cách hiểu thỏa đáng, thống nhất về vấn đề.
    II. Thảo luận
    II. Thảo luận
    Làm việc cá nhân (ghi vào giấy giàn ý nói) và thực hiện nói. Trình bày bài nói trước lớp.
    Ảnh
    1. Người nói
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    1. Người nói
    Kính thưa... Giới thiệu bản thân...
    Nêu đề tài của bài nói, trình bày lí do lựa chọn đề tài (lối sống tích cực trong xã hội hiện đại).
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Trình bày các ý của bài nói
    Khái quát lại nội dung của bài nói để khẳng định, từ đó có thể mở rộng vấn đề.
    * Trình bày bài nói
    Ảnh
    * Trình bày các ý của bài nói:
    Bày tỏ thái độ hưởng ứng tích cực đối với đề tài, VĐ thảo luận. Nắm bắt được tốt nội dung và các ý kiến đã phát biểu và chiều hướng phát triển của cuộc thảo luận. Nêu được ý kiến làm sáng tỏ đề tài, vấn đề thảo luận với lí lẽ sắc bén và bằng chứng sinh động, tạo được sự kết nối liền mạch với ý kiến đã phát biểu trước đó. Thể hiện được văn hóa tranh luận khi nêu ý kiến phản bác. Biết sử dụng kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ cho bài nói được hấp dẫn, sinh động. Phát biểu theo đúng khung thời gian quy định.
    * Chú ý
    * Chú ý:
    Lựa chọn các từ ngữ chuyển tiếp để tạo sự liên kết chặt chẽ, hấp dẫn cho bài nói, giúp người nghe dễ theo dõi. Ví dụ: Đầu tiên, tiếp theo, cuối cùng, tóm lại, thứ nhất, thứ hai,... Phối hợp giữa giọng nói và ngữ điệu một cách thích hợp: giọng điệu kết hợp cử chỉ, điệu bộ. Có thể sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, biểu đồ,... (nếu có) cần được sử dụng với mức độ vừa phải, cốt để làm nổi bật vấn đề muốn nói.
    Ảnh
    2. Người nghe
    2. Người nghe
    Theo dõi tiến trình thảo luận. Ghi chép những ý kiến phát biểu độc đáo hoặc những ý kiến cần được trao đổi thêm. Thể hiện sự tôn trong người nói, tạo điều kiện cho người nói thể hiện tốt nhất ý kiến của mình. Chuẩn bị ý kiến để sẵn sáng tham gia thảo luận.
    Ảnh
    Luyện tập
    I. Thực hành nói và nghe
    Ảnh
    I. Thực hành nói và nghe
    Nhiệm vụ: Chọn một trong hai vấn đề sau để trình bày trước lớp: (1) Tự bảo vệ mình trước tệ nạn (2) Cảm thông chia sẻ với những hoàn cảnh éo le, hoạn nạn.
    1. Người nói:
    Ảnh
    1. Người nói:
    Cách mở đầu: giới thiệu ngắn gọn và khuyến khích đa dạng cách dẫn dắt. Cách triển khai: trình bày lần lượt các thông tin một cách tóm lược kết hợp nhịp nhàng với trình chiếu. Kết luận: khái quát lại và đánh giá tính nghệ thuật của tác phẩm. Có thể kết bằng câu khuyến khích người nghe chia sẻ những góc nhìn, phát hiện khác.
    * Yêu cầu
    * Yêu cầu:
    Ảnh
    Trả lời những thắc mắc từ người nghe. Thể hiện thái độ tiếp nhận chân thành, cởi mở. Chia sẻ thêm một số điểm mình muốn làm rõ hơn.
    2. Người nghe:
    Ảnh
    2. Người nghe:
    Thái độ tôn trọng, quan tâm đến cảm xúc người thuyết trình. Ghi chép ý tưởng khiến mình hứng thú, điểm bạn còn băn khoăn muốn trao đổi. Có thể đặt thêm một số câu hỏi để người nói làm rõ hơn về những điều bạn tâm đắc ở tác phẩm. Chú ý phong thái người thuyết trình.
    II. Trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm
    II. Trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm
    Người điều hành tổng kết thảo luận, nêu những điều đã đạt được đồng thuận và những điều còn có ý kiến khác nhau, đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa của đề tài, VĐ thảo luận trong việc giúp mỗi người xác định được thái độ sống tích cực. Người điều hành biết cách biểu dương, khích lệ sự đóng góp của tập thể và từng cá nhân cho sự thành công của cuộc thảo luận. Tập thể cùng rút kinh nghiệm về khâu tổ chức thảo luận, từ bước chuẩn bị đến bước triển khai. Tự rút ra những bài học cho bản thân về kĩ năng phát biểu và kĩ năng tương tác – nói nghe trong thảo luận. Thực hiện đánh giá và đánh giá về trình bày .
    * Bảng đánh giá
    Ảnh
    * Bảng đánh giá:
    Tổng kết
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Hệ thống lại kiến thức vừa học". Hoàn chỉnh các BT phần Vận dụng. Soạn bài sau: "Bài 4. Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình. Củng cố, mở rộng trang 122".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓