Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 25: Tự chủ trong cuộc sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:30' 25-03-2025
Dung lượng: 407.3 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:30' 25-03-2025
Dung lượng: 407.3 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 25: TỰ CHỦ TRONG CUỘC SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 25: TỰ CHỦ TRONG CUỘC SỐNG
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Tự chủ trong cuộc sống.
1. Tham gia hoạt cảnh thể hiện tính tự chủ trong cuộc sống. 2. Chia sẻ điều em học được từ những tấm gương tự chủ trong cuộc sống.
Ảnh
Tự chủ khi giao tiếp trên mạng
Hoạt động 1 - NV1
Tìm hiểu về việc tự chủ khi giao tiếp trên mạng.
1. Chia sẻ thói quen của em khi tham gia giao tiếp trên mạng.
Chia sẻ: - Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, văn minh. - Tránh sử dụng những từ ngữ xúc phạm hay khiếm nhã. - Tôn trọng ý kiến của người khác, dù không đồng ý. - Không chia sẻ thông tin cá nhân của bản thân hay người khác. - Cẩn trọng khi chia sẻ những tin tức chưa được kiểm chứng. - Tránh chia sẻ những nội dung độc hại hay vi phạm pháp luật.
Hoạt động 1 - NV2
2. Xác định những lưu ý để tự chủ khi giao tiếp trên mạng.
Những lưu ý: - Nhận thức được mục đích và lý do sử dụng mạng xã hội. - Hiểu rõ những giá trị và niềm tin của bản thân. - Có ý thức về hình ảnh bản thân muốn thể hiện trên mạng. - Thiết lập giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội mỗi ngày. - Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội. - Tìm kiếm các hoạt động khác để thay thế cho việc sử dụng mạng xã hội.
Ảnh
Hoạt động 2 - TH1
Ảnh
- Tình huống 1:
Hình vẽ
Trả lời: Tình huống 1: Nhắc nhở bạn: "Mình nghĩ chủ đề này hơi riêng tư và không phù hợp với cả nhóm. Chúng ta có thể đổi sang chủ đề khác được không?"
Hoạt động 2 - TH2
Ảnh
- Tình huống 2:
Hình vẽ
Trả lời: Tình huống 2: Từ chối truy cập trang web: "Mình nghĩ trang web đó không phù hợp với lứa tuổi của chúng ta. Chúng ta nên tập trung vào việc học bài hơn."
Hoạt động 2 - ĐV1
2. Đóng vai nhân vật để thể hiện các phương án mà nhóm đưa ra.
Đóng vai: Tình huống 1: Hương: "Chào mọi người, mình nghĩ chủ đề này hơi riêng tư và không phù hợp với cả nhóm. Chúng ta có thể đổi sang chủ đề khác được không? Mình vừa đọc được một bài báo rất hay về tác động của mạng xã hội, hay là chúng ta cùng thảo luận về chủ đề này nhé?" Lan: "Nhưng mình thấy chủ đề này rất thú vị mà!" Hương: "Mình hiểu, nhưng mình nghĩ chủ đề này không phù hợp với tất cả mọi người trong nhóm. Chúng ta có thể thảo luận về chủ đề này vào một dịp khác, khi chỉ có những người quan tâm đến chủ đề này thôi." Lan: "Ừ, cũng được. Vậy chúng ta đổi sang chủ đề gì nhé?" Hương: "Hay là chúng ta cùng thảo luận về bài tập về nhà của môn Toán nhé?" Mọi người: "Đồng ý!"
Hoạt động 2 - ĐV2
2. Đóng vai nhân vật để thể hiện các phương án mà nhóm đưa ra.
Đóng vai: Tình huống 2: Liên: "Mình nghĩ trang web đó không phù hợp với lứa tuổi của chúng ta. Chúng ta nên tập trung vào việc học bài hơn. Hay là chúng ta cùng nhau ôn tập bài học hoặc chơi một trò chơi nào đó?" An: "Nhưng trang web đó rất hay mà! Có rất nhiều trò chơi thú vị trên đó." Liên: "Mình biết, nhưng trang web đó có chứa những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của chúng ta. Chúng ta không nên truy cập vào trang web đó." An: "Nhưng..." Liên: "Mình không muốn tranh cãi với bạn. Mình nghĩ chúng ta nên tôn trọng ý kiến của nhau. Nếu bạn muốn truy cập trang web đó, bạn có thể tự mình truy cập. Mình sẽ không tham gia." An: "Thôi được rồi. Mình sẽ không truy cập trang web đó nữa." Mọi người: "Cảm ơn Liên!"
Hoạt động 2 - NV3
2. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi thực hành.
Chia sẻ: Em cảm thấy rất vui khi mình đã có thể xử lý tốt hai tình huống trên. Em đã biết cách để tự chủ khi giao tiếp trên mạng và bảo vệ bản thân khỏi những nội dung xấu. Em cũng đã biết cách để nhắc nhở bạn bè một cách lịch sự khi họ có những hành vi không phù hợp. Em nghĩ rằng việc rèn luyện những kỹ năng tự chủ khi giao tiếp trên mạng là rất quan trọng. Nó giúp chúng ta sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và an toàn, đồng thời bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ tiềm ẩn.
Hoạt động kết nối
Ảnh
Hình vẽ
+ Thực hiện các hành vi tự chủ khi giao tiếp trên mạng.
Ảnh
Tự chủ vấn đề xử lí khi giao tiếp
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp:
Chia sẻ những tình huống mà em đã tự chủ xử lí khi tham gia giao tiếp trên mạng. Chỉ ra những khó khăn của em trong việc tự chủ xử lí vấn đề khi giao tiếp trên mạng và đề xuất người có thể hỗ trợ em.
Ảnh
Chia sẻ của em
Chia sẻ của em: Em đang lướt Facebook và thấy một người bạn đăng tải một bài viết có nội dung tiêu cực, xúc phạm đến một người khác. Vấn đề: Bài viết có thể gây ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của người bị xúc phạm, đồng thời tạo ra bầu không khí căng thẳng trên mạng xã hội. Cách em thể hiện sự tự chủ: Em bình luận dưới bài viết và góp ý với bạn về nội dung bài viết. Em giải thích cho bạn hiểu rằng bài viết có thể gây ảnh hưởng đến người khác và khuyên bạn nên gỡ bài viết xuống. Em đề nghị bạn nên giải quyết mâu thuẫn với người kia một cách riêng tư và văn minh.
Chia sẻ của em
Chia sẻ của em. - Thiếu kỹ năng giao tiếp: Em còn gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng và thuyết phục. - Thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống: Em chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý những tình huống phức tạp khi giao tiếp trên mạng. - Ảnh hưởng của cảm xúc: Em đôi khi bị ảnh hưởng bởi cảm xúc khi giao tiếp trên mạng, dẫn đến việc đưa ra những quyết định không sáng suốt.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
- Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước nội dung của Tuần 26.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 25: TỰ CHỦ TRONG CUỘC SỐNG
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Tự chủ trong cuộc sống.
1. Tham gia hoạt cảnh thể hiện tính tự chủ trong cuộc sống. 2. Chia sẻ điều em học được từ những tấm gương tự chủ trong cuộc sống.
Ảnh
Tự chủ khi giao tiếp trên mạng
Hoạt động 1 - NV1
Tìm hiểu về việc tự chủ khi giao tiếp trên mạng.
1. Chia sẻ thói quen của em khi tham gia giao tiếp trên mạng.
Chia sẻ: - Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, văn minh. - Tránh sử dụng những từ ngữ xúc phạm hay khiếm nhã. - Tôn trọng ý kiến của người khác, dù không đồng ý. - Không chia sẻ thông tin cá nhân của bản thân hay người khác. - Cẩn trọng khi chia sẻ những tin tức chưa được kiểm chứng. - Tránh chia sẻ những nội dung độc hại hay vi phạm pháp luật.
Hoạt động 1 - NV2
2. Xác định những lưu ý để tự chủ khi giao tiếp trên mạng.
Những lưu ý: - Nhận thức được mục đích và lý do sử dụng mạng xã hội. - Hiểu rõ những giá trị và niềm tin của bản thân. - Có ý thức về hình ảnh bản thân muốn thể hiện trên mạng. - Thiết lập giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội mỗi ngày. - Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội. - Tìm kiếm các hoạt động khác để thay thế cho việc sử dụng mạng xã hội.
Ảnh
Hoạt động 2 - TH1
Ảnh
- Tình huống 1:
Hình vẽ
Trả lời: Tình huống 1: Nhắc nhở bạn: "Mình nghĩ chủ đề này hơi riêng tư và không phù hợp với cả nhóm. Chúng ta có thể đổi sang chủ đề khác được không?"
Hoạt động 2 - TH2
Ảnh
- Tình huống 2:
Hình vẽ
Trả lời: Tình huống 2: Từ chối truy cập trang web: "Mình nghĩ trang web đó không phù hợp với lứa tuổi của chúng ta. Chúng ta nên tập trung vào việc học bài hơn."
Hoạt động 2 - ĐV1
2. Đóng vai nhân vật để thể hiện các phương án mà nhóm đưa ra.
Đóng vai: Tình huống 1: Hương: "Chào mọi người, mình nghĩ chủ đề này hơi riêng tư và không phù hợp với cả nhóm. Chúng ta có thể đổi sang chủ đề khác được không? Mình vừa đọc được một bài báo rất hay về tác động của mạng xã hội, hay là chúng ta cùng thảo luận về chủ đề này nhé?" Lan: "Nhưng mình thấy chủ đề này rất thú vị mà!" Hương: "Mình hiểu, nhưng mình nghĩ chủ đề này không phù hợp với tất cả mọi người trong nhóm. Chúng ta có thể thảo luận về chủ đề này vào một dịp khác, khi chỉ có những người quan tâm đến chủ đề này thôi." Lan: "Ừ, cũng được. Vậy chúng ta đổi sang chủ đề gì nhé?" Hương: "Hay là chúng ta cùng thảo luận về bài tập về nhà của môn Toán nhé?" Mọi người: "Đồng ý!"
Hoạt động 2 - ĐV2
2. Đóng vai nhân vật để thể hiện các phương án mà nhóm đưa ra.
Đóng vai: Tình huống 2: Liên: "Mình nghĩ trang web đó không phù hợp với lứa tuổi của chúng ta. Chúng ta nên tập trung vào việc học bài hơn. Hay là chúng ta cùng nhau ôn tập bài học hoặc chơi một trò chơi nào đó?" An: "Nhưng trang web đó rất hay mà! Có rất nhiều trò chơi thú vị trên đó." Liên: "Mình biết, nhưng trang web đó có chứa những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của chúng ta. Chúng ta không nên truy cập vào trang web đó." An: "Nhưng..." Liên: "Mình không muốn tranh cãi với bạn. Mình nghĩ chúng ta nên tôn trọng ý kiến của nhau. Nếu bạn muốn truy cập trang web đó, bạn có thể tự mình truy cập. Mình sẽ không tham gia." An: "Thôi được rồi. Mình sẽ không truy cập trang web đó nữa." Mọi người: "Cảm ơn Liên!"
Hoạt động 2 - NV3
2. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi thực hành.
Chia sẻ: Em cảm thấy rất vui khi mình đã có thể xử lý tốt hai tình huống trên. Em đã biết cách để tự chủ khi giao tiếp trên mạng và bảo vệ bản thân khỏi những nội dung xấu. Em cũng đã biết cách để nhắc nhở bạn bè một cách lịch sự khi họ có những hành vi không phù hợp. Em nghĩ rằng việc rèn luyện những kỹ năng tự chủ khi giao tiếp trên mạng là rất quan trọng. Nó giúp chúng ta sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và an toàn, đồng thời bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ tiềm ẩn.
Hoạt động kết nối
Ảnh
Hình vẽ
+ Thực hiện các hành vi tự chủ khi giao tiếp trên mạng.
Ảnh
Tự chủ vấn đề xử lí khi giao tiếp
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp:
Chia sẻ những tình huống mà em đã tự chủ xử lí khi tham gia giao tiếp trên mạng. Chỉ ra những khó khăn của em trong việc tự chủ xử lí vấn đề khi giao tiếp trên mạng và đề xuất người có thể hỗ trợ em.
Ảnh
Chia sẻ của em
Chia sẻ của em: Em đang lướt Facebook và thấy một người bạn đăng tải một bài viết có nội dung tiêu cực, xúc phạm đến một người khác. Vấn đề: Bài viết có thể gây ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của người bị xúc phạm, đồng thời tạo ra bầu không khí căng thẳng trên mạng xã hội. Cách em thể hiện sự tự chủ: Em bình luận dưới bài viết và góp ý với bạn về nội dung bài viết. Em giải thích cho bạn hiểu rằng bài viết có thể gây ảnh hưởng đến người khác và khuyên bạn nên gỡ bài viết xuống. Em đề nghị bạn nên giải quyết mâu thuẫn với người kia một cách riêng tư và văn minh.
Chia sẻ của em
Chia sẻ của em. - Thiếu kỹ năng giao tiếp: Em còn gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng và thuyết phục. - Thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống: Em chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý những tình huống phức tạp khi giao tiếp trên mạng. - Ảnh hưởng của cảm xúc: Em đôi khi bị ảnh hưởng bởi cảm xúc khi giao tiếp trên mạng, dẫn đến việc đưa ra những quyết định không sáng suốt.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
- Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước nội dung của Tuần 26.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất