Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Trong thế giới viễn tưởng-Dòng "Sông Đen"

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:15' 17-05-2023
    Dung lượng: 22.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9.DÒNG SÔNG ĐEN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9. DÒNG SÔNG ĐEN
    Khởi động
    Phim tư liệu
    KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
    Phiếu học tập số 1
    PHIẾU HỌC TẬP 01 Tìm hiểu thể loại khoa học viễn tưởng
    Ảnh
    Phiếu học tập số 1
    PHIẾU HỌC TẬP 01 Tìm hiểu thể loại khoa học viễn tưởng
    Ảnh
    I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
    Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
    I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
    1. Khái niệm
    Truyện khoa học viễn tưởng là loại truyện hư cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả định, dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của tác giả.
    2. Đề tài
    Đề tài: đa dạng, phong phú thường gắn với các phát minh khoa học, công nghệ như: chế tạo dược liệu, khám phá đáy đại dương, du hành vũ trụ, gặp người ngoài hành tinh,…
    Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
    I. Kiến thức Ngữ văn về khoa hc viễn tưởng
    3. Cốt truyện
    Cốt truyện: thường được xây dựng dựa trên các sự việc giả tưởng liên quan đến các thành tựu khoa học.
    4. Tình huống truyện
    Tình huống truyện: tác giả thường đặt nhân vật vào những hoàn cảnh đặc biệt, những khó khăn hay mâu thuẫn cần phải giải quyết trong thế giới giả tưởng.
    Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
    5. Sự kiện
    Sự kiện: thường trộn lẫn những sự kiện của thế giới thực tại với những sự kiện xảy ra trong thế giới giả định (quá khứ, tương lai, ngoài vũ trụ,…).
    6. Nhân vật
    Nhân vật: trong truyện thường xuất hiện các nhân vật như người ngoài hành tinh, quái vật, người có năng lực phi thường, những nhà khoa học, nhà phát minh có khả năng sáng tạo kì lạ.
    Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
    7. Không gian, thời gian
    Không gian, thời gian: mang tính giả định, chẳng hạn thời gian trộn lẫn từ quá khứ, hiện tại và tương lai; không gian vũ trụ, lòng đất, đáy biển,…
    II. Trải nghiệm cùng văn bản
    1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
    II. Trải nghiệm cùng văn bản
    1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
    Ảnh
    HỒ SƠ NGƯỜI NỔI TIẾNG Em hãy trình bày hiểu biết của mình về tác giả Giuyn Véc- nơ?
    Tác giả Giuyn Vec- nơ
    Ảnh
    1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
    II. Trải nghiệm cùng văn bản
    - Giuyn Véc-nơ (Jules Gabriel Verne) (1828-1905), sinh tại thành phố Nantes, Pháp - Gia đình: là anh cả trong một gia đình năm người con + Cha là ông Pierre Verne, một luật sư + Mẹ là bà Sophie Allote de la Fuye Verne Ông là người tiên phong và được coi là cha để của thể loại khoa học viễn tưởng. Ông là người có tác phẩm được dịch nhiều thứ ê trên thế giới.
    Tác phẩm
    1. Tác phẩm
    Ảnh
    a. Xuất xứ, vị trí đoạn trích Trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển ( 1870), đoạn trích nằm ở chương 14 b. Bố cục (2 phần) - Phần 1 (từ đầu đến "Đèn trên trần bật sáng"): Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ - Phần 2 (còn lại): Cuộc chiến với bạch tuộc khổng lồ c. Thể loại: Truyện khoa học viễn tưởng d. Phương thức biểu đạt: tự sự kết miêu tả, biểu cảm
    2. Văn bản 1. Dòng sông đen
    2. Văn bản 1 “ DÒNG “SÔNG ĐEN”
    a. Thể loại:
    Khoa học viễn tưởng
    b. Đọc văn bản, tóm tắt:
    Truyện xoay quanh cuộc sống của Nét Len, giáo sư A-rô-nắc và Công-xây khi họ bị rơi xuống biển và được tàu Nau-ti-lúx cứu. Họ đã xảy ra cuộc mâu thuẫn khi họ đi vào hải lưu của dòng "Sông đen" về kế hoạch chạy trốn hay là cùng nhau quan sát, tìm hiểu những điều hay ho dưới đáy biển này. Được chứng kiến tận mắt những cảnh đẹp mê hồn đó, dường như mỗi người đều thả hồn, chăm chú, đầy thích thú với cảnh vật mà quên đi cuộc tranh luận trước đó và họ dần hiểu ra thế giới đặc biệt với những bí mật thầm kín của người thuyền trưởng đầy bí ẩn Nê-mô. 
    III. Suy ngẫm và phản hồi
    Thảo luận nhóm
    III. Suy ngẫm và phản hồi
    Thảo luận nhóm
    - Nhóm 1: Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại đặt tên chương này là Dòng "Sông Đen"? - Nhóm 2: Có mấy lượt thoại giữa giáo sư A- ro-nắc và Nét Len? Em thấy họ có ý kiến như thế nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx? - Nhóm 3: Tìm chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lúx. Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả?  
    Phiếu học tập số 2
    PHIẾU HỌC TẬP 02 Em hãy hoàn thành phiếu học tập sau:
    Phiếu học tập số 2
    PHIẾU HỌC TẬP 02
    Ảnh
    Suy ngẫm và phản hồi
    III. Suy ngẫm và phản hồi
    Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?
    Nhân vật Nê- mô
    * Nhân vật Nê- mô
    III. Suy ngẫm và phản hồi
    Suy nghĩ rất nhiều và cảm thấy khó hiểu về ông Nê-mô
    Gọi ông Nê-mô là một thiên tai “bị người đời hắt hủi”
    Đón tiếp 3 người họ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo.
    Hỏi A-rô-nắc về lai lịch, ý đồ của ông Nê-mô.
    Suy ngẫm và phản hồi
    III. Suy ngẫm và phản hồi
    Tàu Mau-ti-lúx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lúx có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính. Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lúx giúp em hiểu thêm điều gì về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?
    Truyện khoa học viễn tưởng được viết theo thể hư cấu về một điều giả định được dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của người viết truyện.  
    IV. LUYỆN TẬP
    Luyện tập
    IV. LUYỆN TẬP
    Ảnh
    Kể tóm tắt lại văn bản dòng sông đen bằng tranh vẽ.
    VẬN DỤNG
    Vận dụng
    VẬN DỤNG
    Nhiệm vụ : Hoạt động cá nhân Em hãy viết đoạn văn kể sáng tạo môt câu truyện khoa học viễn tưởng mà em đã học hoặc đã đọc?
    Vận dụng
    THANG ĐO KĨ NĂNG VỀ QUÁ TRÌNH TẠO LẬP ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Học sinh……………………………………………… Lớp…………………………… (Chú thích về các mức độ trong thang đo kĩ năng về quá trình làm bài ) Mức độ 1. Chưa biết cách kể Mức độ 2. Kể còn qua loa, sơ sài Mức độ 3. Nắm được các yêu cầu và trình bày ở mức độ vừa phải, chưa sâu sắc Mức độ 4: Nắm chắc yêu cầu, trình bày cụ thể khoa học, logic, thuyết phục
    Vận dụng
    Ảnh
    Phiếu chỉnh sửa bài viết
    PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT
     Nhiệm vụ: Hãy đọc bài viết của mình và hoàn chỉnh bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau: 1. Bài viết đảm bảo hình thức đoạn văn chưa? 2. Nội dung đã đảm bảo các ý chưa? Nếu chưa cần bổ sung những ý nào? 3. Bài viết có sai chính tả không? Nếu có em sửa chữa như thế nào? 4. Bài viết đã lôi cuốn được người đọc chưa? Nếu chưa, hãy khắc phục.
    Trò chơi củng cố
    Trò chơi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1: Tác phẩm dòng sông đen của nhà văn nước nào? - A. Pháp - true - B. Nga - false - C. Anh - false - D. Việt Nam - false - false - false
    Câu 2: Tác giả của dòng sông đen là ai? - A. Bunin - false - B. Puskin - false - C. Giuyn Véc- nơ - true - D. Morrison - false - false - false
    Câu 3: Thể loại của dòng sông đen là gi? - A. Truyện khoa học viễn tưởng - true - B. Miêu tả - false - C. Tự sự - false - D. Nghị luận - false - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓