Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Trong thế giới viễn tưởng-Dòng "Sông Đen"
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:15' 17-05-2023
Dung lượng: 22.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:15' 17-05-2023
Dung lượng: 22.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9.DÒNG SÔNG ĐEN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. DÒNG SÔNG ĐEN
Khởi động
Phim tư liệu
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP 01 Tìm hiểu thể loại khoa học viễn tưởng
Ảnh
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP 01 Tìm hiểu thể loại khoa học viễn tưởng
Ảnh
I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
1. Khái niệm
Truyện khoa học viễn tưởng là loại truyện hư cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả định, dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của tác giả.
2. Đề tài
Đề tài: đa dạng, phong phú thường gắn với các phát minh khoa học, công nghệ như: chế tạo dược liệu, khám phá đáy đại dương, du hành vũ trụ, gặp người ngoài hành tinh,…
Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
I. Kiến thức Ngữ văn về khoa hc viễn tưởng
3. Cốt truyện
Cốt truyện: thường được xây dựng dựa trên các sự việc giả tưởng liên quan đến các thành tựu khoa học.
4. Tình huống truyện
Tình huống truyện: tác giả thường đặt nhân vật vào những hoàn cảnh đặc biệt, những khó khăn hay mâu thuẫn cần phải giải quyết trong thế giới giả tưởng.
Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
5. Sự kiện
Sự kiện: thường trộn lẫn những sự kiện của thế giới thực tại với những sự kiện xảy ra trong thế giới giả định (quá khứ, tương lai, ngoài vũ trụ,…).
6. Nhân vật
Nhân vật: trong truyện thường xuất hiện các nhân vật như người ngoài hành tinh, quái vật, người có năng lực phi thường, những nhà khoa học, nhà phát minh có khả năng sáng tạo kì lạ.
Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
7. Không gian, thời gian
Không gian, thời gian: mang tính giả định, chẳng hạn thời gian trộn lẫn từ quá khứ, hiện tại và tương lai; không gian vũ trụ, lòng đất, đáy biển,…
II. Trải nghiệm cùng văn bản
1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
II. Trải nghiệm cùng văn bản
1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
Ảnh
HỒ SƠ NGƯỜI NỔI TIẾNG Em hãy trình bày hiểu biết của mình về tác giả Giuyn Véc- nơ?
Tác giả Giuyn Vec- nơ
Ảnh
1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
II. Trải nghiệm cùng văn bản
- Giuyn Véc-nơ (Jules Gabriel Verne) (1828-1905), sinh tại thành phố Nantes, Pháp - Gia đình: là anh cả trong một gia đình năm người con + Cha là ông Pierre Verne, một luật sư + Mẹ là bà Sophie Allote de la Fuye Verne Ông là người tiên phong và được coi là cha để của thể loại khoa học viễn tưởng. Ông là người có tác phẩm được dịch nhiều thứ ê trên thế giới.
Tác phẩm
1. Tác phẩm
Ảnh
a. Xuất xứ, vị trí đoạn trích Trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển ( 1870), đoạn trích nằm ở chương 14 b. Bố cục (2 phần) - Phần 1 (từ đầu đến "Đèn trên trần bật sáng"): Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ - Phần 2 (còn lại): Cuộc chiến với bạch tuộc khổng lồ c. Thể loại: Truyện khoa học viễn tưởng d. Phương thức biểu đạt: tự sự kết miêu tả, biểu cảm
2. Văn bản 1. Dòng sông đen
2. Văn bản 1 “ DÒNG “SÔNG ĐEN”
a. Thể loại:
Khoa học viễn tưởng
b. Đọc văn bản, tóm tắt:
Truyện xoay quanh cuộc sống của Nét Len, giáo sư A-rô-nắc và Công-xây khi họ bị rơi xuống biển và được tàu Nau-ti-lúx cứu. Họ đã xảy ra cuộc mâu thuẫn khi họ đi vào hải lưu của dòng "Sông đen" về kế hoạch chạy trốn hay là cùng nhau quan sát, tìm hiểu những điều hay ho dưới đáy biển này. Được chứng kiến tận mắt những cảnh đẹp mê hồn đó, dường như mỗi người đều thả hồn, chăm chú, đầy thích thú với cảnh vật mà quên đi cuộc tranh luận trước đó và họ dần hiểu ra thế giới đặc biệt với những bí mật thầm kín của người thuyền trưởng đầy bí ẩn Nê-mô.
III. Suy ngẫm và phản hồi
Thảo luận nhóm
III. Suy ngẫm và phản hồi
Thảo luận nhóm
- Nhóm 1: Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại đặt tên chương này là Dòng "Sông Đen"? - Nhóm 2: Có mấy lượt thoại giữa giáo sư A- ro-nắc và Nét Len? Em thấy họ có ý kiến như thế nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx? - Nhóm 3: Tìm chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lúx. Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả?
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP 02 Em hãy hoàn thành phiếu học tập sau:
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP 02
Ảnh
Suy ngẫm và phản hồi
III. Suy ngẫm và phản hồi
Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?
Nhân vật Nê- mô
* Nhân vật Nê- mô
III. Suy ngẫm và phản hồi
Suy nghĩ rất nhiều và cảm thấy khó hiểu về ông Nê-mô
Gọi ông Nê-mô là một thiên tai “bị người đời hắt hủi”
Đón tiếp 3 người họ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo.
Hỏi A-rô-nắc về lai lịch, ý đồ của ông Nê-mô.
Suy ngẫm và phản hồi
III. Suy ngẫm và phản hồi
Tàu Mau-ti-lúx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lúx có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính. Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lúx giúp em hiểu thêm điều gì về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?
Truyện khoa học viễn tưởng được viết theo thể hư cấu về một điều giả định được dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của người viết truyện.
IV. LUYỆN TẬP
Luyện tập
IV. LUYỆN TẬP
Ảnh
Kể tóm tắt lại văn bản dòng sông đen bằng tranh vẽ.
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
Nhiệm vụ : Hoạt động cá nhân Em hãy viết đoạn văn kể sáng tạo môt câu truyện khoa học viễn tưởng mà em đã học hoặc đã đọc?
Vận dụng
THANG ĐO KĨ NĂNG VỀ QUÁ TRÌNH TẠO LẬP ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Học sinh……………………………………………… Lớp…………………………… (Chú thích về các mức độ trong thang đo kĩ năng về quá trình làm bài ) Mức độ 1. Chưa biết cách kể Mức độ 2. Kể còn qua loa, sơ sài Mức độ 3. Nắm được các yêu cầu và trình bày ở mức độ vừa phải, chưa sâu sắc Mức độ 4: Nắm chắc yêu cầu, trình bày cụ thể khoa học, logic, thuyết phục
Vận dụng
Ảnh
Phiếu chỉnh sửa bài viết
PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT
Nhiệm vụ: Hãy đọc bài viết của mình và hoàn chỉnh bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau: 1. Bài viết đảm bảo hình thức đoạn văn chưa? 2. Nội dung đã đảm bảo các ý chưa? Nếu chưa cần bổ sung những ý nào? 3. Bài viết có sai chính tả không? Nếu có em sửa chữa như thế nào? 4. Bài viết đã lôi cuốn được người đọc chưa? Nếu chưa, hãy khắc phục.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác phẩm dòng sông đen của nhà văn nước nào? - A. Pháp - true - B. Nga - false - C. Anh - false - D. Việt Nam - false - false - false
Câu 2: Tác giả của dòng sông đen là ai? - A. Bunin - false - B. Puskin - false - C. Giuyn Véc- nơ - true - D. Morrison - false - false - false
Câu 3: Thể loại của dòng sông đen là gi? - A. Truyện khoa học viễn tưởng - true - B. Miêu tả - false - C. Tự sự - false - D. Nghị luận - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. DÒNG SÔNG ĐEN
Khởi động
Phim tư liệu
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP 01 Tìm hiểu thể loại khoa học viễn tưởng
Ảnh
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP 01 Tìm hiểu thể loại khoa học viễn tưởng
Ảnh
I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
1. Khái niệm
Truyện khoa học viễn tưởng là loại truyện hư cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả định, dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của tác giả.
2. Đề tài
Đề tài: đa dạng, phong phú thường gắn với các phát minh khoa học, công nghệ như: chế tạo dược liệu, khám phá đáy đại dương, du hành vũ trụ, gặp người ngoài hành tinh,…
Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
I. Kiến thức Ngữ văn về khoa hc viễn tưởng
3. Cốt truyện
Cốt truyện: thường được xây dựng dựa trên các sự việc giả tưởng liên quan đến các thành tựu khoa học.
4. Tình huống truyện
Tình huống truyện: tác giả thường đặt nhân vật vào những hoàn cảnh đặc biệt, những khó khăn hay mâu thuẫn cần phải giải quyết trong thế giới giả tưởng.
Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
5. Sự kiện
Sự kiện: thường trộn lẫn những sự kiện của thế giới thực tại với những sự kiện xảy ra trong thế giới giả định (quá khứ, tương lai, ngoài vũ trụ,…).
6. Nhân vật
Nhân vật: trong truyện thường xuất hiện các nhân vật như người ngoài hành tinh, quái vật, người có năng lực phi thường, những nhà khoa học, nhà phát minh có khả năng sáng tạo kì lạ.
Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng
7. Không gian, thời gian
Không gian, thời gian: mang tính giả định, chẳng hạn thời gian trộn lẫn từ quá khứ, hiện tại và tương lai; không gian vũ trụ, lòng đất, đáy biển,…
II. Trải nghiệm cùng văn bản
1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
II. Trải nghiệm cùng văn bản
1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
Ảnh
HỒ SƠ NGƯỜI NỔI TIẾNG Em hãy trình bày hiểu biết của mình về tác giả Giuyn Véc- nơ?
Tác giả Giuyn Vec- nơ
Ảnh
1. Tác giả Giuyn Vec- nơ
II. Trải nghiệm cùng văn bản
- Giuyn Véc-nơ (Jules Gabriel Verne) (1828-1905), sinh tại thành phố Nantes, Pháp - Gia đình: là anh cả trong một gia đình năm người con + Cha là ông Pierre Verne, một luật sư + Mẹ là bà Sophie Allote de la Fuye Verne Ông là người tiên phong và được coi là cha để của thể loại khoa học viễn tưởng. Ông là người có tác phẩm được dịch nhiều thứ ê trên thế giới.
Tác phẩm
1. Tác phẩm
Ảnh
a. Xuất xứ, vị trí đoạn trích Trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển ( 1870), đoạn trích nằm ở chương 14 b. Bố cục (2 phần) - Phần 1 (từ đầu đến "Đèn trên trần bật sáng"): Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ - Phần 2 (còn lại): Cuộc chiến với bạch tuộc khổng lồ c. Thể loại: Truyện khoa học viễn tưởng d. Phương thức biểu đạt: tự sự kết miêu tả, biểu cảm
2. Văn bản 1. Dòng sông đen
2. Văn bản 1 “ DÒNG “SÔNG ĐEN”
a. Thể loại:
Khoa học viễn tưởng
b. Đọc văn bản, tóm tắt:
Truyện xoay quanh cuộc sống của Nét Len, giáo sư A-rô-nắc và Công-xây khi họ bị rơi xuống biển và được tàu Nau-ti-lúx cứu. Họ đã xảy ra cuộc mâu thuẫn khi họ đi vào hải lưu của dòng "Sông đen" về kế hoạch chạy trốn hay là cùng nhau quan sát, tìm hiểu những điều hay ho dưới đáy biển này. Được chứng kiến tận mắt những cảnh đẹp mê hồn đó, dường như mỗi người đều thả hồn, chăm chú, đầy thích thú với cảnh vật mà quên đi cuộc tranh luận trước đó và họ dần hiểu ra thế giới đặc biệt với những bí mật thầm kín của người thuyền trưởng đầy bí ẩn Nê-mô.
III. Suy ngẫm và phản hồi
Thảo luận nhóm
III. Suy ngẫm và phản hồi
Thảo luận nhóm
- Nhóm 1: Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại đặt tên chương này là Dòng "Sông Đen"? - Nhóm 2: Có mấy lượt thoại giữa giáo sư A- ro-nắc và Nét Len? Em thấy họ có ý kiến như thế nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx? - Nhóm 3: Tìm chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lúx. Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả?
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP 02 Em hãy hoàn thành phiếu học tập sau:
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP 02
Ảnh
Suy ngẫm và phản hồi
III. Suy ngẫm và phản hồi
Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?
Nhân vật Nê- mô
* Nhân vật Nê- mô
III. Suy ngẫm và phản hồi
Suy nghĩ rất nhiều và cảm thấy khó hiểu về ông Nê-mô
Gọi ông Nê-mô là một thiên tai “bị người đời hắt hủi”
Đón tiếp 3 người họ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo.
Hỏi A-rô-nắc về lai lịch, ý đồ của ông Nê-mô.
Suy ngẫm và phản hồi
III. Suy ngẫm và phản hồi
Tàu Mau-ti-lúx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lúx có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính. Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lúx giúp em hiểu thêm điều gì về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?
Truyện khoa học viễn tưởng được viết theo thể hư cấu về một điều giả định được dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của người viết truyện.
IV. LUYỆN TẬP
Luyện tập
IV. LUYỆN TẬP
Ảnh
Kể tóm tắt lại văn bản dòng sông đen bằng tranh vẽ.
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
Nhiệm vụ : Hoạt động cá nhân Em hãy viết đoạn văn kể sáng tạo môt câu truyện khoa học viễn tưởng mà em đã học hoặc đã đọc?
Vận dụng
THANG ĐO KĨ NĂNG VỀ QUÁ TRÌNH TẠO LẬP ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Học sinh……………………………………………… Lớp…………………………… (Chú thích về các mức độ trong thang đo kĩ năng về quá trình làm bài ) Mức độ 1. Chưa biết cách kể Mức độ 2. Kể còn qua loa, sơ sài Mức độ 3. Nắm được các yêu cầu và trình bày ở mức độ vừa phải, chưa sâu sắc Mức độ 4: Nắm chắc yêu cầu, trình bày cụ thể khoa học, logic, thuyết phục
Vận dụng
Ảnh
Phiếu chỉnh sửa bài viết
PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT
Nhiệm vụ: Hãy đọc bài viết của mình và hoàn chỉnh bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau: 1. Bài viết đảm bảo hình thức đoạn văn chưa? 2. Nội dung đã đảm bảo các ý chưa? Nếu chưa cần bổ sung những ý nào? 3. Bài viết có sai chính tả không? Nếu có em sửa chữa như thế nào? 4. Bài viết đã lôi cuốn được người đọc chưa? Nếu chưa, hãy khắc phục.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác phẩm dòng sông đen của nhà văn nước nào? - A. Pháp - true - B. Nga - false - C. Anh - false - D. Việt Nam - false - false - false
Câu 2: Tác giả của dòng sông đen là ai? - A. Bunin - false - B. Puskin - false - C. Giuyn Véc- nơ - true - D. Morrison - false - false - false
Câu 3: Thể loại của dòng sông đen là gi? - A. Truyện khoa học viễn tưởng - true - B. Miêu tả - false - C. Tự sự - false - D. Nghị luận - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất