Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 20: Trò chuyện cùng mẹ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:05' 10-08-2022
    Dung lượng: 2.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 20: Trò chuyện cùng mẹ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 3. TUẦN 11 BÀI 20: TRÒ CHUYỆN CÙNG MẸ MÔN: TIẾNG VIỆT 3
    Đọc
    1. Khởi động
    Ảnh
    Kể về một hoạt động chung của gia đình em vào buổi tối.
    Ảnh
    2. Đọc văn bản
    TRÒ CHUYỆN CÙNG MẸ
    Ảnh
    Thời gian vui nhất trong buổi tối của Thư và Hân là trước khi đi ngủ. Đã thành thói quen, ba mẹ con sẽ đọc sách, rồi thủ thỉ chuyện trò. Những câu chuyện của ba mẹ con thường nối vào nhau không dứt. Vì thế, sắp đến giờ ngủ, mẹ phải nói rành rọt từng chữ: Năm phút nữa thôi nhé. Nhưng đôi khi chính mẹ nấn ná nghe chuyện của con, làm năm phút cứ được cộng thêm mãi. Ba mẹ con có nhiều điều để nói với nhau lắm. Hôm thì ba mẹ con bàn luận về các nhân vật trong quyển sách vừa đọc. Hôm thì mẹ kể cho hai chị em về công việc của mẹ. Có hôm, mẹ lại kể về ngày mẹ còn bé. Thỉnh thoảng mẹ pha trò khiến hai chị em cười như nắc nẻ.
    2. Đọc văn bản
    Hai chị em cũng líu lo kể chuyện cho mẹ nghe. Em Hân bao giờ cũng tranh kể trước. Em hay kể về các bạn ở lớp mẫu giáo, về những trò chơi em được cô dạy, hay những món quà chiều mà em ăn rồi lại muốn ăn thêm nữa. Thư thì kể cho mẹ nghe chuyện được cô giáo mời đọc bài văn trước cả lóp, về những bài toán thử trí thông minh các bạn thường đố nhau trong giờ ra chơi... Ba mẹ con rúc rích mãi không chán. Chỉ là đến giờ ngủ thì phải ngủ thôi. (Diệu Thuỳ)
    - Luyện đọc từ khó
    - rành rọt
    - nấn ná
    - nắc nẻ
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    - Chia đoạn
    CHIA ĐOẠN
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Luyện đọc đoạn
    Ảnh
    Hình vẽ
    3. Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    TÌM HIỂU BÀI
    - Câu 1
    Câu 1. Chi tiết nào cho thấy ba mẹ con Thư rất thích trò chuyện vời nhau trước khi đi ngủ?
    Thời gian vui nhất trong buổi tối; những câu chuyện cùa ba mẹ con thường nối vào nhau không dứt; Ba mẹ con rúc rích mãi không chán,...
    Ảnh
    - Câu 2
    Câu 2. Vỉ sao thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi?
    Thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi vì ba mẹ con có nhiều điều để nói với nhau, để kể cho nhau nghe, để nghe kể,....
    Ảnh
    - Câu 3
    Câu 3. Mẹ đã kể cho chị em Thư những chuyện gì?
    Mẹ đã kể cho chị em Thư về công việc của mẹ; kể chuyện ngày mẹ còn bé vì mẹ muốn chị em Thư biết về công việc của mẹ, biết những chuyện ngày mẹ còn bé.
    - Câu 4
    Câu 4. Đóng vai Thư hoặc Hàn nhắc lại những chuyện mình đã kể cho mẹ nghe.
    VD: Hân - Mẹ ơi, hôm nay ở lớp cô cho chúng con chơi trò mèo đuổi chuột đấy mẹ ạ. Vui lắm. Buổi chiều con được ăn bánh bông lan rất ngon; Thư - Hôm nay con được cô giáo mời đọc bài văn trước cả lớp đấy mẹ ạ. Cô khen bài văn của con hay, tình cảm,... Giờ ra chơi, bạn Nga đố bọn con bài toán vui nữa,...
    - Câu 5
    Câu 5. Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc câu chuyện.
    + Câu chuyện làm em thấy thật thích những cuộc trò chuyện đầm ấm của ba mẹ con Thư trước giờ đi ngủ. + Câu chuyện khiến em mong muốn được trò chuyện, chia sẻ nhiều hơn với người thân về việc học tập của mình. + Câu chuyện cho em hiểu thêm về tình cảm yêu thương, ấm áp của mẹ và con cũng như giữa những người thân trong gia đình.
    Ảnh
    4. Luyện đọc lại
    Đọc diễn cảm nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm
    + Đọc rõ, nhấn vào từng chữ trong các câu: Năm phút nữa thôi nhé; Chỉ là đến giờ ngủ thì phải ngủ thôi.
    Đọc mở rộng
    1. Viết
    1. Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,... về tình càm cùa người thân trong gia đình và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
    ĐỌC MỞ RỘNG
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    PHIẾU ĐỌC SÁCH
    + Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...) + Tác giả: (...)
    Hoạt động được nói đến trong bài đọc: (...)
    Chi tiết em thích nhất trong bài: (...)
    Mức độ yêu thích:
    2. Chia sẻ
    2. Chia sẻ vói bạn về nhân vật em yêu thích nhất: - Nhân vật đó làm gì? - Nhân vật đó có gì thú vị? - Em học hỏi đuợc điều gì ở nhân vật đó?
    Luyện tập
    1. Luyện từ và câu
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    1. Tìm các từ chỉ người thân trong đoạn văn dưới đây:
    Bà nội của tôi là bà ngoại em Đốm. Hai chị em tôi đều rất quý bà vì cả hai đều được bà chăm sóc từ khi mới sinh. Không phải chỉ đối với tôi và Đốm, mà sau này, em My, em Chấm ra đời, bà đều nâng niu bế ăm từ lúc lọt lòng. (Theo Vũ Tú Nam)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    -BT2
    Hình vẽ
    2. Tìm thêm từ ngữ chỉ những người thân bên nội và bên ngoại.
    Hình vẽ
    Người thân bên nội
    Người thân bên ngoại
    chú, thím, cô, bác, chị, em, anh,...
    bác, dì, cậu, mợ, chị, em, anh,...
    -BT3
    Bài tập trắc nghiệm
    Dấu hai chấm trong câu sau dùng để làm gì? Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. (Theo Thanh Tịnh)
    a. Để báo hiệu lời nói trực tiếp
    b. Để báo hiệu phần giải thích
    c. Để báo hiệu phần liệt kê
    -BT4
    4. Xác định công dụng của dấu hai chấm trong mỗi câu văn.
    a. Trong cái túi vải thô của bà có đủ thứ quà, mùa nào thức nấy: nhãn tháng Sáu, na tháng Bảy, roi mùa hạ, gương sen mùa thu. (Theo Ma Văn Kháng)
    b. Hoa giấy có một đặc điểm khác với nhiều loài hoa: hoa rụng mà vẫn còn tươi nguyên. (Theo Trần Hoài Dương)
    c: Chú sóc có bộ long khá đẹp: lưng xám nhưng bụng và chóp đuôi lại đỏ rực. (Theo Ngô Quân Miện)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Luyện viết
    LUYỆN VIẾT ĐOẠN
    Ảnh
    -BT1
    1. Quan sát tranh, nêu đặc điểm cùa sự vật trong mỗi tranh.
    Ảnh
    Ảnh
    - Ngôi nhà trong tranh thuộc loại nhà gì? - Ngôi nhà đó có những đặc điểm gì nổi bật? (hình dạng, màu sắc, cảnh vật xung quanh,...) - Em có cảm nghĩ gì khi quan sát ngôi nhà đó?
    -BT2
    2. Viết đoạn văn tà ngôi nhà của em.
    Ảnh
    a. Giới thiệu về ngôi nhà - Nhà em ở đâu? - Gia đình em ở đó từ khi nào? b. Tả bao quát về ngôi nhà - Hình dạng - Cảnh vật xung quanh c. Đặc điểm nổi bật của ngôi nhà - Bên ngoài (mái, tường, vách, của sổ, cửa ra vào,...) - Bên trong (phòng bếp, phòng khách, đồ đạc,...) d. Nêu tình cảm của em với ngôi nhà.
    -BT3
    3. Viết 3-4 câu về những điều em đã kể theo gợi ý a, b hoặc c ở bài tập 2.
    Ảnh
    TRAO ĐỔI BÀI VÀ SOÁT LỖI
    Vận dụng
    Yêu cầu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Củng cố
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Vì sao thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi? - vì ba mẹ con có nhiều điều để nói với nhau - true - vì ba mẹ con có nhiều điều để kể cho nhau nghe - true - vì ba mẹ con muốn nghe kể,.... - true - false - false - false
    Xếp từ ngữ chỉ những người thân bên nội và bên ngoại. - Người thân bên nội - chú, thím, cô, bác, chị, em, anh,... - Người thân bên ngoại - bác, dì, cậu, mợ, chị, em, anh,...
    Dấu hai chấm trong câu sau dùng để làm gì? Ánh đèn toả ra khắp căn phòng. Đèn để giữa làm chúng tôi quây quần lại: mẹ tôi khâu vá, cha tôi đọc sách, còn em tôi hăm hở đọc tiếp truyện Tấm Cám. (Nghiêm Toàn) - Để báo hiệu lời nói trực tiếp - false - Để báo hiệu phần giải thích - false - Để báo hiệu phần liệt kê - true - false - false - false
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓