Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:56' 05-05-2023
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    LỊCH SỬ 10
    BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
    Ảnh
    Khỏi động
    Khỏi động (Khỏi động)
    Ảnh
    Tri thức lịch sử có vai trò, ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của mỗi cá nhân và xã hội? Vì sao chúng ta cần phải học tập và khám phá lịch sử?
    Ảnh
    1. Vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử
    - Đọc thông tin SGK và quan sát hình
    1. Vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử
    Đọc thông tin, tư liệu SGK kết hợp quan sát hình:
    Ảnh
    - Hình 2.2
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống của con người. Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, theo em cần phải làm gì để giữ gìn vì phát huy bản sắc văn hoá dân tộc?
    - Kết luận
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Vai trò: Trang bị những hiểu biết về quá khứ cho cá nhân và xã hội; góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hoá của các cộng đồng; là cơ sở để các cộng đồng cùng chung sống và phát triển biền vững.
    Ý nghĩa: Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của cá nhân và cộng đồng trong mọi thời đại. Đúc kết và vận dụng thành công nhiều bài học kinh nghiệm trong cuộc sống, tránh lặp lại những sai lầm từ quá khứ.
    2. Học tập và khám phá lịch sử suốt đời
    2.1. Sự cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời (2. Học tập và khám phá lịch sử suốt đời)
    2.1. Sự cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời
    Đọc thông tin, kết hợp quan sát bảng 2.1, hình 2.3.
    Ảnh
    - Hình 2.3
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Em hãy giải thích vì sao phải học tập lịch sử suốt đời. Cho ví dụ cụ thể.
    - Kết luận
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng. Những kiến thức lịch sử ở nhà trường chỉ là một phần nhỏ trong kho tàng lịch sử của quốc gia, nhân loại. Muốn hiểu đầy đủ và đúng đắn về lịch sử cần có một quá trình lâu dài. Tri thức về lịch sử biến đổi và phát triển không ngừng, gắn liền với sự xuất hiện của các nguồn sử liệu mới, những quan điểm và nhận thức mới, ... Do vậy, những nhận thức về sự kiện, hiện tượng lịch sử của con người hôm nay rất có thể sẽ thay đổi trong tương lai.
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Cùng với việc tìm hiểu tri thức, việc học tập lịch sử suốt đời sẽ giúp mọi người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức hoàn thiện và phát triển kĩ năng, xây dựng sự tự tin, thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của xã hội, tạo ra những cơ hội mới trong cuộc sống và nghề nghiệp.
    2.2. Thu thập, xử lí thông tin và sử liệu để làm giàu tri thức lịch sử
    2.2. Thu thập, xử lí thông tin và sử liệu để làm giàu tri thức lịch sử
    Đọc thông tin, kết hợp quan sát bảng 2.2, sơ đồ 2.2.
    Ảnh
    - Sơ đồ 2.2
    Ảnh
    Hãy nêu cách thức thu nhập và xử lí thông tin sử liệu trong quá trình học tập, khám phá lịch sử.
    Ảnh
    - Kết luận
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Là quá trình khảo sát, tìm kiếm, sưu tầm và tập hợp những thông tin lên quan đến đối tượng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử. Những thông tin này gòm các nguồn sử liệu sơ cấp, thứ cấp; các loại hình sử liệu như lời nói - truyền khẩu,... Có thể thực hiện bằng phỏng vấn, sử dụng bảng hỏi, khảo sát, quan sát,...
    + Thu thập sử liệu:
    + tiếp
    Ảnh
    Hình vẽ
    Là quá trình phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được. Nhằm xác định tính xác thực, độ tin cậy và giá trị thông tin của các nguồn sử liệu đối với việc học tập, nghiên cứu và tìm hiểu lịch sử.
    + Xử lí thông tin và sử liệu:
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bước 1: Lập thu mục và danh mục các nguồn sử liệu. Bước 2: Sưu tầm, đọc và ghi chép thông tin sử liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Bước 3: Chọn lọc, phân loại sử liệu để thuận lợi cho việc xác minh và đánh giá. Bước 3: Xác minh, đánh giá về nguồn gốc sử liệu,...
    + Quy trình thu thập, xử lí thông tin và sử liệu
    2.3. Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống
    2.3. Nguyên tắc cơ bản của Sử học
    Đọc thông tin, tư liệu SGK và quan sát Hình 2.4.
    Ảnh
    Hình 2.4. Băng tan ở Bắc Cực do sự nóng lên của toàn cầu
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Cho biết kiến thức và bài học lịch sử có mối liên hệ như thế nào với cuộc sống hiện tại. Vận dụng kiến thức để giải thích nguyên nhân băng tan ở Bắc Cực và cho biết tác động của hiện tượng này đối với nhân loại.
    - Kết luận
    - Kết luận
    Thông qua tri thức lịch sử, con người có thể giải thích, hiểu rõ hơn những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế, những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống hiện nay. Những vấn đề thời sự và thực tiễn của hiện tại đều ít nhiều xuất phát những gì đã diễn ra trong quá khứ và là kết quả của quá trình hình thành, phát triển và biến đổi qua thời gian. Việc nhận thức đầy đủ và toàn diện những vấn đề đương đại không thể tách rời tri thức lịch sử liên quan trong quá khứ.
    => Tri thức lịch sử có giá trị lớn đối với mỗi cá nhân và xã hội, có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
    Luyện tập và vận dụng
    1. Luyện tập
    1. Luyện tập
    Ảnh
    Câu 1: Tri thức lịch sử có vai trò, ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân và xã hội?
    2. Vận dụng
    Ảnh
    2. Vận dụng
    Câu 2: Hãy sưu tầm một câu chuyện về truyền thống đoàn kết của nhân dân Việt Nam trong lịch sử và kể với bạn học.
    Câu 3: Em đã từng sử dụng những kiến thức lịch sử nào để giải quyết các tình huống gặp phải trong cuộc sống. Hãy chia sẻ một vài ví dụ với thầy cô và bạn học.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓