Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:40' 23-03-2023
    Dung lượng: 961.2 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    LỊCH SỬ 10
    BÀI 2: TRI THỨC LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
    Ảnh
    Khỏi động
    Khỏi động (Khỏi động)
    Ảnh
    Ảnh
    Lịch sử và cuộc sống là một quá trình phát triển mà hiện tại bắt đầu từ sự thừa kế, phát triển quá khứ và chuẩn bị cho tương lai. Lịch sử giữ vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Nhưng làm thế nào để khám phá lịch sử và tại sao phải học lịch sử cuối đời?
    Ảnh
    I. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử
    1. Vai trò (I. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử)
    1. Vai trò
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tri thức lịch sử có vai trò như thế nào với mỗi cá nhân và xã hội?
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    Khái niệm: Là những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, hình thành qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm. Vai trò: Giúp con người nhận thức về cội nguồn, bản sắc của bản thân, gia đình, cộng đồng, dân tộc. Là điều kiện cơ bản để giữ gìn, phát triển bản sắc văn hoá trong thời đại toàn cầu.
    2. Ý nghĩa của tri thức lịch sử
    2. Ý nghĩa của tri thức lịch sử
    Ảnh
    Ảnh
    1. Theo em, quá khứ có mối quan hệ như thế nào với hện tại và tương lai? Những bài học kinh nghiệm trong lịch sử có giá trị như thế nào? 2. Em hãy tìm hiểu và cho biết Chủ tịch Hồ Chí Minh dự báo những gì trong Di chúc?
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    Tri thức lịch sử luôn để lại cho đời sau những bài học kinh nghiệm quý giá. Là nền tảng vững chắc của truyền thống yêu nước, niềm tự hào, điểm tựa cho lòng tin và sức mạnh của dân tộc. Giúp học sinh hiểu rõ quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước, hình thành tinh thân yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, có hiểu viết về lịch sử thế giới, văn hoá nhân loại, là cơ sở để học hỏi, giao lưu, hội nhập quốc tế.
    II. Học tập và khám phá lịch sử suốt đời
    1. Sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời (II. Học tập và khám phá lịch sử suốt đời)
    1. Sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Vì sao con người cần học tập và khám phá lịch sử suốt đời?
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    Kho tàng tri thức lịch sử của nhân loại rất phong phú, rộng lớn và đa dạng. Tri thức lịch sử gắn liền với nguồn sử liệu, các môn khoa học liên ngành,...hiểu đúng và đầy đủ là một quá trình lâu dài. Học tập, tìm hiểu, khám phá lịch sử suốt đời là điều kiện quan trọng giúp mỗi người cập nhật và mở rộng tri thức, phát triển và hoàn thiện kĩ năng. Khoa học lịch sử là một trong những ngành khoa học ra đời sớm và đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội.
    2. Thu thập thông tin, sử liệu, làm giàu tri thức lịch sử
    2. Thu thập thông tin, sử liệu, làm giàu tri thức lịch sử
    - Đọc thông tin SGK và quan sát hình:
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    Tri thức lịch sử là gì? Vì sao khi nghiên cứu lịch sử phải thu thập thông tin, sử liệu?
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    Thu thập và xử lí tư liệu là những hoạt động quan trọng trong quá trình học tập, tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử. Quy trình thu thập, xử lí thông tin tái hiện tri thức lịch sử: (1) Xác định vấn đề; (2) Sưu tầm sử liệu; (3) Chọn lọc, phân loại; (4) Xác định đánh giá. Tri thức lịch sử có 2 dạng tồn tại: Những tri thức đã được hiểu biết, nhận thức và những tri thức thu được từ sự trải nghiệm thực tế thường ẩn chứa trong mỗi cá nhân.
    3. Kết nối tri thức, bài học lịch sử vào cuộc sống
    3. Kết nối tri thức, bài học lịch sử vào cuộc sống
    Ảnh
    Ảnh
    Hãy kể một số tri thức lịch sử, bài học lịch sử em tiếp nhận trong quá trình học tập môn Lịch sử đã được em vận dụng vào thực tiễn.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    Cung cấp cho con người những kinh nghiệm quý báu của người xưa trong cuộc sống, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Cho biết những giá trị truyền thống và văn hoá của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhắc nhở con người phải luôn nhớ về cội nguồn, để ra sức giữ gìn, bảo vệ quê hương, đất nước và những giá trị truyền thống mà các thế hệ đi trước đã để lại. Bảo tàng là nơi lưu giữ tập trung nhất các nguồn sử liệu của hiện thực lịch sử. Dù những con người làm nên lịch sử đã mất đi, nhưng họ đã để lại quá khứ giúp con người hiện tại tiếp tục làm nên lịch sử và hướng tới tương lai.
    Luyện tập và vận dụng
    1. Luyện tập
    Ảnh
    1. Luyện tập
    Hình vẽ
    Tri thức lịch sử có vai trò và ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội ?
    2. Vận dụng
    Ảnh
    2. Vận dụng
    Tìm hiểu về Hoàng thành Thăng Long và nêu suy nghĩ của em về giá trị của di sản này đối với cuộc sống hôm nay và mai sau.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Đọc phần " Lắng nghe lịch sử" và ghi nhớ, suy nghĩ về bài học. Chuẩn bị bài sau: "Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓