Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 12. Tranh tĩnh vật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:31' 23-08-2024
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 12. TRANH TĨNH VẬT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 12. TRANH TĨNH VẬT
    MĨ THUẬT 8
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Nhận biết được tỉ lệ, độ đậm nhạt, hình khối và không gian phù hợp trong bài vẽ. Nêu được cách vẽ nhóm mẫu vật có dạng khối trụ, khối cầu, khối lập phương bằng quan sát thực tế. Vẽ và diễn tả được hình khối của đồ vật có tỉ lệ phù hợp với mẫu vật bằng bút chì. Có khả năng vận dụng kĩ năng diễn tả các đồ vật, vật dụng trong các trường hợp khác ở trạng thái tĩnh. Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của đồ vật và trang trí thẩm mĩ của tranh tĩnh vật trong cuộc sống.
    Hình thành kiến thức
    HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
    HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
    - Quan sát - nhận thức về hình khối của các đồ vật
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Đồ vật nào trang hình có dạng khối lập phương? Đồ vật nào trang hình có dạng khối trụ? Đồ vật nào trang hình có dạng khối tròn? Đồ vật nào được kết hợp bởi các hình khối khác nhau? Đó là những hình khối nào? Hướng chiếu sáng lên các đổ vật là hướng nào? Dưới tác động của ánh sáng, đồ vật có độ đậm nhạt như thể nào? Vì sao
    - Câu hỏi:
    HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
    HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
    - Cách vẽ tranh tĩnh vật có ba vật mẫu
    Mẫu:
    Ảnh
    - Bước 1 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    1. Đo tỉ lệ chiều ngang so với chiều cao của toàn bộ vật mẫu đề xác định bố cục khung hình các vật mẫu trên giấy
    Ảnh
    - Bước 2 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    2. Xác định tỉ lệ các bộ phận của mẫu và vẽ phác hình
    Ảnh
    - Bước 3 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    3. Vẽ hình và mảng đậm nhạt, xác định hướng chiếu sáng lên vật mẫu và bóng đổ trên nền
    Ảnh
    - Bước 4 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
    4. Diễn tả khối và hình chi tiết, không gian của vật mẫu bằng đậm nhạt, hoàn thiện bài vẽ
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Nêu các bước vẽ tranh tĩnh vật với mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu mà em đã học ở lớp 7. Điểm giống nhau và khác nhua giữa bài vẽ tranh tĩnh vật lớp 7 so với lớp 8 là gì? Xác định bố cục hình vẽ trên giấy được thưc hiện ở bước thứ mấy?
    - Câu hỏi:
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Để diễn tả hình khối và chất cảm của vật mẫu dưới tác động của ánh sáng trong một không gian phức hợp cần thể hiện được các sắc độ đậm nhạt chính: - Đậm nhạt trên mẫu vật. - Đậm nhạt do bóng đổ của mẫu vật. - Đậm nhạt do sự phản chiếu của ánh sáng tới mẫu vật.
    HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - sáng tạo
    Ảnh
    HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.
    Vẽ ba mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu về khối lập phương
    - Một số sản phẩm của học sinh
    - Một số sản phẩm của học sinh:
    Ảnh
    1. Ngọc Mai (Yên Bái), Tĩnh vật, chì
    2. Mỹ Hạnh (Nam Định), Tĩnh vật, chì
    + tiếp
    - Một số sản phẩm của học sinh:
    Ảnh
    3. Nguyễn Tình (Hải Dương), Tĩnh vật, chì
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Em lựa chọn vị trí nào để ngồi vẽ? Hướng chiếu sáng lên mẫu vật là từ phía nào? Đâu là điểm cao nhất, thấp nhất nhóm mẫu vật? Chiều rộng của nhóm mẫu vật được xác định bởi các phân của những vật mẫu nào? Vật mẫu nào có độ đậm hơn cả? Phần sáng nhất trong nhóm mẫu vật là phần nào và của vật mẫu nào? Vật mẫu nào ở gần em hơn cả? Em diễn tả đậm nhạt như thế nào? để tạo vị trí và không gian chiều sâu trên giấy?
    - Câu hỏi:
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ:
    Thực hành vẽ ba mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu và khối lập phương
    HĐ4: Phân tích - đánh giá.
    HĐ4: Phân tích - đánh giá.
    Ảnh
    Em thích bài vẽ nào? Bài vẽ nào có bố cục hợp lí? Hình khối ở bài vẽ nào có tỉ lệ phù hợp với nhau? Bài vẽ nào diễn tả được vật mẫu có vị trí trước, sau phù hợp? Bài vẽ nào diễn tả được đặc điểm và chất liệu của đồ vật? Em sẽ điều chỉnh gì đề bài vẽ của mình hoặc của bạn hoàn thiện hơn?
    - Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
    HĐ5: Vận dụng - phát triển
    Ảnh
    HĐ5: Vận dụng - phát triển
    Tìm hiểu cách diễn tả hình khối, không gian trong tranh tĩnh vật màu.
    - Quan sát tranh
    Ảnh
    - Quan sát tranh:
    1. Paul Cezanne, Curtain, jug and fruit bowi, 1894, sơn dầu, 59cm x 72,4cm
    2. Đỗ Quang Em, Tĩnh vật, 2016, sơn dầu
    - Câu hỏi
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    Em còn biết tranh tĩnh vật nào trong cuộc sống? Tranh được treo ở đâu? Của họa sĩ nào? Tranh tĩnh vật thường được treo ở những không gian nào? Vì sao?
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tranh tĩnh vật thường diễn tả những đồ vật trang một không gian hẹp của cuộc sống. Thể loại tranh này xuất hiện phổ biến ở hội họa hiện đại; được các họa sĩ sử dụng để thể hiện tình cảm của mình trước vẻ đẹp của những đồ vật trong cuộc sống. Tranh tĩnh vật thường mang lại cho người xem cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, phù hợp để trang trí và làm đẹp thêm cho không gian sống.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 13. Tranh trang trí với màu tương phản".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓