Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 27: Tranh làng Hồ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:10' 29-10-2024
Dung lượng: 966.8 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:10' 29-10-2024
Dung lượng: 966.8 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 27: TRANH LÀNG HỒ
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 27: TRANH LÀNG HỒ
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Thử đoán tên của những bức tranh dưới đây:
KHỞI ĐỘNG
Tên những bức tranh phía dưới, từ trái sang phải: Bức tranh đấu vật, Cưỡi trâu thổi sáo, tranh phú quý.
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.132,133), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
ĐỌC TIẾNG
Từ khó
Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai. VD: người nghệ sĩ tạo hình, khoáy âm dương, lĩnh, màu trắng điệp,....
TỪ KHÓ
Từ khó
+ Đoạn 1: Từ đầu đến tươi vui. + Đoạn 2: Tiếp theo đến gà mái mẹ. + Đoạn 3: Còn lại.
CHIA ĐOẠN
Giải nghĩa từ
+ Ráy: một thứ cây trồng gần giống cây khoai sọ, dùng làm thức ăn cho lợn. + Khoáy âm dương, khoáy hình tròn, giữa có nét cong như chữ S, chia hình tròn làm hai mảng – một mảng màu sáng (dương) và một mảng màu tối (âm).
GIẢI NGHĨA TỪ
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1: Kể tên những bức tranh làng Hồ được nhắc tới trong bài.
TÌM HIỂU BÀI
Những bức tranh làng Hồ được nhắc tới trong bài là: Lợn ăn cây ráy, Đàn gà mẹ con.
Ảnh
Câu 2
Câu 2: Hai bức tranh Lợn ăn cây ráy và Đàn gà mẹ con được miêu tả như thế nào?
TÌM HIỂU BÀI
Hai bức tranh Lợn ăn cây ráy và Đàn gà mẹ con được miêu tả: Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Câu 3
Câu 3: Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt?
TÌM HIỂU BÀI
Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có điểm đặc biệt: Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm bếp, than của cói chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá; Màu trắng điệp là những hạt cát của điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn.
Câu 4
Câu 4: Tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ vì điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
TÌM HIỂU BÀI
Bài tập trắc nghiệm
A. Vì họ đã phản ánh cuộc sống rất chân thực, giản dị, hóm hỉnh.
B. Vì họ đã tạo nên những bức tranh từ tình yêu quê hương, đất nước tha thiết.
C. Vì kĩ thuật vẽ tranh của họ đã đạt đến mức độ sâu sắc, tinh tế.
Câu 5
Câu 5: Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ.
TÌM HIỂU BÀI
Cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ: Em thấy những màu sắc hài hoà, phù hợp, dịu mắt; các nét vẽ rõ ràng. Trông các bức tranh đều rất nhiều hoạ tiết, rất nhiều nhân vật và các hoạt động đa dạng, mỗi người, một vật một vẻ.
Ảnh
Luyện từ và câu
Câu 1
Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
Ảnh
Câu 1: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong những câu thơ, đoạn văn ở cột A. Chọn câu, đoạn phù hợp với ý nêu tác dụng của biện pháp đó ở cột B.
Trả lời
Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
Câu 1: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong những câu thơ, đoạn văn ở cột A. Chọn câu, đoạn phù hợp với ý nêu tác dụng của biện pháp đó ở cột B.
a. Trong câu thơ này, điệp ngữ được sử dụng với từ ngủ yên. Tác dụng của biện pháp này là: Lặp lại lời vỗ về của “cò mẹ” tạo nên âm hưởng của lời ru ngọt ngào, qua đó nhấn mạnh tình yêu thương của “cò mẹ” đối với con. b. Trong câu thơ này, điệp từ được dùng với các từ nhị, xanh, trắng, vàng. Tác dụng của biện pháp này là: Làm nổi bật các bộ phận của hoa sen, phần nào cũng đẹp đẽ, từ đó nhấn mạnh vẻ đẹp bình dị mà thanh cao của loài hoa này. c. Trong đoạn văn này, điệp ngữ được dùng với thoắt cái. Tác dụng của biện pháp này là: Làm nổi bật sự thay đổi nhanh chóng của vạn vật qua các mùa.
Câu 2
Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
Câu 2: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ dưới đây và nêu tác dụng của biện pháp. điệp từ, điệp ngữ đó.
Biện pháp điệp từ được sử dụng trong câu là: Ai sẽ. Tác dụng của biện pháp này là: Nhấn mạnh vai trò và vị trí của trẻ con trong cuộc sống, trong thế giới này. Trẻ con là những người ngây thơ, hồn nhiên và yêu cuộc sống, không thể thiếu để thế giới trở nên hiền hoà, hạnh phúc.
Nếu thế giới không có trẻ con Ai sẽ dạy bông hoa học nói Ai sẽ tô biển hoa màu vàng Ai sẽ nhốt hương thơm vào túi? (Thục Linh)
Ảnh
Câu 3
Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
Câu 3: Viết 2 – 3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc bài tập 2, trong đó có sử dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ.
Trẻ con thật sự là những mầm non của thế giới, không có trẻ con, thế giới có lẽ đã thật nhạt nhẽo. Không ai thơ thẩn nói chuyện vui đùa cùng hoa lá, không ai hồn nhiên tô nước biển một màu vàng ươm, không ai nhốt hương thơm vào túi,… Những việc tưởng chừng vô nghĩa, vô lí nhưng là cách mà trẻ con đến với thế giới, cách mà thế giới đẹp hơn và vui hơn nhờ trẻ con.
Viết
Đề bài
VIẾT
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ. Đề 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên.
Câu 1
VIẾT
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Câu 1: Dựa vào kết quả tìm ý trong hoạt động Viết ở Bài 26, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài đã chọn. Lưu ý: – Các ý trong đoạn văn cần sắp xếp hợp lí. – Diễn đạt rõ ý; nêu được tình cảm, cảm xúc của em với bài thơ qua những từ ngữ và câu văn giàu sức biểu cảm.
Ví dụ: Tôi đã thực sự xúc động khi đọc bài thơ "Ngưỡng cửa". Lời thơ giản dị nhưng thật sâu sắc. Nhà thơ Vũ Quần Phương đã giúp tôi hiểu ý nghĩa của tình cảm gia đình. Bước qua ngưỡng cửa là được về với nơi đầy ắp tình yêu thương của người thân. Hình ảnh ngưỡng cửa đã tượng trưng cho căn nhà gần gũi, thân thiết với mỗi người qua bao tháng năm. Ấm áp và bình yên biết mấy!
Câu 2
VIẾT
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Câu 2 : Đọc soát và chỉnh sửa.
Ảnh
Vận dụng
Thực hiện 1 trong 2 nhiệm vụ dưới đây: a. Đọc đoạn văn của em cho người thân nghe. Chia sẻ cảm xúc của em khi viết đoạn văn đó. b. Đọc lại một bài thơ em yêu thích và ghi vào phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.
VẬN DỤNG
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 27: TRANH LÀNG HỒ
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Thử đoán tên của những bức tranh dưới đây:
KHỞI ĐỘNG
Tên những bức tranh phía dưới, từ trái sang phải: Bức tranh đấu vật, Cưỡi trâu thổi sáo, tranh phú quý.
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.132,133), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
ĐỌC TIẾNG
Từ khó
Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai. VD: người nghệ sĩ tạo hình, khoáy âm dương, lĩnh, màu trắng điệp,....
TỪ KHÓ
Từ khó
+ Đoạn 1: Từ đầu đến tươi vui. + Đoạn 2: Tiếp theo đến gà mái mẹ. + Đoạn 3: Còn lại.
CHIA ĐOẠN
Giải nghĩa từ
+ Ráy: một thứ cây trồng gần giống cây khoai sọ, dùng làm thức ăn cho lợn. + Khoáy âm dương, khoáy hình tròn, giữa có nét cong như chữ S, chia hình tròn làm hai mảng – một mảng màu sáng (dương) và một mảng màu tối (âm).
GIẢI NGHĨA TỪ
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1: Kể tên những bức tranh làng Hồ được nhắc tới trong bài.
TÌM HIỂU BÀI
Những bức tranh làng Hồ được nhắc tới trong bài là: Lợn ăn cây ráy, Đàn gà mẹ con.
Ảnh
Câu 2
Câu 2: Hai bức tranh Lợn ăn cây ráy và Đàn gà mẹ con được miêu tả như thế nào?
TÌM HIỂU BÀI
Hai bức tranh Lợn ăn cây ráy và Đàn gà mẹ con được miêu tả: Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
Câu 3
Câu 3: Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt?
TÌM HIỂU BÀI
Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có điểm đặc biệt: Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của những chất liệu gợi nhắc thiết tha đến đồng quê đất nước: chất rơm bếp, than của cói chiếu và than của lá tre mùa thu rụng lá; Màu trắng điệp là những hạt cát của điệp trắng nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn.
Câu 4
Câu 4: Tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ vì điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
TÌM HIỂU BÀI
Bài tập trắc nghiệm
A. Vì họ đã phản ánh cuộc sống rất chân thực, giản dị, hóm hỉnh.
B. Vì họ đã tạo nên những bức tranh từ tình yêu quê hương, đất nước tha thiết.
C. Vì kĩ thuật vẽ tranh của họ đã đạt đến mức độ sâu sắc, tinh tế.
Câu 5
Câu 5: Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ.
TÌM HIỂU BÀI
Cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ: Em thấy những màu sắc hài hoà, phù hợp, dịu mắt; các nét vẽ rõ ràng. Trông các bức tranh đều rất nhiều hoạ tiết, rất nhiều nhân vật và các hoạt động đa dạng, mỗi người, một vật một vẻ.
Ảnh
Luyện từ và câu
Câu 1
Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
Ảnh
Câu 1: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong những câu thơ, đoạn văn ở cột A. Chọn câu, đoạn phù hợp với ý nêu tác dụng của biện pháp đó ở cột B.
Trả lời
Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
Câu 1: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong những câu thơ, đoạn văn ở cột A. Chọn câu, đoạn phù hợp với ý nêu tác dụng của biện pháp đó ở cột B.
a. Trong câu thơ này, điệp ngữ được sử dụng với từ ngủ yên. Tác dụng của biện pháp này là: Lặp lại lời vỗ về của “cò mẹ” tạo nên âm hưởng của lời ru ngọt ngào, qua đó nhấn mạnh tình yêu thương của “cò mẹ” đối với con. b. Trong câu thơ này, điệp từ được dùng với các từ nhị, xanh, trắng, vàng. Tác dụng của biện pháp này là: Làm nổi bật các bộ phận của hoa sen, phần nào cũng đẹp đẽ, từ đó nhấn mạnh vẻ đẹp bình dị mà thanh cao của loài hoa này. c. Trong đoạn văn này, điệp ngữ được dùng với thoắt cái. Tác dụng của biện pháp này là: Làm nổi bật sự thay đổi nhanh chóng của vạn vật qua các mùa.
Câu 2
Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
Câu 2: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ dưới đây và nêu tác dụng của biện pháp. điệp từ, điệp ngữ đó.
Biện pháp điệp từ được sử dụng trong câu là: Ai sẽ. Tác dụng của biện pháp này là: Nhấn mạnh vai trò và vị trí của trẻ con trong cuộc sống, trong thế giới này. Trẻ con là những người ngây thơ, hồn nhiên và yêu cuộc sống, không thể thiếu để thế giới trở nên hiền hoà, hạnh phúc.
Nếu thế giới không có trẻ con Ai sẽ dạy bông hoa học nói Ai sẽ tô biển hoa màu vàng Ai sẽ nhốt hương thơm vào túi? (Thục Linh)
Ảnh
Câu 3
Luyện từ và câu: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
Câu 3: Viết 2 – 3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc bài tập 2, trong đó có sử dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ.
Trẻ con thật sự là những mầm non của thế giới, không có trẻ con, thế giới có lẽ đã thật nhạt nhẽo. Không ai thơ thẩn nói chuyện vui đùa cùng hoa lá, không ai hồn nhiên tô nước biển một màu vàng ươm, không ai nhốt hương thơm vào túi,… Những việc tưởng chừng vô nghĩa, vô lí nhưng là cách mà trẻ con đến với thế giới, cách mà thế giới đẹp hơn và vui hơn nhờ trẻ con.
Viết
Đề bài
VIẾT
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ. Đề 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên.
Câu 1
VIẾT
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Câu 1: Dựa vào kết quả tìm ý trong hoạt động Viết ở Bài 26, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài đã chọn. Lưu ý: – Các ý trong đoạn văn cần sắp xếp hợp lí. – Diễn đạt rõ ý; nêu được tình cảm, cảm xúc của em với bài thơ qua những từ ngữ và câu văn giàu sức biểu cảm.
Ví dụ: Tôi đã thực sự xúc động khi đọc bài thơ "Ngưỡng cửa". Lời thơ giản dị nhưng thật sâu sắc. Nhà thơ Vũ Quần Phương đã giúp tôi hiểu ý nghĩa của tình cảm gia đình. Bước qua ngưỡng cửa là được về với nơi đầy ắp tình yêu thương của người thân. Hình ảnh ngưỡng cửa đã tượng trưng cho căn nhà gần gũi, thân thiết với mỗi người qua bao tháng năm. Ấm áp và bình yên biết mấy!
Câu 2
VIẾT
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Câu 2 : Đọc soát và chỉnh sửa.
Ảnh
Vận dụng
Thực hiện 1 trong 2 nhiệm vụ dưới đây: a. Đọc đoạn văn của em cho người thân nghe. Chia sẻ cảm xúc của em khi viết đoạn văn đó. b. Đọc lại một bài thơ em yêu thích và ghi vào phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.
VẬN DỤNG
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất