Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:50' 26-09-2023
    Dung lượng: 76.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CHẤT XÚC TÁC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
    BÀI 7. TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CHẤT XÚC TÁC
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    - Khởi động:
    Ảnh
    Quan sát hình và cho biết mức độ phản ứng hoá học của hai hiện tượng trên cái nào xảy ra nhanh hơn cái nào xảy ra chậm hơn?
    Ảnh
    Hiện tượng 1: Chiếc lá đang cháy khô
    Hiện tượng 2: Chiếc tàu bị oxi hoá theo thời gian
    I. Tốc độ phản ứng hóa học là gì?
    - Thảo luận
    I. Tốc độ phản ứng hóa học là gì?
    - Thảo luận:
    Câu hỏi 1: Quan sát hình 7.1 và cho biết phản ứng nào xảy ra nhanh hơn, phản ứng nào xảy ra chậm hơn.
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Ảnh
    Tốc độ phản ứng là đại lượng chỉ mức độ nhanh hay chậm của một phản hoá học.
    - Luyện tập
    - Luyện tập:
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Trường hợp nào có phản ứng xảy ra với tốc độ nhanh hơn trong hai trường hợp sau:
    a) Để que đóm còn tàn đỏ ở ngoài không khí.
    b) Đưa que đóm còn tàn đỏ vào bình chứa khí oxygen.
    - Vận dụng
    Ảnh
    Câu 1: Trong hai phản ứng sau, phản ứng nào có tốc độ nhanh hơn, phản ứng nào có tốc độ chậm hơn? a) Đốt cháy dây sắt trong oxygen. b) Sự gỉ sắt trong không khí. Câu 2: Kể thêm hai phản ứng, một phản ứng có tốc độ nhanh và một phản ứng có tốc độ chậm trong thực tế.
    - Vận dụng:
    II. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của phản ứng hóa học
    1. Ảnh hưởng của diện tích bề mặt tiếp xúc
    II. Yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của phản ứng hóa học
    1. Ảnh hưởng của diện tích bề mặt tiếp xúc
    - Quan sát thí nghiệm:
    - Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    Diện tích bề mặt tiếp xúc càng lớn, tốc độ phản ứng càng nhanh.
    - Kết luận:
    - Ví dụ
    Ví dụ :
    Ảnh
    Ảnh
    Nấu cháo từ bột gạo sẽ nhanh hơn nấu cháo từ hạt gạo.
    - Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Câu 2: Cho cùng một lượng Zn hạt và Zn bột vào hai ống nghiệm 1 và 2. Sau đó, cho cùng một thể tích dung dịch HCl dư cùng nồng độ vào hai ống nghiệm. Dự đoán lượng Zn ở ống nghiệm nào sẽ tan hết trước.
    - Vận dụng (- Vận dụng)
    Ảnh
    Câu 3: Nêu ví dụ trong thực tiễn có vận dụng yếu tố ảnh hưởng của diện tích bề mặt tiếp xúc đến tốc độ của phản ứng.
    2. Ảnh hưởng của nhiệt độ
    2. Ảnh hưởng của nhiệt độ
    - Quan sát thí nghiệm:
    - Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    Khi tăng nhiệt, phản ứng diễn ra với tốc độ nhanh hơn.
    - Kết luận:
    - Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Câu 3: Cho hai cốc thủy tinh đựng nước lạnh và nước nóng, thả đồng thời vào mỗi cốc một viên vitamin C (dạng sủi). Dự đoán xem ở cốc nào viên vitamin C tan nhanh hơn.
    - Vận dụng (- Vận dụng)
    Ảnh
    Câu 4: Tại sao trên các tàu đánh cá, ngư dân phải chuẩn bị những hầm chứa đá lạnh để bảo quản cá?
    3. Ảnh hưởng của nồng độ
    3. Ảnh hưởng của nồng độ
    - Quan sát thí nghiệm:
    - Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    Nồng độ các chất phản ứng càng cao, tốc độ phản ứng càng nhanh.
    - Kết luận:
    - Luyện tập
    Ảnh
    Câu 4: Đề xuất thí nghiệm cho đá vôi tác dụng với dung dịch HCl để chứng minh nồng độ có ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng.
    - Luyện tập:
    4. Chất xúc tác và chất ức chế
    4. Chất xúc tác và chất ức chế
    - Quan sát thí nghiệm:
    - Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    Chất xúc tác làm tăng tốc độ phản ứng nhưng không bị thay đổi cả về lượng và chất sau phản ứng. Chất ức chế làm giảm tốc độ phản ứng.
    - Kết luận:
    - Thảo luận
    Ảnh
    - Thảo luận:
    Câu 2: Trong thí nghiệm 4, cho biết latex(MnO_2) làm thay đổi tốc độ phản ứng như thế nào?
    - Luyện tập
    Ảnh
    Câu 5: Khi điều chế oxygen trong phòng thí nghiệm từ latex(KClO_3), phản ứng xảy ra nhanh hơn khi có latex(MnO_2). Cho biết vai trò của latex(MnO_2) trong phản ứng này.
    - Luyện tập:
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn Dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 8. Acid".
    - Kết luận
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓