Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 17. Tình yêu và thù hận

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:45' 23-07-2015
    Dung lượng: 13.1 MB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 64: ĐỌC VĂN TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN (TRÍCH “RÔ-MÊ-Ô VÀ GIU-LI-ÉT”) Uy-li-am Sếch-xpia I. TÌM HIỂU CHUNG
    1. Về thời đại phục hưng:
    I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Về thời đại phục hưng - Khoảng thế kỉ XV, XVI, ở châu Âu, hình thành một phong trào văn hoá mang tinh thần nhân văn, hướng về Hi lạp, La mã để học tập truyền thống tốt đẹp:trân trọng, ca ngợi, đấu tranh vì con người, tố cáo các thế lực phong kiến và nhà thờ thù địch với con người, nói lên nhu cầu và khát vọng của con người, vạch rõ những bước đi và triển vọng của xã hội mới. Một số thành tựu nghệ thuật của thời đại phục hưng:
    2. Đôi nét về tác giả:
    - Uy-li-am Sếch-xpia(1564-1616) là nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của nhân loại thời Phục hưng. - William Shakespeare là con trai của John Shakespeare, một người thợ làm găng tay và ủy viên hội đồng địa phương đến từ Snitterfield và Mary Arden, con gái của một chủ đất giàu có - Ông được sinh ra tại Stratford-upon-Avon (miền Tây Nam nước Anh). - Năm 18 tuổi, Shakespeare kết hôn với một cô gái 26 tuổi, Anne Hathaway. Và sinh được 3 người con: Susanna, và cặp sinh đôi Hamnet và Judith. - Hầu hết các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông được ông sáng tác trong giai đoạn từ 1589 đến 1613 - Ông sáng tác cả: hài kịch, kịch lịch sử, bi kịch, kịch lãng mạn... I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Đôi nét về tác giả Chân dung Shakespeare:
    Chân dung Shakespeare Tại National Portrait Gallery, Luân Đôn, Liên hiệp Anh. Căn nhà của John Shakespeare:
    3. Về sự nghiệp sáng tác:
    I. TÌM HIỂU CHUNG 3. Về sự nghiệp sáng tác - Phong phú, đồ sộ :3 7 vở bi kịch, hài kịch, chính kịch. Trong đó có những kiệt tác: Hamlet, Vua Lear, Othello và Macbeth, Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ…và một vài tác phẩm nổi tiếng nhất của ông bằng tiếng Anh - Về mặt nội dung: Tác phẩm của ông là tiếng nói của lương tri tiến bộ, của khát vọng tự do, của lòng nhân ái bao la và của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định cuộc sống của con người - Về mặt nghệ thuật: Tác phẩm của Sếch-xpia thể hiện tài năng tạo dựng và dẫn dắt hành động kịch, điển hình hoá nhân vật và nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ. - Nhiều vở kịch của ông được tái bản nhiều lần với các chất lượng khác nhau và một cách chính xác trong suốt cuộc đời của ông. Vở kịch Othello:
    Vở kịch: Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ:
    Bộ phim Hamlet, chuyển thể từ kịch của Sếch pia:
    Vở kịch Vua Lear:
    Vở kịch Macbeth:
    4. Về vở bi kịch “ Rô-mê-ô và Giu-li-ét”:
    I. TÌM HIỂU CHUNG 4. Về vở bi kịch “ Rô-mê-ô và Giu-li-ét” - Thời gian ra đời: Vào khoảng năm 1594- 1595, gồm 5 hồi bằng thơ xen lẫn văn xuôi - Nguồn gốc đề tài: Tác phẩm dựa trên một câu chuyện có thật về mối hận thù giữa hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét, tại Vê-rô-na (I-ta-li-a) thời cổ đại. - Mâu thuẫn cơ bản: xung đột giữa khát vọng yêu đương mãnh liệt và hoàn cảnh thù địch của hai dòng họ 5. Tóm tắt vở kịch:
    Tình yêu nảy nở và bùng lên mãnh liệt:
    Tình yêu và sự hẹn ước:
    Nhờ tu sĩ Lâu Rân giúp đỡ:
    Tổ chức lễ đính hôn:
    Giuliét tỉnh dậy thẫy Rômêô nằm chết bên cạnh:
    Giuliét Tự tử:
    Hai gia đình Capiulét và Môntaghiu đổ xô đến khóc thương:
    6. Đoạn trích “ Tình yêu và thù hận”:
    - Vị trí đoạn trích: Cảnh ở lớp 2, đầu hồi II của vở kịch ( trong văn bản đựoc viết bằng thơ): Diễn tả đoạn đầu của mối tình giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét với những cảm xúc đắm say. Không có xung đột trực tiếp xảy ra nhưng ẩn sau những lời tỏ tình say đắm của đôi trẻ là bóng dáng của thế lực thù địch với hạnh phúc của họ. Đó là mối hận thù giữa hai gia đình, dòng họ. - Tư tưởng chủ đề: Ca ngợi tình yêu trong trắng giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét bất chấp sự thù hận truyền kiếp giữa hai dòng họ I. TÌM HIỂU CHUNG 6. Đoạn trích “ Tình yêu và thù hận” 7. Xem đoạn kịch ngắn sau:
    8. Một số hình ảnh minh họa:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
    1. Hình thức lời thoại :
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Hình thức lời thoại * 6 lời thoại đầu: lời độc thoại của từng nhân vật - Lời chân thành, không giấu diếm. - Chứa đựng nhiều cảm xúc yêu đương đằm thắm. - Tâm trạng phấn chấn, bồn chồn của 2 người đang yêu. * 10 lời thoại sau: Lời đối thoại theo kiểu đối đáp thông thường 2. Tình yêu trên nền thù hận:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2. Tình yêu trên nền thù hận - Thù hận giữa hai dòng họ kéo dài và sâu sắc, thể hiện qua lời thoại của các nhân vật ( Rô-mê-ô: 3 lần, Giu-li-ét: 5 lần) - Nỗi ám ảnh về thù hận giữa hai dòng họ xuất hiện ở Giu-li-ét nhiều hơn; nàng không chỉ lo cho mình mà còn lo cho cả người yêu - Thái độ của Rô-mê-ô đối với mối hận thù giữa hai dòng họ quyết liệt hơn: chàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ của mình, dũng cảm đến với tình yêu 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô - Gặp Juliette tại lễ hội latex(rarr) đắm say nàng. - Trèo qua tường vào khuôn viên nhà Juliette latex(rarr) chấp nhận sự liều lĩnh nguy hại tính mạng. - Bối cảnh: đêm khuya thanh vắng, trăng sáng - Thiên nhiên: được nhìn qua điểm nhìn của nhân vật latex(rarr) thiên nhiên hòa cảm, đồng tình, chở che. - Trăng: Đóng vai trò trang trí cho cảnh gặp gỡ tình tứ, rất mực đoan chính của họ. Đối tượng để Romeo so sánh với vẻ đẹp không thể so sánh được của Juliette Lời độc thoại: (ca ngợi nhan sắc Giuliét và tự bày tỏ tình yêu):
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô - Khi thấy Juliette xuất hiện: Romeo choáng ngợp trước nhan sắc của nàng - Tình yêu đã chắp cánh cho trí tưởng tượng, quên mọi hiểm nguy. Lời đối thoại giữa Romeo và Juliet:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 3. Tâm trạng của Rô-mê-ô 4. Tâm trạng của Giu-li-ét:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 4. Tâm trạng của Giu-li-ét - Băn khoăn, day dứt, dằn vặt thể hiện tâm trạng rối bời trước hoàn cảnh éo le - Lời thoại đầu tiên: Cảm xúc dồn nén, không thể thổ lộ thành lời Là tiếng thở dài đầy lo âu: Thù hận giữa hai dòng họ Không biết Rô-mê-ô có thật yêu mình không Lời đối thoại giữa Romeo và Juliet:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 4. Tâm trạng của Giu-li-ét 5. Tình yêu bất chấp thù hận:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 5. Tình yêu bất chấp thù hận - Trong toàn bộ vở kịch: Xung đột cơ bản là xung đột giữa tình yêu và thù hận - Trong đoạn trích: Thù hận không xuất hiện như một thế lực cản trở tình yêu Đối với Rô-mê-ô: Chàng đã gặp Giu-li-ét và sẵn sàng làm tất cả vì tình yêu ấy Đối với Giu-li-ét: Sự xuất hiện cảm thức về cái bức tường cản trở là có thật, nhưng khi biết và cảm nhận chắc chắn Rô-mê-ô đến với mìnhbằng tình yêu thì mọi nghi ngại không còn, các băn khoăn cũng chấm dứt III. TỔNG KẾT
    1. Nội dung:
    2. Giá trị nghệ thuật :
    IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ
    1. Câu hỏi số 1:
    Bi kịch Rômêô và Giuliet dựa trên câu chuyện có thật về mối hận thù giữa hai dòng họ nào thời trung cổ?
    A. Capiulet và Parit
    B. Môtaghiu và Parit
    C. Môntaghiu và Capiulet
    D. Môntaghiu và Rôđalin
    IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ 1. Câu hỏi số 1 2. Câu hỏi số 2:
    IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ 2. Câu hỏi số 2 Rô-mê-ô và Giu-li-et gặp nhau trong trường hợp nào?
    A. Khi Rô-mê-ô và Giu-li-et cùng đi xem dạ hội hoá trang
    B. Trong một buổi dạ tiệc ngoài trời
    C. Trong đêm dạ hội hoá trang mừng sinh nhật Giu-li-et tại gia đinhh nhà Capulet
    D. Tất cả đều sai
    3. Câu hỏi số 3:
    IV. BÀI TẬP CỦNG CỐ 3. Câu hỏi số 3 Đỉnh điểm mâu thuẫn giữa hai dòng họ Môntaghiu và Capiulet nổ ra khi nào?
    A.Khi Rô-mê-ô giết chết Pa-rit
    B. Khi anh họ Giu-li-et,là Ti-bân, giết người nhà Rô-mê-ô và Rô-mê-ô giết chết Ti-bân
    C. Khi người nhà Giu-li-et bắt gặp Rô-mê-ô đang trò chuyện với Giu-li-et trong vườn nhà Capiulet
    D. Khi Giu-li-et và Rô-mê-ô cùng nhau bỏ trốn
    V. DẶN DÒ
    1. Hướng dẫn học bài:
    Hướng dẫn học bài - Học hiểu phần ghi trọng tâm của bài: Tác giả W. Sherkpear Nội dung chính của đoạn trích Một vài nét về thồi đại phục hưng - Làm đủ các bài tập ở SBT - Đọc thêm phần có thể - Chuẩn bị bài mới: Lưu biệt khi xuất dương 2. Kết bài:
    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓