Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 20. Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:43' 21-07-2015
    Dung lượng: 3.0 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 62 TÍNH CHUẨN XÁC, HẤP DẪN CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH Trang bìa:
    I/ Tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh
    Xét các ngữ liệu:
    I/ Tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh 1/ Xét các ngữ liệu: a/ Trong một bài thuyết minh về chương trình học, có người viết: “Ở lớp 10 Trung học phổ thông, học sinh chỉ được học văn học dân gian (ca dao, tục ngữ, câu đố)”. Viết như thế có chuẩn xác không? Vì sao? => Chưa chuẩn xác vì: - Chương trình ngữ văn 10 không chỉ có văn học dân gian mà còn có văn học viết. - VHDG không chỉ có ca dao, tục ngữ mà còn có sử thi, truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện cười. Chương trình ngữ văn 10 không có câu đố. Xét các ngữ liệu:
    I/ Tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh 1/ Xét các ngữ liệu: b. Trong câu sau có điểm nào chưa chuẩn xác: Gọi “Đại cáo bình Ngô” là áng thiên cổ hùng văn vì đó là bài văn hùng tráng đã được viết ra từ nghìn năm trước. => Điểm chưa chuẩn xác: Thiên cổ hùng văn là áng hùng văn của nghìn đời (bất tử) chứ không phải áng hùng văn viết cách đây một nghìn năm. c/ Không nên vì: Nội dung không nói đến sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Kết luận:
    2. Kết luận: - Tính chuẩn xác: Tri thức phải chân thực, khách quan, khoa học. Chuẩn xác là yêu cầu đầu tiên và cũng là yêu cầu quan trọng nhất của mọi văn bản thuyết minh. Để đạt được sự chuẩn xác cần (sgk) Tìm hiểu thấu đáo trước khi viết. Thu thập đầy đủ tài liệu tham khảo, tìm được tài liệu có giá trị… Chú ý đến thời điểm xuất bản của các tài liệu để có thể cập nhật những thông tin mới và những thay đổi thường có. II/ Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh
    Xét các ngữ liệu:
    II/ Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh 1. Xét các ngữ liệu: Nếu bị tước đi môi trường kích thích, bộ não của đứa trẻ sẽ phải chịu đựng kìm hãm. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y khoa Bai-lo đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ ít được chơi đùa hoặc ít được tiếp xúc sẽ có bộ não bé hơn bình thường 20- 30% so với lứa tuổi của chúng. Các vật nuôi trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy điều xảy ra tương tự. Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học I-li-noi ở Ur-ba-na Sam - pa đã phát hiện ra rằng những con chuột con được nuôi trong cũi có rải đồ chơi không những biểu hiện sự ứng xử phức tạp hơn những con chuột nhốt trong những hộp rỗng không có gì hấp dẫn, mà bộ não của những con chuột này còn có số tiếp điểm thần kinh cho mỗi nơ-ron nhiều hơn (tới 25%) so với những con chuột kia. Nói cách khác, càng trải qua nhiều kinh nghiệm càng làm cho bộ não giàu hơn.( Vũ Đình Cự (chủ biên) Phân tích dẫn chứng:
    II/ Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh a/ Phân tích dẫn chứng : - Số liệu về sự phát triển trí tuệ của những đứa trẻ. - Sự phát triển não bộ của những con chuột. - So sánh những đứa trẻ ít được chơi đùa với những đứa trẻ bình thường. => Luận điểm trở nên cụ thể, dễ hiểu. Thuyết minh vì thế hấp dẫn, sinh động. b/ - Việc kể lại truyền thuyết giúp người đọc như được trở về với một thuở xa xưa thần tiên, kì ảo. - Việc kết hợp kiến thức địa lí và kiến thức văn học => phong phú, hấp dẫn. Ví dụ:
    Ví dụ: (…)Vỏ bưởi Phúc Trạch mỏng chứ không dày như nhiều loại bưởi khác. Cầm con dao sắc, gọt nhẹ, màu hồng đào trồi lên mịn màng như má cô gái dậy thì. Gọt sâu vào một chút nữa, cái màu hồng đào ấy càng đậm hơn, càng đằm thắm hơn. Cuối cùng, dí mũi dao lên đỉnh quả rạch dọc xuống múi chia thành nhiều phần đầy đặn, rồi dùng tay bóc…Dĩ nhiên là vị của nó không cay the, không chua nhưng cũng không ngọt đậm, mà ngọt thanh. Càng ăn càng thích. Ăn nhiều không chán (…) - Vỏ mỏng; cơm màu hồng, không dầy, mịn màng; múi màu hồng quyến rũ. Bưởi Phúc Trạch:
    Tép chen chúc mọng nước, vị ngọt thanh Kết luận:
    II/ Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh 1. Xét các ngữ liệu: 2. Kết luận: - Tính hấn dẫn: Lôi cuốn, thu hút sự chú ý. - Một số biện pháp làm cho văn bản thuyết minh hấp dẫn (sgk): Đưa chi tiết cụ thể sinh động, con số chính xác. So sánh để làm nổi bật sự khác biệt, khắc sâu vào trí nhớ người đọc. Câu văn biến hóa tránh đơn điệu. Phối hợp nhiều loại kiến thức để đối tượng cần thuyết minh được soi rọi từ nhiều mặt. III/ Luyện tập
    Tính chuẩn xác, hấp dẫn:
    III/ Luyện tập Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh cần đảm bảo những yêu cầu gì? - Sử dụng linh hoạt các kiểu câu: câu ngắn, câu dài, câu trần thuật, câu cảm thán. - Dïng nh÷ng tõ ng÷ giµu h×nh t­îng: “Bã hµnh hoa xanh nh­ l¸ m¹”, “ MiÕng thÞt bß t­¬i vµ mÒm”… - KÕt hîp nhiÒu gi¸c quan vµ liªn t­ëng khi quan s¸t: thÞ gi¸c, khøu gi¸c, vÞ gi¸c… - Béc lé trùc tiÕp c¶m xóc: “ Tr«ng mµ thÌm qu¸!”, “ Cã ai l¹i ®õng vµo ¨n cho ®­îc”… Lôi cuốn, hấp dẫn người đọc Hình ảnh:
    Lí do văn bản thuyết minh cần phải chuẩn xác, hấp dẫn:
    - Văn bản thuyết minh cần phải chuẩn xác. Để đảm bảo yêu cầu này, những tri thức trong văn bản phải có tính khách quan, khoa học, đáng tin cậy. Có thế mới thực sự có ích cho người đọc, người nghe. - Văn bản thuyết minh cần hấp dẫn để thu hút sự chú ý theo dõi của người đọc, người nghe. Muốn thế cần sử dụng nhiều hình tượng sinh động, nhiều so sánh cụ thể và câu văn phải biến hoá linh hoạt. Những sự tích, những truyền thuyết thích hợp cũng làm cho văn bản thuyết minh thêm hấp dẫn và sâu sắc. Thuyết minh về cây dừa:
    Cây dừa:
    Thân cây làm máng. Cọng lá làm vách- làm chổi. Lá làm nhà tranh. Nước dừa để uống, để làm thức ăn, bánh kẹo. …mang nhiều lợi ích và gắn bó với cuộc sống. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓