Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 42: Tính chất phân phối cùa phép nhân đối với phép cộng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:38' 10-06-2024
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:38' 10-06-2024
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 42: TÍNH CHẤT PHÂN PHỐI CỦA PHÉP NHÂN ĐỐI VỚI PHÉP CỘNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Câu hỏi
Bài kiểm tra tổng hợp
Tính giá trị biểu thức (2 + 3) x 5 = ? - A. 20 - false - B. 10 - false - C. 15 - false - D. 25 - true - false - false
Tính giá trị biểu thức 4 x 2 + 4 x 6 = ? - A. 30 - false - B. 32 - true - C. 24 - false - D. 28 - false - false - false
Khám phá
Khám phá
Ảnh
Bài tập
Một đội đồng diễn có 3 hàng mặc áo đỏ và 2 hàng mặc áo vàng, mỗi hàng đều có 15 người. Hỏi đội đồng diễn đó có tất cả bao nhiêu người?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Khám phá
Ảnh
Khi nhân một số với một tổng ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả với nhau. a x (b + c) = a x b + a x c Khi nhân một tổng với một số, ta có thể nhân từng số hạng của tổng với số đó rồi cộng các kết quả với nhau (a + b) x c = a x c + b x c
Ví dụ
Ví dụ: 5 x ( 3 + 4)
5 x (3 + 4) = 5 x 7 = 35
5 x (3 + 4) = 5 x 3 + 5 x 4 = 15 + 20 = 35
Hoạt động
Hoạt động
Ảnh
Bài 1
1. Tính bằng hai cách (theo mẫu)
Ảnh
a) 43 x (2 + 6)
b) (15 + 21) x 7
Bài 1
a) 43 x (2 + 6)
C1. 43 x (2 + 6) = 43 x 8 = 344
C2. 43 x (2 + 6) = 43 x 2 + 43 x 6 = 86 + 258 = 344
b) (15 + 21) x 7
C1. (15 + 21) x 7= 36 x 7 = 252
C2. (15 + 21) x 7= 15 x 7 + 21 x 7 = 105 + 147 = 252
Bài 2
2. a) Tính giá trị của các biểu thức sau với m = 4, n = 5, p = 3.
Ảnh
m x (n + p) = 4 x (5 + 3) = 4 x 8 = 32 (m + n) x p = (4 + 5) x 3 = 9 x 3 = 27 m x n + m x p = 4 x 5 + 4 x 3 = 20 + 12 = 32 m x p + n x p = 4 x 3 + 5 x 3 = 12 + 15 = 27
Bài 2
b) Hai biểu thức nào ở câu a có giá trị bằng nhau?
m x (n + p) = m x n + m x p (m + n) x p = m x p + n x p
Bài 3
3. Khối lớp Bốn có 2 lớp học vẽ, khối lớp Ba có 3 lớp học vẽ, mỗi lớp học vẽ có 12 bạn. Hỏi cả hai khối lớp có bao nhiêu bạn học vẽ?
Cách 1: Cả hai khối lớp có số bạn học vẽ là : 12 x 2 + 12 x 3 = 60 (bạn) Đáp số: 60 bạn
Cách 2: Cả hai khối lớp có số bạn học vẽ là: 12 x (2 + 3) = 60 (bạn) Đáp số: 60 bạn
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Bài tập
Tính nhanh 67 x 7 + 67 x 93
= 67 x ( 7 + 93 ) = 67 x 100 = 6 700
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Bài 1
a) 61 x 4 + 61 x 5
b) 135 x 6 + 135 x 2
Ảnh
1. Tính bằng hai cách (theo mẫu)
Bài 1
a) 61 x 4 + 61 x 5
C1. 61 x 4 + 61 x 5 = 244 + 305 = 549
C2. 61 x 4 + 61 x 5 = 61 x (4 + 5) = 61 x 9 = 549
b) 135 x 6 + 135 x 2
C1. 135 x 6 + 135 x 2 = 810 + 270 = 1 080
C2. 135 x 6 + 135 x 2 = 135 x (6 + 2) = 1 080
Bài 2
2. Tính bằng cách thuận tiện
a) 67 x 3 + 67 x 7
b) 45 x 6 + 45 x 4
c) 27 x 6 + 73 x 6
= 67 x (3 + 7) = 67 x 10 = 670
= 45 x (6 + 4) = 45 x 10 = 450
= 6 x (27 + 73) = 6 x 100 = 600
Bài 3
Ảnh
321 x 3 + 321 x 5 + 321 x 2
= 321 x (3 + 5 + 2)
= 321 x 10
= 3 210
3. Tính theo mẫu
Bài 4
4. Người ta chuyển hàng để giúp đỡ đồng bào vùng bị lũ lụt. Đợt một chuyển được 3 chuyến, mỗi chuyến có 44 thùng hàng. Đợt hai chuyển được 3 chuyến, mỗi chuyến có 56 thùng hàng. Hỏi cả hai đợt đã chuyển được bao nhiêu thùng hàng?
Tóm tắt: Đợt 1: 3 chuyến Mỗi chuyến: 44 thùng hàng Đợt 2: 3 chuyến Mỗi chuyến: 56 thùng hàng Cả hai đợt: ….thùng hàng?
Ảnh
Bài 4
Cách 1: Đợt một chuyển được số hàng là : 44 x 3 = 132 (thùng) Đợt một chuyển được số hàng là: 56 x 3 = 168 (thùng) Cả hai đợt chuyển được số hàng là: 132 +168 = 300 (thùng) Đáp số : 300 thùng hàng
Cách 2: Mỗi chuyến hai đợt chuyển được số thùng hàng là: 44 + 56 = 100 (thùng) Ba chuyến hai đợt chuyển được số thùng hàng là 100 x 3= 300 (thùng) Đáp số : 300 thùng hàng
Luyện tập 2
Luyện tập
Ảnh
Bài 1
Ảnh
a) 23 x (7 – 4) và 23 x 7 – 23 x 4
b) (8 – 3) x 9 và 8 x 9 – 3 x 9
Bài 1
a) 23 x (7 – 4) và 23 x 7 – 23 x 4
C1. 23 x (7 – 4) = 23 x 3 = 69
C2. 23 x 7 – 23 x 4 = 161 – 92 = 69
Ta có: 23 x (7 – 4) = 23 x 7 – 23 x 4
b) (8 – 3) x 9 và 8 x 9 – 3 x 9
C1. (8 – 3) x 9 = 5 x 9 = 45
C2. 8 x 9 – 3 x 9 = 72 – 27 = 45
Ta có: (8 – 3) x 9 = 8 x 9 – 3 x 9
Bài 2
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài 2
Ảnh
Hình vẽ
Bài 3
a) 48 x 9 – 48 x 8
b) 156 x 7 – 156 x 2
= 48 x (9 – 8) = 48 x 1 = 48
= 156 x (7 – 2) = 156 x 5 = 780
Bài 4
Ảnh
Tóm tắt: Có: 9 tấm vải Mỗi tấm: 36 m Đã bán: 5 tấm vải Còn lại: ... m vải?
Bài 4
Cách 1: Cửa hàng có tất cả số m vải là: 36 x 9 = 324 (m) Cửa hàng đã bán số m vải là: 36 x 5 = 180 (m) Cửa hàng còn lại số m vải là: 324 – 180 = 144 (m) Đáp số: 144 m
Cách 2 Lập thành biểu thức một số nhân một hiệu rồi tính Cửa hàng còn lại số m vải là: 36 x (9 - 5) = 144 (m) Đáp số: 144 m
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Câu hỏi
Bài kiểm tra tổng hợp
Tính giá trị biểu thức (2 + 3) x 5 = ? - A. 20 - false - B. 10 - false - C. 15 - false - D. 25 - true - false - false
Tính giá trị biểu thức 4 x 2 + 4 x 6 = ? - A. 30 - false - B. 32 - true - C. 24 - false - D. 28 - false - false - false
Khám phá
Khám phá
Ảnh
Bài tập
Một đội đồng diễn có 3 hàng mặc áo đỏ và 2 hàng mặc áo vàng, mỗi hàng đều có 15 người. Hỏi đội đồng diễn đó có tất cả bao nhiêu người?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Khám phá
Ảnh
Khi nhân một số với một tổng ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả với nhau. a x (b + c) = a x b + a x c Khi nhân một tổng với một số, ta có thể nhân từng số hạng của tổng với số đó rồi cộng các kết quả với nhau (a + b) x c = a x c + b x c
Ví dụ
Ví dụ: 5 x ( 3 + 4)
5 x (3 + 4) = 5 x 7 = 35
5 x (3 + 4) = 5 x 3 + 5 x 4 = 15 + 20 = 35
Hoạt động
Hoạt động
Ảnh
Bài 1
1. Tính bằng hai cách (theo mẫu)
Ảnh
a) 43 x (2 + 6)
b) (15 + 21) x 7
Bài 1
a) 43 x (2 + 6)
C1. 43 x (2 + 6) = 43 x 8 = 344
C2. 43 x (2 + 6) = 43 x 2 + 43 x 6 = 86 + 258 = 344
b) (15 + 21) x 7
C1. (15 + 21) x 7= 36 x 7 = 252
C2. (15 + 21) x 7= 15 x 7 + 21 x 7 = 105 + 147 = 252
Bài 2
2. a) Tính giá trị của các biểu thức sau với m = 4, n = 5, p = 3.
Ảnh
m x (n + p) = 4 x (5 + 3) = 4 x 8 = 32 (m + n) x p = (4 + 5) x 3 = 9 x 3 = 27 m x n + m x p = 4 x 5 + 4 x 3 = 20 + 12 = 32 m x p + n x p = 4 x 3 + 5 x 3 = 12 + 15 = 27
Bài 2
b) Hai biểu thức nào ở câu a có giá trị bằng nhau?
m x (n + p) = m x n + m x p (m + n) x p = m x p + n x p
Bài 3
3. Khối lớp Bốn có 2 lớp học vẽ, khối lớp Ba có 3 lớp học vẽ, mỗi lớp học vẽ có 12 bạn. Hỏi cả hai khối lớp có bao nhiêu bạn học vẽ?
Cách 1: Cả hai khối lớp có số bạn học vẽ là : 12 x 2 + 12 x 3 = 60 (bạn) Đáp số: 60 bạn
Cách 2: Cả hai khối lớp có số bạn học vẽ là: 12 x (2 + 3) = 60 (bạn) Đáp số: 60 bạn
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Bài tập
Tính nhanh 67 x 7 + 67 x 93
= 67 x ( 7 + 93 ) = 67 x 100 = 6 700
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Bài 1
a) 61 x 4 + 61 x 5
b) 135 x 6 + 135 x 2
Ảnh
1. Tính bằng hai cách (theo mẫu)
Bài 1
a) 61 x 4 + 61 x 5
C1. 61 x 4 + 61 x 5 = 244 + 305 = 549
C2. 61 x 4 + 61 x 5 = 61 x (4 + 5) = 61 x 9 = 549
b) 135 x 6 + 135 x 2
C1. 135 x 6 + 135 x 2 = 810 + 270 = 1 080
C2. 135 x 6 + 135 x 2 = 135 x (6 + 2) = 1 080
Bài 2
2. Tính bằng cách thuận tiện
a) 67 x 3 + 67 x 7
b) 45 x 6 + 45 x 4
c) 27 x 6 + 73 x 6
= 67 x (3 + 7) = 67 x 10 = 670
= 45 x (6 + 4) = 45 x 10 = 450
= 6 x (27 + 73) = 6 x 100 = 600
Bài 3
Ảnh
321 x 3 + 321 x 5 + 321 x 2
= 321 x (3 + 5 + 2)
= 321 x 10
= 3 210
3. Tính theo mẫu
Bài 4
4. Người ta chuyển hàng để giúp đỡ đồng bào vùng bị lũ lụt. Đợt một chuyển được 3 chuyến, mỗi chuyến có 44 thùng hàng. Đợt hai chuyển được 3 chuyến, mỗi chuyến có 56 thùng hàng. Hỏi cả hai đợt đã chuyển được bao nhiêu thùng hàng?
Tóm tắt: Đợt 1: 3 chuyến Mỗi chuyến: 44 thùng hàng Đợt 2: 3 chuyến Mỗi chuyến: 56 thùng hàng Cả hai đợt: ….thùng hàng?
Ảnh
Bài 4
Cách 1: Đợt một chuyển được số hàng là : 44 x 3 = 132 (thùng) Đợt một chuyển được số hàng là: 56 x 3 = 168 (thùng) Cả hai đợt chuyển được số hàng là: 132 +168 = 300 (thùng) Đáp số : 300 thùng hàng
Cách 2: Mỗi chuyến hai đợt chuyển được số thùng hàng là: 44 + 56 = 100 (thùng) Ba chuyến hai đợt chuyển được số thùng hàng là 100 x 3= 300 (thùng) Đáp số : 300 thùng hàng
Luyện tập 2
Luyện tập
Ảnh
Bài 1
Ảnh
a) 23 x (7 – 4) và 23 x 7 – 23 x 4
b) (8 – 3) x 9 và 8 x 9 – 3 x 9
Bài 1
a) 23 x (7 – 4) và 23 x 7 – 23 x 4
C1. 23 x (7 – 4) = 23 x 3 = 69
C2. 23 x 7 – 23 x 4 = 161 – 92 = 69
Ta có: 23 x (7 – 4) = 23 x 7 – 23 x 4
b) (8 – 3) x 9 và 8 x 9 – 3 x 9
C1. (8 – 3) x 9 = 5 x 9 = 45
C2. 8 x 9 – 3 x 9 = 72 – 27 = 45
Ta có: (8 – 3) x 9 = 8 x 9 – 3 x 9
Bài 2
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài 2
Ảnh
Hình vẽ
Bài 3
a) 48 x 9 – 48 x 8
b) 156 x 7 – 156 x 2
= 48 x (9 – 8) = 48 x 1 = 48
= 156 x (7 – 2) = 156 x 5 = 780
Bài 4
Ảnh
Tóm tắt: Có: 9 tấm vải Mỗi tấm: 36 m Đã bán: 5 tấm vải Còn lại: ... m vải?
Bài 4
Cách 1: Cửa hàng có tất cả số m vải là: 36 x 9 = 324 (m) Cửa hàng đã bán số m vải là: 36 x 5 = 180 (m) Cửa hàng còn lại số m vải là: 324 – 180 = 144 (m) Đáp số: 144 m
Cách 2 Lập thành biểu thức một số nhân một hiệu rồi tính Cửa hàng còn lại số m vải là: 36 x (9 - 5) = 144 (m) Đáp số: 144 m
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất