Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương 5: Bài 2: Tính chất cơ bản của phân số

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:11' 17-09-2021
    Dung lượng: 17.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG 5: BÀI 2: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Toán 6
    CHƯƠNG 5: BÀI 2: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
    Ảnh
    Khởi động
    Hoạt động (Hoạt động)
    Ảnh
    Em hãy cho biết:
    Hai phân số có tử số, mẫu số khác nhau có thể bằng nhau không?
    I. Khám phá
    1. Tính chất 1
    Ảnh
    a. Hoạt động 1
    1. Tính chất 1
    Quan sát hai phân số latex(3/-5) và latex(-21/35) và cho biết:
    a. Nhân cả tử và mẫu của phân số latex(3/-5) với cùng số nguyên nào thì được phân số latex(-21/35)? b. Hai phân số đó có bằng nhau không? c. Nêu ví dụ tương tự.
    b. Kết luận
    Ảnh
    b. Kết luận
    Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.
    Tính chất 1:
    c. Ví dụ
    Ảnh
    c.Ví dụ:
    Ví dụ 1: a. latex(-5/6) = latex((-5 . 6)/(6 . 6)) = latex(-30/36) b. latex(-5/6) = latex((-5 .-9)/(6 . 6)) = latex(45/-54)
    Nhận xét: Có thể biểu diễn số nguyên ở dạng phân số với mẫu số khác 0 tùy ý. - Áp dụng tính chất 1, ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số bằng cách nhân tử và mẫu của mỗi phân số với số nguyên thích hợp.
    - Ví dụ 2 (c. Ví dụ)
    Ảnh
    Ví dụ 2: Quy đồng mẫu số hai phân số latex(7/-6) và latex(-15/10).
    Giải:
    Ta thực hiện: latex(7/-6) = latex((7 . 10)/(-6 . 10) = 70/-60;
    latex(-15/10) = latex((-15 . (-6))/(10 . (-6)) = 90/-60
    Nhận xét: Mẫu số giống nhau ở hai phân số là -60 còn gọi là mẫu của hai phân số chung. Chú ý: Có thể quy đồng mẫu số của nhiều phân số bằng cách tìm mẫu số chung của nhiều số.
    - Ví dụ 3 (c. Ví dụ)
    Ảnh
    Ví dụ 3: Em hãy quy đồng mẫu số của ba phân số sau: latex(3/4); latex(2/5) và latex(-7/3)
    2. Tính chất 2
    Ảnh
    2. Tính chất 2
    Quan sát hai phân số latex(-20/30) và latex(4/-6) và cho biết: a. Chia cả tử và mẫu của phân số latex(-20/30) cho cùng số nguyên nào đó thì được phân số latex(4/-6)? b. Hai phân số có bằng nhau không? c. Nêu ví dụ tương tự.
    a. Họat động 2
    b. Kết luận (2. Tính chất 2)
    Ảnh
    b. Kết luận
    Tính chất 2:
    Nếu chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho.
    c. Ví dụ
    Ảnh
    c. Ví dụ
    Ví dụ 4: a. latex(-35/60) = latex(((-35) : 5)/(60 : 5)) = latex(-7/12)
    b. latex(12/-27) = latex((12 : (-3))/(-27 : (-3))) = latex(-4/9)
    Áp dụng tính chất 2, ta có thể rút gọn phân số bằng cách chia cả tử và mẫu cho cùng ước chung khác 1 và -1.
    d. Thực hành
    Ảnh
    d. Thực hành
    Thực hành 1:
    Rút gọn phân số sau: latex(-18/76); latex(125/-375).
    Chú ý: Khi rút gọn phân số, có thể được nhiều kết quả, nhưng các phân số ở các kết quả đó đều bằng nhau.
    - Thực hành 2 (d. Thực hành)
    Ảnh
    Thực hành 2:
    Viết phân số latex(3/-5) thành phân số có mẫu số dương.
    e. Tổng quát (2. Tính chất 2)
    Ảnh
    e. Tổng quát
    latex(a/(-b)) = latex((-a)/b) (b > 0)
    Chú ý: Mỗi phân số có nhiều phân số bằng nó.
    Dặn dò
    1. Củng cố
    Ảnh
    Củng cố
    Ảnh
    Học hiểu phần trọng tâm của bài. Làm bài tập trong SGK/SBT. Chuẩn bị bài sau:" Bài 3: So sánh phân số".
    2. Kết bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓