Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 17. Tin học và thế giới nghề nghiệp
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:59' 19-02-2025
Dung lượng: 571.3 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:59' 19-02-2025
Dung lượng: 571.3 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 17. TIN HỌC VÀ THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 17. TIN HỌC VÀ THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP
TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
Ảnh
A. Khởi động
- Giới thiệu bài
Ảnh
Giới thiệu bài
- Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Trình bày được công việc đặc thù và sản phẩm chính của người làm tin học trong ít nhất ba nhóm nghề. Nêu và giải thích được ý kiến cá nhân (thích hay không thích, ...) về một nhóm nghề nào đó. Nhận biết được đặc trưng cơ bản của nhóm nghề thuộc hướng Tin học ứng dụng và nhóm nghề thuộc hướng Khoa học máy tính. Tìm hiểu được (thông qua Internet và những kênh thông tin khác) công việc ở một số doanh nghiệp, công ty có sử dụng nhân lực thuộc các nhóm ngành đã được giới thiệu. Giải thích được cả nam và nữ đều có thể thích hợp với các ngành nghề trong lĩnh vực tin học.
- Khởi động
- Khởi động: Thảo luận nhóm
An, Minh và Khoa trao đổi về một dự án mà các bạn dự định thực hiện. + Khoa: Tớ sẽ phác thảo một kích bản để các bạn góp ý và chuyển kịch bản đó thành một phần mềm trò chơi trên máy tính. + Minh: Làm thế nào để tạo nhân vật, trang phục, phong cảnh cho trò chơi? + An: Bạn chỉ cần mô tả nhân vật , trang phục phong cảnh, còn việc tạo ra các hình ảnh đó trên máy tính thì yên tâm, đã có tớ. + Minh: Thật là tuyệt. Tớ sẽ đưa trò chơi Internet, duy trì sự hoạt động của nó và tập hợp các ý kiển phản hồi để cải tiến. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem sở trường của mỗi bạn có thể phát triển để trở thành một nghề trong tương lai được hay không nhé.
B. Hình thành kiến thức mới
1. Nghề nghiệp trong tin học
1. Nghề nghiệp trong tin học.
Đoạn hội thoại khởi động cho biết bạn An, Minh, Khoa đang dự định cùng nhau làm một trò chơi trên máy tính. Mỗi bạn đều có sở thích và khả năng riêng. Em hãy trả lời các câu hỏi sau: 1. Ba người bạn của chung ta, sau này có thể làm nhưng nghề nghiệp gì trong lĩnh vực tin học? 2. Đặc thù công việc và sản phẩm chính của những nghề nghiệp đó là gì?
- Hoạt động 1: Công việc đặc thù của người làm tin học.
- Mô tả 1
Mô tả 1: - Khoa có thể làm nhà chuyên môn về phân tích và phát triển phần mềm + Đặc thù công việc: đòi hỏi nghiên cứu khoa học về hệ thống máy tính, thuật toán và cách biểu diễn các thuật thuật toán trong máy tính; sử dụng các mô hình toán học tạo ra những cách mới để biểu diễn, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số + Sản phẩm chính: các ứng dụng, trang web, hệ thống và phần mềm.
- Mô tả 2
Mô tả 2: - An có thể làm nhà thiết kế đồ họa + Đặc thù công việc: lí thuyết khoa học máy tính, sử dụng phương tiện và công cụ công nghệ thông tin để giải quyết vấn đề thực tế trong các lĩnh vực khác như ý tế, giáo dục, thương mại, truyền thông,... + Sản phảm chính: đồ họa trang web, game và đa phương tiện - Minh có thể làm nhà quản trị hệ thống + Đặc thù công việc: thiết kế, xây dựng, tích hợp và triển khai các hệ thống cơ sở dữ liệu; thiết lập chính sách và triển khai các kể hoạch bảo mật dữ liệu; thiết kế, xây dựng, cấu hình và quản trị mạng máy tính.
- Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa:
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
+ Những nhóm nghề thuộc hướng Khoa học máy tính có đặc điểm chung là nghiên cứu lí thuyết về thông tin và thuật toán, tạo ra những cách mới để biểu diễn, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. + Những nhóm nghề thuộc hướng Tin học ứng dụng không đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu về lí thuyết khoa học máy tính mà chủ yếu là sử dụng phương tiện và công cụ công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề thực tế trong các lĩnh vực khác.
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Sau khi tìm hiểu về nghề nghiệp trong lĩnh vực Tin học, em nhận thấy ý thích và khả năng của mình phù hợp với nhóm nghề nào? Tại sao.
Trả lời: - Em thấy bản thân phù hợp với các ngành thuộc hướng khoa học máy tính. Bởi vì em muốn tư duy với các thuật toán.
2. Tin học và thế giới nghề nghiệp
Ảnh
Nhiệm vụ: Em hãy sử dụng những công cụ trên internet như máy tìm kiếm, hội thoại thông minh, website của tổ chức, doanh nghiệp và thực hiện các yêu cầu sau: 1. Nêu tên một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tin học. Những công việc tin học nào phù hợp nhất với doanh nghiệp đó 2. Nêu tên một doanh nghiệp sử dụng lao động tin học nhưng hoạt động trong lĩnh vực khác. Những công việc tin học được sử dụng trong doanh nghiệp đó là gì?
2. Tin học và thế giới nghề nghiệp.
- Hoạt động 2: Tìm việc.
- Mô tả
Mô tả: + Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tin học là google. Công việc tin học phù hợp nhất với google bao gồm: - Phát triển và quản lý hệ thống và dịch vụ web - Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo + Một doanh nghiệp sử dụng lao động tin học nhưng hoạt động trong lĩnh vực khác là ngân hàng. Một số công việc tin học được sử dụng trong ngân hàng bao gồm: - Phát triển và quản lý phần mềm ngân hàng - Bảo mật thông tin - Phân tích tài chính và dự báo.
Hoạt động 3: Nữ giới và tin học
Ảnh
Bạn An đặt câu hỏi: “Những nghề liên quan đến tin học có phù hợp với nữ giới không?”. Em hãy giúp bạn An trả lời câu hỏi đó?
2. Tin học và thế giới nghề nghiệp.
- Hoạt động 3: Nữ giới và tin học.
Câu trả lời là có. Ở Việt Nam, nữ giới làm việc trong linh vực tin học cũng có cơ hội phát triển bản thân nhanh chóng và có mức lương cao, được tôn trọng và khuyến khích phát huy năng năng lực như nam giới. Những công việc tin học phù hợp với nữ có thể kể đến là: thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện, quản trị web, kiểm thử phần mềm, phân tích dữ liệu,…
- Kết luận
- Kết luận:
+ Không chỉ những doanh nghiệp tin học mà nhiều doanh nghiệp khác cũng cần lao động tin học, theo cả hai hướng Khoa học máy tính và Tin học ứng dụng. + Mọi người không phân biệt giới tính đều có cơ hội tiếp cận các nghề nghiệp trong lĩnh vực tin học theo sở thích, năng lực và như cầu của mình.
Ảnh
- Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Em hãy chọn phát biểu đúng?
A. Nam giới làm những nghề như lập trình ứng dụng hay phân tích thiết kế hệ thống tốt hơn nữ do họ có tư duy logic hơn.
B. Nữ giới làm những nghề như quản trị hệ thống hay quản trị cơ sở dữ liệu tốt hơn nam giới do họ cẩn thận hơn.
C. Lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực tin học phù hợp với giới tính sẽ đem lại hiệu quả lao động cao hơn.
D. Cả nam và nữ đều có thể chọn nghề trong lĩnh vực tin học phù hợp với năng lực và nhu cầu của mình.
Luyện tập
- Câu hỏi 1
Câu hỏi 1: Hãy kể tên hai công việc liên quan đến nghề nghiệp tin học trong lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, nông nghiệp, xây dựng, giao thông,.
Trả lời: + Y yế: - Phát triển hệ thống quản lý học tập trực tuyến - Mô phỏng và thực tập ảo + Giáo dục: - Phát triển hệ thống quản lí học tập trực tuyển - Mô phỏng và thực tập ảo
- Câu hỏi 2
Câu hỏi 2: Em hãy nêu ví dụ về một nghề tin học mà theo em, lao động nữ có ưu thế. Giải thích cho câu trả lời của mình.
Trả lời: + Theo em ngành Phân tích dữ liệu (Data Analysis): quá trình thu thập, xử lý, đánh giá và trình bày dữ liệu để đưa ra thông tin hữu ích và hỗ trợ quyết định. Lao động nữ có ưu thế trong lĩnh vực này vì: - Kỹ năng quản lý và tổ chức thời gian - Phụ nữ có cái nhìn, kĩ năng nhạy bén, sâu sắc.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Câu hỏi: 1. Hãy kể về một ngành nghề tin mà em quan. Nghề nghiệp đó theo định hướng Khoa học máy tính hay Tin học ứng dụng? 2. Em cần bổ sung những kiến thức hay kĩ năng nào để có thể trở thành người lao động trong nghề nghiệp mà em quan tâm ở câu 1?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị cho bài thi HK2".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 17. TIN HỌC VÀ THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP
TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
Ảnh
A. Khởi động
- Giới thiệu bài
Ảnh
Giới thiệu bài
- Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Trình bày được công việc đặc thù và sản phẩm chính của người làm tin học trong ít nhất ba nhóm nghề. Nêu và giải thích được ý kiến cá nhân (thích hay không thích, ...) về một nhóm nghề nào đó. Nhận biết được đặc trưng cơ bản của nhóm nghề thuộc hướng Tin học ứng dụng và nhóm nghề thuộc hướng Khoa học máy tính. Tìm hiểu được (thông qua Internet và những kênh thông tin khác) công việc ở một số doanh nghiệp, công ty có sử dụng nhân lực thuộc các nhóm ngành đã được giới thiệu. Giải thích được cả nam và nữ đều có thể thích hợp với các ngành nghề trong lĩnh vực tin học.
- Khởi động
- Khởi động: Thảo luận nhóm
An, Minh và Khoa trao đổi về một dự án mà các bạn dự định thực hiện. + Khoa: Tớ sẽ phác thảo một kích bản để các bạn góp ý và chuyển kịch bản đó thành một phần mềm trò chơi trên máy tính. + Minh: Làm thế nào để tạo nhân vật, trang phục, phong cảnh cho trò chơi? + An: Bạn chỉ cần mô tả nhân vật , trang phục phong cảnh, còn việc tạo ra các hình ảnh đó trên máy tính thì yên tâm, đã có tớ. + Minh: Thật là tuyệt. Tớ sẽ đưa trò chơi Internet, duy trì sự hoạt động của nó và tập hợp các ý kiển phản hồi để cải tiến. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem sở trường của mỗi bạn có thể phát triển để trở thành một nghề trong tương lai được hay không nhé.
B. Hình thành kiến thức mới
1. Nghề nghiệp trong tin học
1. Nghề nghiệp trong tin học.
Đoạn hội thoại khởi động cho biết bạn An, Minh, Khoa đang dự định cùng nhau làm một trò chơi trên máy tính. Mỗi bạn đều có sở thích và khả năng riêng. Em hãy trả lời các câu hỏi sau: 1. Ba người bạn của chung ta, sau này có thể làm nhưng nghề nghiệp gì trong lĩnh vực tin học? 2. Đặc thù công việc và sản phẩm chính của những nghề nghiệp đó là gì?
- Hoạt động 1: Công việc đặc thù của người làm tin học.
- Mô tả 1
Mô tả 1: - Khoa có thể làm nhà chuyên môn về phân tích và phát triển phần mềm + Đặc thù công việc: đòi hỏi nghiên cứu khoa học về hệ thống máy tính, thuật toán và cách biểu diễn các thuật thuật toán trong máy tính; sử dụng các mô hình toán học tạo ra những cách mới để biểu diễn, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số + Sản phẩm chính: các ứng dụng, trang web, hệ thống và phần mềm.
- Mô tả 2
Mô tả 2: - An có thể làm nhà thiết kế đồ họa + Đặc thù công việc: lí thuyết khoa học máy tính, sử dụng phương tiện và công cụ công nghệ thông tin để giải quyết vấn đề thực tế trong các lĩnh vực khác như ý tế, giáo dục, thương mại, truyền thông,... + Sản phảm chính: đồ họa trang web, game và đa phương tiện - Minh có thể làm nhà quản trị hệ thống + Đặc thù công việc: thiết kế, xây dựng, tích hợp và triển khai các hệ thống cơ sở dữ liệu; thiết lập chính sách và triển khai các kể hoạch bảo mật dữ liệu; thiết kế, xây dựng, cấu hình và quản trị mạng máy tính.
- Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa:
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
+ Những nhóm nghề thuộc hướng Khoa học máy tính có đặc điểm chung là nghiên cứu lí thuyết về thông tin và thuật toán, tạo ra những cách mới để biểu diễn, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. + Những nhóm nghề thuộc hướng Tin học ứng dụng không đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu về lí thuyết khoa học máy tính mà chủ yếu là sử dụng phương tiện và công cụ công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề thực tế trong các lĩnh vực khác.
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Sau khi tìm hiểu về nghề nghiệp trong lĩnh vực Tin học, em nhận thấy ý thích và khả năng của mình phù hợp với nhóm nghề nào? Tại sao.
Trả lời: - Em thấy bản thân phù hợp với các ngành thuộc hướng khoa học máy tính. Bởi vì em muốn tư duy với các thuật toán.
2. Tin học và thế giới nghề nghiệp
Ảnh
Nhiệm vụ: Em hãy sử dụng những công cụ trên internet như máy tìm kiếm, hội thoại thông minh, website của tổ chức, doanh nghiệp và thực hiện các yêu cầu sau: 1. Nêu tên một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tin học. Những công việc tin học nào phù hợp nhất với doanh nghiệp đó 2. Nêu tên một doanh nghiệp sử dụng lao động tin học nhưng hoạt động trong lĩnh vực khác. Những công việc tin học được sử dụng trong doanh nghiệp đó là gì?
2. Tin học và thế giới nghề nghiệp.
- Hoạt động 2: Tìm việc.
- Mô tả
Mô tả: + Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tin học là google. Công việc tin học phù hợp nhất với google bao gồm: - Phát triển và quản lý hệ thống và dịch vụ web - Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo + Một doanh nghiệp sử dụng lao động tin học nhưng hoạt động trong lĩnh vực khác là ngân hàng. Một số công việc tin học được sử dụng trong ngân hàng bao gồm: - Phát triển và quản lý phần mềm ngân hàng - Bảo mật thông tin - Phân tích tài chính và dự báo.
Hoạt động 3: Nữ giới và tin học
Ảnh
Bạn An đặt câu hỏi: “Những nghề liên quan đến tin học có phù hợp với nữ giới không?”. Em hãy giúp bạn An trả lời câu hỏi đó?
2. Tin học và thế giới nghề nghiệp.
- Hoạt động 3: Nữ giới và tin học.
Câu trả lời là có. Ở Việt Nam, nữ giới làm việc trong linh vực tin học cũng có cơ hội phát triển bản thân nhanh chóng và có mức lương cao, được tôn trọng và khuyến khích phát huy năng năng lực như nam giới. Những công việc tin học phù hợp với nữ có thể kể đến là: thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện, quản trị web, kiểm thử phần mềm, phân tích dữ liệu,…
- Kết luận
- Kết luận:
+ Không chỉ những doanh nghiệp tin học mà nhiều doanh nghiệp khác cũng cần lao động tin học, theo cả hai hướng Khoa học máy tính và Tin học ứng dụng. + Mọi người không phân biệt giới tính đều có cơ hội tiếp cận các nghề nghiệp trong lĩnh vực tin học theo sở thích, năng lực và như cầu của mình.
Ảnh
- Câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Em hãy chọn phát biểu đúng?
A. Nam giới làm những nghề như lập trình ứng dụng hay phân tích thiết kế hệ thống tốt hơn nữ do họ có tư duy logic hơn.
B. Nữ giới làm những nghề như quản trị hệ thống hay quản trị cơ sở dữ liệu tốt hơn nam giới do họ cẩn thận hơn.
C. Lựa chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực tin học phù hợp với giới tính sẽ đem lại hiệu quả lao động cao hơn.
D. Cả nam và nữ đều có thể chọn nghề trong lĩnh vực tin học phù hợp với năng lực và nhu cầu của mình.
Luyện tập
- Câu hỏi 1
Câu hỏi 1: Hãy kể tên hai công việc liên quan đến nghề nghiệp tin học trong lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, nông nghiệp, xây dựng, giao thông,.
Trả lời: + Y yế: - Phát triển hệ thống quản lý học tập trực tuyến - Mô phỏng và thực tập ảo + Giáo dục: - Phát triển hệ thống quản lí học tập trực tuyển - Mô phỏng và thực tập ảo
- Câu hỏi 2
Câu hỏi 2: Em hãy nêu ví dụ về một nghề tin học mà theo em, lao động nữ có ưu thế. Giải thích cho câu trả lời của mình.
Trả lời: + Theo em ngành Phân tích dữ liệu (Data Analysis): quá trình thu thập, xử lý, đánh giá và trình bày dữ liệu để đưa ra thông tin hữu ích và hỗ trợ quyết định. Lao động nữ có ưu thế trong lĩnh vực này vì: - Kỹ năng quản lý và tổ chức thời gian - Phụ nữ có cái nhìn, kĩ năng nhạy bén, sâu sắc.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Câu hỏi: 1. Hãy kể về một ngành nghề tin mà em quan. Nghề nghiệp đó theo định hướng Khoa học máy tính hay Tin học ứng dụng? 2. Em cần bổ sung những kiến thức hay kĩ năng nào để có thể trở thành người lao động trong nghề nghiệp mà em quan tâm ở câu 1?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị cho bài thi HK2".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất