Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 19: Tìm số trung bình cộng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:57' 13-06-2024
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:57' 13-06-2024
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 19. TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 19 TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
Ôn kiến thức cũ
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Sự kiện ở đây là gì?
A. Khung thành
B. Cầu thủ sút bóng vào khung thành
C. Cầu thủ
D. 100
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Số lần thực hiện sút bóng?
A. 30 lần
B. 100 lần
C. 70 lần
D. 200 lần
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Sự kiện sút vào khung thành xảy ra?
A. 70 lần
B. 100 lần
C. 30 lần
D. 170 lần
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Sự kiện sút trượt là?
A. 300 lần
B. 70 lần
C. 100 lần
D. 30 lần
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Ví dụ 1: Rót vào bình thứ nhất 800 ml nước, rót vào bình thứ hai 400 ml nước. Nếu lượng nước đó được rót đều vào hai bình thì mỗi bình có bao nhiêu mi-li-lít nước?
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
600 là số trung bình cộng của hai số 800 và 400
Vậy làm thế nào để tìm số trung bình cộng của hai số?
Khi rót nước từ bình này sang bình kia, số mi-li-lít nước mỗi bình có thể thay đổi nhưng cái gì không thay đổi?
Tổng số mi-li-lít nước không thay đổi
Hình thành kiến thức
Tổng số mi-li-lít của hai bình tính như thế nào?
800 + 400
Trung bình cộng số mi-li-lít nước của hai bình tức là số mi-li-lít nước ở hai bình đã được làm cho bằng nhau. Ta tính thế nào?
Lấy tổng số mi-li-lít nước chia cho 2
(800 + 400) : 2 = 600
Muốn tìm số trung bình cộng của hai số ta lấy tổng hai số đó chia cho 2.
Hình thành kiến thức
Ví dụ 2: Tuần trước, Thu thực hiện ba bài kiểm tra ném bóng vào rổ. Kết quả các bài kiểm tra cho trong bảng sau:
Ảnh
Hỏi trung bình mỗi ngày Thu ném vào rổ bao nhiêu quả?
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình thành kiến thức
Tổng số bóng của ba ngày tính thế nào?
5 + 7 + 6
Trung bình cộng số bóng ba ngày tức là số bóng các ngày đã được làm cho bằng nhau. Ta tính thế nào?
lấy tổng số bóng chia cho 3.
(5 + 7 + 6) : 3 = 6
Muốn tìm số trung bình cộng của ba số ta lấy tổng ba số đó chia cho 3.
Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta lấy tổng các số đó chia cho số các số hạng.
Thực hành
Bài 1
Ảnh
Bài 1: Tìm số trung bình cộng của các số.
Mẫu: 9; 18; 14 và 23
(9 + 18 + 14 + 23) : 4 = 16
a) 9 và 11
(9 + 11) : 2 = 10
b) 124; 152 và 144
(124 + 152 + 144) : 3 = 140
c) 71; 28; 29 và 72
(71 + 28 + 29 + 72) : 4 = 50
Bài 2a
Ảnh
Bài 2: Quan sát biểu đồ sau.
a) Mỗi con thỏ của các tổ cân nặng bao nhiêu gam?
Ảnh
Thỏ của tổ 1: 1300 g Thỏ của tổ 2: 1700 g Thỏ của tổ 3: 1200 g Thỏ của tổ 4: 1800 g
Bài 2b
Ảnh
Bài 2: Quan sát biểu đồ sau.
b) Trung bình mỗi con thỏ cân nặng bao nhiêu gam?
Ảnh
(1 300 + 1 700 + 1 200 + 1 800) : 4 = 1 500
Bài 2c
Bài 2: Quan sát biểu đồ sau.
c) So với khối lượng trung bình của bốn con, mỗi con thỏ của các tổ nặng hơn hay nhẹ hơn bao nhiêu gam?
Ảnh
1 500 – 1 300 = 200 Con thỏ của Tổ 1 nhẹ hơn khối lượng trung bình của bốn con là 200g. 1 700 – 1 500 = 200 Con thỏ của Tổ 2 nặng hơn khối lượng trung bình của bốn con là 200 g. 1 500 – 1 200 = 300 Con thỏ của Tổ 3 nhẹ hơn khối lượng trung bình của bốn con là 300 g. 1 800 – 1 500 = 300 Con thỏ của Tổ 4 nặng hơn khối lượng trung bình của bốn con là 300 g.
Luyện tập
Bài 1
Ảnh
a) 815 và 729 b) 241; 135 và 215 c) 140; 210; 160 và 290
Ảnh
Bài 1: Tìm số trung bình cộng của các số.
a) 815 và 729
(815 + 729) : 2 = 772
b) 241; 135 và 215
(241 + 135 + 215) : 3 = 197
c) 140; 210; 160 và 290
(140 + 210 + 160 + 290) : 4 = 200
Bài 2
Ảnh
Biểu đồ sau thể hiện chiều cao của bạn Hương được đo vào đầu mỗi năm học.
Ảnh
a) Sau mỗi năm Hương có tăng chiều cao không? b) Viết dãy số liệu về chiều cao của Hương theo thứ tự từng năm. c) Sau mỗi năm chiều cao của Hương tăng lần lượt bao nhiêu xăng-ti-mét? d) Trung bình mỗi năm Hương tăng chiều cao bao nhiêu xăng-ti-mét?
Bài 2a
Ảnh
a) Sau mỗi năm Hương có tăng chiều cao không?
Ảnh
Sau mỗi năm Hương có tăng chiều cao
Bài 2b
Ảnh
b) Viết dãy số liệu về chiều cao của Hương theo thứ tự từng năm.
Ảnh
122 cm, 127 cm, 132 cm, 140 cm
Bài 2c
Ảnh
c) Sau mỗi năm chiều cao của Hương tăng lần lượt bao nhiêu xăng-ti-mét?
Ảnh
- Chiều cao của Hương năm lớp 2 so với lớp 1 tăng số cm là: 127 – 122 = 5 (cm) - Chiều cao của Hương năm lớp 3 so với lớp 2 tăng số cm là: 132 – 127 = 5 (cm) - Chiều cao của Hương năm lớp 4 so với lớp 3 tăng số cm là: 140 – 132 = 8 (cm) + Vậy sau mỗi năm chiều cao của Hương tăng lần lượt số xăng-ti-mét là: 5 cm, 5 cm , 8 cm.
Bài 2d
Ảnh
d) Trung bình mỗi năm Hương tăng chiều cao bao nhiêu xăng-ti-mét?
Ảnh
- Sau mỗi năm chiều cao của Hương tăng lần lượt số xăng-ti-mét là: 5 cm, 5 cm, 8 cm. - Trung bình mỗi năm Hương tăng chiều cao số xăng- ti-mét là: (5 + 5 + 8) : 3 = 6 (cm)
Bài 3
Bài 3: Ngày Chủ nhật xanh, trường em tham gia vệ sinh môi trường. Khối lớp Bốn thu gom vỏ hộp để tái chế. Các lớp 4A, 4B, 4C và 4D lần lượt thu được 238, 252, 241 và 289 vỏ hộp. Hỏi trung bình mỗi lớp thu được bao nhiêu vỏ hộp?
Ảnh
Tóm tắt 4A: 238 vỏ hộp 4B: 252 vỏ hộp 4C: 241 vỏ hộp 4D: 289 vỏ hộp Trung bình: ? vỏ hộp
Hình vẽ
Bài giải Số vỏ hộp cả 4 lớp thu gom được là: 238 + 252 + 241 + 289 = 1 020 (vỏ hộp) Trung bình mỗi lớp thu được số vỏ hộp là: 1 020 : 4 = 255 (vỏ hộp) Đáp số: 255 vỏ hộp
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Tìm số trung bình cộng của 42 và 52. - 74 - false - 48 - false - 46 - false - 47 - true - false - false
Tìm số trung bình cộng của 36 ; 42 và 57. - 25 - false - 45 - true - 35 - false - 54 - false - false - false
Tìm số trung bình cộng của 34 ; 43 ; 52 và 39. - 24 - false - 42 - true - 40 - false - 41 - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 19 TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
Ôn kiến thức cũ
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Sự kiện ở đây là gì?
A. Khung thành
B. Cầu thủ sút bóng vào khung thành
C. Cầu thủ
D. 100
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Số lần thực hiện sút bóng?
A. 30 lần
B. 100 lần
C. 70 lần
D. 200 lần
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Sự kiện sút vào khung thành xảy ra?
A. 70 lần
B. 100 lần
C. 30 lần
D. 170 lần
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Sự kiện sút trượt là?
A. 300 lần
B. 70 lần
C. 100 lần
D. 30 lần
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Ví dụ 1: Rót vào bình thứ nhất 800 ml nước, rót vào bình thứ hai 400 ml nước. Nếu lượng nước đó được rót đều vào hai bình thì mỗi bình có bao nhiêu mi-li-lít nước?
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
600 là số trung bình cộng của hai số 800 và 400
Vậy làm thế nào để tìm số trung bình cộng của hai số?
Khi rót nước từ bình này sang bình kia, số mi-li-lít nước mỗi bình có thể thay đổi nhưng cái gì không thay đổi?
Tổng số mi-li-lít nước không thay đổi
Hình thành kiến thức
Tổng số mi-li-lít của hai bình tính như thế nào?
800 + 400
Trung bình cộng số mi-li-lít nước của hai bình tức là số mi-li-lít nước ở hai bình đã được làm cho bằng nhau. Ta tính thế nào?
Lấy tổng số mi-li-lít nước chia cho 2
(800 + 400) : 2 = 600
Muốn tìm số trung bình cộng của hai số ta lấy tổng hai số đó chia cho 2.
Hình thành kiến thức
Ví dụ 2: Tuần trước, Thu thực hiện ba bài kiểm tra ném bóng vào rổ. Kết quả các bài kiểm tra cho trong bảng sau:
Ảnh
Hỏi trung bình mỗi ngày Thu ném vào rổ bao nhiêu quả?
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình thành kiến thức
Tổng số bóng của ba ngày tính thế nào?
5 + 7 + 6
Trung bình cộng số bóng ba ngày tức là số bóng các ngày đã được làm cho bằng nhau. Ta tính thế nào?
lấy tổng số bóng chia cho 3.
(5 + 7 + 6) : 3 = 6
Muốn tìm số trung bình cộng của ba số ta lấy tổng ba số đó chia cho 3.
Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta lấy tổng các số đó chia cho số các số hạng.
Thực hành
Bài 1
Ảnh
Bài 1: Tìm số trung bình cộng của các số.
Mẫu: 9; 18; 14 và 23
(9 + 18 + 14 + 23) : 4 = 16
a) 9 và 11
(9 + 11) : 2 = 10
b) 124; 152 và 144
(124 + 152 + 144) : 3 = 140
c) 71; 28; 29 và 72
(71 + 28 + 29 + 72) : 4 = 50
Bài 2a
Ảnh
Bài 2: Quan sát biểu đồ sau.
a) Mỗi con thỏ của các tổ cân nặng bao nhiêu gam?
Ảnh
Thỏ của tổ 1: 1300 g Thỏ của tổ 2: 1700 g Thỏ của tổ 3: 1200 g Thỏ của tổ 4: 1800 g
Bài 2b
Ảnh
Bài 2: Quan sát biểu đồ sau.
b) Trung bình mỗi con thỏ cân nặng bao nhiêu gam?
Ảnh
(1 300 + 1 700 + 1 200 + 1 800) : 4 = 1 500
Bài 2c
Bài 2: Quan sát biểu đồ sau.
c) So với khối lượng trung bình của bốn con, mỗi con thỏ của các tổ nặng hơn hay nhẹ hơn bao nhiêu gam?
Ảnh
1 500 – 1 300 = 200 Con thỏ của Tổ 1 nhẹ hơn khối lượng trung bình của bốn con là 200g. 1 700 – 1 500 = 200 Con thỏ của Tổ 2 nặng hơn khối lượng trung bình của bốn con là 200 g. 1 500 – 1 200 = 300 Con thỏ của Tổ 3 nhẹ hơn khối lượng trung bình của bốn con là 300 g. 1 800 – 1 500 = 300 Con thỏ của Tổ 4 nặng hơn khối lượng trung bình của bốn con là 300 g.
Luyện tập
Bài 1
Ảnh
a) 815 và 729 b) 241; 135 và 215 c) 140; 210; 160 và 290
Ảnh
Bài 1: Tìm số trung bình cộng của các số.
a) 815 và 729
(815 + 729) : 2 = 772
b) 241; 135 và 215
(241 + 135 + 215) : 3 = 197
c) 140; 210; 160 và 290
(140 + 210 + 160 + 290) : 4 = 200
Bài 2
Ảnh
Biểu đồ sau thể hiện chiều cao của bạn Hương được đo vào đầu mỗi năm học.
Ảnh
a) Sau mỗi năm Hương có tăng chiều cao không? b) Viết dãy số liệu về chiều cao của Hương theo thứ tự từng năm. c) Sau mỗi năm chiều cao của Hương tăng lần lượt bao nhiêu xăng-ti-mét? d) Trung bình mỗi năm Hương tăng chiều cao bao nhiêu xăng-ti-mét?
Bài 2a
Ảnh
a) Sau mỗi năm Hương có tăng chiều cao không?
Ảnh
Sau mỗi năm Hương có tăng chiều cao
Bài 2b
Ảnh
b) Viết dãy số liệu về chiều cao của Hương theo thứ tự từng năm.
Ảnh
122 cm, 127 cm, 132 cm, 140 cm
Bài 2c
Ảnh
c) Sau mỗi năm chiều cao của Hương tăng lần lượt bao nhiêu xăng-ti-mét?
Ảnh
- Chiều cao của Hương năm lớp 2 so với lớp 1 tăng số cm là: 127 – 122 = 5 (cm) - Chiều cao của Hương năm lớp 3 so với lớp 2 tăng số cm là: 132 – 127 = 5 (cm) - Chiều cao của Hương năm lớp 4 so với lớp 3 tăng số cm là: 140 – 132 = 8 (cm) + Vậy sau mỗi năm chiều cao của Hương tăng lần lượt số xăng-ti-mét là: 5 cm, 5 cm , 8 cm.
Bài 2d
Ảnh
d) Trung bình mỗi năm Hương tăng chiều cao bao nhiêu xăng-ti-mét?
Ảnh
- Sau mỗi năm chiều cao của Hương tăng lần lượt số xăng-ti-mét là: 5 cm, 5 cm, 8 cm. - Trung bình mỗi năm Hương tăng chiều cao số xăng- ti-mét là: (5 + 5 + 8) : 3 = 6 (cm)
Bài 3
Bài 3: Ngày Chủ nhật xanh, trường em tham gia vệ sinh môi trường. Khối lớp Bốn thu gom vỏ hộp để tái chế. Các lớp 4A, 4B, 4C và 4D lần lượt thu được 238, 252, 241 và 289 vỏ hộp. Hỏi trung bình mỗi lớp thu được bao nhiêu vỏ hộp?
Ảnh
Tóm tắt 4A: 238 vỏ hộp 4B: 252 vỏ hộp 4C: 241 vỏ hộp 4D: 289 vỏ hộp Trung bình: ? vỏ hộp
Hình vẽ
Bài giải Số vỏ hộp cả 4 lớp thu gom được là: 238 + 252 + 241 + 289 = 1 020 (vỏ hộp) Trung bình mỗi lớp thu được số vỏ hộp là: 1 020 : 4 = 255 (vỏ hộp) Đáp số: 255 vỏ hộp
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Tìm số trung bình cộng của 42 và 52. - 74 - false - 48 - false - 46 - false - 47 - true - false - false
Tìm số trung bình cộng của 36 ; 42 và 57. - 25 - false - 45 - true - 35 - false - 54 - false - false - false
Tìm số trung bình cộng của 34 ; 43 ; 52 và 39. - 24 - false - 42 - true - 40 - false - 41 - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất