Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Tiểu thuyết hiện đại. 5. Viết thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:31' 10-03-2025
    Dung lượng: 413.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. TIỂU THUYẾT HIỆN ĐẠI. 5. VIẾT THƯ TRAO ĐỔI CÔNG VIỆC HOẶC MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 7: TIỂU THUYẾT HIỆN ĐẠI 5. VIẾT VIẾT THƯ TRAO ĐỔI CÔNG VIỆC HOẶC MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
    NGỮ VĂN 12
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Câu hỏi
    Ảnh
    Bạn đã từng viết thư trao đổi công việc hoặc trình bày ý kiến về một vấn đề chưa? Khi viết thư, bạn cần chú ý điều gì? Nếu cần viết thư để phản ánh một vấn đề quan trọng trong xã hội (ô nhiễm môi trường, giáo dục, giao thông...), bạn sẽ chọn vấn đề nào?
    Nội dung bài học
    1. Định hướng
    Ảnh
    1. ĐỊNH HƯỚNG
    1.1. Tầm quan trọng của thư
    Ảnh
    Thư có nhiều loại: thư cá nhân và thư trao đổi công việc. - Thư trao đổi công việc là loại văn bản mang tính chất hành chính. - Thư trao đổi công việc có thể gửi qua bưu điện hay hộp thư điện tử, tin nhắn,... - Dù dưới dạng thức nào thì thư trao đổi công việc cũng cần được soạn thảo nghiêm túc; nội dung và hình thức phải mang tính chuyên nghiệp.
    1.2. Chú ý
    Ảnh
    - Xác định mục đích: trao đổi nhằm mục đích gì - Nội dung thư: trao đổi về công việc / vấn đề gì? - Hình thức trình bày: thư trao đổi viết tay hay soạn thảo trên máy tính; bố cục các phần trong bức thư như thế nào? - Dạng thức gửi thư: gửi bằng văn bản qua bưu điện hay qua hộp thư điện tử.
    2. Thực hành
    Ảnh
    2. Thực hành
    2.1. Thực hành viết theo các bước
    Ảnh
    Em hãy đóng vai hiệu trưởng nhà trường viết thư trao đổi với phụ huynh về việc lựa chọn nghề nghiệp của học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
    a. Chuẩn bị
    Ảnh
    - Tìm hiểu tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông. - Xác định những nội dung mà nhà trường cần trao đổi với phụ huynh trong việc hướng dẫn học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. - Xem lại các yêu cầu viết thư trao đổi công việc ở mục 1. Định hướng.
    b. Tìm ý và lập dàn ý
    Ảnh
    - Có thể nêu các câu hỏi sau để tìm ý cho bài viết: + Vì sao hiệu trưởng viết thư này? + Việc lựa chọn nghề nghiệp quan trọng như thế nào? + Vì sao cần trao đổi với phụ huynh về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp của học sinh? + Các giải pháp nhằm hướng dẫn học sinh lựa chọn đúng nghề nghiệp là gì? + Trách nhiệm của nhà trường và gia đình như thế nào? - Lập dàn ý: Lựa chọn các ý tìm được để sắp xếp nội dung theo hình thức một bức thư trao đổi công việc theo bố cục ba phần: mở đầu thư, nội dung chính và kết thúc thư.
    c. Viết bài
    Ảnh
    - Có thể soạn thảo thư trên máy tính hoặc viết tay nhưng phải bảo đảm rõ ràng, trang trọng, đúng hình thức thư trao đổi công việc,... - Nêu vấn đề đúng trọng tâm, ngắn gọn, diễn đạt trong sáng, có sức thuyết phục,... - Có thái độ trân trọng, lịch sự, nhã nhặn và thẳng thắn khi viết.
    d. Kiểm tra và chỉnh sửa
    Ảnh
    Đối chiếu với dàn ý đã làm để kiểm tra và chỉnh sửa theo những yêu cầu sau: - Nội dung và hình thức của bức thư đã được soạn thảo như thế nào? - Bức thư còn những lỗi nào? Xác định hướng khắc phục, sửa chữa.
    2.2. Rèn luyện kĩ năng viết: Kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài nghị luận
    Ảnh
    - Văn bản nghị luận không chỉ có sự kết hợp của các thao tác lập luận mà nhiều khi còn phải kết hợp cả các phương thức biểu đạt. - Sự kết hợp này giúp cho bài nghị luận vừa có được sự chặt chẽ, lô gích trong tư duy vừa có được sự sinh động, hấp dẫn từ những hình ảnh, hình tượng. - Bài văn nghị luận hay là bài văn vừa giàu sức thuyết phục bởi lí lẽ vừa giàu hình ảnh. Hình ảnh làm tăng sức thuyết phục, làm cho chân lí được sáng tỏ và thấm thía.
    Củng cố bài học
    Củng cố bài học
    Ảnh
    - Thư trao đổi là một hình thức giao tiếp quan trọng, dùng để trình bày ý kiến, đề xuất giải pháp hoặc trao đổi về công việc, vấn đề xã hội. - Một bức thư chuyên nghiệp cần có bố cục rõ ràng (Mở – Thân - Kết), nội dung mạch lạc, ngôn ngữ lịch sự, thuyết phục. - Khi viết thư, cần tập trung vào vấn đề chính, thể hiện quan điểm rõ ràng, đưa ra lý lẽ, dẫn chứng hợp lý.
    Bài tập về nhà
    Bài tập về nhà
    Ảnh
    Tìm đọc một đoạn hoặc một chương trong một tiểu thuyết hiện đại mà bạn yêu thích, sau đó: - Tóm tắt nội dung chính. - Phân tích một đặc điểm nổi bật của tiểu thuyết hiện đại thể hiện trong đoạn văn đó (cốt truyện, nhân vật, cách kể chuyện…).
    Kết thúc
    Kết thúc bài học
    Ảnh
    KẾT THÚC BÀI HỌC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓