Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8: Tiết kiệm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:42' 30-09-2021
Dung lượng: 35.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:42' 30-09-2021
Dung lượng: 35.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 8 Tiết kiệm
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Bài hát
1. Tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm:
Câu chuyện
ĐỌC CÂU CHUYỆN
Mấy hôm nay, em Trang bi bệnh khiến cả nhà ai cũng lo lắng. Bố đi làm xa, mẹ lúng túng vì thiếu tiền chữa bệnh cho em, Hải mở tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho mẹ và nói: - Mẹ cầm lấy tiền để mua thuốc cho em. Mẹ ngạc nhiên hỏi: - Tiền ở đâu mà con có vậy? Hải nhỏ nhẹ nói: - Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng tuổi,... con đều dành dụm bỏ vào hộp để mua xe đạp nhưng việc chữa bệnh cho em cần thiết hơn ạ! Mẹ mỉm cười khen Hải: - Con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố mẹ, thương em.
Ảnh
Ảnh
Thảo luận nhóm
Yêu cầu - Làm việc theo nhóm - Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, video clip, phóng sự…. - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì đặt cờ báo hiệu
Ảnh
Hình vẽ
Chuyện về Hải
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
a. Khái niệm:
Ảnh
a. Khái niệm:
Hình vẽ
b. Biểu hiện:
Ảnh
b. Biểu hiện:
Quan sát tranh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Biểu hiện tiết kiệm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Biểu hiện tiết kiệm
Biểu hiện chưa tiết kiệm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Biểu hiện chưa tiết kiệm
Biểu hiện tiết kiệm
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Video
2. Ý nghĩa của tiết kiệm:
Ý nghĩa
2. Ý nghĩa của tiết kiệm:
1. Anh Hoà là chủ cửa hàng tạp hoá, có thu nhập khá cao nhưng kiếm được bao nhiêu anh đều tiêu hết. Gần đây, công việc kinh doanh của anh không thuận lợi, anh lại lâm bệnh phải nằm viện. Cuộc sống của anh trở nên vô cùng khó khăn vì không có đủ tiền để thanh toán viện phí và trang trải các khoản chi tiêu cần thiết. Em có nhận xét gì về cách chi tiêu của anh Hoà? Cách chi tiêu đó đã dẫn đến hậu quả gì?
2. Những năm gần đây, phong trào nuôi lợn tiết kiệm do các trường phát động được các bạn học sinh tích cực hưởng ứng. Những chú lợn đất, lợn nhựa được nuôi từ việc tiết kiệm một phần tiền ăn sáng, tiền bán giấy báo cũ,... của các bạn học sinh. Sau vài tháng, chú lợn nào cũng đầy căng, số tiền đóng góp được dùng để mua sách, vở, quần áo, dụng cụ học tập,... giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. - Phong trào nuôi lợn tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào? - Từ phong trào này, em có thể rút ra bài học gì?
3. Nam rất vui vì nhà mình mua được chiếc tivi mới. Biết bố mẹ phải làm lụng vất vả, chắt chiu những đồng tiền ít ỏi để trang trải cho cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, Nam thủ thỉ với mẹ và muốn biết làm thế nào bố mẹ có tiền mua tivi. Mẹ mỉm cười nói: “Thấy các con phải đi xem nhờ tivi nhà hàng xóm, bố mẹ quyết tâm dành dụm tiền bằng cách mỗi tháng mẹ phải tính toán việc chi tiêu để có thể tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ. Cứ như vậy, trong vòng một năm là đủ tiền để mua tivi". - Bố mẹ Nam đã làm gì để có tiền mua tivi?
Thảo luận nhóm
Yêu cầu - Làm việc theo nhóm lớn - Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng… - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.
Hình vẽ
Thảo luận nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ý nghĩa
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Cách thực hiện tiết kiệm:
Video
Ví dụ
Ảnh
Hình vẽ
Ví dụ
Ảnh
Hình vẽ
Ví dụ
Ảnh
Hình vẽ
Thực hiện tiết kiệm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Sơ đồ củng cố
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện tập
Biểu hiện
Biểu hiện lãng phí và tiết kiệm đồ dùng học tập
Viết giấy chưa hết trang đã bỏ, dùng bút vẽ bậy vào tập, xe giấy vứt bừa bãi…
Cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh: bảo quản dụng cụ học tập tốt, không dùng viết vẽ bậy, thu gom giấy vụ gây quỹ cho lớp.
Ảnh
Ảnh
Xử lí tình huống
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây: a) Khi ăn buffet ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn. b) Dương thường bật điều hoà, quạt trần, tivi suốt ngày ngay cả khi ra sân chơi với các bạn. c) Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền mẹ mới cho để mua sách học tiếng Anh.
a. Lan biết tiết kiệm thức ăn. b. Dương lãng phí điện. Khi không sử dụng nên tắt thiết bị điện. c. Quân, Tuấn lãng phí tiền bạc, chi tiêu không đúng mục đích.
Xử lí tình huống
Ảnh
Ảnh
Xử lí tình huống
Ảnh
Ảnh
Xử lí tình huống
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Ảnh
Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ” (ví dụ: thu gom sách, báo, truyện cũ,…)
Ảnh
Em hãy cùng các bạn thiết kế một sản phẩm tuyên truyền về tiết kiệm điện, nước.
Trò chơi
Câu hỏi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu hỏi 1: Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực của ai? - A. Mình và người khác - true - B. Của mình - false - C. Mọi người - false - D. Tập thể - false - false - false
Câu hỏi 2: Biểu hiện nào sau đây không phải tiết kiệm? - A. Tiết kiệm chi tiêu - false - B. Mua sắm thoải mái - true - C. Tiết kiệm thời gian - false - D. Bảo quản đồ dùng - false - false - false
Câu hỏi 3: Biểu hiện nào sau đây trái với tiết kiệm? - A. Lãng phí của công - true - B. Chặt chẽ chi tiêu - false - C. Làm việc khoa học - false - D. Bảo vệ của công - false - false - false
Câu hỏi 4: Hành vi nào sau đây không phải là tiết kiệm? - A. Chi tiêu hợp lí - false - B. Sử dụng điện hợp lý - false - C. Keo kiệt - true - D. Bảo quản đồ dùng - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Két thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Bài hát
1. Tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm:
Câu chuyện
ĐỌC CÂU CHUYỆN
Mấy hôm nay, em Trang bi bệnh khiến cả nhà ai cũng lo lắng. Bố đi làm xa, mẹ lúng túng vì thiếu tiền chữa bệnh cho em, Hải mở tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho mẹ và nói: - Mẹ cầm lấy tiền để mua thuốc cho em. Mẹ ngạc nhiên hỏi: - Tiền ở đâu mà con có vậy? Hải nhỏ nhẹ nói: - Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng tuổi,... con đều dành dụm bỏ vào hộp để mua xe đạp nhưng việc chữa bệnh cho em cần thiết hơn ạ! Mẹ mỉm cười khen Hải: - Con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố mẹ, thương em.
Ảnh
Ảnh
Thảo luận nhóm
Yêu cầu - Làm việc theo nhóm - Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, video clip, phóng sự…. - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì đặt cờ báo hiệu
Ảnh
Hình vẽ
Chuyện về Hải
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
a. Khái niệm:
Ảnh
a. Khái niệm:
Hình vẽ
b. Biểu hiện:
Ảnh
b. Biểu hiện:
Quan sát tranh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Biểu hiện tiết kiệm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Biểu hiện tiết kiệm
Biểu hiện chưa tiết kiệm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Biểu hiện chưa tiết kiệm
Biểu hiện tiết kiệm
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Video
2. Ý nghĩa của tiết kiệm:
Ý nghĩa
2. Ý nghĩa của tiết kiệm:
1. Anh Hoà là chủ cửa hàng tạp hoá, có thu nhập khá cao nhưng kiếm được bao nhiêu anh đều tiêu hết. Gần đây, công việc kinh doanh của anh không thuận lợi, anh lại lâm bệnh phải nằm viện. Cuộc sống của anh trở nên vô cùng khó khăn vì không có đủ tiền để thanh toán viện phí và trang trải các khoản chi tiêu cần thiết. Em có nhận xét gì về cách chi tiêu của anh Hoà? Cách chi tiêu đó đã dẫn đến hậu quả gì?
2. Những năm gần đây, phong trào nuôi lợn tiết kiệm do các trường phát động được các bạn học sinh tích cực hưởng ứng. Những chú lợn đất, lợn nhựa được nuôi từ việc tiết kiệm một phần tiền ăn sáng, tiền bán giấy báo cũ,... của các bạn học sinh. Sau vài tháng, chú lợn nào cũng đầy căng, số tiền đóng góp được dùng để mua sách, vở, quần áo, dụng cụ học tập,... giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. - Phong trào nuôi lợn tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào? - Từ phong trào này, em có thể rút ra bài học gì?
3. Nam rất vui vì nhà mình mua được chiếc tivi mới. Biết bố mẹ phải làm lụng vất vả, chắt chiu những đồng tiền ít ỏi để trang trải cho cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, Nam thủ thỉ với mẹ và muốn biết làm thế nào bố mẹ có tiền mua tivi. Mẹ mỉm cười nói: “Thấy các con phải đi xem nhờ tivi nhà hàng xóm, bố mẹ quyết tâm dành dụm tiền bằng cách mỗi tháng mẹ phải tính toán việc chi tiêu để có thể tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ. Cứ như vậy, trong vòng một năm là đủ tiền để mua tivi". - Bố mẹ Nam đã làm gì để có tiền mua tivi?
Thảo luận nhóm
Yêu cầu - Làm việc theo nhóm lớn - Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng… - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.
Hình vẽ
Thảo luận nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ý nghĩa
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Cách thực hiện tiết kiệm:
Video
Ví dụ
Ảnh
Hình vẽ
Ví dụ
Ảnh
Hình vẽ
Ví dụ
Ảnh
Hình vẽ
Thực hiện tiết kiệm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Sơ đồ củng cố
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Luyện tập
Biểu hiện
Biểu hiện lãng phí và tiết kiệm đồ dùng học tập
Viết giấy chưa hết trang đã bỏ, dùng bút vẽ bậy vào tập, xe giấy vứt bừa bãi…
Cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh: bảo quản dụng cụ học tập tốt, không dùng viết vẽ bậy, thu gom giấy vụ gây quỹ cho lớp.
Ảnh
Ảnh
Xử lí tình huống
XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây: a) Khi ăn buffet ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn. b) Dương thường bật điều hoà, quạt trần, tivi suốt ngày ngay cả khi ra sân chơi với các bạn. c) Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền mẹ mới cho để mua sách học tiếng Anh.
a. Lan biết tiết kiệm thức ăn. b. Dương lãng phí điện. Khi không sử dụng nên tắt thiết bị điện. c. Quân, Tuấn lãng phí tiền bạc, chi tiêu không đúng mục đích.
Xử lí tình huống
Ảnh
Ảnh
Xử lí tình huống
Ảnh
Ảnh
Xử lí tình huống
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Ảnh
Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ” (ví dụ: thu gom sách, báo, truyện cũ,…)
Ảnh
Em hãy cùng các bạn thiết kế một sản phẩm tuyên truyền về tiết kiệm điện, nước.
Trò chơi
Câu hỏi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu hỏi 1: Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực của ai? - A. Mình và người khác - true - B. Của mình - false - C. Mọi người - false - D. Tập thể - false - false - false
Câu hỏi 2: Biểu hiện nào sau đây không phải tiết kiệm? - A. Tiết kiệm chi tiêu - false - B. Mua sắm thoải mái - true - C. Tiết kiệm thời gian - false - D. Bảo quản đồ dùng - false - false - false
Câu hỏi 3: Biểu hiện nào sau đây trái với tiết kiệm? - A. Lãng phí của công - true - B. Chặt chẽ chi tiêu - false - C. Làm việc khoa học - false - D. Bảo vệ của công - false - false - false
Câu hỏi 4: Hành vi nào sau đây không phải là tiết kiệm? - A. Chi tiêu hợp lí - false - B. Sử dụng điện hợp lý - false - C. Keo kiệt - true - D. Bảo quản đồ dùng - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Két thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất