Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6: Tiếng ru
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:15' 29-08-2024
Dung lượng: 25.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:15' 29-08-2024
Dung lượng: 25.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 6. Tiếng ru
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG TUẦN 21 BÀI 6: TIẾNG RU MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Hình vẽ
Ảnh
2. Đọc văn bản
TIẾNG RU
Ảnh
Con ong làm mật, yêu hoa Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời Con người muốn sống, con ơi Phải yêu đồng chí, yêu người anh em. Một ngôi sao, chẳng sáng đêm Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng. Một người – đâu phải nhân gian? Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi! Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn? Tre già yêu lấy măng non Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày Mai sau con lớn hơn thầy Các con ôm cả hai tay đất tròn. (Tố Hữu)
- Chia đoạn
TIẾNG RU
Ảnh
Con ong làm mật, yêu hoa Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời Con người muốn sống, con ơi Phải yêu đồng chí, yêu người anh em. Một ngôi sao, chẳng sáng đêm Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng. Một người – đâu phải nhân gian? Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi! Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn? Tre già yêu lấy măng non Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày Mai sau con lớn hơn thầy Các con ôm cả hai tay đất tròn. (Tố Hữu)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
Một người đâu phải trần gian? Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
Ảnh
- Câu 1
Hình vẽ
Hình vẽ
Bài thơ là lời của cha mẹ nói với con cái. Những từ ngữ thể hiện điều đó: con ơi, con, các con.
Hình vẽ
- Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Khổ thơ đầu khuyên chúng ta điều gì? Tìm câu trả lời đúng.
A. Cần phải sống chan hoà với thiên nhiên.
B. Cần phải biết bảo vệ môi trường sống của mình.
C. Cần phải biết yêu thương các loài vật.
D. Cần phải gắn bó với cộng đồng, yêu thương mọi người.
- Câu 3
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình ảnh một ngôi sao chẳng sáng đêm, một thân lúa chín chẳng nên mùa vàng, một người đâu phải nhân gian giúp chúng ta hiểu vai trò, sức mạnh của sự đoàn kết.
Hình vẽ
- Câu 4
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình ảnh “núi cao vì có đất bồi” chỉ rõ vì sao núi cao hơn đất. Vì thế không nên chên đất thấp hơn mình. Hình ảnh “Muôn dòng sông đổ biển sâu” cho biết vì sao biển rộng lớn, nước tràn đầy… Nhà thơ đã mượn biển, núi,… để đưa ra lời khuyên về lối sống đẹp, cần phải biết ơn giá trị tốt đẹp mà các em nhận được từ cuộc sống.
Hình vẽ
- Câu 5
Hình vẽ
Hình vẽ
Khổ thơ cuối nói về tình cảm yêu thương vô bờ và niềm hi vọng của cha mẹ dành cho con.
Hình vẽ
- Nội dung bài
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
4. Đọc diễn cảm
Ảnh
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc diễn cảm toàn bài, nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc như:
yêu hoa, yêu nước, yêu trời,…
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm tính từ có trong khổ thơ thứ ba.
Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Đặt 2 – 3 câu với những tính từ vừa tìm được. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của từng câu.
- Bạn Huy/ rất cao. CN VN
Viết
- Đề bài
VIẾT TRẢ BÀI VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT NHÂN VẬT TRONG VĂN HỌC
Hình vẽ
Hình vẽ
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe.
1. Nghe
1. Nghe thầy cô nhận xét chung
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
2. Ðọc
2. Đọc hoặc nghe bài viết của bạn, nêu những điều em muốn học tập.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Chỉnh sửa
3. Chỉnh sửa bài viết
Hình vẽ
Ảnh
4. Trưng bày và bình chọn bài viết yêu thích
Ảnh
Trình bày kết quả trước lớp và nêu lí do yêu thích bài viết của bạn.
Nói và nghe
Yêu cầu
NÓI VÀ NGHE BÀI HỌC QUÝ
1. Nghe kể chuyện
1. Nghe kể chuyện
Ảnh
Hình vẽ
(Mi-khai-in Pla-cốp-xki, Nguyễn Thị Xuyến dịch)
2. Kể lại câu chuyện
-Tranh 1
Ảnh
Hình vẽ
-Tranh 2
Hình vẽ
Ảnh
-Tranh 3
Hình vẽ
Ảnh
-Tranh 4
Hình vẽ
Ảnh
3. Kể lại câu chuyện
Kể lại câu chuyện trong nhóm
Ảnh
4. Kể toàn bộ câu chuyện
Ảnh
Hình vẽ
(Mi-khai-in Pla-cốp-xki, Nguyễn Thị Xuyến dịch)
Vận dụng
Yêu cầu
Hình vẽ
VẬN DỤNG
Ảnh
Về nhà: 1. Chia sẻ với người thân suy nghĩ của em về nhân vật chim sẻ hoặc nhân vật chim chích trong câu chuyện Bài học quý 2. Tìm đọc bài thơ về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với con vật.
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Bài thơ “Tiếng ru” do tác giả nào sáng tác? - Xuân Quỳnh - false - Xuân Diệu - false - Bằng Việt - false - Tố Hữu - true - false - false
Dòng nào dưới đây giải thích đúng nghĩa của từ “đồng chí”? - Người đứng trong tổ chức cách mạng hoặc cùng chí hướng - true - Là người đứng đầu một tổ chức - false - Là anh em, bạn bè thân mật cùng chung chí hướng - false - Người bạn bằng tuổi, học cùng nhau cái gì đó. - false - false - false
Nối hai cột để tạo thành những câu đúng - Con ong làm mật - yêu trời - false - Con cá bơi - yêu hoa - true - Con chim ca - yêu nước - false - false - false - false
Trong khổ thơ thứ 3 có những tính từ nào? “Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?” - bởi, chê, đổ, còn - false - cao, bồi, thấp, sâu, nhỏ - true - núi, đất, sông, biển, nước - false - có, ngồi, ở, muôn, còn - false - false - false
Theo em hiểu, khổ thơ cuối nói gì về tình cảm của cha mẹ dành cho con cái? - Khổ thơ cuối nói về tình cảm yêu thương vô bờ của cha mẹ về tình cảm của cha mẹ dành cho con cái. - false - Khổ thơ cuối là những vần thơ chan chứa tình yêu thương, lời giáo dục sâu sắc và niềm tin tưởng của lớp người làm cha, làm mẹ với lớp cháu con, thế hệ trẻ hôm nay với mục đích sẽ mang lại ý nghĩa cao đẹp cho cuộc đời. - true - Là lời khuyên nhủ con cái hãy sống để yêu thương, sống có ích cho đất nước - false - Triết lý sâu sắc của tác giả qua những câu từ nhẹ nhàng, như lời người mẹ nhắn nhủ con thơ. - false - false - false
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG TUẦN 21 BÀI 6: TIẾNG RU MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Hình vẽ
Ảnh
2. Đọc văn bản
TIẾNG RU
Ảnh
Con ong làm mật, yêu hoa Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời Con người muốn sống, con ơi Phải yêu đồng chí, yêu người anh em. Một ngôi sao, chẳng sáng đêm Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng. Một người – đâu phải nhân gian? Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi! Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn? Tre già yêu lấy măng non Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày Mai sau con lớn hơn thầy Các con ôm cả hai tay đất tròn. (Tố Hữu)
- Chia đoạn
TIẾNG RU
Ảnh
Con ong làm mật, yêu hoa Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời Con người muốn sống, con ơi Phải yêu đồng chí, yêu người anh em. Một ngôi sao, chẳng sáng đêm Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng. Một người – đâu phải nhân gian? Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi! Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn? Tre già yêu lấy măng non Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày Mai sau con lớn hơn thầy Các con ôm cả hai tay đất tròn. (Tố Hữu)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
Một người đâu phải trần gian? Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
Ảnh
- Câu 1
Hình vẽ
Hình vẽ
Bài thơ là lời của cha mẹ nói với con cái. Những từ ngữ thể hiện điều đó: con ơi, con, các con.
Hình vẽ
- Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Khổ thơ đầu khuyên chúng ta điều gì? Tìm câu trả lời đúng.
A. Cần phải sống chan hoà với thiên nhiên.
B. Cần phải biết bảo vệ môi trường sống của mình.
C. Cần phải biết yêu thương các loài vật.
D. Cần phải gắn bó với cộng đồng, yêu thương mọi người.
- Câu 3
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình ảnh một ngôi sao chẳng sáng đêm, một thân lúa chín chẳng nên mùa vàng, một người đâu phải nhân gian giúp chúng ta hiểu vai trò, sức mạnh của sự đoàn kết.
Hình vẽ
- Câu 4
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình ảnh “núi cao vì có đất bồi” chỉ rõ vì sao núi cao hơn đất. Vì thế không nên chên đất thấp hơn mình. Hình ảnh “Muôn dòng sông đổ biển sâu” cho biết vì sao biển rộng lớn, nước tràn đầy… Nhà thơ đã mượn biển, núi,… để đưa ra lời khuyên về lối sống đẹp, cần phải biết ơn giá trị tốt đẹp mà các em nhận được từ cuộc sống.
Hình vẽ
- Câu 5
Hình vẽ
Hình vẽ
Khổ thơ cuối nói về tình cảm yêu thương vô bờ và niềm hi vọng của cha mẹ dành cho con.
Hình vẽ
- Nội dung bài
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
4. Đọc diễn cảm
Ảnh
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc diễn cảm toàn bài, nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc như:
yêu hoa, yêu nước, yêu trời,…
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm tính từ có trong khổ thơ thứ ba.
Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Đặt 2 – 3 câu với những tính từ vừa tìm được. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của từng câu.
- Bạn Huy/ rất cao. CN VN
Viết
- Đề bài
VIẾT TRẢ BÀI VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT NHÂN VẬT TRONG VĂN HỌC
Hình vẽ
Hình vẽ
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe.
1. Nghe
1. Nghe thầy cô nhận xét chung
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
2. Ðọc
2. Đọc hoặc nghe bài viết của bạn, nêu những điều em muốn học tập.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
3. Chỉnh sửa
3. Chỉnh sửa bài viết
Hình vẽ
Ảnh
4. Trưng bày và bình chọn bài viết yêu thích
Ảnh
Trình bày kết quả trước lớp và nêu lí do yêu thích bài viết của bạn.
Nói và nghe
Yêu cầu
NÓI VÀ NGHE BÀI HỌC QUÝ
1. Nghe kể chuyện
1. Nghe kể chuyện
Ảnh
Hình vẽ
(Mi-khai-in Pla-cốp-xki, Nguyễn Thị Xuyến dịch)
2. Kể lại câu chuyện
-Tranh 1
Ảnh
Hình vẽ
-Tranh 2
Hình vẽ
Ảnh
-Tranh 3
Hình vẽ
Ảnh
-Tranh 4
Hình vẽ
Ảnh
3. Kể lại câu chuyện
Kể lại câu chuyện trong nhóm
Ảnh
4. Kể toàn bộ câu chuyện
Ảnh
Hình vẽ
(Mi-khai-in Pla-cốp-xki, Nguyễn Thị Xuyến dịch)
Vận dụng
Yêu cầu
Hình vẽ
VẬN DỤNG
Ảnh
Về nhà: 1. Chia sẻ với người thân suy nghĩ của em về nhân vật chim sẻ hoặc nhân vật chim chích trong câu chuyện Bài học quý 2. Tìm đọc bài thơ về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với con vật.
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Bài thơ “Tiếng ru” do tác giả nào sáng tác? - Xuân Quỳnh - false - Xuân Diệu - false - Bằng Việt - false - Tố Hữu - true - false - false
Dòng nào dưới đây giải thích đúng nghĩa của từ “đồng chí”? - Người đứng trong tổ chức cách mạng hoặc cùng chí hướng - true - Là người đứng đầu một tổ chức - false - Là anh em, bạn bè thân mật cùng chung chí hướng - false - Người bạn bằng tuổi, học cùng nhau cái gì đó. - false - false - false
Nối hai cột để tạo thành những câu đúng - Con ong làm mật - yêu trời - false - Con cá bơi - yêu hoa - true - Con chim ca - yêu nước - false - false - false - false
Trong khổ thơ thứ 3 có những tính từ nào? “Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Muôn dòng sông đổ biển sâu Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?” - bởi, chê, đổ, còn - false - cao, bồi, thấp, sâu, nhỏ - true - núi, đất, sông, biển, nước - false - có, ngồi, ở, muôn, còn - false - false - false
Theo em hiểu, khổ thơ cuối nói gì về tình cảm của cha mẹ dành cho con cái? - Khổ thơ cuối nói về tình cảm yêu thương vô bờ của cha mẹ về tình cảm của cha mẹ dành cho con cái. - false - Khổ thơ cuối là những vần thơ chan chứa tình yêu thương, lời giáo dục sâu sắc và niềm tin tưởng của lớp người làm cha, làm mẹ với lớp cháu con, thế hệ trẻ hôm nay với mục đích sẽ mang lại ý nghĩa cao đẹp cho cuộc đời. - true - Là lời khuyên nhủ con cái hãy sống để yêu thương, sống có ích cho đất nước - false - Triết lý sâu sắc của tác giả qua những câu từ nhẹ nhàng, như lời người mẹ nhắn nhủ con thơ. - false - false - false
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất