Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Tiếng nói của lương tri. 1. Đọc văn bản: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:22' 02-04-2025
    Dung lượng: 71.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
    G.G. MAC-KET
    KHỞI ĐỘNG
    Khởi động
    Video về chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ thả 2 quả bom nguyên tử xuống 2 thành phố của Nhật Bản.
    Ký ức 76 năm về vụ ném bom nguyên tử
    Ký ức 76 năm về vụ ném bom nguyên tử Hiroshima XEM ĐOẠN PHIM THẢM KỊCH Ở HIROSHIMA
    Ảnh
    Đám khói bốc lên khi bom nguyên tử đánh xuống Hiroshima được quân đội Mỹ chụp lại ngày 6/8/1945
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Hi-ro-si-ma: Chết 140.000 người. - Na-ga-sa-ki: Chết 74.000 người
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh
    I. Tìm hiểu chung
    Tìm hiểu chung
    I. Tìm hiểu chung
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Định hướng cách đọc kiểu văn bản nghị luận - Khi đọc hiểu văn bản nghị luận, cần phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng.
    Tìm hiểu chung
    3. Trải nghiệm cùng văn bản.
    Ảnh
    Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két (1928-2014) - Nhà văn: Cô-lôm-bi-a. - Ông là tác giả của nhiều tiểu thuyết và tập truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo.
    Tác phẩm
    b. Tác phẩm: Trích từ tham luận đọc tại cuộc họp của 6 nước ra bản tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân
    Ảnh
    Tác phẩm
    Ảnh
    Ảnh
    Hai tác phẩm nổi tiếng nhất của ông
    Tìm hiểu chung
    c. Phương thức biểu đạt
    Ảnh
    d. Đọc tìm hiểu cước chú
    e. Bố cục
    g. Hệ thống luận điểm luận cứ
    II. Tìm hiểu chi tiết
    1. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống trên trái đất
    Ảnh
    II. Tìm hiểu chi tiết
    1. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống trên trái đất
    Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống trên trái đất
    Ảnh
    1. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống trên trái đất
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Thảo luận
    Ảnh
    Thảo luận (3 p)
    Bằng những lí lẽ (Lập luận) và chứng cứ nào, tác giả đã làm rõ nguy cơ của chiến tranh hạt nhân?
    Bằng những lí lẽ (Lập luận) và chứng cứ nào, tác giả đã làm rõ nguy cơ của chiến tranh hạt nhân?
    1. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống trên trái đất
    - Lý lẽ : + Chiến tranh hạt nhân là sự tàn phá huỷ diệt. + Phát minh hạt nhân quyết định sự sống còn trên thế giới.
    - Chứng cớ : + Ngày 8 –8 –1986, hơn 50000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí khắp hành tinh. + Tất cả mọi người ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ. + Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến chuyển hết thảy.
    Bằng những lí lẽ (Lập luận) và chứng cứ nào, tác giả đã làm rõ nguy cơ của chiến tranh hạt nhân?
    - “Hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí trên khắp hành tinh, mỗi người đang ngồi trên 4 tấn thuốc nổ – sẽ làm biến hết thảy mọi dấu vết của sự sống trên Trái Đất.” “Có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh xoay quanh Mặt Trời cộng thêm 4 hành tinh nữa và phá huỷ thế thăng bằng của hệ Mặt Trời.” Nghệ thuật: câu hỏi tu từ, cách đặt vấn đề độc đáo bằng số liệu cụ thể.
    => Nhấn mạnh sức tàn phá khủng khiếp của kho vũ khí hạt nhân.
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Nghệ thuât
    - Nguy cơ ghê gớm đó đang đè nặng lên chúng ta như thanh gươm Đa-mô-clét.
    - Không có một ngành khoa học nào tiến bộ nhanh như ngành công nghiệp hạt nhân. - Không có 1 đứa con tài năng nào lại có tầm quyết định quan trọng như vậy đối với đất nước
    + Nghệ thuât: so sánh, lâp luận sắc sảo
    Phê phán mặt trái của những phát minh khoa học liên quan đến vũ khí hạt nhân.
    Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống trên trái đất
    1- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống trên trái đất
    - Nêu vấn đề trực tiếp, lý lẽ kết hợp với dẫn chứng khoa học, với sự bộc lộ trực tiếp thái độ của tác giả cho ta thấy sức hủy diệt và tàn phá ghê gớm của vũ khí hạt nhân đang đe dọa trực tiếp sự sống trên trái đất.
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Quan sát một số hình ảnh vũ khí hạt nhân về nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Những tổn thất mà cuộc chạy đua vũ trang gây ra
    * Những tổn thất mà cuộc chạy đua vũ trang gây ra
    Nhóm 1: So sánh chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với lĩnh vực xã hội; Nhóm 2: So sánh chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với lĩnh vực y tế; Nhóm 3: So sánh cho phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với lĩnh vực tiếp tế thực phẩm; Nhóm 4: So sánh cho phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với lĩnh vực giáo dục.
    Ảnh minh họa
    100 tỉ USD để giải quyết những vấn đề cấp bách, cứu trợ y tế, giáo dục cho 500 triệu trẻ em nghèo trên thế giới.
    Gần bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom và 700 tên lửa (chứa đầu đạn hạt nhân)
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Y tế: Phòng bệnh 14 năm, phòng bệnh sốt rét cho 1 tỉ và cứu 14 triệu trẻ em Châu Phi.
    Bằng giá 10 tàu bay Ni-mít mang vũ khí hạt nhân.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Thực phẩm: Năm 1985 có 578 triệu người thiếu dinh dưỡng.
    Gần bằng kinh phí sản xuất 149 tên lửa MX.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới.
    Bằng tiền đóng 2 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Chi phí
    Ảnh
    Đã và đang thực hiện được
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    100 tỉ USD để giải quyết những vấn đề cấp bách, cứu trợ ý tế, giáo dục cho 500 triệu trẻ em nghèo trên thế giới( Chương trình UNICEF, Năm 1982)
    Gần bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B1B và 7000 tên lửa vượt đại châu (chứa đầu đạn hạt nhân)
    Kinh phí của chương trình phòng bệnh 14 năm, phòng bệnh sốt rét cho 1 tỉ người và cứu 14 triệu trẻ em châu Phi
    Năm 19859( theo tính toán của FAO), 575 triệu người thiếu dinh dưỡng
    Tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo trong 4 năm
    xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới
    Bằng giá 10 chiếc tàu sân bay Ni -mít mang vũ khí hạt nhân của Mĩ dự định sản xuất từ 1986 - 2000
    Gần bằng kinh phí sản xuất 149 tên lửa MX
    Bằng tiền 27 tên lửa MX
    Bằng tiền đóng 2 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân
    Ảnh
    Ảnh
    Qúa thấp
    Qúa cao
    Trả lời câu hỏi
    Câu hỏi: Qua số liệu trong bảng so sánh trên, các em có nhận xét gì về cuộc chạy đau vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân?
    Trả lời: Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân là sự tốn kém và phi lí. Nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người.
    Trả lời câu hỏi
    Câu hỏi: Qua các phương tiện thông tin đại chúng (đài, báo) các em biết nhân loại đã tìm cách nào để hạn chế chạy đua chiến tranh hạt nhân?
    Trả lời: Liên hợp quốc triệu tập các nước tư bản đưa ra các hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân, hạn chế sản xuất đầu đạn hạt nhân…
    2. Hậu quả của cuộc chạy đua vũ trang
    2. Hậu quả của cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân
    - So sánh bằng các dẫn chứng cụ thể, số liệu chính xác, thuyết phục.
    - Nhằm nổi bật và nhấn mạnh: +Tính chất phi lí và sự tốn kém ghê gớm của cuộc chạy đua vũ trang. + Làm mất đi cơ hội đầu tư cho những lĩnh vực khác tốt đẹp hơn.
    Ảnh
    Trả lời câu hỏi
    - Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại với quy luật tự nhiên và đi ngược lại với lí trí của con người.
    Câu hỏi: Tại sao tác giả nói chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí của tự nhiênvà lí trí của con người?
    Trả lời: Vì chiến tranh hạt nhân không chỉ tiêu diệt con người mà còn tiêu diệt cả sự sống trên trái đất.
    Câu hỏi
    Câu hỏi: Để làm rõ nhận định này, tác giả đã đưa ra những chứng cứ nào?
    Ảnh
    Ảnh
    Hậu quả của cuộc chạy đua vũ trang
    380 triệu năm con bướm mới bay được 180 triệu năm bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp Trải qua 4 kỉ điạ chất con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu
    Ảnh
    Quá trình lâu dài
    Thời gian ngắn
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hậu quả của cuộc chạy đua vũ trang
    * Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại với quy luật tự nhiên và đi ngược lại với lí trí của con người.
    - Đi ngược với sự tiến hóa của tự nhiên và con người
    - Huỷ diệt sự phát triển của khoa học và trí tuệ
    => Đưa trái đất và con người trở về vạch xuất phát
    3. Thái độ của tác giả
    3. Thái độ của tác giả và nhiệm vụ đấu tranh cho một thế giới hòa bình
    Tác giả thể hiện thái độ của mình bằng nhiều cách như phản đối trực tiếp “ Chúng ta đến đây….
    Ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, lưu giữ những kí ức. Lên án những thế lực tàn bạo đã đẩy con người vào thảm họa hạt nhân.
    - Nhiệm vụ cấp bách của nhân loại là phải đấu tranh cho một thế giới hòa bình không có chiến tranh - Bảo vệ cuộc sống tốt đẹp của con người.
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh
    Cuộc gặp thượng đỉnh Mĩ - Triều tại Hà Nội(27-28/2/2019) về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
    IV. TỔNG KẾT:
    Tổng kết
    IV. TỔNG KẾT:
    - Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể.
    - Nội dung: Đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của toàn thể loài người.
    VẬN DỤNG
    Vận dụng
    Câu hỏi: Qua nội dung bài học trên, em hãy cho biết vì sao văn bản có tên là “Đầu tranh cho một thế giới hòa bình”
    Trả lời: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang đang đe dọa cuộc sống của con người . Vì thế mọi người phải có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình. Đây chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi tới mọi người và thể coi là như lời kêu gọi vì hành động của mình. Bởi vậy đề bài có tên là “ đấu tranh cho một thế giới hòa bình” là hợp lý.
    Hình vẽ
    Vận dụng
    Từ văn bản đấu tranh cho một thế giới hòa bình, hãy viết một đoạn văn (từ 10- 12 câu) bày tỏ những suy nghĩ của em về vấn đề làm thế nào để sống trong một thế giới hòa bình không có chiến tranh?
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓