Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 2: Bài 3: Tiếng gà trưa

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:45' 26-11-2024
    Dung lượng: 3.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 2: BÀI 3: TIẾNG GÀ TRƯA
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 2: BÀI 3: TIẾNG GÀ TRƯA
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động )
    Ảnh
    Quan sát tranh minh hoạ, đọc tên bài thơ và đoán xem bài thơ viết về điều gì.
    Bài thơ viết về tiếng gà buổi trưa và những kỉ niệm mà tiếng gà gợi lại. 
    Đọc
    Đọc tiếng (Đọc tiếng )
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.19,20), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    Từ khó
    Hình vẽ
    TỪ KHÓ
    Luyện đọc một số từ ngữ khó: cục tác cục ta, xao động,...
    Ngắt câu
    Hình vẽ
    NGẮT CÂU DÀI
    Nghe/ xao động nắng trưa/ Nghe/ bàn chân đỡ mỏi/ Nghe/ gọi về tuổi thơ.//; Cháu/ chiến đấu hôm nay/ Vì/ lòng yêu Tổ quốc/ Vì/ xóm làng thân thuộc/ Bà ơi,/ cũng vì bà Vì/ tiếng gà cục tác/ Ô trứng hồng/ tuổi thơ.//;...
    Chia đoạn
    Hình vẽ
    CHIA ĐOẠN
    + Đoạn 1: Khổ thơ đầu + Đoạn 2: Khổ thơ thứ hai, thứ ba + Đoạn 3: Khổ thơ cuối
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1: Đọc âm thanh tiếng gà trưa trong khổ thơ đầu đem đến cho anh chiến sĩ những cảm xúc gì?
    Âm thanh tiếng gà trưa trong khổ thơ đầu đem đến cho anh chiến sĩ những cảm xúc xao động, bớt mệt mỏi và nhớ về tuổi thơ.
    Ảnh
    Câu 2
    Câu 2: Tìm trong khổ thơ 2 và 3 các chi tiết, hình ảnh nói về những kỉ niệm của thời thơ ấu mà tiếng gà trưa gợi lại.
    Các chi tiết, hình ảnh nói về những kỉ niệm của thời thơ ấu mà tiếng gà trưa gợi lại: - Ổ rơm hồng những trứng Này con gà mái mơ Khắp mình hoa đốm trắng Này con gà mái vàng  Lông óng như màu nắng. - Đêm cháu về nằm mơ Giấc ngủ hồng sắc trứng.
    Câu 3
    Câu 3: Theo em, vì sao tiếng gà lại có ý nghĩa đối với anh chiến sĩ?
    Tiếng gà trưa có ý nghĩa đối với anh chiến sĩ vì tiếng gà trưa gắn liền tuổi thơ đẹp đẽ, gắn liền với hình ảnh người bà thân yêu.
    Ảnh
    Câu 4
    Câu 4: Dòng thơ “Tiếng gà trưa" được lặp lại nhiều lần có tác dụng gì.
    Tác dụng của điệp ngữ tiếng gà trưa, tạo điểm nhấn cho bài thơ. Tiếng gà trưa gợi lên hình ảnh về cuộc sống êm đềm của làng quê yêu dấu, gợi lại những kỉ niệm bên bà những ngày thơ ấu. Tiếng gà trưa còn thôi thúc trong lòng người chiến sĩ tình cảm mới mẻ về nhiệm vụ chiến đấu để bảo vệ quê hương.
    Đọc mở rộng
    Câu a (Gợi ý)
    Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Khung trời tuổi thơ
    (a) Tìm đọc truyện
    Ảnh
    - Đất rừng phương Nam Đoàn Giỏi - Những bí mật trong Tuần thiên nhiên Phan Hà Anh
    - A-lít-xơ ở xứ sở thần tiên Lu-ít Kê-rôn - Lời ước dưới trăng Phạm Thị Kim Nhường
    Câu a (Gợi ý)
    Ảnh
    - Hai vạn dặm dưới đáy biển Giuyn Véc-nơ - Tới Hệ Mặt Trời xa lạ Lê Toán
    Câu b (Gợi ý)
    Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Khung trời tuổi thơ
    Ảnh
    (b) Ghi chép và trang trí Nhật kí đọc sách.
    Câu cde (Gợi ý)
    Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Khung trời tuổi thơ
    c. Cùng bạn chia sẻ – Truyện đã đọc. − Nhật kí đọc sách. – Chi tiết mà em thích nhất khi đọc truyện và giải thích lí do. - ? d. Ghi chép lại các sự việc chính trong một truyện được bạn chia sẻ.  e. Đọc một truyện được bạn chia sẻ mà em thích.
    Bài tham khảo
    Bài làm tham khảo
    a. Truyện: Đất rừng phương Nam
    Ảnh
    b.  - Tên truyện: Đất rừng phương Nam - Tác giả: Đoàn Giỏi - Nhân vật: An, Cò, tía nuôi của An - Các sự việc chính: Đoạn trích kể lại một ngày đi lấy kèo ong của An, Cò và tía nuôi của An. Trong chuyến đi, An đã được chứng kiến quá trình tía nuôi và thằng Cò đi “ăn ong”. An được biết cách tía dẫn ong về những kèo để làm làm tổ và được chứng kiến cách tía lấy mật ong. Không gian rừng U Minh và quá trình lấy mật ong đã khiến An đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. An cũng thầm ngưỡng mộ quá trình nuôi ong của những người dân nơi đây.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1: Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
    а. Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng.                                    Nguyễn Khoa Điềm
    Luyện tập về từ đồng nghĩa
    b. Con đi, con lớn lên rồi  Chỉ thương bầm ở nhà ngồi nhớ con  Nhớ con, bầm nhé đừng buồn  Giặc tan, con lại sớm hôm cùng bầm.                                                Tố Hữu
    c. Những bà má Hậu Giang Tiễn con đi đánh giặc  Chở che hầm bí mật Bao năm ròng ven sông.                         Xuân Quỳnh
    Trả lời
    Luyện tập về từ đồng nghĩa
    Câu 1: Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu: – Tìm từ đồng nghĩa trong các đoạn thơ. – Tìm thêm 2 – 3 từ đồng nghĩa với từ đã tìm được.
    - Từ đồng nghĩa trong các đoạn thơ: mẹ, bầm, bà má - Từ đồng nghĩa với từ đã tìm được: u, bu, mạ
    Câu 2
    Câu 2: Trong mỗi đoạn văn của các bạn học sinh viết dưới đây có từ dùng lặp lại. Đọc từng đoạn văn và thực hiện yêu cầu: a. Chúng tôi theo chân những người dẫn đường. Trên đầu là bầu trời xanh bát ngát, không một gợn mây. Bên trái là những cảnh đồng lúa bát ngát trải dài về phía biển. b. Người Việt Nam ở đâu cũng vậy, luôn có ý thức sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi khi có ai gặp khó khăn, mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ. c. Cần Thơ “gạo trắng nước trong" là quê hương của tôi. Dù có đi đâu, tôi cũng luôn nhớ về quê hương yêu dấu của mình.
    – Chỉ ra từ dùng lặp lại trong từng đoạn văn. – Giúp các bạn thay một trong hai từ đó bằng một từ đồng nghĩa. – Nhận xét về cách diễn đạt trong các đoạn văn sau khi thay thế từ ngữ.
    Luyện tập về từ đồng nghĩa
    Trả lời
    Câu 2: Trong mỗi đoạn văn của các bạn học sinh viết dưới đây có từ dùng lặp lại. Đọc từng đoạn văn và thực hiện yêu cầu:
    Từ dùng lặp lại trong từng đoạn văn:  a. bát ngát b. giúp đỡ c. quê hương - Thay bằng từ đồng nghĩa. a. rộng lớn/ bao la b. tương trợ c. nơi chôn rau cắt rốn
    Luyện tập về từ đồng nghĩa
    Câu 3
    Câu 3: Tìm từ đồng nghĩa và nêu tác dụng của việc sử dụng từ đồng nghĩa trong mỗi đoạn thơ, câu văn sau:
    Luyện tập về từ đồng nghĩa
    a. Nhớ ngày đông giá rét Những lá vàng bay xa Thân cây gầy lạnh buốt Đứng giữa trời mưa sa.                     Nguyễn Lãm Thắng
    b. Bà mình vừa ở quê ra Bà mang cả bưởi, cả na đi cùng Áo bà xe cọ lấm lung Bưởi, na bả bế, bà bồng trên tay. Phan Quế                                                                                      
    c. Chị Sử yêu biết bao nhiêu cái chốn này, nơi chị oa oa cất tiếng khóc đầu tiên, nơi quả ngọt trái sai đã thắm hồng da dẻ chị.  Anh Đức                                                                                            
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    => Tác dụng: Tránh lặp từ.
    Câu 4
    Câu 4: Viết 3 – 4 câu nói về một truyện thiếu nhi mà em thích, trong đó có sử dụng từ đồng nghĩa.
    Nô-bi-ta là nhân vật em thích nhất trong phim. Cậu là một học sinh lười học, nghịch ngợm, thành tích học tập luôn thua kém bạn bè. Nhưng Nô-bi-ta lại rất tốt bụng, nhân hậu, luôn yêu mến và giúp đỡ bạn bè xung quanh. Qua mỗi tập phim, em có thêm những giây phút thư giãn và em cũng học hỏi được Nô-bi-ta nhiều bài học bổ ích, quý giá về cuộc sống.
    Luyện tập về từ đồng nghĩa
    Viết
    Câu 1
    Câu 1: Dựa vào bài tập 2 trang 18, lập dàn ý cho bài văn.
    Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh
    Ảnh
    Câu 1 (Cách 1)
    Câu 1: Dựa vào bài tập 2 trang 18, lập dàn ý cho bài văn.
    Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh
    Ảnh
    Câu 1 (Cách 2)
    Ảnh
    Câu 1: Dựa vào bài tập 2 trang 18, lập dàn ý cho bài văn.
    Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh
    Câu 1 (Bài tham khảo)
    Ảnh
    Mở bài: Giữa làng em có một hồ nước rất rộng và đẹp. Đó là khung cảnh mà em yêu thích nhất trong làng. Thân bài: - Hồ nước ấy được tạo nên từ một lần giặc Mỹ đánh bom mà tạo thành. Hồ rất sâu, giữa lòng hồ phải sâu đến 6m. Nước hồ rất trong, nhưng nhìn vào thì lúc nào cũng thấy một màu xanh sẫm huyền bí.  - Nhìn từ trên xuống, hồ nước có vẻ khá đáng sợ.  - Ven bờ hồ là lớp cỏ trâu rất dày. Cỏ mọc như một tấm thảm xanh, êm ái và tươi mát.
    Câu 1 (Bài tham khảo)
    - Từ ven bờ xuống lòng hồ, mực nước ngày càng sâu thêm.  - Phần gần bờ có rất nhiều cỏ nước mọc lên. Giữa đám cỏ đó, có mấy cái tổ chim chẳng biết của loài nào.  - Vào sâu hơn trong hồ, trên mặt nước nổi đầy những chiếc lá to, tròn như cái nón. Đó là bụi hoa súng.  Kết bài: Đối với em, hồ nước là một khung cảnh thiên nhiên vừa đẹp lại bình dị, mộc mạc. Nơi đây gắn liền với những buổi chiều rong chơi cùng bè bạn, với những ngày đến trường ở cuối làng. Em yêu lắm hồ nước của quê mình.
    BÀI THAM KHẢO
    Câu 2
    Câu 2: Chia sẻ trong nhóm, thêm vào dàn ý đã lập: - Từ ngữ gợi tả - Hình ảnh so sánh - Hình ảnh nhân hoả - ? Em chia sẻ với bạn dựa vào gợi ý.
    Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh
    Vận dụng
    Câu hỏi
    Ảnh
    Trao đổi với bạn: Tác giả cảm nhận mỗi sự vật trong đoạn thơ sau thay đổi như thế nào khi nghe tiếng gà?
    Tiếng gà Giục quả na Mở mắt Tròn xoe Giục hàng tre Đâm măng Nhọn hoắt
    Giục buồng chuối Thơm lừng Trứng cuốc Giục hạt đậu Nảy mầm Giục bông lúa Uốn câu... Trần Đăng Khoa
    Ảnh
    Tác giả cảm nhận mỗi sự vật trong đoạn thơ đều lớn nhanh hơn, đơm hoa kết trái khi nghe tiếng gà.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓