Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 15: Bài 3: Thuyền trưởng và bầy ong

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:07' 21-08-2024
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 15: BÀI 3: THUYỀN TRƯỞNG VÀ BẦY ONG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 15: BÀI 3: THUYỀN TRƯỞNG VÀ BẦY ONG
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Khởi động
    Chia sẻ với bạn về những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc
    Trong bức tranh của bài đọc có hình ảnh cậu bé đang thả diều cùng chú chó trên cánh đồng tràn ngập sắc hoa và có rất nhiều ong đang hút mật.
    Đọc
    Giọng đọc trong bài
    Lưu ý
    Ảnh
    - Giọng đọc trong sáng, vui tươi, thể hiện niềm vui của bạn nhỏ. - Nhấn giọng ở những từ tả cảnh đẹp và hoạt động của sự vật. - Một số từ khó: râm bụt quánh buồm sương giăng.
    Cách ngắt giọng trong bài
    CÁCH NGẮT GIỌNG TRONG BÀI
    Đàn ong/ cánh chở nắng/ Bay qua vườn mướp vàng/ Ghé/ cành râm bụt đỏ/ Bình mật đầy/ vẫn mang//.
    Chú ý ngắt nghỉ một số câu, từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên:
    Luyện đọc theo nhóm đôi
    Ảnh
    Luyện đọc theo nhóm đôi
    Các nhóm luyện đọc các đoạn sau đây:
    Hình vẽ
    Đoạn 1: Hai khổ thơ đầu
    Hình vẽ
    Đoạn 2: Ba khổ thơ cuối
    Giải nghĩa từ khó
    Ảnh
    Quánh: ở trạng thái đặc sệt như dính với nhau thành khối, ý trong bài nói về không gian tràn ngập ánh nắng vàng rực.
    Giải nghĩa từ khó
    Trả lời câu hỏi
    Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
    Hình ảnh đàn ong trong khổ thơ thứ nhất có gì đẹp? 
    Ảnh
    Hình ảnh bầy ong trong khổ thơ thứ nhất đã được tác giả sử dụng biện pháp nhân hóa. Đôi cánh chở nắng, bay qua vườn mướp vàng, ghé cành râm bụt đỏ nhưng bầy ong vẫn chăm chỉ làm việc với thành quả là bình mật đầy.
    Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Cách tả trò chơi thả diều trong bài có gì thú vị?
    Trò chơi thả diều giống như chèo lái con thuyền bởi diều giống như buồm căng gió, màu trời xanh là màu của đại dương, người thả diều giống như thuyền trưởng. 
    Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Tìm từ ngữ, hình ảnh cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trong khổ thơ thứ ba và thứ tư
    Những từ ngữ, hình ảnh cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trong khổ thơ thứ ba và thứ tư: - Chiều loang dần trên cát. - Tiếng chim gọi ngày. - Nắng quánh vàng như mật. - Sao thắp hải đăng. - Sương giăng.
    Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
    Ảnh
    Khổ thơ cuối bài nói lên ước mơ gì của bạn nhỏ?
    Khổ thơ cuối bài thơ nói lên ước mơ được bay cao, bay xa, được khám phá và cống hiến cho quê hương của bạn nhỏ.
    Đọc mở rộng (Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Những ước mơ xanh)
    Ảnh
    Trả lời (Trả lời)
    a. Ví dụ về bài thơ "Em mơ" - Mai Thị Bích Ngọc b. Ghi vào Nhật kí đọc sách: Hôm nay, em đã đọc bài thơ "Em mơ" của Mai Thị Bích Ngọc.  - Bài thơ này cho em thấy rằng những ước mơ của mỗi người đều là khác nhau nhưng đều đẹp và đáng được khát khao.  - Cảnh vật trong bài thơ thật tuyệt vời, nhưng em lại tập trung vào những thông điệp nhỏ trong từng câu thơ.  - Em hiểu rằng để đạt được ước mơ của mình, em cần phải cố gắng học tập và rèn luyện mỗi ngày. c. Chia sẻ với các bạn về cảm xúc sau khi đọc bài thơ: Em nghĩ rằng một ước mơ sẽ không thành sự thật nếu chỉ nằm trong tưởng tượng. Để đạt được ước mơ của mình, em cần có sự cố gắng, nỗ lực, và kiên trì mỗi ngày. Em tin rằng với những nỗ lực đó, em sẽ đạt được ước mơ của mình trong tương lai.
    Luyện từ và câu
    Câu 1 (Luyện tập về nhân hoá)
    Đọc các đoạn thơ và thực hiện yêu cầu: a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào? c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì?
    a. Các sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ: chiếc xe lu, bông hoa bưởi b. Chiếc xe lu được nhân hóa bằng cách sử dụng từ ngữ xưng hô - "tớ" Bông hoa bưởi được nhân hóa bằng cách sử dụng hoạt động hỏi - đáp, các động từ chỉ đặc điểm của con người: "vui tươi", "kiêu hãnh" c. Cách nhân hóa ấy giúp cho các loại đồ vật, cây cối hay đồng vật đều trở nên sinh động hơn trong suy nghĩ, đem lại cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thiết hơn.
    Câu 2 (Luyện tập về nhân hoá)
    Ảnh
    Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
    a. Sự vật được nhân hóa: Trăng – cách nhân hóa: Xưng hô, trò chuyện với vật như với người. b. Sự vật được nhân hóa: Dế - cách nhân hóa: Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật, dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người.
    Câu 3 (Luyện tập về nhân hoá)
    Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn dưới đây: Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung của sổ. Tôi vui vẻ: - Chào những người bạn nhỏ!
    Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung của sổ. Tôi vui vẻ: - Chào những người bạn nhỏ! Những tia nắng tinh nghịch nhanh nhảu đáp: - Chúc bạn một ngày mới tốt lành!
    Câu 4 (Luyện tập về nhân hoá)
    Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên.
    Chị gió gọi mây: - Mây ơi! Em có đi ngắm cảnh cùng chị không? Mây đáp: - Dạ có chị ơi!
    Viết
    Câu 1 (Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng)
    Đề bài: Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt,... trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe.
    1. Tưởng tượng và chia sẻ: Nếu em được gặp bà tiên, ông bụt,... trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe, em sẽ nói những gì? Vì sao?
    - Em đã đọc nhiều câu chuyện có cô tiên, ông bụt như Sự tích hoa cúc trắng, Chuyện bốn mùa… - Em gặp ông bụt trong giấc mơ, ông bụt đã ban cho em những bông hoa khi em làm việc tốt thì hoa sẽ tỏa hương và điều ước của em thành sự thật - Đây là cuộc gặp gỡ đầy thú vị và thật bất ngờ.
    Câu 2 (Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng)
    Ảnh
    2. Dựa vào bài tập 1, viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em và bà tiên, ông bụt,...
    Trả lời
    Kỉ niệm tuổi thơ em gắn với lời kể của mẹ, của bà, với những nàng tiên, ông bụt.Và bây giờ, trong mơ tôi đang trôi về cái ngày trẻ con ấy để được gặp ông tiên hiền từ của em.Trước mắt em là cảnh vật chưa bao giờ thấy. Mây trắng như tuyết sà thấp xuống la đà bên những phiến đá. Cạnh đó là vườn hoa đủ sắc màu rực rỡ.Cơn gió thổi nhè nhẹ mang theo hương hoa, cỏ lạ. Một tiếng nổ nhỏ làm em giật mình. Một đám mây nhỏ đang từ từ bay về phía em. Một ông lão phương phi hiện ra. Em chưa kịp cúi chào thì ông đã lên tiếng: "Cô bé đừng sợ! Ta là Bụt đây mà!" Thì ra, đây là vị tiên đã giúp anh Khoai có cây tre trăm đốt. Trông Bụt thật hiền từ. Dáng ông nhẹ nhàng, thanh thoát. Ông khoác lên mình chiếc áo choàng trắng với những đường viền vàng óng. Tay ông cầm chiếc gậy trúc. Mỗi bước ông đi là mỗi cụm mây nhỏ vươn theo gót chân. Mái tóc ông bạc trắng. Chòm râu dài mềm mại. Em thích được nhìn vào mắt ông.
    Tiếp
    Đôi mắt hiền từ mà sáng như sao. Ông đến sát bên em. Cả người ông toát lên một mùi thơm dịu nhẹ. Ông khẽ nói: "Cháu bé ngoan lắm, làm được nhiều việc tốt ta thưởng cho đóa hoa này!". Ông đưa tay vẫy nhẹ. Lạ thật! Đóa hoa từ từ bay đến bên em. Đóa hoa rực rỡ đủ màu. Ông dặn em cất kỹ đóa hoa này. Mỗi lần em làm được việc tốt hoa sẽ tỏa hương và mọi điều ước của em sẽ thành sự thật. Ông đưa tay vuốt nhẹ lên tóc em rồi theo làn mây biến mất. 
    Câu 3 (Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng)
    Ảnh
    3. Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong bài viết của em.
    Câu 4
    Ảnh
    Bình chọn đoạn văn tưởng tượng thú vị. 
    Vận dụng
    Tưởng tượng
    Ảnh
    Tưởng tượng, cùng bạn đóng vai thuyền trưởng, diều và bầy ong để hỏi - đáp về những điều thú vị khám phá được sau những chặng bay.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓