Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương 7. Bài 34: Thực vật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:19' 30-09-2021
    Dung lượng: 4.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 34: THỰC VẬT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Khoa học tự nhiên 6
    CHƯƠNG VII: BÀI 34: THỰC VẬT
    Ảnh
    Khởi động
    - Đặt vấn đề
    Quan sát hình dưới đây và kể tên những loài thực vật trong hình mà em biết. Em có nhận xét gì về môi trường sống của chúng?
    Ảnh
    Tìm hiểu sự đa dạng của thực vật
    1. ĐA DẠNG THỰC VẬT
    1. ĐA DẠNG THỰC VẬT
    - Dựa vào số liệu Bảng số lượng các loài thực vật ở Việt Nam, thảo luận nhóm đôi nhận xét về số lượng loài của mỗi ngành thực vật.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Quan sát hình 34,1, thảo luận nhóm đôi nhận xét về kích thước cơ thể các loài trong hình và kích thước các loài thực vật nói chung.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Quan sát hình 34,2, thảo luận nhóm đôi liệt kê các môi trường sống của thực vật.
    Ảnh
    Nhận biết và phân biệt được các nhóm, ngành thực vật
    2. CÁC NHÓM THỰC VẬT
    2. CÁC NHÓM THỰC VẬT
    - Đọc SGK và trả lời câu hỏi: "Dựa vào đâu để phân chia thực vật thành hai nhóm: thực vật có mạch và thực vật không có mạch?
    Ảnh
    a) Thực vật không có mạch
    - Đọc SGK tìm hiểu kích thước, nơi sống, cơ quan sinh sản, vị trí hạt (nếu có), đại điện của thực vật không có mạch. - Thảo luận nhóm đôi cho biết ở những nơi khô hạn, có nắng chiếu trực tiếp thì rêu có sống được không? Vì sao?
    Ảnh
    a) Thực vật không có mạch
    - Trả lời câu hỏi
    Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Để tránh rêu mọc ở chân tường, sân, bậc thềm gây trơn trượt và mất thẩm mĩ, chúng ta nên làm gì?
    Ảnh
    b) Thực vật có mạch
    - Đọc SGK tìm hiểu đại điện của thực vật có mạch. - Quan sát hình 34.4, cho biết cơ quan sinh dưỡng của dương xỉ có những đặc điểm gì?
    Ảnh
    b) Thực vật có mạch
    - Thực vật hạt trần
    + Quan sát hình 34.5, thảo luận nhóm đôi nêu những đặc điểm giúp em biết được cây thông là cây hạt trần.
    Ảnh
    - Thực vật hạt trần
    Ảnh
    - Thực vật hạt kín
    + Quan sát hình 34.6 và 34.7, em hãy kể tên một số loài thực vật hạt kín mà em biết.
    Ảnh
    - Thực vật hạt kín
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Thảo luận nhóm bốn: so sánh các ngành thực vật về môi trường sống, cơ quan sinh dưỡng, cơ quan sinh sản.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Thảo luận nhóm đôi sắp xếp các loài thực vật: rêu tường, lúa, đậu tương, bèo ong, hoa hồng, vạn tuế, bưởi, thông, cau vào các ngành thực vật phù hợp theo mẫu bảng sau:
    Ảnh
    Tìm hiểu vai trò của thực vật và ứng dụng trong đời sống
    3. VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT
    3. VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT
    Ảnh
    - Đọc SGK, quan sát hình 34.8 cho biết việc trồng cây trong nhà có tác dụng gì? Kể tên một số cây nên trồng trong nhà mà em biết.
    a) Vai trò đối với môi trường
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Quan sát hình 34.9, thảo luận nhóm đôi so sánh lượng chảy của dòng nước mưa ở nơi có rừng với đồi trọc và giải thích tại sao lại có sự khác nhau đó.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Lượng chảy của dòng nước mưa có ảnh hưởng như thế nào đến độ màu mỡ và khả năng giữ nước của đất? Từ đó, em hãy cho biết đất có rừng che phủ hay đất đồi trọc dễ bị xói mòn, sạt lở, hạn hán hơn.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Quan sát hình 34.10, thảo luận nhóm đôi tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiên tai ngày càng gia tăng? Hãy đề xuất các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng đó.
    Ảnh
    - b) Vai trò của thực vật đối với động vật và con người
    - Con người và động vật sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu không có thực vật?
    b) Vai trò đối với con người và động vật
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Quan sát hình 34.11, thảo luận nhóm đôi cho biết những vai trò gì của thực vật?
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Thảo luận nhóm đôi kể tên một số loài động vật ăn thực vật và loại thức ăn của chúng.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Quan sát hình 34.12 và hoàn thành bảng theo mẫu sau:
    Ảnh
    - Mở rộng
    Thực vật có độc
    - Đọc SGK, quan sát hình 34.13 và kể thêm một số loài tương tự. - Đưa ra các lưu ý khi tiếp xúc với các loài đó.
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Học hiểu phần trọng tâm của bài. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 35: Thực hành - Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓