Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Thực hành thiết kế thuật toán đệ quy

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:21' 25-06-2024
    Dung lượng: 472.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3 THỰC HÀNH THIẾT KẾ THUẬT TOÁN ĐỆ QUY
    CHUYÊN ĐỀ1. THỰC HÀNH THIẾT KẾ THUẬT TOÁN THEO KĨ THUẬT ĐỆ QUY
    Khái niệm
    Yêu cầu
    Hình vẽ
    Học xong bài này, em sẽ: * Viết và thực hiện được một vài chương trình cài đặt thuật toán đệ quy. * Nhận biết được lỗi lặp vô hạn khi cài đặt thuật toán đệ quy.
    Bài toán 1. Tìm ước số chung lớn nhât
    Tìm ước số chung
    a) Để tìm ước số chung lớn nhất của hai thuật toán số tự nhiên x và y latex(x ne 0, y ne 0). Ta sử dụng công thức sau: Em hãy chạy chương trình ở Hình 1 với một số bộ dữ liệu đầu vào (x, y) khác nhau để chạy kiểm thử chương trình.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 1. Chương trình tìm ước số chung lớn nhất của hai hàm số tự nhiên
    Viết hàm đệ quy
    b) Viết hàm đệ quy UCLN1(x,y). tìm các số chung lớn nhất của hai số tự nhiên x và y không đồng thời bằng 0, sử dụng công thức sau
    Ảnh
    Sau đó, viết chương trình gọi hàm UCLN1(x,y) để tìm ước số chung lớn nhất của hai số x và y được nhập vào từ bàn phím. Chạy chương trình với các bộ dữ liệu đầu vào em đã sử dụng ở câu a) và so sánh kết quả thu được. c) Em hãy chạy chương trình trong câu a) và b) với hai bộ dữ liệu x = 5, y = 0 và x = 0 y = 5. Sau đó nhận xét kết quả thu được.
    Bài toán 2. Nhận biết lỗiât
    Yêu cầu
    Em hãy thực hiện các yêu cầu sau: a) Đọc hàm để quy product(n) ở Hình 2 và cho biết kết quả thu được khi thực thi lời gọi hàm product(8) b) Chạy chương trình ở Hình 2 và cho biết python thông báo lỗi như thế nào. c) Sửa chương trình ở Hình 2 như sau : Thay câu lệnh cuối cùng print( 'KQ = 'product(8) ) thành print( 'KQ = 'product(9) ) và cho biết kết quả khi chạy chương trình. d) Theo em, tại sao python lại thông báo lỗi khi chương trình thực thi product(8) nhưng lại không báo lỗi khi chương trình thực thi product(9).
    Yêu cầu
    Ảnh
    Hình 2. Chương trình đệ quy có lỗi
    Bài toán 3. Ý nghĩa của hàm đệ quy cho trước
    Hàm đệ quy
    Hình 3.Chương trình có sử dụng hàm đệ quy
    Ảnh
    Em hãy chạy chương trình ở hình 3 và cho biết hàm đệ quy mystery(n) với đầu vào n là số nguyên được dùng để giải quyết bài toán nào.
    Bài tập
    Ứng dụng
    Hình vẽ
    a) Tìm hiểu bài toán: Một cánh đồng được chia thành các thửa ruộng hình chữ nhật như Hình 4, Bờ ruộng được thể hiện bởi các đường thẳng màu xanh. Các nốt tròn đỏ trên hình thể hiện các nút giao lộ giữa thửa ruộng, được đánh giá theo tọa độ từ (0,0) đến (D,C). Với mỗi bước nhảy bật xa của mình, An chỉ có thể đi từ nút giao lộ này sang nút giao lộ khác trên bờ ruộng theo một hướng hoặc lên trên hoặc sang phải.
    Ảnh
    Ứng dụng
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 4. Cánh đông với D = 4, C = 3
    Hình 5. Minh họa cách đi trên cánh đồng D = 4, C = 3
    Ứng dụng
    b) Em hãy đọc hiểu và chạy chương trình ở Hình 6 và cho biết chương trình này có giải quyết được bài toán trên hay không.
    Ứng dụng
    Ảnh
    Hình 6. Chương trình giải bài toán đếm số đường đi trên cánh đồng và màn hình kết quả chạy dữ liệu thử nghiệm
    Cảm ơn
    Thank You
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓