Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 11. Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy Ác-si-mét

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:26' 02-07-2015
    Dung lượng: 1'004.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 15: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY AC-SI-MET Kiểm tra bài cũ
    Câu hỏi 1:
    Câu hỏi 1: Viết công thức tính lực đẩy Acsimet. Nêu tên và đơn vị của các đại lượng có mặt trong công thức. Trả lời: Fa = d.V d: trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3). V: thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chổ (m3). FA : lực đẩy Acsimet (N). Câu hỏi 2:
    Câu hỏi 2: Muốn kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet cần phải đo những đại lượng nào?
    A. Đo độ lớn lực đẩy Acsimet (FA).
    B. Đo trọng lượng phần chất lỏng (nước) có thể tích bằng thể tích vật (P).
    C. Đo chiều cao của mực nước
    Cơ sở lý thuyết
    Mục tiêu:
    I. MỤC TIÊU - Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet, nêu đúng tên và đơn vị các đại lượng trong công thức. - Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có. - Sử dung được lực kế, bình chia độ…để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet. Cơ sở lý thuyết:
    II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT - Một vật nhúng vào chất lỏng bị chất lỏng đẩy thẳng đứng từ dưới lên với lực có độ lớn bằng trọng lượng của phần chất lỏng mà vật chiếm chỗ. Lực đó gọi là lực đẩy Ác -si - mét - Công thức tính lực đẩy Ác - si -mét : FA = d .V Trong đó: d: là trọng lượng riêng của chất lỏng. V: là thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. (d.V = Pphần chất lỏng bị vật chiếm chỗ) * FA = Pphần chất lỏng bị vật chiếm chỗ Chuẩn bị :
    III. CHUẨN BỊ Mỗi học sinh - Lực kế 5N ĐCNN 0,2N. Lực kế - Vật nặng có thể tích khoảng 50 latex(cm^3). Quả nặng - Giá đỡ. Giá đỡ - Bình chia độ. Bình chia độ - Bình nước, khăn lau. - Mẫu báo cáo thực hành. Nội dung thực hành
    Đo lực đẩy Acsimet:
    IV. NỘI DUNG THỰC HÀNH 1. Đo lực đẩy Ác-si-mét a. Đo trọng lượng P của vật khi vật đặt trong không khí (Hình 11.1). Treo vật nặng vào lực kế, Lực kế chỉ giá trị P1 Hình 11.1 b. Đo lực hợp lực F tác dụng lên vật khi vật nhúng chìm trong nước.(Hình 11.2). Nhúng vật nặng chìm trong cốc nước B, lực kế chỉ giá trị P2 P2=P1-FA Hình 11.2 C1:
    Xác định độ lớn lực đẩy Ác-si-mét bằng công thức: ………… * Đo ba lần, lấy giá trị trung bình để ghi vào báo cáo. Trả lời: Lực đẩy Ác-si-mét được tính: latex(F_A)=P1-P2 Đo 3 lần và tính giá trị trung bình sau 3 lần đo và ghi vào bản báo cáo: IV. NỘI DUNG THỰC HÀNH Đo trọng lượng:
    2. Đo trọng lượng của phần nước có thể tích bằng thể tích của vật. Thể tích (V) của vật được tính như thế nào? V = - Trả lời - Bước 1: Đánh dấu mực nước trong bình trước khi nhúng vật vào – Vạch 1 (V1) - Bước 2: Đánh dấu mực nước trong bình sau khi nhúng chìm vật chìm trong nước – Vạch 2 (V2) - Bước 3: Dùng lực kế đo trọng lượng của bình nước khi nước ở mức 1 (P1). - Bước 4: Đổ thêm nước vào bình đến mức 2. Đo trọng lượng của bình nước khi nước ở mức 2 (P2). IV. NỘI DUNG THỰC HÀNH C3:
    Trọng lượng của phần nước bị vật chiếm chỗ được tính bằng cách nào? PN = * Đo ba lần, lấy giá trị trung bình để ghi vào báo cáo. Trả lời: Trọng lượng phần nước bị vật chiếm chổ chính là trọng lượng phần nước trong cốc, được tính: PN=P2-P1 Đo 3 lần và tính giá trị trung bình sau 3 lần đo và ghi kết quả vào bản báo cáo: PN= - IV. NỘI DUNG THỰC HÀNH Mẫu báo cáo:
    Dặn dò và kết thúc
    Dặn dò:
    DẶN DÒ - Học lại nội dung định luật Ác-si-mét. - Tìm những phương án tiến hành kiểm nghiệm lại lực đẩy Ác-si-mét. - Đọc trước bài 12: sự nổi Kết thúc:
    BÀI THỰC HÀNH CỦA CHÚNG TA KẾT THÚC TẠI ĐÂY
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓