Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 23: Thực hành: Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:16' 24-05-2023
    Dung lượng: 417.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 23: THỰC HÀNH: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI SINH VẬT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 23: THỰC HÀNH: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI SINH VẬT
    Mở đầu
    Yêu cầu cần đạt
    Hình vẽ
    Thực hành được một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng.
    Nội dung bài thực hành
    - Vật liệu và dụng cụ. - Các phương pháp phân lập và cấy vi khuẩn. - Báo cáo kết quả thực hành.
    Chuẩn bị
    Mẫu vật
    - Một số chủng vi sinh vật: Dịch nuôi cấy hoặc môi trường lỏng chứa chủng vi sinh vật cần phân tích. - Một số dung dịch chỉ định nuôi cấy vi khuẩn đã đồng nhất
    Ảnh
    + Dung dịch nuôi cấy bề mặt là môi trường rắn: dung dịch mẫu chứa thạch (từ 1,5 - 2%) trong ống thạch nghiêng hay trong đĩa petri. + Dung dịch nuôi cấy sâu trong môi trường rắn: dung dịch mẫu trong ống nghiệm thạch sâu chứa thạch mềm (0,5 - 0,7%).
    Dụng cụ cấy
    Ảnh
    Que cấy thẳng: Que cấy kim loại có đầu nhọn, dùng để cấy vi khuẩn có tạo khuẩn ti. Que cấy móc: Que cấy có đầu vuông góc, dùng để cấy vi khuẩn có tạo khuẩn ti. Que cấy vòng: Que cấy kim loại có đầu tròn, dùng để cấy chủng từ môi trường rắn hoặc lỏng lên môi trường rắn, lỏng.
    Que cấy trang: Que bằng kim loại hay thủy tinh, đầu hình tam giác dùng dể dàn trải vi khuẩn trên bề mặt thạch rắn. Ống hút thủy tinh: Dùng để chuyển một lượng vi khuẩn cần thiết lên bề mặt môi trường rắn hoặc vào môi trường lỏng. Đầu tăm bông vô trùng: Dùng để cấy giống từ môi trường lỏng lên bề mặt của môi trường rắn.
    Các phương pháp phân lập, nuôi cấy vi khuẩn
    1. Kĩ thuật cấy ria trên đĩa petri
    Bước 1: Dùng que cấy vòng thao tác vô trùng nhúng vào dịch mẫu để có các vi khuẩn muốn phân lập (1)(2).
    Ảnh
    Bước 2: Ria cá đường trên đĩa petri có chứa môi trường thạch thích hợp. Sau mỗi đường ria liên tục, đốt khử trùng que cấy và làm nguội trước khi thực hiện thao tác tiếp theo (3)(4)(5)(6). Bước 3: Lật ngược đĩa và ủ ở nhiệt độ, thời gian thích hợp trong tủ ấm (7)(8).
    2. Cấy giống từ môi trường lỏng sang ống nghiệm chứa môi trường lỏng
    Ảnh
    Bước 1: Vô trùng que cấy. Bước 2: Lấy mẫu sinh khối ra khỏi ống dịch mẫu. Bước 3: Cây giống vi khuẩn vào môi trường lỏng mới.
    3. Cấy giống từ môi trường lỏng sang ống thạch nghiêng
    Phương pháp tiến hành tương tự như phương pháp số 2 nhưng có khác biệt ở Bước 3: - Trên bề mặt thạch nghiêng đặt nhẹ đầu que cấy từ đáy ống nghiệm, cấy theo hình chữ chi lên đến đầu trên ống nghiệm.
    Ảnh
    4. Kĩ thuật cấy trang
    Ảnh
    Bước 1: Vô trùng thanh gạt (que cấy trang). Bước 2: Lấy vi sinh vật trong dịch mẫu bằng micropipette. Bước 3: Ủ vi sinh vật.
    Ảnh
    5. Cấy giống từ môi trường lỏng bằng micropipette đầu rời.
    Ưu điểm: Cho phép thao tác chính xác với những dung tích nhỏ và tiện dụng khi thao tác trong môi trường trong vô trùng. Yêu cầu kĩ thuật: - Không gian vô trùng của ngọn lửa đèn cồn trong tủ cấy. - Cần chọn micropipette đầu rời thích hợp cho phạm vi thao tác. Thao tác cấy vi khuẩn: Bước 1: Chuẩn bị micropipette. Bước 2: Lấy vi khuẩn trong dịch mẫu. Bước 3: Cấy vi khuẩn vào dịch mới.
    Ảnh
    Ảnh
    Báo cáo thực hành
    Mẫu báo cáo
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓