Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:22' 17-07-2015
Dung lượng: 496.6 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:22' 17-07-2015
Dung lượng: 496.6 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 44: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN Thư viện chương trình con chuẩn
CRT:
1. CRT - Chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác mà hình, bàn phím của máy tính - Clrscr: xoá màn hình - Textcolor(n): đặt màu chữ, trong đó n là hằng hoặc biến xác định màu - Textbackground(n): đặt màu nền - GotoXY(x,y): đưa con trỏ đến cột x dòng y của màn hình văn bản Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ hoạ và khởi tạo đồ họa:
2. Graph - Chứa các hàm và thủ tục liên quan đến chế độ đồ hoạ a. Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ hoạ - Có hai chế độ làm việc: văn bản và đồ hoạ - Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tương tácgiữa vi xử lí và màn hình. b. Khởi tạo chế dộ đồ hoạ - Initgraph(var driver, mode: Integer; path: string); Trong đó driver: số hiệu chương trình điều khiển BGI mode: số hiệu độ phân giải path: đường dẫn đến tệp BGI CloseGraph: Kết thúc chế độ đồ hoạ Graph
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng:
2. Graph c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TPBGI’); Putpixel(20,40,60); Readln; End. Vẽ một điểm màu color :
2. Graph c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng * Vẽ một điểm màu color trên màn hình Cấu trúc chung: Putpixel (x, y: integer; color: word); x và y là tọa độ của điểm color là màu của điểm Chức năng: Vẽ một điểm màu color trên màn hình tại tọa độ (x,y) Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode,‘C: TPBGI’); Line (20,40,30,60); Readln; End. Vẽ một đoạn thẳng:
2. Graph c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng * Vẽ một đoạn thẳng từ điểm có tọa độ (x1,y1) đến điểm có tọa độ (x2,y2). - Cấu trúc chung: Line (x1,y1,x2,y2: integer Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TPBGI’) Lineto (20,20) Readln; End Vẽ một đường thẳng từ điểm hiện tại :
2. Graph c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng * Vẽ một đường thẳng từ điểm hiện tại đến điểm có tọa độ (x,y) - Cấu trúc chung: Lineto (x,y: integer) Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TPBGI’) Linerel (10,10); Readln; End * Vẽ một đường thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa độ bằng tọa độ hiện tại cộng với gia số (dx,dy). - Cấu trúc chung: Linerel (dx,dy: integer) Use graph; Begin Initgraph (drive, mode,‘C: TPBGI’) Lineto (20,20); Setcolor (10); Lineto (20;-20); Readln; End. Các thủ tục vẽ hình đơn giản:
2. Graph d. Các thủ tục vẽ hình đơn giản - Hình tròn: Circle (x,y: integer; r:word) - Elipse: Ellipse(x,y:integer; stAngle, EndAngle, Xr, Yr: word) - Hình chữ nhật: Rectange(x1,y1,x2,y2:integer) - Chức năng Circle:Vẽ một đường tròn có tâm tại (x,y) và bán kính r. Elipse : Vẽ cung của Elip có tâm tại điểm (x,y) với trục lớn xr, trục nhỏ yr, từ góc đầu StAngle đến góc cuối EndAngle. Rectange: Vẽ hình chữ nhật với (x1,y1) là tọa độ của đỉnh trái trên; (x¬2,y2) là tọa độ của đỉnh phải dưới. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ:
2. Graph e. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ - Hàm xác định GTLN cua màn hình: Function GetMaxX: integer; Function GetMaxY: integer; - Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x;y) Procedure MoveTo(x,y:integer); Một số thư viện khác
Một số thư viện khác:
3. Một số thư viện khác - System: chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào ra. - Dos: chứa các thủ tục tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống. - Printer: cung cấp các thủ tục làm việc với máy in. Sử dụng thư viện:
4. Sử dụng thư viện Khai báo thủ tục và hàm chuẩn theo cấu trúc: Uses unit1, unit2,...,unit n; Củng cố
Bài 1:
* Bài 1 Hàm chuẩn nào dưới đây biến giá trị thực 6.6 thành 7 Trả lời
A. Odd.
B. Round
C. Trunc
D. Abs
Bài 2:
* Bài 2 Trong các chương trình chuẩn sau đây, chương trình chuẩn nào là thủ tục Trả lời
A. Sin(x).
B. Length(S).
C. Sqrt(x).
D. Delete(S,5,1)
Dặn dò và kết thúc
Dặn dò:
DẶN DÒ - Đọc kỹ lại bài đã học. - Về nhà làm bài tập vào chương trình pascal. - Chuẩn bị trước bài mới. Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 44: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN Thư viện chương trình con chuẩn
CRT:
1. CRT - Chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác mà hình, bàn phím của máy tính - Clrscr: xoá màn hình - Textcolor(n): đặt màu chữ, trong đó n là hằng hoặc biến xác định màu - Textbackground(n): đặt màu nền - GotoXY(x,y): đưa con trỏ đến cột x dòng y của màn hình văn bản Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ hoạ và khởi tạo đồ họa:
2. Graph - Chứa các hàm và thủ tục liên quan đến chế độ đồ hoạ a. Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ hoạ - Có hai chế độ làm việc: văn bản và đồ hoạ - Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tương tácgiữa vi xử lí và màn hình. b. Khởi tạo chế dộ đồ hoạ - Initgraph(var driver, mode: Integer; path: string); Trong đó driver: số hiệu chương trình điều khiển BGI mode: số hiệu độ phân giải path: đường dẫn đến tệp BGI CloseGraph: Kết thúc chế độ đồ hoạ Graph
Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng:
2. Graph c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TPBGI’); Putpixel(20,40,60); Readln; End. Vẽ một điểm màu color :
2. Graph c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng * Vẽ một điểm màu color trên màn hình Cấu trúc chung: Putpixel (x, y: integer; color: word); x và y là tọa độ của điểm color là màu của điểm Chức năng: Vẽ một điểm màu color trên màn hình tại tọa độ (x,y) Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode,‘C: TPBGI’); Line (20,40,30,60); Readln; End. Vẽ một đoạn thẳng:
2. Graph c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng * Vẽ một đoạn thẳng từ điểm có tọa độ (x1,y1) đến điểm có tọa độ (x2,y2). - Cấu trúc chung: Line (x1,y1,x2,y2: integer Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TPBGI’) Lineto (20,20) Readln; End Vẽ một đường thẳng từ điểm hiện tại :
2. Graph c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng * Vẽ một đường thẳng từ điểm hiện tại đến điểm có tọa độ (x,y) - Cấu trúc chung: Lineto (x,y: integer) Use graph; Begin Drive: = 0; Initgraph ( drive, mode, ‘C: TPBGI’) Linerel (10,10); Readln; End * Vẽ một đường thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa độ bằng tọa độ hiện tại cộng với gia số (dx,dy). - Cấu trúc chung: Linerel (dx,dy: integer) Use graph; Begin Initgraph (drive, mode,‘C: TPBGI’) Lineto (20,20); Setcolor (10); Lineto (20;-20); Readln; End. Các thủ tục vẽ hình đơn giản:
2. Graph d. Các thủ tục vẽ hình đơn giản - Hình tròn: Circle (x,y: integer; r:word) - Elipse: Ellipse(x,y:integer; stAngle, EndAngle, Xr, Yr: word) - Hình chữ nhật: Rectange(x1,y1,x2,y2:integer) - Chức năng Circle:Vẽ một đường tròn có tâm tại (x,y) và bán kính r. Elipse : Vẽ cung của Elip có tâm tại điểm (x,y) với trục lớn xr, trục nhỏ yr, từ góc đầu StAngle đến góc cuối EndAngle. Rectange: Vẽ hình chữ nhật với (x1,y1) là tọa độ của đỉnh trái trên; (x¬2,y2) là tọa độ của đỉnh phải dưới. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ:
2. Graph e. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ - Hàm xác định GTLN cua màn hình: Function GetMaxX: integer; Function GetMaxY: integer; - Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x;y) Procedure MoveTo(x,y:integer); Một số thư viện khác
Một số thư viện khác:
3. Một số thư viện khác - System: chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào ra. - Dos: chứa các thủ tục tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống. - Printer: cung cấp các thủ tục làm việc với máy in. Sử dụng thư viện:
4. Sử dụng thư viện Khai báo thủ tục và hàm chuẩn theo cấu trúc: Uses unit1, unit2,...,unit n; Củng cố
Bài 1:
* Bài 1 Hàm chuẩn nào dưới đây biến giá trị thực 6.6 thành 7 Trả lời
A. Odd.
B. Round
C. Trunc
D. Abs
Bài 2:
* Bài 2 Trong các chương trình chuẩn sau đây, chương trình chuẩn nào là thủ tục Trả lời
A. Sin(x).
B. Length(S).
C. Sqrt(x).
D. Delete(S,5,1)
Dặn dò và kết thúc
Dặn dò:
DẶN DÒ - Đọc kỹ lại bài đã học. - Về nhà làm bài tập vào chương trình pascal. - Chuẩn bị trước bài mới. Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất