Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương 4. Bài 5. Vẽ hai đường thẳng song song và đo góc bằng phần mềm geogebra

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:20' 19-10-2022
    Dung lượng: 5.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG 5. BÀI 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
    Trang bìa
    Trang bìa
    TOÁN 7
    CHƯƠNG 5. BÀI 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
    Ảnh
    Khởi động
    - Đặt vấn đề
    Ảnh
    Ta thường thu thập dữ liệu từ các nguồn nào?
    1. THU THẬP DỮ LIỆU
    - Lập bảng dữ liệu
    1. THU THẬP DỮ LIỆU
    - Quan sát biểu đồ, em hãy lập bảng dữ liệu thu thập được từ biểu đồ đó.
    Ảnh
    - Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ:
    - Trong biểu đồ trên, ta thu được các thông tin sau:
    - Thực hành
    Thực hành:
    Quan sát bản tin thời tiết tại Thành phố Hồ Chí Minh sau đây:
    Ảnh
    Hoàn tất bảng thống kê theo mẫu sau:
    Ảnh
    2. PHÂN LOẠI DỮ LIỆU THEO CÁC TIÊU CHÍ
    - Trả lời câu hỏi
    2. PHÂN LOẠI DỮ LIỆU THEO CÁC TIÊU CHÍ
    - Quan sát bảng thống kê và em hãy cho biết: a) Các loại mức độ thể hiện sự yêu thích đối với môn bóng đá của 5 học sinh. b) Có bao nhiêu học sinh nam và bao nhiêu học sinh nữ được điều tra. c) Độ tuổi trung bình của các bạn được điều tra.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận:
    - Để thuận tiện trong mô tả và xử lí, người ta thường phải phân loại dữ liệu. - Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng số thực. - Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu,...
    - Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ:
    Phân loại các dãy dữ liệu sau dựa trên các tiêu chí định tính và định lượng. a) Các loại xe ô tô được sản xuất: A; B; C;... b) Chiều cao (tính theo cm) của một số bạn học sinh lớp 7C: 142; 148; 152;... c) Danh sách các môn thể thao được học sinh yêu thích: bóng đá, cầu lông, bóng chuyền,... d) Điểm trung binh môn Toán của một số bạn học sinh: 5,5; 6,5; 8,2;...
    + Giải
    Ảnh
    Giải a) Các loại xe ô tô (A; B; C;...) là dữ liệu định tính. b) Chiều cao (tính theo cm: 142; 148; 152;...) là dữ liệu định lượng. c) Danh sách các môn thể thao (bóng đá; cầu lông; bóng chuyền;...) là dự liệu định tính. d) Điểm trung bình môn Toán (5,5; 6,5; 8,2;...) là dữ liệu định lượng.
    - Thực hành
    Thực hành:
    Thống kê về các loại lồng đèn mà các bạn học sinh lớp 7A đã làm được để trao tặng cho trẻ em khuyết tật nhân dịp Tết Trung thu được cho trong bảng dữ liệu sau: a) Hãy phân loại các dữ liệu có trong bảng thống kê trên dựa trên hai tiêu chí định tính và định lượng. b) Tính tổng số lồng đèn các loại mà lớp 7A làm được.
    Ảnh
    - Thực hành
    Ảnh
    Thực hành:
    Phân loại các dãy dữ liệu sau dựa trên các tiêu chí định tính và định lượng. a) Danh sách một số loại trái cây: cam, xoài, mít;... b) Khối lượng trung bình (tính theo g) của một số loại trái cây: 240; 320; 1 200;... c) Màu sắc khi chín của một số loại trái cây: vàng; cam; đỏ;... d) Hàm lượng vitamin C trung bình (tính theo mg) có trong một số loại trái cây: 95; 52; 28;...
    - Vận dụng
    Vận dụng:
    Kết quả tìm hiểu về khả năng tự nấu ăn của tất cả học sinh lớp 7B được cho bởi bảng thống kê sau: a) Hãy phân loại dữ liệu trong bảng thống kê dựa trên tiêu chí định tính và định lượng. b) Tính sĩ số của lớp 7B.
    Ảnh
    3. TÍNH HỢP LÍ CỦA DỮ LIỆU
    - Trả lời câu hỏi
    3. TÍNH HỢP LÍ CỦA DỮ LIỆU
    - Đọc SGK, thảo luận nhóm bốn tìm hiểu và trả lời các câu hỏi a, b, c rồi trình bày trước lớp.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận:
    Để đảm bảo tính hợp lí, dữ liệu cần phải đáp ứng đúng các tiêu chí toán học đơn giản, chẳng hạn như: - Tổng tỉ lệ phần trăm của tất cả các thành phần phải bằng 100%. - Số lượng của bộ phận phải nhỏ hơn số lượng của toàn thể. - Phải có tính đại diện đối với vấn đề cần thống kê.
    - Ví dụ
    Ví dụ:
    Trong bảng thống kê ở mục 3a, số học sinh tham gia chạy không thể vượt qua sĩ số lớp.
    Ảnh
    - Thực hành
    Thực hành:
    Xét tính hợp lí của dữ liệu trong bảng thống kê sau:
    Ảnh
    - Vận dụng
    Vận dụng:
    Xét tính hợp lí của các dữ liệu trong bảng thống kê sau:
    Ảnh
    Dặn dò
    1. Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu phần trọng tâm của bài. Làm hết bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: Chương 5. Bài 2. Biểu đồ hình quạt tròn.
    2. Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓