Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 17: Thư gửi các học sinh

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:05' 29-10-2024
    Dung lượng: 677.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 17: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 17: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Kể về một lễ khai giảng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với em
    KHỞI ĐỘNG
    Đọc
    Đọc tiếng
    ĐỌC TIẾNG
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.89), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    Giải nghĩa từ
    GIẢI NGHĨA TỪ
    - Việt Nam Dân chủ Cộng hoà: tên nước ta từ năm 1945 đến năm 1976. Văn bản trên được trích từ thư của Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, tháng 9 năm 1945. - Bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường: ý nói những sự kiện lớn từ giữa năm 1945 đến ngày khai trường, nổi bật là cuộc Cách mạng tháng Tám và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. - 80 năm giời nô lệ: 80 năm nước ta bị thực dân Pháp đô hộ. - Cơ đồ: sự nghiệp lớn, ở đây có nghĩa là đất nước, giang sơn. - Hoàn cầu: thế giới.
    Nội dung chính
    NỘI DUNG CHÍNH
    Tình yêu thương và sự quan tâm, kì vọng của Bác Hồ vào các em học sinh là vô cùng lớn. Giáo dục là mấu chốt quyết định sự phát triển, đi lên của đất nước – và học sinh là những người quyết định sự phát triển đó.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 1: Câu nào trong thư của Bác Hồ cho thấy ngày khai trường tháng 9 năm 1945 rất đặc biệt?
    Câu trong thư của Bác Hồ cho thấy ngày khai trường tháng 9 năm 1945 rất đặc biệt là: Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
    Câu 2
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 2: Chi tiết nào trong thư cho thấy Bác vui cùng niềm vui của học sinh nhân ngày khai trường?
    Chi tiết trong thư cho thấy Bác vui cùng niềm vui của học sinh nhân ngày khai trường là: Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi.
    Câu 3
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 3: Bác nhắc học sinh nhớ đến ai, nghĩ đến điều gì trong giờ phút hạnh phúc của ngày tựu trường?
    Bác nhắc học sinh nhớ đến những đồng bào – những người đã hi sinh. Trong giờ phút hạnh phúc của ngày tựu trường, Bác nhắc học sinh nghĩ đến nghĩ đến trách nhiệm của bản thân: phải cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn.
    Câu 4
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 4: Vì sao Bác khuyên các em học sinh phải cố gắng, siêng năng học tập,... trong những năm học tới?
    Bác khuyên các em học sinh phải cố gắng, siêng năng học tập,... trong những năm học tới vì: Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.
    Câu 5
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 5: Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc thư Bác Hồ gửi các học sinh
    Sau khi đọc thư Bác Hồ gửi các học sinh, em có cảm nghĩ Bác rất vui mừng vì Việt Nam có một nền giáo dục dân chủ, riêng Việt Nam. Bác rất thương yêu và lo lắng cho học sinh, sự nghiệp giáo dục nước nhà. Kì vọng của Bác với các em học sinh là rất lớn, phải học tập và giáo dục tốt, mới có thể đưa nước nhà tới con đường phát triển, sánh vai với các cường quốc thế giới.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN
    Câu 1: Sắp xếp các bước sau theo trình tự tra cứu nghĩa của từ đọc trong từ điển. a. Tìm từ đọc. b. Tìm mục từ bắt đầu bằng chữ Đ. c. Chọn từ điển phù hợp. d. Đọc ví dụ để hiểu thêm ý nghĩa và cách dùng từ đọc. e. Đọc nghĩa của từ đọc.
    Sắp xếp các bước trên theo thứ tự như sau: c → b → a → e → d
    Câu 2
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN
    Câu 2: Đọc các thông tin về từ đọc trong từ điển dưới đây và trả lời câu hỏi. a. Từ đọc là danh từ, động từ hay tính từ? b. Nghĩa gốc của từ đọc là gì? c. Từ đọc có mấy nghĩa chuyển? d. Nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ được sắp xếp như thế nào?
    a. Từ đọc là động từ b. Từ đọc có nghĩa gốc là: phát thành lời những điều đã được viết ra theo đúng trình tự. c. Tự đọc có 3 nghĩa chuyển d. Nghĩa gốc được xếp trên cùng (ngay cạnh từ gốc trong từ điển), các nghĩa chuyển được xếp ngay sau nghĩa gốc
    Trả lời
    Câu 3
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN
    Câu 3: Tra cứu nghĩa của các từ dưới đây: học tập tập trung trôi chảy
    – Học tập: động từ. + 1. Học và luyện tập để hiểu biết, để có kĩ năng. Học tập văn hoá. + 2. Làm theo gương tốt. Học tập tinh thần của các liệt sĩ. – Tập trung: động từ. + 1. Dồn vào một chỗ, một điểm. Nơi tập trung đông người. + 2. Dồn sức hoạt động, hướng các hoạt động vào một việc gì. Tập trung sản xuất lương thực. – Trôi chảy: tính từ. + 1. Được tiến hành thuận lợi, không bị vấp váp, trở ngại gì. Mọi việc đều trôi chảy, êm đẹp. + 2. Được tiến hành một cách dễ dàng, không có vấp váp. Trả lời trôi chạy.
    Trả lời
    Câu 4
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN
    Câu 4: Đặt câu với 1 nghĩa chuyển của mỗi từ ở bài tập 3.
    – Thầy cô dạy em học tập theo gương Bác Hồ, chăm chỉ, khiêm tốn. – Bố em tập trung làm việc suốt đêm. – Giọng đọc của diễn viên rất trôi chảy.
    Trả lời
    Viết
    Câu 1a
    VIẾT
    Câu 1 : Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
    Bài tập trắc nghiệm
    A. Nêu tình cảm, cảm xúc của người viết đối với nhân vật Mi-lô.
    B. Giới thiệu về nhân vật Mi-lô trong cuốn sách Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính.
    C. Nêu lí do người viết yêu thích cuốn sách Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính.
    D. Kể về 100 phụ nữ nổi tiếng trên thế giới.
    a. Đoạn văn trên có nội dung chính là gì? Chọn đáp án đúng.
    Câu 1b
    VIẾT
    Câu 1 : Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
    b. Tìm phần mở đầu và kết thúc của đoạn văn. Mỗi phần cho biết thông tin gì?
    - Phần mở đầu của đoạn văn là: Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính của tác giả Ê-lê-na Pha-vi-li và Phran-xét-ca Ca-va-lô là cuốn sách thú vị kể về 100 phụ nữ nổi tiếng toàn cầu. Trong đó, người để lại ấn tượng mạnh nhất là Mi-lô – nữ nghệ sĩ trống người Cu-ba. Phần mở đầu cho biết thông tin về tên cuốn sách, tác giả viết cuốn sách và nhân vật ấn tượng trong cuốn sách. - Phần kết thúc của đoạn văn là: Nhờ tài năng, sự nỗ lực và niềm tin của Mi-lô, thế giới đã có một nghệ sĩ trống nổi tiếng. Mi-lô đã trở thành tấm gương về lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ. Phần kết thúc cho biết thông tin về kết quả của Mi-lô sau những nỗ lực và hình tượng Mi-lô trở thành tấm gương.
    Câu 1c
    VIẾT
    Câu 1 : Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
    c. Phần triển khai nói về những đặc điểm nào của nhân vật Mi-lô? Với mỗi đặc điểm, người viết đã đưa những dẫn chứng gì (về hành động, suy nghĩ,... của nhân vật)?
    năng khiếu
    ước mơ
    lòng quyết tâm
    tham gia lớp học nhạc
    trống tim-pan-ni, công-ga, bông-gô,.., loại nào cô cũng chơi được.
    trở thành một nghệ sĩ trống, mặc dù ở quê hương cô, chỉ con trai mới được chơi trống.
    hằng ngày, cô rèn khả năng cảm nhận âm thanh bằng cách lắng nghe những tiếng động xung quanh: tiếng lá đu đưa, tiếng chim ruồi vỗ cánh.
    thuyết phục được cha cho tham gia lớp học nhạc.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu 2
    VIẾT
    Câu 2: Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách.
    Những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách: – Bố của đoạn văn phải đủ 3 phần: mở đoạn, triển khai, kết đoạn. – Lựa chọn những đặc điểm nổi bật của nhân vật, có dẫn chứng minh hoạ cho các đặc điểm đó. – Dẫn chứng đưa vào làm rõ đặc điểm của nhân vật phải rõ ràng, cụ thể, diễn đạt trôi chảy, thuyết phục. – Tình cảm, cảm xúc của người đọc đối với nhân vật phải thực tế, có góc nhìn riêng của cá nhân.
    Ghi nhớ
    VIẾT
    GHI NHỚ
    Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách thường có 3 phần: – Mở đầu: Giới thiệu tên sách, tên tác giả, tên nhân vật và nêu ấn tượng chung về nhân vật. – Triển khai: Cung cấp những thông tin về đặc điểm nổi bật của nhân vật (về ngoại hình, hành động, lời nói, suy nghĩ,...) và đưa ra dẫn chứng minh hoạ. – Kết thúc: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ về nhân vật,...
    Vận dụng
    VẬN DỤNG
    Thực hiện dự án: Sổ tay từ ngữ tiếng Việt của em.
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓