Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Thơ. Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc lại một bài thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:21' 27-04-2023
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:21' 27-04-2023
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ
Hoạt động 1
1. Đọc - phân tích bài tham khảo
1. Đọc - phân tích bài tham khảo
- Mở đoạn: Câu đầu đoạn: giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả, và nêu cảm xúc chung của người viết. - Thân đoạn: + Từ ngữ thể hiện được cảm xúc của người viết: cũng ngỡ như mình đang chìm vào những khát khao của tuổi thơ trong sáng.... + Người viết đã nêu và đánh giá ý nghĩa của nội dung và nghệ thuật bài thơ. - Kết đoạn: Khái quát cảm xúc chung của người viết về bài thơ.
Câu hỏi
Từ phân tích trên, em hiểu thế nào là viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một bài thơ?
• Viết đoạn vãn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ là nêu lên những cảm nghĩ của bản thân về bài thơ đó. Đoạn văn có thể nêu những cảm xúc về nội dung một khổ thơ. đoạn thơ hoặc yếu tố nghệ thuật đặc sắc mà em yêu thích.
Hoạt động 2
Thực hành viết theo các bước
Hoạt động 2: Thực hành viết theo các bước
2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.
Bước 1: Lựa chọn bài thơ + Xác định mục đích viết: ghi lại cảm xúc về một bài thơ. + Đối tượng mà bài viết hướng đến: thầy cô, bạn bè, những ai quan tâm đến cái hay, cái đẹp cuả một bài thơ. + Lựa chọn bài thơ Bước 2: Tìm ý - Bài thơ viết về điều gì? Em thấy ấn tượng nhất với yếu tố nào trong bài thơ? - Yếu tố ấy đặc sắc như thế nào (về nội dung hoặc nghệ thuật)? - Yếu tố ấy đã mang lại cho em những cảm xúc gì? Vì sao? + Chúng đã góp phần thể hiện ấn tượng điều nhà thơ muốn nói ra sao?
Lập dàn ý
- Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo ba phần lớn của đoạn văn, gồm:
+ Mở đoạn: Giới thiệu tên bài thơ, tác giả, nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. Dẫn ra khổ thơ, đoạn thơ có nội dung hoặc nghệ thuật đặc sắc mang lại cho em nhiều cảm xúc. + Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ (số tiếng trong mỗi dòng thơ, vần, nhịp, hình ảnh, biện pháp tu từ, tình cảm, cảm xúc, thông điệp của tác giả).... + Kết đoạn: Khái quát cảm xúc chung của người viết về bài thơ.
* Bước 3: Viết
* Bước 3: Viết
Dựa vào dàn ý, viết thành đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự
Hoạt động 3
Kiểm tra và chỉnh sửa
Hoạt động 3: Kiểm tra và chỉnh sửa
- Đọc kĩ bài viết của mình và khoanh tròn những lỗi chính tả, lỗi sử dụng từ ngữ (nếu có). Sau đó sửa lại các lỗi đó. - Gạch chân những câu sai ngữ pháp bằng cách phân tích cấu trúc ngữ pháp và sửa lại cho đúng (nếu có).
Phiếu chỉnh sửa bài viết
PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT
1. Đoạn văn em viết đã giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả, và nêu cảm xúc chung của người viết ? ............................................................. 2. Nội dung đoạn văn em viết đã nêu cảm xúc về ý nghĩa của nội dung, nghệ thuật trong bài thơ chưa? .............................................................. 3. Em có dùng những từ ngữ thể hiện được cảm xúc của mình về bài thơ chưa? ............................................................. 4. Có nên bổ sung nội dung cho bài viết không? (Nếu có, hãy viết rõ ý cần bổ sung.) ................................................................. 5. Có nên lược bỏ các câu trong bài viết không? (Nếu có, hãy viết rõ câu hay đoạn cần lược bỏ.) .................................................................... 6. Bài viết có mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt không? (Nếu có, hãy viết rõ các mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt cần sửa chữa.) ...............................................................
Vận dụng
Bài tập vận dụng
Ảnh
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) giải thích nghĩa của các từ in đậm trong hai dòng thơ dưới đây và cho biết em dựa vào đâu để xác định được nghĩa của mỗi từ đó: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. (Viễn Phương)
BÀI TẬP VẬN DỤNG
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập vận dụng
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ
Hoạt động 1
1. Đọc - phân tích bài tham khảo
1. Đọc - phân tích bài tham khảo
- Mở đoạn: Câu đầu đoạn: giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả, và nêu cảm xúc chung của người viết. - Thân đoạn: + Từ ngữ thể hiện được cảm xúc của người viết: cũng ngỡ như mình đang chìm vào những khát khao của tuổi thơ trong sáng.... + Người viết đã nêu và đánh giá ý nghĩa của nội dung và nghệ thuật bài thơ. - Kết đoạn: Khái quát cảm xúc chung của người viết về bài thơ.
Câu hỏi
Từ phân tích trên, em hiểu thế nào là viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một bài thơ?
• Viết đoạn vãn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ là nêu lên những cảm nghĩ của bản thân về bài thơ đó. Đoạn văn có thể nêu những cảm xúc về nội dung một khổ thơ. đoạn thơ hoặc yếu tố nghệ thuật đặc sắc mà em yêu thích.
Hoạt động 2
Thực hành viết theo các bước
Hoạt động 2: Thực hành viết theo các bước
2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.
Bước 1: Lựa chọn bài thơ + Xác định mục đích viết: ghi lại cảm xúc về một bài thơ. + Đối tượng mà bài viết hướng đến: thầy cô, bạn bè, những ai quan tâm đến cái hay, cái đẹp cuả một bài thơ. + Lựa chọn bài thơ Bước 2: Tìm ý - Bài thơ viết về điều gì? Em thấy ấn tượng nhất với yếu tố nào trong bài thơ? - Yếu tố ấy đặc sắc như thế nào (về nội dung hoặc nghệ thuật)? - Yếu tố ấy đã mang lại cho em những cảm xúc gì? Vì sao? + Chúng đã góp phần thể hiện ấn tượng điều nhà thơ muốn nói ra sao?
Lập dàn ý
- Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo ba phần lớn của đoạn văn, gồm:
+ Mở đoạn: Giới thiệu tên bài thơ, tác giả, nêu cảm nghĩ chung về bài thơ. Dẫn ra khổ thơ, đoạn thơ có nội dung hoặc nghệ thuật đặc sắc mang lại cho em nhiều cảm xúc. + Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ (số tiếng trong mỗi dòng thơ, vần, nhịp, hình ảnh, biện pháp tu từ, tình cảm, cảm xúc, thông điệp của tác giả).... + Kết đoạn: Khái quát cảm xúc chung của người viết về bài thơ.
* Bước 3: Viết
* Bước 3: Viết
Dựa vào dàn ý, viết thành đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự
Hoạt động 3
Kiểm tra và chỉnh sửa
Hoạt động 3: Kiểm tra và chỉnh sửa
- Đọc kĩ bài viết của mình và khoanh tròn những lỗi chính tả, lỗi sử dụng từ ngữ (nếu có). Sau đó sửa lại các lỗi đó. - Gạch chân những câu sai ngữ pháp bằng cách phân tích cấu trúc ngữ pháp và sửa lại cho đúng (nếu có).
Phiếu chỉnh sửa bài viết
PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT
1. Đoạn văn em viết đã giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả, và nêu cảm xúc chung của người viết ? ............................................................. 2. Nội dung đoạn văn em viết đã nêu cảm xúc về ý nghĩa của nội dung, nghệ thuật trong bài thơ chưa? .............................................................. 3. Em có dùng những từ ngữ thể hiện được cảm xúc của mình về bài thơ chưa? ............................................................. 4. Có nên bổ sung nội dung cho bài viết không? (Nếu có, hãy viết rõ ý cần bổ sung.) ................................................................. 5. Có nên lược bỏ các câu trong bài viết không? (Nếu có, hãy viết rõ câu hay đoạn cần lược bỏ.) .................................................................... 6. Bài viết có mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt không? (Nếu có, hãy viết rõ các mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt cần sửa chữa.) ...............................................................
Vận dụng
Bài tập vận dụng
Ảnh
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) giải thích nghĩa của các từ in đậm trong hai dòng thơ dưới đây và cho biết em dựa vào đâu để xác định được nghĩa của mỗi từ đó: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. (Viễn Phương)
BÀI TẬP VẬN DỤNG
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập vận dụng
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất