Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 5: Thơ văn Nguyễn Trãi. Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:20' 04-05-2023
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:20' 04-05-2023
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 5. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI.
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Theo em, hoạt động kỉ niệm ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc? Theo em, truyền thống đó có còn giá trị trong xã hội ngày nay?
Ảnh
Ảnh
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- Bài nghị luận về một vấn đề xã hội là gì? - Nêu một số đề tài theo em có thể tìm hiểu khi viết về một vấn đề xã hội?
Khái niệm
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
Khái niệm: - Bài nghị luận về một vấn đề xã hội là kiểu văn bản mà trong đó người viết trình bày ý kiến (quan điểm) của mình về một vấn đề xã hội nhằm thuyết phục người đọc về ý kiến đã nêu lên.
Một số đề tài
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- Một số đề tài có thể tìm hiểu như: + Tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm của dân tộc. + Quan niệm yêu nước qua các giai đoạn lịch sử, quan niệm về lòng yêu nước của thanh niên ngày nay. + Tư tưởng về quốc gia, dân tộc trong truyền thống qua thực tế lịch sử và trong thơ văn; quan niệm về quốc gia, dân tộc trong thời đại ngày nay.
Một số đề tài
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- Một số đề tài có thể tìm hiểu như: + Tư tưởng nhân nghĩa, lấy dân làm gốc trong lịch sử dân tộc (hoặc của Nguyễn Trãi) và ý nghĩa của tư tưởng này trong thời đại ngày nay. + Đạo lí “uống nước nhớ nguồn” trong cuộc sống hiện nay.
2. Bài viết tham khảo
2. Bài viết tham khảo
Thảo luận nhóm, đọc bài viết tham khảo trang 21/SGK và trả lời câu hỏi
2. Bài viết tham khảo
+ Văn bản bàn về vấn đề gì? + Xác định luận đề và luận điểm của văn bản. + Chỉ ra các lí lẽ và bằng chứng. + Nhận biết các thao tác: giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ, so sánh, … + Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử, văn hóa, hiểu biết về Nguyễn Trãi được nêu trong bài.
Vấn đề, luận đề
Ảnh
Lí lẽ, dẫn chứng
Ảnh
Lí lẽ
Dẫn chứng
+ Sao có thể gọi trí thức là những kẻ chỉ lo lắng cho bản thân và chỉ băn khoăn trước sự mất còn nhỏ nhặt của cuộc sống? + Sao có thể gọi trí thức là những kẻ không ra khỏi cái vỏ ốc của thân phận mình, không thấy được lẽ sống của nhân loại, không xác định được trách nhiệm trước vận mệnh của Tổ quốc và nhân dân?
+ Khi Trần Hưng Đạo “ngày quên ăn, đêm quên ngủ, nước mắt đầm đìa, lòng đau như cắt” thì ưu hoạn của ông chính là ưu hoạn của người trí thức anh hùng trước sự tàn bạo của quân thù và nguy cơ diệt vong của cả dân tộc.
Nhận biết các thao tác:
Nhận biết các thao tác: giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ, so sánh, …
+ Thao tác giải thích: Đau khổ của người trí thức chính là …. + Thao tác phân tích: Phân tích Nguyễn Trãi suốt đời suy tư trước nỗi đau khổ của nhân dân … + Thao tác bác bỏ: Khắc hẳn với những nhà nho đương thời mà một bộ phận đã theo giặc, một bộ phận khác đi với các vua Hậu Trần, Nguyễn Trãi tìm đến Lê Lợi…. …..
Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử
Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử, văn hóa, hiểu biết về Nguyễn Trãi được nêu trong bài.
+ Bối cảnh lịch sử, văn hóa: Lê Lợi – người anh hùng áo vải Lam Sơn không thuộc dòng họ vua chúa nhưng có khả năng tập hợp quảng đại nhân dân để giải phóng đất nước. Nguyễn Trãi đã đi theo Lê Lợi đánh giặc. + Hiểu biết về Nguyễn Trãi: Nguyễn Trãi tình nguyện suốt đời trung thành dưới cờ của Lê Lợi.
Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử
Nêu các lưu ý để viết được bài nghị luận về một vấn đề xã hội bàn về một tư tưởng đạo lý.
Ảnh
Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử
Nêu các lưu ý để viết được bài nghị luận về một vấn đề xã hội bàn về một tư tưởng đạo lý.
- Lựa chọn một vấn đề tư tưởng, đạo lí nổi bật trong đòi sống xã hội để làm đề tài cho bài nghị luận. - Nên tìm tòi các vấn đề tư tưởng, đạo lí có tính thời sự và liên quan đến thế hệ trẻ. - Luận điểm, lí lẽ được triển khai phải gắn bó mật thiết và xuất phát từ luận đề đã nêu. - Có thể lấy từ đời sống, trong lịch sử và trong tác phẩm văn học. - Xác định rõ thái độ, tình cảm khi bàn luận về vấn đề đã nêu.
3. Thực hành viết bài
Bước 1: Chuẩn bị
3. Thực hành viết bài
Đề bài: Quan niệm của em về lòng yêu nước.
Bước 1: Chuẩn bị - Xác định yêu cầu của đề: Nêu lên quan niệm của bản thân về lòng yêu nước. - Tìm hiểu quan niệm và những biểu hiện cụ thể về lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong cuộc sống và trong lịch sử của dân tộc ta. - Liên hệ với một số tác phẩm văn học đã học, đã đọc viết về lòng yêu nước.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
3. Thực hành viết bài
Đề bài: Quan niệm của em về lòng yêu nước.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Ảnh
Gợi ý
Gợi ý
Khái niệm: Lòng yêu nức là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ cho lợi ích của tổ quốc. Biểu hiện:
Ảnh
Sẵn sàng dấn thân ra chiến trường để chiến đấu chống lại kẻ thù
Tiền tuyến: không ngại khó khăn, gian khổ trong chiến đấu
Hậu phương: tăng gia sản xuất, quyên góp lương thực, thực phẩm để chi viện cho tiền tuyến.
Gợi ý
Gợi ý
Khái niệm: Lòng yêu nức là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ cho lợi ích của tổ quốc. Biểu hiện: - Thể hiện qua tình yêu gia đình, tình yêu làng xóm,... - Thi sĩ, nhạc sĩ thể hiện lòng yêu nước qua các tác phẩm thơ ca, nhạc hoạ ca ngợi những vị anh hùng dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp của đất nuớc. * Giá trị, ý nghĩa: Lòng yêu nuớc tạo thành sức mạnh to lớn, để toàn dân tộc có thể vượt qua mọi khó khắn, thử thách.
Gợi ý
Gợi ý
Quan niệm yêu nuớc xưa và nay
Ảnh
Lập dàn ý. Mở bài
Lập dàn ý
A. Mở bài:
- Dẫn dắt từ truyền thống yêu nuớc của dân tộc được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ. - Đặt câu hỏi: Liệu tinh thần yêu nuớc xưa và nay có thay đổi, có khác biệt hay không? Quan niệm của em về lòng yêu nuớc?
Thân bài
Lập dàn ý
B. Thân bài:
1. Giải thích về lòng yêu nước: - Là tình yêu, là hành động, nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nuwóc. - Là một tình cảm thiêng liêng, cao quý.. 2. Biểu hiện của lòng yêu nức - Thời kỳ: Cầm súng chiến đấu, tăng gia sản xuất,.. - Dẫn chứng chiến tranh: Các tấm gương hy sinh anh dũng (Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Văn Thạc,..) - Thời kì hoà bình: Nỗ lực học tập, làm việc, yêu gia đình, yêu thiên nhiên,... - Dẫn chứng: Thể hiện ở lòng tự hào dân tộc qua các áng thơ văn, các bảo tàng lưu giữ kỉ vật>
Vai trò của lòng yêu nứơc
3. Vai trò của lòng yêu nứơc
- Là bệ đỡ tinh thần, nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ, giúp đồng bào vững tâm tiến bước. => Bồi dưỡng tâm hồn con người trở nên vững vàng, mạnh mẽ. - Là động lực giúp con người sống có trách nhiệm với gia đình, quê hương,.. 4. Trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam đối với Đất nứơc. - Thể hiện bằng hành động cụ thể: - Nỗ lực học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức. - Nghiêm túc, tự giác thực hiện chính sách pháp luật, nội quy, quy định,... - Lao động tích cực, bảo vệ môi trường, đấu tranh chống lại casi xấu.
Kết bài
Kết bài:
* Khẳng định lại ý nghĩa và giá trị của lòng yêu nứơc. * Phát bểu suy nghĩ, cách thức thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc của bản thân.
Bước 3: Viết
Bước 3: Viết
Lưu ý: - Lấy dẫn chứng trong cuộc sống và tác phẩm văn học. - Tránh việc chỉ liệt kê các dẫn chứng, không phân tích, nhận xét. - Phát biểu cảm nghĩ và quan niệm cá nhân một cách trung thwcj, giản dị,... - Trích dẫn chính xác, tôn trọng ý kiến của người khác, tránh việc chép lại ý và trả lời văn
Bước 4: Kiểm tr và chỉnh sửa
Bước 4: Kiểm tr và chỉnh sửa
* Kiểm tra lại xem bài viết đã đầy đủ, chính xác như yêu cầu đề bài hay chưa. * Tự phát hiện và sửa các lỗi về viết như: - Lỗi về ý: thiếu ý, lộn xộn, lạc ý, lạc đề,.. - Lỗi về diễn đạt (dùng từ, viết câu), chính tả,..
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 5. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI.
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Theo em, hoạt động kỉ niệm ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc? Theo em, truyền thống đó có còn giá trị trong xã hội ngày nay?
Ảnh
Ảnh
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- Bài nghị luận về một vấn đề xã hội là gì? - Nêu một số đề tài theo em có thể tìm hiểu khi viết về một vấn đề xã hội?
Khái niệm
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
Khái niệm: - Bài nghị luận về một vấn đề xã hội là kiểu văn bản mà trong đó người viết trình bày ý kiến (quan điểm) của mình về một vấn đề xã hội nhằm thuyết phục người đọc về ý kiến đã nêu lên.
Một số đề tài
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- Một số đề tài có thể tìm hiểu như: + Tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm của dân tộc. + Quan niệm yêu nước qua các giai đoạn lịch sử, quan niệm về lòng yêu nước của thanh niên ngày nay. + Tư tưởng về quốc gia, dân tộc trong truyền thống qua thực tế lịch sử và trong thơ văn; quan niệm về quốc gia, dân tộc trong thời đại ngày nay.
Một số đề tài
1. Yêu cầu đối với viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- Một số đề tài có thể tìm hiểu như: + Tư tưởng nhân nghĩa, lấy dân làm gốc trong lịch sử dân tộc (hoặc của Nguyễn Trãi) và ý nghĩa của tư tưởng này trong thời đại ngày nay. + Đạo lí “uống nước nhớ nguồn” trong cuộc sống hiện nay.
2. Bài viết tham khảo
2. Bài viết tham khảo
Thảo luận nhóm, đọc bài viết tham khảo trang 21/SGK và trả lời câu hỏi
2. Bài viết tham khảo
+ Văn bản bàn về vấn đề gì? + Xác định luận đề và luận điểm của văn bản. + Chỉ ra các lí lẽ và bằng chứng. + Nhận biết các thao tác: giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ, so sánh, … + Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử, văn hóa, hiểu biết về Nguyễn Trãi được nêu trong bài.
Vấn đề, luận đề
Ảnh
Lí lẽ, dẫn chứng
Ảnh
Lí lẽ
Dẫn chứng
+ Sao có thể gọi trí thức là những kẻ chỉ lo lắng cho bản thân và chỉ băn khoăn trước sự mất còn nhỏ nhặt của cuộc sống? + Sao có thể gọi trí thức là những kẻ không ra khỏi cái vỏ ốc của thân phận mình, không thấy được lẽ sống của nhân loại, không xác định được trách nhiệm trước vận mệnh của Tổ quốc và nhân dân?
+ Khi Trần Hưng Đạo “ngày quên ăn, đêm quên ngủ, nước mắt đầm đìa, lòng đau như cắt” thì ưu hoạn của ông chính là ưu hoạn của người trí thức anh hùng trước sự tàn bạo của quân thù và nguy cơ diệt vong của cả dân tộc.
Nhận biết các thao tác:
Nhận biết các thao tác: giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ, so sánh, …
+ Thao tác giải thích: Đau khổ của người trí thức chính là …. + Thao tác phân tích: Phân tích Nguyễn Trãi suốt đời suy tư trước nỗi đau khổ của nhân dân … + Thao tác bác bỏ: Khắc hẳn với những nhà nho đương thời mà một bộ phận đã theo giặc, một bộ phận khác đi với các vua Hậu Trần, Nguyễn Trãi tìm đến Lê Lợi…. …..
Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử
Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử, văn hóa, hiểu biết về Nguyễn Trãi được nêu trong bài.
+ Bối cảnh lịch sử, văn hóa: Lê Lợi – người anh hùng áo vải Lam Sơn không thuộc dòng họ vua chúa nhưng có khả năng tập hợp quảng đại nhân dân để giải phóng đất nước. Nguyễn Trãi đã đi theo Lê Lợi đánh giặc. + Hiểu biết về Nguyễn Trãi: Nguyễn Trãi tình nguyện suốt đời trung thành dưới cờ của Lê Lợi.
Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử
Nêu các lưu ý để viết được bài nghị luận về một vấn đề xã hội bàn về một tư tưởng đạo lý.
Ảnh
Nhận biết các tri thức về bối cảnh lịch sử
Nêu các lưu ý để viết được bài nghị luận về một vấn đề xã hội bàn về một tư tưởng đạo lý.
- Lựa chọn một vấn đề tư tưởng, đạo lí nổi bật trong đòi sống xã hội để làm đề tài cho bài nghị luận. - Nên tìm tòi các vấn đề tư tưởng, đạo lí có tính thời sự và liên quan đến thế hệ trẻ. - Luận điểm, lí lẽ được triển khai phải gắn bó mật thiết và xuất phát từ luận đề đã nêu. - Có thể lấy từ đời sống, trong lịch sử và trong tác phẩm văn học. - Xác định rõ thái độ, tình cảm khi bàn luận về vấn đề đã nêu.
3. Thực hành viết bài
Bước 1: Chuẩn bị
3. Thực hành viết bài
Đề bài: Quan niệm của em về lòng yêu nước.
Bước 1: Chuẩn bị - Xác định yêu cầu của đề: Nêu lên quan niệm của bản thân về lòng yêu nước. - Tìm hiểu quan niệm và những biểu hiện cụ thể về lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong cuộc sống và trong lịch sử của dân tộc ta. - Liên hệ với một số tác phẩm văn học đã học, đã đọc viết về lòng yêu nước.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
3. Thực hành viết bài
Đề bài: Quan niệm của em về lòng yêu nước.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Ảnh
Gợi ý
Gợi ý
Khái niệm: Lòng yêu nức là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ cho lợi ích của tổ quốc. Biểu hiện:
Ảnh
Sẵn sàng dấn thân ra chiến trường để chiến đấu chống lại kẻ thù
Tiền tuyến: không ngại khó khăn, gian khổ trong chiến đấu
Hậu phương: tăng gia sản xuất, quyên góp lương thực, thực phẩm để chi viện cho tiền tuyến.
Gợi ý
Gợi ý
Khái niệm: Lòng yêu nức là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ cho lợi ích của tổ quốc. Biểu hiện: - Thể hiện qua tình yêu gia đình, tình yêu làng xóm,... - Thi sĩ, nhạc sĩ thể hiện lòng yêu nước qua các tác phẩm thơ ca, nhạc hoạ ca ngợi những vị anh hùng dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp của đất nuớc. * Giá trị, ý nghĩa: Lòng yêu nuớc tạo thành sức mạnh to lớn, để toàn dân tộc có thể vượt qua mọi khó khắn, thử thách.
Gợi ý
Gợi ý
Quan niệm yêu nuớc xưa và nay
Ảnh
Lập dàn ý. Mở bài
Lập dàn ý
A. Mở bài:
- Dẫn dắt từ truyền thống yêu nuớc của dân tộc được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ. - Đặt câu hỏi: Liệu tinh thần yêu nuớc xưa và nay có thay đổi, có khác biệt hay không? Quan niệm của em về lòng yêu nuớc?
Thân bài
Lập dàn ý
B. Thân bài:
1. Giải thích về lòng yêu nước: - Là tình yêu, là hành động, nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nuwóc. - Là một tình cảm thiêng liêng, cao quý.. 2. Biểu hiện của lòng yêu nức - Thời kỳ: Cầm súng chiến đấu, tăng gia sản xuất,.. - Dẫn chứng chiến tranh: Các tấm gương hy sinh anh dũng (Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Văn Thạc,..) - Thời kì hoà bình: Nỗ lực học tập, làm việc, yêu gia đình, yêu thiên nhiên,... - Dẫn chứng: Thể hiện ở lòng tự hào dân tộc qua các áng thơ văn, các bảo tàng lưu giữ kỉ vật>
Vai trò của lòng yêu nứơc
3. Vai trò của lòng yêu nứơc
- Là bệ đỡ tinh thần, nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ, giúp đồng bào vững tâm tiến bước. => Bồi dưỡng tâm hồn con người trở nên vững vàng, mạnh mẽ. - Là động lực giúp con người sống có trách nhiệm với gia đình, quê hương,.. 4. Trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam đối với Đất nứơc. - Thể hiện bằng hành động cụ thể: - Nỗ lực học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức. - Nghiêm túc, tự giác thực hiện chính sách pháp luật, nội quy, quy định,... - Lao động tích cực, bảo vệ môi trường, đấu tranh chống lại casi xấu.
Kết bài
Kết bài:
* Khẳng định lại ý nghĩa và giá trị của lòng yêu nứơc. * Phát bểu suy nghĩ, cách thức thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc của bản thân.
Bước 3: Viết
Bước 3: Viết
Lưu ý: - Lấy dẫn chứng trong cuộc sống và tác phẩm văn học. - Tránh việc chỉ liệt kê các dẫn chứng, không phân tích, nhận xét. - Phát biểu cảm nghĩ và quan niệm cá nhân một cách trung thwcj, giản dị,... - Trích dẫn chính xác, tôn trọng ý kiến của người khác, tránh việc chép lại ý và trả lời văn
Bước 4: Kiểm tr và chỉnh sửa
Bước 4: Kiểm tr và chỉnh sửa
* Kiểm tra lại xem bài viết đã đầy đủ, chính xác như yêu cầu đề bài hay chưa. * Tự phát hiện và sửa các lỗi về viết như: - Lỗi về ý: thiếu ý, lộn xộn, lạc ý, lạc đề,.. - Lỗi về diễn đạt (dùng từ, viết câu), chính tả,..
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất