Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Thơ văn Nguyễn Du. Tự đánh giá. Thề nguyền

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:56' 18-06-2024
    Dung lượng: 962.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. THƠ VĂN NGUYỄN DU. TỰ ĐÁNH GIÁ. THỀ NGUYỀN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    TỰ ĐÁNH GIÁ:
    THỀ NGUYỀN
    BÀI 1. THƠ VÀ TRUYỆN THƠ
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Em đã học các tác phẩm trích từ Truyện Kiều của Nguyễn Du em ấn tượng với tác phẩm nào nhất? Vì sao?
    Tìm hiểu văn bản
    A. Câu hỏi trắc nghiệm
    Ảnh
    A. Câu hỏi trắc nghiệm
    Câu 1 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1 (trang 61 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Trường hợp nào dưới đây không phải là điển cố?
    A. Trướng huỳnh
    B. Rèm the
    C. Giấc hòe
    D. Đỉnh Giáp non thần
    Câu 2 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2 (trang 61 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Từ “hoa” được dùng với biện pháp nghệ thuật nào trong câu thơ: Nàng rằng: “Khoảng vắng đêm trường/ Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa”?
    A. So sánh
    B. Hoán dụ
    C. Ước lệ
    D. Ẩn dụ
    Câu 3 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3 (trang 61 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Phương án nào dưới đây phù hợp để nói về đêm thề nguyền của Kim Trọng – Thúy Kiều?
    A. Giản dị, thân mật
    B. Cầu kì, phức tạp
    C. Thơ mộng, thiêng liêng
    D. Lễ nghi, khách sáo
    Câu 4 (A. Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4 (trang 61 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Những hành động “vội rủ rèm the”, “Xăm xăm băng lối vườn khuya”, “Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa” cho thấy trong tình yêu, Thúy Kiều là người như thế nào?
    A. Vội vàng và nông nổi
    B. Táo bạo nhưng sỗ sàng
    C. Mạnh dạn và chủ động
    D. Chân thật nhưng thiếu vẻ đẹp nữ tính
    B. Câu hỏi tự luận
    Ảnh
    B. Câu hỏi tự luận
    Câu 5
    Ảnh
    Câu 5 (trang 62 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): “Bây giờ rõ mặt đôi ta/ Biết đâu rồi nữa chẳng là chiêm bao” cho thấy Thúy Kiều đang sống trong tâm trạng như thế nào? Vì sao?
    * Gợi ý
    - Gợi ý:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Thúy Kiều đang sống trong tâm trạng lo âu, sợ hại, dự cảm về sự xa cách luôn luôn thường trực.
    Hình vẽ
    Câu 6
    Câu 6 (trang 62 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Bình luận hành động của Thúy Kiều “Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình” khi sang nhà Kim Trọng trong đêm thề nguyền.
    Ảnh
    * Gợi ý
    Ảnh
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kiều có tình yêu sâu nặng, mãnh liệt với Kim Trọng bất chấp luật hà khắc của chế độ phong kiến "Xăm xăm ....một mình".
    “xăm xăm”, “băng” được đặt liền kề nhau cho thấy được sự khẩn trương, gấp gáp của cuộc thề nguyền, Kiều như đang chạy đua với thời gian để buồn tỏ và đón nhận tình yêu, một tình yêu mãnh liệt, tha thiết,… => Dự báo sự không bền vững, bất thường của cuộc tình Kim - Kiều.
    Câu 7
    Ảnh
    Câu 7 (trang 62 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Phân tích tâm trạng Thúy Kiều qua lời nói của nàng:
    Nàng rằng: “Khoảng vắng đêm trường, Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa. Bây giờ rõ mặt đôi ta, Biết đâu rồi nữa chẳng là chiêm bao?”
    * Gợi ý (* Gợi ý)
    + Thúy Kiều sang nhà Kim Trọng, chủ động:
    Nàng rằng: “Khoảng vắng đêm trường, Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    nhà Kiều ngay gần nhà Kim Trọng mà nàng nói “khoảng vắng đêm trường”, đó là cảm giác về không gian và thời gian tâm lí.
    Hình vẽ
    Kiều bộc lộ “Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa” ý chỉ vì tình yêu mãnh liệt mà Kiều chủ động sang nhà Kim Trọng.
    Hình vẽ
    "hoa": hàm ý tốt đẹp chỉ tình yêu sâu sắc mãnh liệt của mình dành cho Kim Trọng.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + tiếp
    Ảnh
    - Gợi ý:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kiều là một phụ nữ rất nhạy cảm, biết quý giá và trân trọng từng giây, từng phút được ở bên người mà mình yêu dấu. Với người phụ nữ nhạy cảm thì tâm lí lo âu, sợ hãi, dự cảm về sự xa cách luôn luôn thường trực.
    Câu 8
    Câu 8 (trang 62 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Cảm nhận của em về hình tượng “trăng” trong đoạn trích.
    Ảnh
    * Gợi ý
    - Gợi ý:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Sự sum vầy, đoàn viên, sự hạnh phúc mỹ mãn.
    Hình vẽ
    Tình yêu trong sáng, thuần khiết và chân thành của Thúy Kiều và Kim Trọng.
    => minh chứng thiêng liêng cho tình yêu tuyệt đẹp của đôi trai tài gái sắc.
    Câu 9
    Câu 9 (trang 62 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Suy nghĩ của em về tình yêu Thúy Kiều – Kim Trọng qua đoạn Thề nguyền.
    Ảnh
    * Gợi ý
    - Gợi ý:
    Qua đoạn trích Thề nguyền đã cho thấy được sức mạnh của tình yêu mãnh liệt đã khiến cho Thuý Kiều chủ động tìm đến với người mình yêu để thề nguyền và tình tự. Cùng với đó, thể hiện sự đồng lòng sắt son, là tình yêu chân thành sâu sắc đến từ cả hai phía, vượt qua mọi sự ngăn cản của lễ giáo phong kiến - vốn tồn tại khá nặng nề trong tâm thức con người lúc đó, một lòng theo đuổi thứ tình yêu đích thực, tươi đẹp nhất cuộc đời.
    Ảnh
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập:
    Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 15 dòng) giới thiệu ý nghĩa nội dung và đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích Thề nguyền.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng Kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 3. Truyện. Kiến thức ngữ văn trang 64".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓