Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6. Thơ văn Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. 7. Nói và nghe: Nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:17' 10-03-2025
Dung lượng: 482.2 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:17' 10-03-2025
Dung lượng: 482.2 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6. THƠ VĂN NGUYỄN ÁI QUỐC - HỒ CHÍ MINH. 7. NÓI VÀ NGHE: NGHE THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NGỮ VĂN 12
BÀI 6: THƠ VĂN NGUYỄN ÁI QUỐC - HỒ CHÍ MINH
7. NÓI VÀ NGHE: NGHE THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi
Ảnh
Theo em, vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà lãnh đạo cách mạng mà còn là một nhà thơ, nhà văn xuất sắc?
Nội dung bài học
1. Định hướng
Ảnh
1. ĐỊNH HƯỚNG
a. Đánh giá
Ảnh
- Trong phần Viết, đã rèn luyện viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội, cụ thể là quan niệm về lòng yêu nước của tuổi trẻ ngày nay có gì giống và khác so với quan niệm yêu nước truyền thống. - Phần Nói và nghe dựa vào nội dung đã viết để luyện tập kĩ năng nghe và nhận xét, đánh giá nội dung, cách thức thuyết trình một vấn đề xã hội theo hướng tích hợp. - Người nói cần chuyển nội dung bài viết thành bài thuyết trình. - Người nghe tập trung lắng nghe và nêu ra được những nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thức thuyết trình của người nói.
b. Chú ý
Ảnh
Để nghe và nêu được các nhận xét, đánh giá, các em cần chú ý:
- Nắm được nội dung (thông tin) cơ bản của bài thuyết trình.
- Đặt được câu hỏi về những điều mình chưa hiểu, chưa rõ.
- Trao đổi với người trình bày về những ý kiến khác biệt (nếu có).
- Có thái độ thân thiện, tôn trọng người nói.
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
Bài tập
Ảnh
Nghe và nhận xét, đánh giá bài thuyết trình “Quan niệm yêu nước của tuổi trẻ hiện nay có gì giống và khác so với quan niệm yêu nước truyền thống.”
BÀI TẬP
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
a) Chuẩn bị - Xem lại mục 1. Định hướng về cách thức và yêu cầu khi nghe một bài thuyết trình. - Xem lại nội dung dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết.
b) Tìm ý và lập dàn ý - Người thuyết trình xem lại dàn ý đã làm ở phần Viết, cân nhắc yêu cầu của bài nói để bổ sung, sắp xếp lại các ý cho mạch lạc, phù hợp với nội dung cần trình bày. - Người nghe tìm hiểu đề tài, chủ đề và nội dung của bài thuyết trình; hình dung về cách thức thuyết trình, dự kiến những vấn đề cần làm rõ và các câu hỏi cụ thể..
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
c) Nói và nghe - Người nói: + Nội dung thuyết trình vấn đề rõ ràng, cụ thể theo dàn ý đã chuẩn bị. + Hình thức thuyết trình: sáng tạo, vận dụng các thiết bị hỗ trợ phù hợp. + Tác phong, thái độ thuyết trình: tự tin, thân thiện, tôn trọng người nghe,... - Người nghe: + Tập trung lắng nghe; hiểu được những nội dung chính của bài thuyết trình và quan điểm của người nói. + Ghi lại các thông tin chính của bài thuyết trình, những nội dung cần hỏi lại và những nhận xét, đánh giá về nội dung, cách thức trình bày, tình cảm, thái độ của người thuyết trình. + Nêu các vấn đề cần hỏi, các ý kiến cản trao đổi về nội dung bài nói một cách ngắn gọn, rõ ràng. + Chú ý lắng nghe; sử dụng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ người nói.
Tự đánh giá
Ảnh
Đọc đoạn văn trong SGK trang 32 và trả lời các câu hỏi
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc đã sử dụng hình thức thơ nào?
A. Thơ thất ngôn bát cú, viết bằng chữ Nôm
B. Thơ thất ngôn bát cú, viết bằng chữ Quốc ngữ
C. Thơ tự do, viết bằng chữ Nôm
D. Thơ bảy chữ, viết bằng chữ Hán
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Chi tiết nào cho biết bối cảnh sáng tác của bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc?
A. Nhan đề bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc
B. Ghi chú: NXB Văn học, Hà Nội, 1970
C. Ghi chú cuối văn bản: Năm 1947
D. Dòng thơ “Kháng chiến thành công ta trở lại”
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Trạng thái cảm xúc chủ đạo trong bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc là gì?
A. Vui vẻ, lạc quan
B. Buồn bã, ưu tư
C. Nuối tiếc, bâng khuâng
D. Xúc động, sung sướng
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
4. Dòng thơ nào sau đây sử dụng biện pháp liệt kê?
A. Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay
B. Vượn hót chim kêu suốt cả ngày
C. Săn về thường chén thịt rừng quay
D. Kháng chiến thành công ta trở lại
Câu hỏi 5
Bài tập trắc nghiệm
5. Nội dung chính của bài thơ là gì?
A. Cuộc sống giản dị, đơn sơ ở núi rừng Việt Bắc và tâm trạng tràn đầy lạc quan, tin tưởng của nhân vật trữ tình
B. Cuộc đời hoạt động cách mạng bí mật gian khổ, thiếu thốn mà vẫn ung dung và tràn đầy lạc quan của Bác Hồ
C. Hình ảnh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp gian khổ, quyết liệt nhưng tràn đầy sự lạc quan, vui vẻ
D. Cuộc sống khắc nghiệt ở chiến khu Việt Bắc và những nỗi băn khoăn, lo lắng của nhân vật trữ tình
Câu 6, 7, 8
Ảnh
6. Mở đầu bài thơ, Bác viết "Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay". Em hiểu nghĩa của từ "hay" ở đây nhâ thế nào? 7. Nhận xét về âm hưởng và giọng điệu bao trùm bài thơ "Cảnh rừng Việt Bắc" . 8. Những từ ngữ nào trong bài thơ thể hiện sắc thái tình cảm của chủ thể trữ tình?
Câu 9, 10
Ảnh
9. Từ hiểu biết của em về nghĩa của từ "mời" và từ "chén", chỉ ra sự phù hợp của hai từ này trong hai dòng thơ: "Khách đến thì mời ngô nếp nướng Săn về thường chén thịt rừng quay" 10. Qua bài thơ, em hiểu thêm được gì vê tâm hồn chủ tịch Hồ Chí Minh.
Củng cố bài học
Củng cố bài học
Ảnh
- Thơ văn Hồ Chí Minh kết hợp giữa trữ tình và chính luận, giản dị mà sâu sắc, thể hiện tinh thần yêu nước và ý chí cách mạng. - Rèn kĩ năng thuyết trình, lắng nghe và đánh giá về một vấn đề xã hội, đồng thời áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống.
Bài tập về nhà
Bài tập về nhà
Ảnh
1. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ ngày nay. 2. Tìm hiểu thêm về một tác phẩm thơ hoặc văn của Hồ Chí Minh, nêu cảm nhận ngắn gọn về giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
KẾT THÚC BÀI HỌC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
NGỮ VĂN 12
BÀI 6: THƠ VĂN NGUYỄN ÁI QUỐC - HỒ CHÍ MINH
7. NÓI VÀ NGHE: NGHE THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi
Ảnh
Theo em, vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà lãnh đạo cách mạng mà còn là một nhà thơ, nhà văn xuất sắc?
Nội dung bài học
1. Định hướng
Ảnh
1. ĐỊNH HƯỚNG
a. Đánh giá
Ảnh
- Trong phần Viết, đã rèn luyện viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội, cụ thể là quan niệm về lòng yêu nước của tuổi trẻ ngày nay có gì giống và khác so với quan niệm yêu nước truyền thống. - Phần Nói và nghe dựa vào nội dung đã viết để luyện tập kĩ năng nghe và nhận xét, đánh giá nội dung, cách thức thuyết trình một vấn đề xã hội theo hướng tích hợp. - Người nói cần chuyển nội dung bài viết thành bài thuyết trình. - Người nghe tập trung lắng nghe và nêu ra được những nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thức thuyết trình của người nói.
b. Chú ý
Ảnh
Để nghe và nêu được các nhận xét, đánh giá, các em cần chú ý:
- Nắm được nội dung (thông tin) cơ bản của bài thuyết trình.
- Đặt được câu hỏi về những điều mình chưa hiểu, chưa rõ.
- Trao đổi với người trình bày về những ý kiến khác biệt (nếu có).
- Có thái độ thân thiện, tôn trọng người nói.
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
Bài tập
Ảnh
Nghe và nhận xét, đánh giá bài thuyết trình “Quan niệm yêu nước của tuổi trẻ hiện nay có gì giống và khác so với quan niệm yêu nước truyền thống.”
BÀI TẬP
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
a) Chuẩn bị - Xem lại mục 1. Định hướng về cách thức và yêu cầu khi nghe một bài thuyết trình. - Xem lại nội dung dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết.
b) Tìm ý và lập dàn ý - Người thuyết trình xem lại dàn ý đã làm ở phần Viết, cân nhắc yêu cầu của bài nói để bổ sung, sắp xếp lại các ý cho mạch lạc, phù hợp với nội dung cần trình bày. - Người nghe tìm hiểu đề tài, chủ đề và nội dung của bài thuyết trình; hình dung về cách thức thuyết trình, dự kiến những vấn đề cần làm rõ và các câu hỏi cụ thể..
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
c) Nói và nghe - Người nói: + Nội dung thuyết trình vấn đề rõ ràng, cụ thể theo dàn ý đã chuẩn bị. + Hình thức thuyết trình: sáng tạo, vận dụng các thiết bị hỗ trợ phù hợp. + Tác phong, thái độ thuyết trình: tự tin, thân thiện, tôn trọng người nghe,... - Người nghe: + Tập trung lắng nghe; hiểu được những nội dung chính của bài thuyết trình và quan điểm của người nói. + Ghi lại các thông tin chính của bài thuyết trình, những nội dung cần hỏi lại và những nhận xét, đánh giá về nội dung, cách thức trình bày, tình cảm, thái độ của người thuyết trình. + Nêu các vấn đề cần hỏi, các ý kiến cản trao đổi về nội dung bài nói một cách ngắn gọn, rõ ràng. + Chú ý lắng nghe; sử dụng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ người nói.
Tự đánh giá
Ảnh
Đọc đoạn văn trong SGK trang 32 và trả lời các câu hỏi
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc đã sử dụng hình thức thơ nào?
A. Thơ thất ngôn bát cú, viết bằng chữ Nôm
B. Thơ thất ngôn bát cú, viết bằng chữ Quốc ngữ
C. Thơ tự do, viết bằng chữ Nôm
D. Thơ bảy chữ, viết bằng chữ Hán
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Chi tiết nào cho biết bối cảnh sáng tác của bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc?
A. Nhan đề bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc
B. Ghi chú: NXB Văn học, Hà Nội, 1970
C. Ghi chú cuối văn bản: Năm 1947
D. Dòng thơ “Kháng chiến thành công ta trở lại”
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Trạng thái cảm xúc chủ đạo trong bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc là gì?
A. Vui vẻ, lạc quan
B. Buồn bã, ưu tư
C. Nuối tiếc, bâng khuâng
D. Xúc động, sung sướng
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
4. Dòng thơ nào sau đây sử dụng biện pháp liệt kê?
A. Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay
B. Vượn hót chim kêu suốt cả ngày
C. Săn về thường chén thịt rừng quay
D. Kháng chiến thành công ta trở lại
Câu hỏi 5
Bài tập trắc nghiệm
5. Nội dung chính của bài thơ là gì?
A. Cuộc sống giản dị, đơn sơ ở núi rừng Việt Bắc và tâm trạng tràn đầy lạc quan, tin tưởng của nhân vật trữ tình
B. Cuộc đời hoạt động cách mạng bí mật gian khổ, thiếu thốn mà vẫn ung dung và tràn đầy lạc quan của Bác Hồ
C. Hình ảnh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp gian khổ, quyết liệt nhưng tràn đầy sự lạc quan, vui vẻ
D. Cuộc sống khắc nghiệt ở chiến khu Việt Bắc và những nỗi băn khoăn, lo lắng của nhân vật trữ tình
Câu 6, 7, 8
Ảnh
6. Mở đầu bài thơ, Bác viết "Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay". Em hiểu nghĩa của từ "hay" ở đây nhâ thế nào? 7. Nhận xét về âm hưởng và giọng điệu bao trùm bài thơ "Cảnh rừng Việt Bắc" . 8. Những từ ngữ nào trong bài thơ thể hiện sắc thái tình cảm của chủ thể trữ tình?
Câu 9, 10
Ảnh
9. Từ hiểu biết của em về nghĩa của từ "mời" và từ "chén", chỉ ra sự phù hợp của hai từ này trong hai dòng thơ: "Khách đến thì mời ngô nếp nướng Săn về thường chén thịt rừng quay" 10. Qua bài thơ, em hiểu thêm được gì vê tâm hồn chủ tịch Hồ Chí Minh.
Củng cố bài học
Củng cố bài học
Ảnh
- Thơ văn Hồ Chí Minh kết hợp giữa trữ tình và chính luận, giản dị mà sâu sắc, thể hiện tinh thần yêu nước và ý chí cách mạng. - Rèn kĩ năng thuyết trình, lắng nghe và đánh giá về một vấn đề xã hội, đồng thời áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống.
Bài tập về nhà
Bài tập về nhà
Ảnh
1. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ ngày nay. 2. Tìm hiểu thêm về một tác phẩm thơ hoặc văn của Hồ Chí Minh, nêu cảm nhận ngắn gọn về giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
KẾT THÚC BÀI HỌC
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất