Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1. Thơ và truyện thơ. Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:43' 18-06-2024
Dung lượng: 602.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:43' 18-06-2024
Dung lượng: 602.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. THƠ VÀ TRUYỆN THƠ. TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. THƠ VÀ TRUYỆN THƠ
NÓI VÀ NGHE:
TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động:
Đã bao giờ em bày tỏ quan điểm của mình trước đám đông chưa? Nêu nhanh những vấn đề xã hội mà các em quan tâm hiện nay? Nếu bây giờ được trình bày ý kiến, đánh giá, bình luận cho cả lớp nghe về một vấn đề xã hội mà mọi người đang quan tâm, theo em, em cần chuẩn bị những gì?
Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Định hướng
Ảnh
Hoạt động 1: Định hướng
Đọc SGK và nêu yêu cầu về nói về trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng đạo lí.
a. Định hướng
Ảnh
a. Định hướng
Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí về một hoạt động trong đó, người nói nêu lên nhận xét khen, chê và lí do tán thành hay phản đối về tư tưởng, đạo lí đó. Bài viết cần có 3 phần mở đầu, nội dung chính và kết thúc. Từ phần viết người nói chuyển thành bài nói, sử dụng lời nói, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể và các phương tiện phù hợp để trình bày nội dung trước người nghe.
b. Những điều cần chú ý: (1. Định hướng)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nắm vững mục đích, đối tượng người nghe và nội dung trình bày.
Biết cách trình bày: cách nói, cách kết hợp, sử dụng sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ và các yếu tố phi ngôn ngữ.
Thái độ thân thiện tôn trọng người nghe.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 2: Thực hành nói và nghe
Ảnh
Hoạt động 2: Thực hành nói và nghe
Nhiệm vụ: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về vấn đề đặt ra trong câu cách ngôn “Cứ hướng về phía Mặt Trời bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”.
a. Chuẩn bị
a. Chuẩn bị
Ảnh
Xem lại nội dung dàn ý của phần Viết. Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video… và máy chiếu, màn hình nếu có.
b. Tìm ý và lập dàn ý
b. Tìm ý và lập dàn ý
Ảnh
Xem lại dàn ý đã làm ở phần Viết cân nhắc yêu cầu của bài nói để bổ sung sắp xếp lại cho mạch lạc phù hợp nội dung cần trình bày.
c. Bố cục bài viết
c. Bố cục bài viết:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu vấn đề cần trình bày
Lần lượt nêu các nội dung như dàn ý đã chuẩn bị. Cũng có thể trình bày theo trật tự khác nhưng cần nêu được các nội dung chính mà bài tập đã yêu cầu.
Tóm lược nội dung đã trình bày và trả lời các câu hỏi của người nghe.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 3: Trao đổi về bài nói
Ảnh
Hoạt động 3: Trao đổi về bài nói
Ảnh
* Nội dung đánh giá (* Nội dung đánh giá)
Ảnh
Hoạt động 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Hoạt động 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
a. Người nói
Ảnh
a. Người nói
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Đã trình bày đầy đủ các nội dung chuẩn bị trong dàn ý chưa?
Cách thức trình bày, phong cách, thái độ, giọng điệu, ngôn ngữ,…có phù hợp?
Các phương tiện hỗ trợ có hiệu quả như thế nào?
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
Ảnh
Ảnh
Ảnh
a. Người nói
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Điều em hài lòng về bài trình bày của mình là gì?
Điều gì em muốn thay đổi trong bài trình bày đó?
b. Người nghe
b. Người nghe
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Kiểm tra kết quả nghe và ghi chép các ND thông tin đã chính xác chưa, thu hoạch được gì,…
Hình vẽ
Nêu nhận xét về ND, hình thức bài trình bày.
Hình vẽ
Bài trình bày của người nói có ưu điểm và hạn chế nào rõ nhất?
Hình vẽ
Rút ra được gì từ bài trình bày của người nói?
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Hãy viết bài văn ngắn trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 1. Thơ và truyện thơ. Tự đánh giá. Hôm qua tát nước đầu đình".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. THƠ VÀ TRUYỆN THƠ
NÓI VÀ NGHE:
TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động:
Đã bao giờ em bày tỏ quan điểm của mình trước đám đông chưa? Nêu nhanh những vấn đề xã hội mà các em quan tâm hiện nay? Nếu bây giờ được trình bày ý kiến, đánh giá, bình luận cho cả lớp nghe về một vấn đề xã hội mà mọi người đang quan tâm, theo em, em cần chuẩn bị những gì?
Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Định hướng
Ảnh
Hoạt động 1: Định hướng
Đọc SGK và nêu yêu cầu về nói về trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng đạo lí.
a. Định hướng
Ảnh
a. Định hướng
Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí về một hoạt động trong đó, người nói nêu lên nhận xét khen, chê và lí do tán thành hay phản đối về tư tưởng, đạo lí đó. Bài viết cần có 3 phần mở đầu, nội dung chính và kết thúc. Từ phần viết người nói chuyển thành bài nói, sử dụng lời nói, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể và các phương tiện phù hợp để trình bày nội dung trước người nghe.
b. Những điều cần chú ý: (1. Định hướng)
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nắm vững mục đích, đối tượng người nghe và nội dung trình bày.
Biết cách trình bày: cách nói, cách kết hợp, sử dụng sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ và các yếu tố phi ngôn ngữ.
Thái độ thân thiện tôn trọng người nghe.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 2: Thực hành nói và nghe
Ảnh
Hoạt động 2: Thực hành nói và nghe
Nhiệm vụ: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về vấn đề đặt ra trong câu cách ngôn “Cứ hướng về phía Mặt Trời bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”.
a. Chuẩn bị
a. Chuẩn bị
Ảnh
Xem lại nội dung dàn ý của phần Viết. Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video… và máy chiếu, màn hình nếu có.
b. Tìm ý và lập dàn ý
b. Tìm ý và lập dàn ý
Ảnh
Xem lại dàn ý đã làm ở phần Viết cân nhắc yêu cầu của bài nói để bổ sung sắp xếp lại cho mạch lạc phù hợp nội dung cần trình bày.
c. Bố cục bài viết
c. Bố cục bài viết:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu vấn đề cần trình bày
Lần lượt nêu các nội dung như dàn ý đã chuẩn bị. Cũng có thể trình bày theo trật tự khác nhưng cần nêu được các nội dung chính mà bài tập đã yêu cầu.
Tóm lược nội dung đã trình bày và trả lời các câu hỏi của người nghe.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 3: Trao đổi về bài nói
Ảnh
Hoạt động 3: Trao đổi về bài nói
Ảnh
* Nội dung đánh giá (* Nội dung đánh giá)
Ảnh
Hoạt động 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Hoạt động 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
a. Người nói
Ảnh
a. Người nói
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Đã trình bày đầy đủ các nội dung chuẩn bị trong dàn ý chưa?
Cách thức trình bày, phong cách, thái độ, giọng điệu, ngôn ngữ,…có phù hợp?
Các phương tiện hỗ trợ có hiệu quả như thế nào?
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
Ảnh
Ảnh
Ảnh
a. Người nói
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Điều em hài lòng về bài trình bày của mình là gì?
Điều gì em muốn thay đổi trong bài trình bày đó?
b. Người nghe
b. Người nghe
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Kiểm tra kết quả nghe và ghi chép các ND thông tin đã chính xác chưa, thu hoạch được gì,…
Hình vẽ
Nêu nhận xét về ND, hình thức bài trình bày.
Hình vẽ
Bài trình bày của người nói có ưu điểm và hạn chế nào rõ nhất?
Hình vẽ
Rút ra được gì từ bài trình bày của người nói?
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Hãy viết bài văn ngắn trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài:"Bài 1. Thơ và truyện thơ. Tự đánh giá. Hôm qua tát nước đầu đình".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất