Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1. Thơ và truyện thơ. Tôi yêu em
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:33' 18-06-2024
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:33' 18-06-2024
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. THƠ VÀ TRUYỆN THƠ. TÔI YÊU EM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. THƠ VÀ TRUYỆN THƠ
TÔI YÊU EM
Thực hành đọc hiểu văn bản 1:
(Pu-skin)
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Em đã từng đọc bài thơ nào của nhà thơ Pu-skin chưa? Kể tên 1 số tác phẩm mà em biết?
HĐ1: Đọc - hiểu văn bản
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả - tác phẩm
Ảnh
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả - tác phẩm
Trình bày hiểu biết của em về tác giả Pu-skin? Trình bày hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Tôi yêu em? Xác định chủ đề của bài thơ? Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm? Xác định bố cục tác phẩm?
Thảo luận nhóm, đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi sau:
1. Tác giả
1. Tác giả
Ảnh
A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin, được sinh ra trong một gia đình quý tộc lâu đời ở Mát-xcơ-va. Người đặt nền móng đầu tiên cho văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX. Các sáng tác của ông thể hiện tuyệt đẹp tâm hồn nhân dân Nga cùng khát khao tự do và tình yêu. Một số tác phẩm tiêu biểu: Tôi yêu em, Ep-ghê –nhi Ô-nhê-ghin, Con đầm pích.
A. X. Pu-skin (1799 - 1873)
2. Tác phẩm
Ảnh
2. Tác phẩm
Thời kì sống ở Xanh Pê –téc-bua, Pu-skin thường hay lui tới nhà vị Chủ tịch Viện hàn lâm nghệ thuật Nga để gặp gỡ người làm nghệ thuật và cũng vì cô con gái chủ nhà là A.A Ô-lê-nhia xinh đẹp. Mùa hè năm 1828, Pu-skin ngỏ lời cầu hôn nhưng không được nhận lời. Năm 1829, bài thơ ra đời như chuyện tình đơn phương thu nhỏ.
a. Hoàn cảnh sáng tác
b. Chủ đề bài thơ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Chủ đề bài thơ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Con người biết yêu say đắm, yêu hết mình nhưng cũng rất chân thành đằm thắm.
Trong tình yêu cũng có lúc đau khổ nhưng con người biết nhận tất cả đau khổ về mình, có lí trí sáng suốt, tỉnh táo để kìm nén tình cảm - nhất là tình yêu đơn phương.
c. Ý nghĩa nhan đề
c. Ý nghĩa nhan đề
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Trong nguyên bản bài thơ không có tên. Nhan đề “Tôi yêu em” là do người dịch đạt.
Trong tiếng Nga có thể dịch ra thành: tôi yêu em, tôi yêu chị, tôi yêu cô, anh yêu em.
Song người dịch chọn “Tôi yêu em” đảm bảo 2 tiêu chí: Phù hợp với sắc thái tình cảm vừa gần gũi vừa xa cách, vừa đằm thắm, vừa dang dở của hình tượng bài thơ; Phù hợp với một bài thơ viết về tình yêu đôi lứa.
d. Bố cục
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
d. Bố cục
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Phần 1 (4 câu đầu): Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình.
Phần 2 (câu 5 và 6): Thể hiện nỗi đau tuyệt vọng.
Phần 3: (còn lại): Sự chân thành vị tha cao thượng của nv trữ tình.
HĐ2: Khám phá văn bản.
- Nhiệm vụ 2: Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình
Ảnh
- NV2: Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng NVTT
Tình yêu của nhân vật trữ tình dành cho em được thể hiện như thế nào? Mạch thơ ở khổ đầu có sự thay đổi đột ngột thể hiện điều gì?
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng NVTT
Nhân vật trữ tình xưng “tôi” => Sắc thái trang trọng, vừa xa cách, vừa gần gũi.
a. Hai câu đầu
+ tiếp
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng NVTT
Tôi yêu em: Lời giãi bày, bộc bạch tình cảm chân thành thiết tha.
a. Hai câu đầu
Hình vẽ
Hình vẽ
Ngọn lửa tình: Hình ảnh ẩn dụ thể hiện tình yêu cháy bỏng, nồng nàn.
Giọng thơ có sự dè dặt, ngập ngừng trong lời thổ lộ: “có thể”; “chưa hẳn”
+ tiếp
Ảnh
Ảnh
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng NVTT
Qua hai câu thơ đầu là lời bày tỏ tình yêu chân thành, tha thiết của một trái tim thủy chung.
a. Hai câu đầu
b. Hai câu thơ sau
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Hai câu thơ sau
Lời dặn dò của chàng trai khi anh tiễn cô về tận nhà chồng:
Hình vẽ
Hình vẽ
Giọng thơ có sự thay đổi đột ngột bởi từ “Nhưng” quan hệ tương phản
Hình vẽ
Mạch thơ thay đổi đột ngột
Tạo mâu thuẫn trong tâm trạng xảm xúc.
+ tiếp (1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình)
Ảnh
b. Hai câu thơ sau
Hình vẽ
Hình vẽ
Không: quyết định chối bỏ dứt khoát
Bận lòng, bóng u hoài: Sự éo le trong tình cảm của các nhân vật trữ tình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Vẻ đẹp nhân cách của nhân vật trữ tình: trung thực, chân thành, biết vượt qua thói vị kỉ để dành sự thanh thản cho người mình yêu.
- Nhiệm vụ 3: Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Ảnh
- NV3: Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Tình yêu của nhân vật tôi được thể hiện như thế nào qua 2 câu thơ tiếp theo? Việc sử dụng các từ chỉ trạng thái cảm xúc có tác dụng gì?
Thảo luận và trả lời câu hỏi:
2. Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Ảnh
“Tôi yêu em” điệp ngữ được lặp lại thể hiện tình yêu đối với “em”.
Tình cảm của nhân vật trải qua nhiều cung bậc khác nhau .
Hình vẽ
Nhịp thơ nhanh, dồn dập, nhiều chỗ ngắt nhịp với những trạng thái chỉ thời gian “khi”; “lúc” -> Sắc thái đa dạng trong tình yêu.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
Ảnh
2. Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Ảnh
Tình yêu đơn phương, khao khát trong thầm lặng, dằn vặt trong tuyệt vọng, đau khổ.
- Nhiệm vụ 4: Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
Ảnh
- NV4: Sự cao thượng chân thành của NVTT
Thảo luận và trả lời câu hỏi sau: Qua những dòng thơ cuối tác giả muốn thể hiện tình yêu như thế nào với nhân vật em? Đồng thời qua đó thể hiện nhân vật trữ tình là người như thế nào?
3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
Hình vẽ
3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
Cụm từ “tôi yêu em” lặp lại lần thứ 3
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
TG nói “cầu em được người tình như tôi đã yêu em”
Khẳng định tình yêu “tôi” dành cho “em” là lời chân thành đằm thắm.
Là lời cầu chúc vô cùng chân thành, cao thượng và hàm chứa nhiều ý vị.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Biểu hiện của một nhân cách cao thượng, vị tha; một tình yêu có văn hóa.
+ tiếp
Ảnh
3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
Ảnh
Hình vẽ
Đây dường như là lời từ giã của một tình yêu không thành. Nhưng lời từ giã cuối cùng lạ trở thành lời giãi bày, bộc bạch một tình yêu chân thành, cao thượng -> giá trị nhân văn sâu sắc.
- Nhiệm vụ 5: Tổng kết
Ảnh
- NV5: Tổng kết
Thảo luận và trả lời câu hỏi sau: Từ nội dung văn bản “Tôi yêu em”, em hãy rút ra đặc sắc nội dung và nghệ thuật.
4. Tổng kết
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
4. Tổng kết
Vẻ đẹp của tâm hồn Pu-skin trong tình yêu: chân thành, mãnh liệt, vị tha nhân hậu.
Thông điệp từ bài thơ cách ứng xử cao đẹp, có văn hóa trong tình yêu.
Hình vẽ
* Nghệ thuật
Ảnh
- Nghệ thuật:
Biện pháp lặp cấu trúc, ngôn từ bộc bạch chân tình giản dị mà tinh tế. Kết thúc bất ngờ, lời thơ hết mà ý thơ chưa hết.
Luyện tập - Vận dụng
Luyện tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Luyện tập
Câu 1: Nhà thơ A.X.Pu-skin được mệnh danh là: - A. Ông tổ của thơ trữ tình. - false - B. Cây sồi già với tán lá xanh ngắt - false - C. Mặt trời của thi ca Nga. - true - D. Ông tổ của thơ trữ tình. - false - false - false
Câu 2: Nội dung các sáng tác của A.X.Pu-skin thể hiện điều gì? - A. Hoài bão và chí tráng của người nam nhi khi sống trong trời đất. - false - B. Cuộc sống bình dị, đơn giản mà tươi đẹp và tràn đầy hạnh phúc của người dân Nga. - true - C. Niềm thương cảm đối với số phận của những nông dân trong chế độ nông nô ở Nga. - false - D. Lên án xã hội chà đạp cuộc sống của những người dân nghèo khổ. - false - false - false
Câu 3: Mâu thuẫn trong con người nhân vật trữ tình thể hiện điều gì ở nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? - A. Có khát vọng được đồng cảm. - false - B. Có khát vọng được giúp đỡ mọi người. - false - C. Có khát vọng được tự do. - false - D. Có khát vọng được yêu mãnh liệt. - true - false - false
Câu 4: Điệp khúc "Tôi (đã) yêu em" được nhắc lại mấy lần trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? - A. 5. - false - B. 2. - false - C. 3. - false - D. 4. - false - true - false
Câu 5: Nhận xét nào khái quát được nguồn gốc cảm hứng trong thơ Pu-skin? - A. Tình yêu cao thượng, nồng nhiệt và đơn phương. - false - B. Hiện thực đời sống và con người Nga đương thời. - true - C. Cảnh trí thiên nhiên tươi đẹp của đất nước Nga. - false - D. Tình bạn chân thành. - false - false - false
Câu 6: Trong bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin, ngoài tình yêu, nhân vật trữ tình còn thể hiện tình cảm nào khác? - A. Tình thương với người mình yêu. - false - B. Sự cảm phục với người mình yêu. - false - C. Sự tôn trọng tình cảm của người mình yêu. - true - D. Sự đồng cảm với người mình yêu. - false - false - false
Câu 7: Nội dung của bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin là: - A. Nhân vật trữ tình thổ lộ tình yêu với người mình yêu. - false - B. Nhân vật trữ tình động viên, an ủi người yêu của mình. - false - C. Nhân vật trữ tình khao khát mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho người mình yêu. - false - D. Nhân vật trữ tình nói với người mình yêu những mâu thuẫn giằng xé trong tình yêu của anh ta. - true - false - false
Câu 8: Quan niệm tình yêu nào phù hợp nhất được thể hiện trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? - A. Tình yêu phải có sự khéo léo, tế nhị. - false - B. Tình yêu phải có sự vị tha, rộng lượng. - false - C. Tình yêu phải có sự chân thành, cao thượng. - true - D. Tình yêu phải có sự đắm say, mãnh liệt. - false - false - false
Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Anh chị hãy phân tích tác phẩm Tôi yêu em của Pu-skin.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh các bài tập phần Luyện tập, Vận dụng (nếu chưa xong). Chuẩn bị bài:"Nỗi niềm tương tư".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. THƠ VÀ TRUYỆN THƠ
TÔI YÊU EM
Thực hành đọc hiểu văn bản 1:
(Pu-skin)
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Em đã từng đọc bài thơ nào của nhà thơ Pu-skin chưa? Kể tên 1 số tác phẩm mà em biết?
HĐ1: Đọc - hiểu văn bản
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả - tác phẩm
Ảnh
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả - tác phẩm
Trình bày hiểu biết của em về tác giả Pu-skin? Trình bày hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Tôi yêu em? Xác định chủ đề của bài thơ? Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm? Xác định bố cục tác phẩm?
Thảo luận nhóm, đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi sau:
1. Tác giả
1. Tác giả
Ảnh
A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin, được sinh ra trong một gia đình quý tộc lâu đời ở Mát-xcơ-va. Người đặt nền móng đầu tiên cho văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX. Các sáng tác của ông thể hiện tuyệt đẹp tâm hồn nhân dân Nga cùng khát khao tự do và tình yêu. Một số tác phẩm tiêu biểu: Tôi yêu em, Ep-ghê –nhi Ô-nhê-ghin, Con đầm pích.
A. X. Pu-skin (1799 - 1873)
2. Tác phẩm
Ảnh
2. Tác phẩm
Thời kì sống ở Xanh Pê –téc-bua, Pu-skin thường hay lui tới nhà vị Chủ tịch Viện hàn lâm nghệ thuật Nga để gặp gỡ người làm nghệ thuật và cũng vì cô con gái chủ nhà là A.A Ô-lê-nhia xinh đẹp. Mùa hè năm 1828, Pu-skin ngỏ lời cầu hôn nhưng không được nhận lời. Năm 1829, bài thơ ra đời như chuyện tình đơn phương thu nhỏ.
a. Hoàn cảnh sáng tác
b. Chủ đề bài thơ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Chủ đề bài thơ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Con người biết yêu say đắm, yêu hết mình nhưng cũng rất chân thành đằm thắm.
Trong tình yêu cũng có lúc đau khổ nhưng con người biết nhận tất cả đau khổ về mình, có lí trí sáng suốt, tỉnh táo để kìm nén tình cảm - nhất là tình yêu đơn phương.
c. Ý nghĩa nhan đề
c. Ý nghĩa nhan đề
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Trong nguyên bản bài thơ không có tên. Nhan đề “Tôi yêu em” là do người dịch đạt.
Trong tiếng Nga có thể dịch ra thành: tôi yêu em, tôi yêu chị, tôi yêu cô, anh yêu em.
Song người dịch chọn “Tôi yêu em” đảm bảo 2 tiêu chí: Phù hợp với sắc thái tình cảm vừa gần gũi vừa xa cách, vừa đằm thắm, vừa dang dở của hình tượng bài thơ; Phù hợp với một bài thơ viết về tình yêu đôi lứa.
d. Bố cục
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
d. Bố cục
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Phần 1 (4 câu đầu): Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình.
Phần 2 (câu 5 và 6): Thể hiện nỗi đau tuyệt vọng.
Phần 3: (còn lại): Sự chân thành vị tha cao thượng của nv trữ tình.
HĐ2: Khám phá văn bản.
- Nhiệm vụ 2: Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình
Ảnh
- NV2: Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng NVTT
Tình yêu của nhân vật trữ tình dành cho em được thể hiện như thế nào? Mạch thơ ở khổ đầu có sự thay đổi đột ngột thể hiện điều gì?
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng NVTT
Nhân vật trữ tình xưng “tôi” => Sắc thái trang trọng, vừa xa cách, vừa gần gũi.
a. Hai câu đầu
+ tiếp
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng NVTT
Tôi yêu em: Lời giãi bày, bộc bạch tình cảm chân thành thiết tha.
a. Hai câu đầu
Hình vẽ
Hình vẽ
Ngọn lửa tình: Hình ảnh ẩn dụ thể hiện tình yêu cháy bỏng, nồng nàn.
Giọng thơ có sự dè dặt, ngập ngừng trong lời thổ lộ: “có thể”; “chưa hẳn”
+ tiếp
Ảnh
Ảnh
1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng NVTT
Qua hai câu thơ đầu là lời bày tỏ tình yêu chân thành, tha thiết của một trái tim thủy chung.
a. Hai câu đầu
b. Hai câu thơ sau
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Hai câu thơ sau
Lời dặn dò của chàng trai khi anh tiễn cô về tận nhà chồng:
Hình vẽ
Hình vẽ
Giọng thơ có sự thay đổi đột ngột bởi từ “Nhưng” quan hệ tương phản
Hình vẽ
Mạch thơ thay đổi đột ngột
Tạo mâu thuẫn trong tâm trạng xảm xúc.
+ tiếp (1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình)
Ảnh
b. Hai câu thơ sau
Hình vẽ
Hình vẽ
Không: quyết định chối bỏ dứt khoát
Bận lòng, bóng u hoài: Sự éo le trong tình cảm của các nhân vật trữ tình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Vẻ đẹp nhân cách của nhân vật trữ tình: trung thực, chân thành, biết vượt qua thói vị kỉ để dành sự thanh thản cho người mình yêu.
- Nhiệm vụ 3: Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Ảnh
- NV3: Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Tình yêu của nhân vật tôi được thể hiện như thế nào qua 2 câu thơ tiếp theo? Việc sử dụng các từ chỉ trạng thái cảm xúc có tác dụng gì?
Thảo luận và trả lời câu hỏi:
2. Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Ảnh
“Tôi yêu em” điệp ngữ được lặp lại thể hiện tình yêu đối với “em”.
Tình cảm của nhân vật trải qua nhiều cung bậc khác nhau .
Hình vẽ
Nhịp thơ nhanh, dồn dập, nhiều chỗ ngắt nhịp với những trạng thái chỉ thời gian “khi”; “lúc” -> Sắc thái đa dạng trong tình yêu.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
Ảnh
2. Nỗi đau khổ tuyệt vọng của nhân vật trữ tình
Ảnh
Tình yêu đơn phương, khao khát trong thầm lặng, dằn vặt trong tuyệt vọng, đau khổ.
- Nhiệm vụ 4: Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
Ảnh
- NV4: Sự cao thượng chân thành của NVTT
Thảo luận và trả lời câu hỏi sau: Qua những dòng thơ cuối tác giả muốn thể hiện tình yêu như thế nào với nhân vật em? Đồng thời qua đó thể hiện nhân vật trữ tình là người như thế nào?
3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
Hình vẽ
3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
Cụm từ “tôi yêu em” lặp lại lần thứ 3
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
TG nói “cầu em được người tình như tôi đã yêu em”
Khẳng định tình yêu “tôi” dành cho “em” là lời chân thành đằm thắm.
Là lời cầu chúc vô cùng chân thành, cao thượng và hàm chứa nhiều ý vị.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Biểu hiện của một nhân cách cao thượng, vị tha; một tình yêu có văn hóa.
+ tiếp
Ảnh
3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình
Ảnh
Hình vẽ
Đây dường như là lời từ giã của một tình yêu không thành. Nhưng lời từ giã cuối cùng lạ trở thành lời giãi bày, bộc bạch một tình yêu chân thành, cao thượng -> giá trị nhân văn sâu sắc.
- Nhiệm vụ 5: Tổng kết
Ảnh
- NV5: Tổng kết
Thảo luận và trả lời câu hỏi sau: Từ nội dung văn bản “Tôi yêu em”, em hãy rút ra đặc sắc nội dung và nghệ thuật.
4. Tổng kết
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
4. Tổng kết
Vẻ đẹp của tâm hồn Pu-skin trong tình yêu: chân thành, mãnh liệt, vị tha nhân hậu.
Thông điệp từ bài thơ cách ứng xử cao đẹp, có văn hóa trong tình yêu.
Hình vẽ
* Nghệ thuật
Ảnh
- Nghệ thuật:
Biện pháp lặp cấu trúc, ngôn từ bộc bạch chân tình giản dị mà tinh tế. Kết thúc bất ngờ, lời thơ hết mà ý thơ chưa hết.
Luyện tập - Vận dụng
Luyện tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Luyện tập
Câu 1: Nhà thơ A.X.Pu-skin được mệnh danh là: - A. Ông tổ của thơ trữ tình. - false - B. Cây sồi già với tán lá xanh ngắt - false - C. Mặt trời của thi ca Nga. - true - D. Ông tổ của thơ trữ tình. - false - false - false
Câu 2: Nội dung các sáng tác của A.X.Pu-skin thể hiện điều gì? - A. Hoài bão và chí tráng của người nam nhi khi sống trong trời đất. - false - B. Cuộc sống bình dị, đơn giản mà tươi đẹp và tràn đầy hạnh phúc của người dân Nga. - true - C. Niềm thương cảm đối với số phận của những nông dân trong chế độ nông nô ở Nga. - false - D. Lên án xã hội chà đạp cuộc sống của những người dân nghèo khổ. - false - false - false
Câu 3: Mâu thuẫn trong con người nhân vật trữ tình thể hiện điều gì ở nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? - A. Có khát vọng được đồng cảm. - false - B. Có khát vọng được giúp đỡ mọi người. - false - C. Có khát vọng được tự do. - false - D. Có khát vọng được yêu mãnh liệt. - true - false - false
Câu 4: Điệp khúc "Tôi (đã) yêu em" được nhắc lại mấy lần trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? - A. 5. - false - B. 2. - false - C. 3. - false - D. 4. - false - true - false
Câu 5: Nhận xét nào khái quát được nguồn gốc cảm hứng trong thơ Pu-skin? - A. Tình yêu cao thượng, nồng nhiệt và đơn phương. - false - B. Hiện thực đời sống và con người Nga đương thời. - true - C. Cảnh trí thiên nhiên tươi đẹp của đất nước Nga. - false - D. Tình bạn chân thành. - false - false - false
Câu 6: Trong bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin, ngoài tình yêu, nhân vật trữ tình còn thể hiện tình cảm nào khác? - A. Tình thương với người mình yêu. - false - B. Sự cảm phục với người mình yêu. - false - C. Sự tôn trọng tình cảm của người mình yêu. - true - D. Sự đồng cảm với người mình yêu. - false - false - false
Câu 7: Nội dung của bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin là: - A. Nhân vật trữ tình thổ lộ tình yêu với người mình yêu. - false - B. Nhân vật trữ tình động viên, an ủi người yêu của mình. - false - C. Nhân vật trữ tình khao khát mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho người mình yêu. - false - D. Nhân vật trữ tình nói với người mình yêu những mâu thuẫn giằng xé trong tình yêu của anh ta. - true - false - false
Câu 8: Quan niệm tình yêu nào phù hợp nhất được thể hiện trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? - A. Tình yêu phải có sự khéo léo, tế nhị. - false - B. Tình yêu phải có sự vị tha, rộng lượng. - false - C. Tình yêu phải có sự chân thành, cao thượng. - true - D. Tình yêu phải có sự đắm say, mãnh liệt. - false - false - false
Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Anh chị hãy phân tích tác phẩm Tôi yêu em của Pu-skin.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng Kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh các bài tập phần Luyện tập, Vận dụng (nếu chưa xong). Chuẩn bị bài:"Nỗi niềm tương tư".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất