Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Thơ tự do. Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:39' 04-05-2023
Dung lượng: 25.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:39' 04-05-2023
Dung lượng: 25.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 7. Tự đánh giá. Khoảng trời, hố bom
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khoảng trời, hố bom
Lâm Thị Mỹ Dạ
Bài 7. Tự đánh giá
Khởi động
Khởi động
I: Bài tập trắc nghiệm
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
‘‘Em’’-Cô thanh niên xung phong
‘‘Tôi’’-người lính trên đường hành quân
Đồng đội của ‘‘tôi’’ –những người lính
Bạn bè của ‘tôi’’-những người có gương mặt em riêng
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh «ngọn lửa», «vì sao ngời chói lung linh», «làn mây trắng» «vầng dương» trong bài thơ?
A: Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh
B: Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình
C: Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn của người nữ thanh niên xung phong
D: Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thanh niên đất nước
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?
Khổ 1
Khổ 2
Khổ 3
Khổ 4
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thơ thứ tư.
A: Sự bất tử hóa về vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong
B: Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong.
C: Nỗi đau đớn bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong.
D: Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong.
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Phương án nào sau đây nêu đúng bptt được sử dụng trong dòng thơ: «cái chết em xanh khoảng trời con gái» và tác dụng của biện pháp đó.
A: Ẩn dụ - Sự trân trọng,xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên cung phong
B: Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong.
C: Nhân hóa - Sự hi sinh dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên.
D: So sánh - Sự hi sinh dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi.
Câu 6
Bài tập trắc nghiệm
Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?
Tâm hồn lạc quan,yêu đời
Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
Tình yêu lứa đôi thủy chung,son sắt
Nỗi nhớ quê hương ,gia đình da diết
II: Bài tập tự luận
Câu 7
Câu 7: Nhóm 1 đại diện trình bày
.
II: Bài tập tự luận
Em hiểu thế nào về nhan đề bài thơ: Khoảng trời, hố bom
Nhan đề nhắc đến hai hình ảnh tương phản: Khoảng trời và hố bom. Hố bom là hiện thực chiến tranh khốc liệt, là đau thương, mất mát. Khoảng trời trước hết gợi tâm hồn thanh khiết, cao cả của người con gái đã hi sinh, còn là biểu tượng của bình yên, của hòa bình. Vì hòa bình của dân tộc, người con gái ấy đã hi sinh.
Câu 8
Câu 8: Nhóm 2 đại diện trình bày
Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.
“Cái chết em xanh khoảng trời con gái” => Biện pháp tu từ ẩn dụ, tác dụng: sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong
Câu 9
Câu 9: Nhóm 3 đại diện trình bày
Xã hội ta, đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước…
Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc?
Câu 10
Câu 10: Nhóm 4 đại diện trình bày
Ảnh
Luyện viết đoạn văn:
Luyện viết đoạn văn:
Cái chết thiêng liêng nhưng cũng rất giản dị. Sự hi sinh thầm lặng của em đã đi vào con tim của những người còn sống. Mỗi người mang trong tim một gương mặt riêng, em đã hóa thân thành bao gương mặt và trở thành một hình tượng lý tưởng mà mọi người mang theo bên mình. Chính vì thế, em - cô gái mở đường Trường Sơn đã vượt lên trên cái chết, trở thành bất tử đi theo đồng đội mình bước tiếp con đường chiến đấu.
Luyện viết đoạn văn:
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? - A. "Em" - cô thanh niên xung phong - true - B. "Tôi" - người lính trên đường hành quân - false - C. Đồng đội của "tôi" - những người lính - false - D. Bạn bè của "tôi" - những người "có gương mặt em riêng". - false - false - false
Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong? - A. Khổ 1 - true - B. Khổ 2 - false - C. Khổ 4 - false - D. Khổ 5 - false - false - false
Tác giả của tác phẩm "Khoảng trời hố bom" là ai? - A. Lâm Thị Mỹ Dạ - true - B. Tố Hữu - false - C. Nguyễn Khoa Điềm - false - D. Nguyễn Đình Thi - false - false - false
Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1945 - false - B. 1958 - false - C. 1949 - true - D. 1929 - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Khoảng trời, hố bom
Lâm Thị Mỹ Dạ
Bài 7. Tự đánh giá
Khởi động
Khởi động
I: Bài tập trắc nghiệm
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
‘‘Em’’-Cô thanh niên xung phong
‘‘Tôi’’-người lính trên đường hành quân
Đồng đội của ‘‘tôi’’ –những người lính
Bạn bè của ‘tôi’’-những người có gương mặt em riêng
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh «ngọn lửa», «vì sao ngời chói lung linh», «làn mây trắng» «vầng dương» trong bài thơ?
A: Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh
B: Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình
C: Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn của người nữ thanh niên xung phong
D: Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thanh niên đất nước
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?
Khổ 1
Khổ 2
Khổ 3
Khổ 4
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thơ thứ tư.
A: Sự bất tử hóa về vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong
B: Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong.
C: Nỗi đau đớn bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong.
D: Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong.
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Phương án nào sau đây nêu đúng bptt được sử dụng trong dòng thơ: «cái chết em xanh khoảng trời con gái» và tác dụng của biện pháp đó.
A: Ẩn dụ - Sự trân trọng,xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên cung phong
B: Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong.
C: Nhân hóa - Sự hi sinh dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên.
D: So sánh - Sự hi sinh dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi.
Câu 6
Bài tập trắc nghiệm
Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?
Tâm hồn lạc quan,yêu đời
Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
Tình yêu lứa đôi thủy chung,son sắt
Nỗi nhớ quê hương ,gia đình da diết
II: Bài tập tự luận
Câu 7
Câu 7: Nhóm 1 đại diện trình bày
.
II: Bài tập tự luận
Em hiểu thế nào về nhan đề bài thơ: Khoảng trời, hố bom
Nhan đề nhắc đến hai hình ảnh tương phản: Khoảng trời và hố bom. Hố bom là hiện thực chiến tranh khốc liệt, là đau thương, mất mát. Khoảng trời trước hết gợi tâm hồn thanh khiết, cao cả của người con gái đã hi sinh, còn là biểu tượng của bình yên, của hòa bình. Vì hòa bình của dân tộc, người con gái ấy đã hi sinh.
Câu 8
Câu 8: Nhóm 2 đại diện trình bày
Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.
“Cái chết em xanh khoảng trời con gái” => Biện pháp tu từ ẩn dụ, tác dụng: sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong
Câu 9
Câu 9: Nhóm 3 đại diện trình bày
Xã hội ta, đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước…
Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc?
Câu 10
Câu 10: Nhóm 4 đại diện trình bày
Ảnh
Luyện viết đoạn văn:
Luyện viết đoạn văn:
Cái chết thiêng liêng nhưng cũng rất giản dị. Sự hi sinh thầm lặng của em đã đi vào con tim của những người còn sống. Mỗi người mang trong tim một gương mặt riêng, em đã hóa thân thành bao gương mặt và trở thành một hình tượng lý tưởng mà mọi người mang theo bên mình. Chính vì thế, em - cô gái mở đường Trường Sơn đã vượt lên trên cái chết, trở thành bất tử đi theo đồng đội mình bước tiếp con đường chiến đấu.
Luyện viết đoạn văn:
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? - A. "Em" - cô thanh niên xung phong - true - B. "Tôi" - người lính trên đường hành quân - false - C. Đồng đội của "tôi" - những người lính - false - D. Bạn bè của "tôi" - những người "có gương mặt em riêng". - false - false - false
Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong? - A. Khổ 1 - true - B. Khổ 2 - false - C. Khổ 4 - false - D. Khổ 5 - false - false - false
Tác giả của tác phẩm "Khoảng trời hố bom" là ai? - A. Lâm Thị Mỹ Dạ - true - B. Tố Hữu - false - C. Nguyễn Khoa Điềm - false - D. Nguyễn Đình Thi - false - false - false
Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1945 - false - B. 1958 - false - C. 1949 - true - D. 1929 - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất