Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7: Thơ tự do. Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:39' 04-05-2023
    Dung lượng: 25.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 7. Tự đánh giá. Khoảng trời, hố bom
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Khoảng trời, hố bom
    Lâm Thị Mỹ Dạ
    Bài 7. Tự đánh giá
    Khởi động
    Khởi động
    I: Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
    ‘‘Em’’-Cô thanh niên xung phong
    ‘‘Tôi’’-người lính trên đường hành quân
    Đồng đội của ‘‘tôi’’ –những người lính
    Bạn bè của ‘tôi’’-những người có gương mặt em riêng
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh «ngọn lửa», «vì sao ngời chói lung linh», «làn mây trắng» «vầng dương» trong bài thơ?
    A: Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh
    B: Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình
    C: Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn của người nữ thanh niên xung phong
    D: Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thanh niên đất nước
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?
    Khổ 1
    Khổ 2
    Khổ 3
    Khổ 4
    Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thơ thứ tư.
    A: Sự bất tử hóa về vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong
    B: Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong.
    C: Nỗi đau đớn bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong.
    D: Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong.
    Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Phương án nào sau đây nêu đúng bptt được sử dụng trong dòng thơ: «cái chết em xanh khoảng trời con gái» và tác dụng của biện pháp đó.
    A: Ẩn dụ - Sự trân trọng,xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên cung phong
    B: Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong.
    C: Nhân hóa - Sự hi sinh dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên.
    D: So sánh - Sự hi sinh dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi.
    Câu 6
    Bài tập trắc nghiệm
    Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?
    Tâm hồn lạc quan,yêu đời
    Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
    Tình yêu lứa đôi thủy chung,son sắt
    Nỗi nhớ quê hương ,gia đình da diết
    II: Bài tập tự luận
    Câu 7
    Câu 7: Nhóm 1 đại diện trình bày
    .
    II: Bài tập tự luận
    Em hiểu thế nào về nhan đề bài thơ: Khoảng trời, hố bom
    Nhan đề nhắc đến hai hình ảnh tương phản: Khoảng trời và hố bom. Hố bom là hiện thực chiến tranh khốc liệt, là đau thương, mất mát. Khoảng trời trước hết gợi tâm hồn thanh khiết, cao cả của người con gái đã hi sinh, còn là biểu tượng của bình yên, của hòa bình. Vì hòa bình của dân tộc, người con gái ấy đã hi sinh.  
    Câu 8
    Câu 8: Nhóm 2 đại diện trình bày
    Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.
    “Cái chết em xanh khoảng trời con gái” => Biện pháp tu từ ẩn dụ, tác dụng: sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong
    Câu 9
    Câu 9: Nhóm 3 đại diện trình bày
       Xã hội ta, đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước…
    Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc?
    Câu 10
    Câu 10: Nhóm 4 đại diện trình bày
    Ảnh
    Luyện viết đoạn văn:
    Luyện viết đoạn văn:
         Cái chết thiêng liêng nhưng cũng rất giản dị. Sự hi sinh thầm lặng của em đã đi vào con tim của những người còn sống. Mỗi người mang trong tim một gương mặt riêng, em đã hóa thân thành bao gương mặt và trở thành một hình tượng lý tưởng mà mọi người mang theo bên mình. Chính vì thế, em - cô gái mở đường Trường Sơn đã vượt lên trên cái chết, trở thành bất tử đi theo đồng đội mình bước tiếp con đường chiến đấu.
    Luyện viết đoạn văn:
    Trò chơi củng cố
    Trò chơi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? - A. "Em" - cô thanh niên xung phong - true - B. "Tôi" - người lính trên đường hành quân - false - C. Đồng đội của "tôi" - những người lính - false - D. Bạn bè của "tôi" - những người "có gương mặt em riêng". - false - false - false
    Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong? - A. Khổ 1 - true - B. Khổ 2 - false - C. Khổ 4 - false - D. Khổ 5 - false - false - false
    Tác giả của tác phẩm "Khoảng trời hố bom" là ai? - A. Lâm Thị Mỹ Dạ - true - B. Tố Hữu - false - C. Nguyễn Khoa Điềm - false - D. Nguyễn Đình Thi - false - false - false
    Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1945 - false - B. 1958 - false - C. 1949 - true - D. 1929 - false - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    - Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    - Chuẩn bị nội dung bài sau
    - Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    DẶN DÒ
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓