Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Thơ tự do. Thực hành đọc hiểu: Mùa hoa mận
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:33' 04-05-2023
Dung lượng: 28.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:33' 04-05-2023
Dung lượng: 28.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. MÙA HOA MẬN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 7. Thực hành đọc hiểu
MÙA HOA MẬN
- CHU THÙY LIÊN-
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
TÌM HIỂU CHUNG
Tác giả
TÁC GIẢ
Ảnh
Bài thơ
BÀI THƠ
Ảnh
Bố cục
Ảnh
Phiếu học tập số 1
Ảnh
TÌM HIỂU CHI TIẾT
Khổ 1
KHỔ 1
- Hình ảnh Cành mận bung trắng muốt xuyên suốt cả bài thơ, trong câu thơ đầu tiên của khổ 1: hình ảnh đẹp, đặc trưng gợi nhớ gợi thương trong lòng người xa quê - Hình ảnh trẻ con: con trai háo hức chơi cù, con gái rộn ràng khăn áo, trẻ con vui đùa với những niềm vui thơ ngây, những ước mơ con trẻ dưới cảnh hoa mận: vui vẻ, hồn nhiên - Biện pháp nghệ thuật: + Nhân hóa: Bóng bay nâng ước mơ; nhà trình tường ủ hương nếp, cành mận giục… + Ẩn dụ: Cành mận tượng trưng cho cả mùa xuân. + Phép điệp: Cành mận bung cánh muốt, giục, lũ con… → Có tác dụng gợi hình, giúp việc mô tả sự vật, sự việc được sinh động, cụ thể hơn và có tác dụng gợi cảm giúp biểu hiện tâm tư, tình cảm sâu sắc. - Tâm trạng: nhớ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, những khung cảnh đẹp gần gũi, quen thuộc, vui tươi
Phiếu học tập số 2
Ảnh
Khổ 2
KHỔ 2
- Các từ ngữ: xôn xang, vui lòng, hối hả: tâm trạng náo nức, tươi vui của con người trong công việc lao động hàng ngày, niềm vui trong lòng người khởi nguồn từ sức xuân bung tỏa trên cảnh mận bung trắng muốt. - Hình ảnh thiên nhiên hoa mận: dấu hiệu của mùa xuân, loại hoa đặc trưng ở miền Tây Bắc, nó trở nên rất đỗi quen thuộc, gần gũi với người dân ở nơi đây. - Hình ảnh con người: Mẹ chuẩn bị lá, gạo, cha chuẩn bị căng nỏ, người già làm đu => Gia đình đầy đủ mẹ cha và người già, mỗi người một công việc, hối hả, bộn bề lo cho tổ ấm của mình. - Biện pháp nghệ thuật: Điệp từ “giục” mang màu sắc nhân hóa đứng ở đầu các dòng thơ vừa nhấn mạnh và vừa gợi không khí náo nức,vừa gợi niềm vui rộn ràng trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày; vừa gợi sự gần gũi, thân thiết, gắn bó giữa thiên nhiên và cuộc sống con người. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên, con người tuyệt đẹp. - Tâm trạng: nhớ da diết quê hương, cuộc sống gia đình đầm ấm
Phiếu học tập số 2
Ảnh
Khổ 3
KHỔ 3
- Hình ảnh “Cành mận bung trắng muốt”: tô đậm cảm xúc chủ đạo của bài thơ, là tín hiệu đặc trưng của mùa xuân Tây Bắc và cũng là nốt nhấn cảm xúc của nhân vật trữ tình - Không gian gần gũi, ấm áp mang đậm hương vị Tây Bắc hiện lên qua các hình ảnh: nhà ủ nếp hương; lửa hồng trong bếp. - Biện pháp nhân hóa nhà “ủ” và lửa hồng “nở hoa”: không gian núi rừng gần gũi, ấm áp. - Nỗi nhớ của người đi xa: Người đi xa luôn nhớ da diết về quê hương và hoa mận như dẫn lối họ trở về với quê hương - Dòng thơ cuối kết thúc bằng dấu ba chấm để thể hiện tâm tư, nỗi nhớ thương sâu sắc của người xa quê, trong đó có tác giả. “Lối trở về” ở đây là con đường trở về quê hương, nơi mà người con luôn hướng về.
TỔNG KẾT
1. Nội dung
TỔNG KẾT
1. Nội dung - Bài thơ thể hiện nỗi nhớ quê hương của những người con đi xa quê khi nhìn thấy hoa mận nở rộ, cho thấy một tình yêu tha thiết, khắc khoải với quê hương. - Khắc hòa thành công bức tranh mùa xuân mang vẻ đẹp bình yên ở bản làng Tây Bắc vào mùa xuân với màu trắng của hoa mận hòa cùng với hoạt động rộn ràng, hối hả của dân làng khiến cho bức tranh trở nên có hồn, làm cho những người đi xa luôn hướng về với quê hương với những gì mộc mạc và giản dị nhất. - Gửi gắm tình yêu thương và trân trọng của tác giả với con người, cảnh vật và thiên nhiên nơi đây.
2. Nghệ thuật
2. Nghệ thuật - Hình ảnh giản dị, gần gũi, thân thuộc. - Ngòi bút miêu tả tinh tế, tài hoa. - Bài thơ mang âm hưởng vừa yêu đời, vừa nhẹ nhàng lại vừa trầm lắng, tha thiết.
LUYỆN TẬP
Luyện tập
LUYỆN TẬP
Viết đoạn văn: Câu 4/ SGK
Yêu cầu: HS tự do bày tỏ hiểu biết của bản thân nhưng cần đảm bảo lô-gíc với nội dung văn bản. Gợi ý: Bức tranh Tây Bắc vào mùa hoa mận qua ngòi bút tinh tế, tài hoa của tác giả hiện lên thật rõ nét, phong phú, sinh động. Màu trắng của hoa mận báo hiệu mùa xuân đến, mang theo những niềm vui mới. Cành mận nở bung cánh che lấp cả khoảng trời với gam màu trắng muốt trở thành tâm điểm của bức tranh. Dưới cành mận bung cánh muốt ấy là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của lũ con trai, con gái, người già bản, cha, mẹ với những công việc quen thuộc, gần gũi. Cành mận trở thành một vật gắn bó không thể nào thiếu đối với người miền Tây Bắc vào mội dịp xuân về, nó là một nơi lí tưởng để trẻ con nô đùa, vui chơi, là nơi các bà, mẹ, bố diễn ra các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tất cả nó trở thành kí ức không thể nào quên của những người con xa sứ, dù đi đâu cũng luôn hướng về quê hương với cái mộc mạc, giản dị nhất.
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
- Tìm thêm các tác phẩm của Chu Thùy Liên hay các tác phẩm viết về mảnh đất Tây Bắc có hình ảnh hoa mận. - Làm việc cá nhân: Trả lời câu hỏi số 6 trong SGK. Yêu cầu: + Hình thức: đúng hình thức đoạn văn. + Nội dung: ấn tượng sâu sắc về quê hương (thiên nhiên, con người…) trong bản thân mỗi HS.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác giả của tác phẩm là ai? - A. Chu Thùy Liên - true - B. Nguyễn Khoa Điềm - false - C. Nguyễn Đình Thi - false - D. Tố Hữu - false - false - false
Câu 2: Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1946 - false - B. 1956 - false - C. 1966 - true - D. 1926 - false - false - false
Câu 3: Quê quán của tác giả tác phẩm là ở đâu? - A. Điện Biên - true - B. Quảng Trị - false - C. Bình Thuận - false - D. Vịnh Phúc - false - false - false
Câu 4: Phong cách nghệ thuật của tác giả là: - A. Mộc mạc, bình dị - false - B. Nhẹ nhàng, trong sáng, thiết tha - true - C. Gần gũi thiên nhiên, ca ngợi vẻ đẹp đất nước - false - D. Bình dị, gần gũi, ca ngợi những người nông dân chân lấm tay bùn, chăm chỉ, thật thà. - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 7. Thực hành đọc hiểu
MÙA HOA MẬN
- CHU THÙY LIÊN-
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
TÌM HIỂU CHUNG
Tác giả
TÁC GIẢ
Ảnh
Bài thơ
BÀI THƠ
Ảnh
Bố cục
Ảnh
Phiếu học tập số 1
Ảnh
TÌM HIỂU CHI TIẾT
Khổ 1
KHỔ 1
- Hình ảnh Cành mận bung trắng muốt xuyên suốt cả bài thơ, trong câu thơ đầu tiên của khổ 1: hình ảnh đẹp, đặc trưng gợi nhớ gợi thương trong lòng người xa quê - Hình ảnh trẻ con: con trai háo hức chơi cù, con gái rộn ràng khăn áo, trẻ con vui đùa với những niềm vui thơ ngây, những ước mơ con trẻ dưới cảnh hoa mận: vui vẻ, hồn nhiên - Biện pháp nghệ thuật: + Nhân hóa: Bóng bay nâng ước mơ; nhà trình tường ủ hương nếp, cành mận giục… + Ẩn dụ: Cành mận tượng trưng cho cả mùa xuân. + Phép điệp: Cành mận bung cánh muốt, giục, lũ con… → Có tác dụng gợi hình, giúp việc mô tả sự vật, sự việc được sinh động, cụ thể hơn và có tác dụng gợi cảm giúp biểu hiện tâm tư, tình cảm sâu sắc. - Tâm trạng: nhớ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, những khung cảnh đẹp gần gũi, quen thuộc, vui tươi
Phiếu học tập số 2
Ảnh
Khổ 2
KHỔ 2
- Các từ ngữ: xôn xang, vui lòng, hối hả: tâm trạng náo nức, tươi vui của con người trong công việc lao động hàng ngày, niềm vui trong lòng người khởi nguồn từ sức xuân bung tỏa trên cảnh mận bung trắng muốt. - Hình ảnh thiên nhiên hoa mận: dấu hiệu của mùa xuân, loại hoa đặc trưng ở miền Tây Bắc, nó trở nên rất đỗi quen thuộc, gần gũi với người dân ở nơi đây. - Hình ảnh con người: Mẹ chuẩn bị lá, gạo, cha chuẩn bị căng nỏ, người già làm đu => Gia đình đầy đủ mẹ cha và người già, mỗi người một công việc, hối hả, bộn bề lo cho tổ ấm của mình. - Biện pháp nghệ thuật: Điệp từ “giục” mang màu sắc nhân hóa đứng ở đầu các dòng thơ vừa nhấn mạnh và vừa gợi không khí náo nức,vừa gợi niềm vui rộn ràng trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày; vừa gợi sự gần gũi, thân thiết, gắn bó giữa thiên nhiên và cuộc sống con người. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên, con người tuyệt đẹp. - Tâm trạng: nhớ da diết quê hương, cuộc sống gia đình đầm ấm
Phiếu học tập số 2
Ảnh
Khổ 3
KHỔ 3
- Hình ảnh “Cành mận bung trắng muốt”: tô đậm cảm xúc chủ đạo của bài thơ, là tín hiệu đặc trưng của mùa xuân Tây Bắc và cũng là nốt nhấn cảm xúc của nhân vật trữ tình - Không gian gần gũi, ấm áp mang đậm hương vị Tây Bắc hiện lên qua các hình ảnh: nhà ủ nếp hương; lửa hồng trong bếp. - Biện pháp nhân hóa nhà “ủ” và lửa hồng “nở hoa”: không gian núi rừng gần gũi, ấm áp. - Nỗi nhớ của người đi xa: Người đi xa luôn nhớ da diết về quê hương và hoa mận như dẫn lối họ trở về với quê hương - Dòng thơ cuối kết thúc bằng dấu ba chấm để thể hiện tâm tư, nỗi nhớ thương sâu sắc của người xa quê, trong đó có tác giả. “Lối trở về” ở đây là con đường trở về quê hương, nơi mà người con luôn hướng về.
TỔNG KẾT
1. Nội dung
TỔNG KẾT
1. Nội dung - Bài thơ thể hiện nỗi nhớ quê hương của những người con đi xa quê khi nhìn thấy hoa mận nở rộ, cho thấy một tình yêu tha thiết, khắc khoải với quê hương. - Khắc hòa thành công bức tranh mùa xuân mang vẻ đẹp bình yên ở bản làng Tây Bắc vào mùa xuân với màu trắng của hoa mận hòa cùng với hoạt động rộn ràng, hối hả của dân làng khiến cho bức tranh trở nên có hồn, làm cho những người đi xa luôn hướng về với quê hương với những gì mộc mạc và giản dị nhất. - Gửi gắm tình yêu thương và trân trọng của tác giả với con người, cảnh vật và thiên nhiên nơi đây.
2. Nghệ thuật
2. Nghệ thuật - Hình ảnh giản dị, gần gũi, thân thuộc. - Ngòi bút miêu tả tinh tế, tài hoa. - Bài thơ mang âm hưởng vừa yêu đời, vừa nhẹ nhàng lại vừa trầm lắng, tha thiết.
LUYỆN TẬP
Luyện tập
LUYỆN TẬP
Viết đoạn văn: Câu 4/ SGK
Yêu cầu: HS tự do bày tỏ hiểu biết của bản thân nhưng cần đảm bảo lô-gíc với nội dung văn bản. Gợi ý: Bức tranh Tây Bắc vào mùa hoa mận qua ngòi bút tinh tế, tài hoa của tác giả hiện lên thật rõ nét, phong phú, sinh động. Màu trắng của hoa mận báo hiệu mùa xuân đến, mang theo những niềm vui mới. Cành mận nở bung cánh che lấp cả khoảng trời với gam màu trắng muốt trở thành tâm điểm của bức tranh. Dưới cành mận bung cánh muốt ấy là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của lũ con trai, con gái, người già bản, cha, mẹ với những công việc quen thuộc, gần gũi. Cành mận trở thành một vật gắn bó không thể nào thiếu đối với người miền Tây Bắc vào mội dịp xuân về, nó là một nơi lí tưởng để trẻ con nô đùa, vui chơi, là nơi các bà, mẹ, bố diễn ra các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tất cả nó trở thành kí ức không thể nào quên của những người con xa sứ, dù đi đâu cũng luôn hướng về quê hương với cái mộc mạc, giản dị nhất.
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
- Tìm thêm các tác phẩm của Chu Thùy Liên hay các tác phẩm viết về mảnh đất Tây Bắc có hình ảnh hoa mận. - Làm việc cá nhân: Trả lời câu hỏi số 6 trong SGK. Yêu cầu: + Hình thức: đúng hình thức đoạn văn. + Nội dung: ấn tượng sâu sắc về quê hương (thiên nhiên, con người…) trong bản thân mỗi HS.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác giả của tác phẩm là ai? - A. Chu Thùy Liên - true - B. Nguyễn Khoa Điềm - false - C. Nguyễn Đình Thi - false - D. Tố Hữu - false - false - false
Câu 2: Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1946 - false - B. 1956 - false - C. 1966 - true - D. 1926 - false - false - false
Câu 3: Quê quán của tác giả tác phẩm là ở đâu? - A. Điện Biên - true - B. Quảng Trị - false - C. Bình Thuận - false - D. Vịnh Phúc - false - false - false
Câu 4: Phong cách nghệ thuật của tác giả là: - A. Mộc mạc, bình dị - false - B. Nhẹ nhàng, trong sáng, thiết tha - true - C. Gần gũi thiên nhiên, ca ngợi vẻ đẹp đất nước - false - D. Bình dị, gần gũi, ca ngợi những người nông dân chân lấm tay bùn, chăm chỉ, thật thà. - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất